Trổ tài nữ công gia chánh với cách làm mứt cà rốt giòn ngon

1964

Không khí Tết đang về tràn ngập trên khắp phố phường rồi đấy. Bạn đã biết cách làm mứt cà rốt giòn để đón Tết chưa? Mứt cà rốt là một trong những món mứt luôn góp mặt trong ngày Tết của mỗi gia đình Việt, vừa giòn thơm lại ngọt ngào.

Cách làm mứt cà rốt giòn

Cách làm mứt cà rốt giòn - 1

Nguyên liệu làm mứt cà rốt

– 200g cà rốt: chọn những củ còn tươi ngon, thuôn dài

– 100g đường

– 1 thìa cà phê muối

– 5g vôi tôi

– 1 viên phèn chua

Các bước làm mứt cà rốt

Bước 1: Sơ chế cà rốt

Dùng dao nạo gọt bỏ vỏ cà rốt, sau đó rửa sạch lại và để cho ráo nước. Tiếp theo bạn thái cà tốt thành từng khoanh tròn,  dày khoảng 0.6 cm. Bạn có thể tỉa hoa để mứt cho hình thù bắt mắt hơn.

Cách làm mứt cà rốt giòn - 2

Bước 2: Cho vôi cục vào một cái bát, thêm một chút nước vào để hòa tan vôi. Để một chút cho lắng cặn rồi chắt lấy phần nước vôi trong bên tren.

Bước 3: Cho cà rốt vào bát nước vôi trong, ngâm trong vòng 2 tiếng. Sau thời gian này thì bạn vớt cà rốt ra, rửa thật nhiều lần dưới vòi nước lạnh rồi vớt ra rổ để cho thật ráo nước.

Bước 4: Bắc một nồi nước lên bếp, thêm một chút phèn chua vào và đun sôi. Khi thấy nước sôi thì bạn cho cà rốt vào, trụng sơ rồi vớt ra, tiếp tục rửa lại bằng nước lạnh lần nữa rồi lại để cho ráo nước.

Cách làm mứt cà rốt giòn - 3

Bước 5: Sau khi cà rốt đã ráo nước thì bạn cho cà rốt vào chiếc chảo rộng, thêm đường vào và xóc đều, để khoảng 30 phút. Bước tiếp theo bạn bắc chảo lên bếp, thêm 1/2 bát con nước lọc và nấu với lửa to đến khi sôi. Khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ lại, vừa nấu vừa đảo đều cho đến khi hỗn hợp hơi khô lại, thấy đường trắng bám trên cà rốt thì tắt bếp.

Tuy nhiên trong cà rốt chứa rất nhiều nước, nên như vậy vẫn chưa hoàn thành đâu nhé. Bạn đừng vội lấy cà rốt ra mà hãy để mứt trong chảo, sau khoảng 3 tiếng bạn sẽ thấy cà rốt tiết ra nước. Lúc này bạn lại tiếp tục bắc chảo lên bếp và tiếp tục rang lần hai. Khi thấy miếng cà rốt khô hẳn lại thì bạn tắt bếp, rồi đổ mứt ra mâm cho khô hẳn và nguội là có thể sử dụng được.

Cách làm mứt cà rốt giòn - 4

Để bảo quản mứt, bạn cho mứt vào túi bóng rồi buộc chặt lại. Hoặc cho vào hộp nhựa và đậy kín nắp, để ở nơi khô ráo thoáng mát. Như vậy bạn sẽ có những mẻ mứt thơm ngon để sử dụng trong suốt những ngày Tết.

Cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi

JAMJA’s BLOG sẽ mách cho bạn thêm cách làm mứt cà rốt mà không cần đến nước vôi như cách làm cà rốt ở trên mà mứt vẫn sẽ ngon ngọt. Chỉ là không có nước vôi trong, món mứt cà rốt sẽ dẻo chứ không giòn mà thôi.

Cách làm mứt cà rốt mà không cần nước vôi

Nguyên liệu làm mứt cà rốt

– Cà rốt: 400g

– Đường: 200g

– Vani

– Phèn chua: 1 viên

Cách làm mứt cà rốt mà không cần nước vôi - 1

Các bước thực hiện làm mứt cà rốt

Bước 1: Sơ chế cà rốt

Cà rốt gọt sạch vỏ, sau đó nạo thành sợi

Bước 2: Luộc cà rốt

Cho phèn chua và nồi nước rồi bắc lên bếp và đun sôi. Sau đó bạn cho cà rốt đã sơ chế vào chần qua rồi vớt ra, rửa lại bằng nước sạch để cho cà rốt không có mùi đường phèn.

Bước 3: Ướp cà rốt

Cho cà rốt đã ráo nước vào bát tô, sau đó cho đường vào, trộn đều rồi để ướp trong vòng khoảng 3 tiếng để đường tan hết.

Cách làm mứt cà rốt mà không cần nước vôi - 2

Bước 4: Sên mứt

Đây là công đoạn cuối cùng trong cách làm mứt cà rốt. Cũng là công đoạn quyết định bạn có thu được thành phẩm ngon hay không. Đầu tiên bạn bắc một chiếc chảo lên bếp, sau đó cho hỗn hợp cà rốt và đường vào, hạ lửa nhỏ và bắt đầu sên mứt.

Sên cho đến khi thấy nước đường cạn hết, chỉ còn thấy lớp đường trắng trên mứt, khi đó có nghĩa là bạn sên mứt xong rồi đó. Sên mứt rất dễ bị cháy do đó bạn phải làm thật cẩn thận, khi nước đường cạn gần hết bạn cần phải đảo liên tục thì sẽ không lo bị cháy đâu nhé. Lúc đảo có thể bạn sẽ thấy nặng tay và hơi mỏi, nhưng hãy chịu khó nhé, chỉ một chút thôi bạn sẽ có món mứt ngon để đãi khách ngày Tết rồi.

Sau khi tắt bếp, bạn cho một ít vani vào để tạo mùi thơm cho món mứt hấp dẫn hơn. Không nên cho vani vào sớm, như vậy vani sẽ không giữ được mùi thơm.

Cách làm mứt cà rốt mà không cần nước vôi - 4

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi siêu đơn giản

Cách làm mứt khoai lang bùi thơm

Ngoài mứt cà rốt thì mứt khoai lang cũng là món mứt được cực kỳ nhiều người thích. Bởi mứt khoai lang dẻo, lại có vị bùi bùi, thơm thơm, ngọt ngào rất ngon miệng, ăn hoài không thấy chán.

Cách làm mứt khoai lang - 1

Nguyên liệu làm mứt khoai lang

– Khoai lang: 1kg

– Vani

– Đường: 500g

– Nước vôi trong

Các bước làm mứt khoai lang

Bước 1: Sơ chế khoai lang

Khoai lang sau khi mua về, bạn rửa sạch rồi gọt sạch vỏ. Sau đó cắt thành từng khúc với kích thước 1 x 5cm. Hoặc cắt thành từng khoanh tròn cũng được. Tuy nhiên sẽ phải ướp đường trong thời gian lâu hơn.

Cách làm mứt khoai lang - 2

Bước 2: Cho khoai vào bát nước vôi trong ngâm trong vòng 5 tiếng. Sau khi ngâm, bạn vớt khoai ra rồi rửa sạch lại với nước lạnh. Ngâm khoai lang trong nước vôi trong sẽ giúp tăng độ cứng cho miếng khoai. Do đó nếu không ngâm nước vôi cũng được.

Bước 3: Ướp khoai

Cho khoai đã ráo nước vào bát tô, cho thêm đường vào, đảo đều rồi để ướp trong vòng 5 tiếng.

Bước 4: Sên mứt khoai

Bắc chảo lên bếp, sau đó cho toàn bộ khoai và nước đường đã tan vào chảo, sên với lửa vừa, thi thoảng dùng đũa đảo qua. Khi thấy hỗn hợp sôi thì hạ lửa nhỏ lại, sên đều tay cho đến khi thấy có lớp đường trắng bám trên khoai và chảo khô hẳn thì tắt bếp.

Cuối cùng sau khi tắt bếp, bạn cho thêm một chút vani vào, đảo đều rồi nhắc xuống và để nguội mứt là xong.

Xem thêm: Cách làm mứt khoai lang không dùng vôi dễ mà ngon đáo để

Cách làm mứt khoai lang bùi

Ngày Tết là lúc các cô nàng được trổ tài nữ công gia chánh nhiều nhất. Hy vọng với cách làm mứt cà rốt giòn và các món mứt khác trên đây bạn có thể thực hiện thành công và có món mứt ngon thật ngon để mời khách, biết đâu bạn sẽ nhận được cơn mưa lời khen đó.

>>> Royaltea Hồng Kông, Uncle Tea, Heekcaa dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

5/5 - (2 votes)

Comments

comments