Chi tiết hướng dẫn cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ ngon mê li

4521

Cách làm mứt chùm ruột màu đỏ thơm ngon bá cháy sẽ giúp Tết Nguyên đán thêm ngọt ngào hơn. Cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây.

Mứt có lẽ là món ăn truyền thống được nhiều người yêu thích hơn cả. Món mứt được sử dụng trong dịp tết Nguyên Đán và thường xuất hiện trong thế giới đồ ăn vặt của mỗi gia đình. Món này ngọt, với nhiều biến tấu khác nhau vì thế mỗi người đều có thể lựa chọn được món mứt thơm ngon đúng chuẩn.

cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ 1

Có lẽ, các món mứt như mứt gừng, mứt bí, mứt cà dốt, mứt lạc… Mỗi món ăn đều được nhiều người yêu thích với hương thơm tuyệt vời, đặc trưng của nguyên liệu tạo nên chúng.

Trong đó, chùm ruột có lẽ là loại quả quen thuộc trong các tỉnh phía Nam với vị chua đặc trưng. Để hạn chế vị chua, người ta cũng sử dụng để tạo thành các loại mứt thú vị và hấp dẫn để phù hợp sử dụng hơn.

Nhưng làm sao để có được món mứt chùm ruột thơm ngon đúng vị, không còn chua như quả chùm ruột tươi? Nếu quan tâm đến công thức cách làm món mứt này để tết Nguyên Đán có thêm món ăn vặt hấp dẫn, mời bạn tham khảo chi tiết được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ

cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ 2

Nguyên liệu làm mứt chùm ruột có màu đỏ

– Đường cát trắng khoảng 800g

– Quả chùm ruột: 1kg

Cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ

cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ 3

Trước khi tiến hành làm mứt chùm ruột, quả chùm ruột tươi bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh trong hai ngày, quả chùm ruột sẽ đông cứng lại và sau 2 ngày đó bạn bỏ ra khỏi tủ chỉ cần dã đông là quả chùm ruột sẽ mềm ra tức thì. Lúc này chỉ việc dùng tay vắt hết nước chua có trong quả chùm ruột ra và tiến hành làm mứt.

Sau khi đã vắt hết nước trong quả chùm ruột, bạn cho chùm ruột vào một tô lớn, đổ 800g đường vào bát để ngâm. Dùng đũa trộn đều các nguyên liệu lên rồi cho ra phơi ngoài nắng. Bạn nhớ lấy thêm 1 tấm vải màn phủ lên cho đảm bảo vệ sinh nhé, lớp vải màn sẽ giúp ngăn ngừa bớt bụi bẩn trong quá trình phơi.

cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ 4

Khi đường đã tan đều ngấm vào trong chùm ruột, bạn cho vào chảo sên trên lửa vừa và đậy nắp vung lại. Bạn nhớ để ý lửa để tránh làm mứt bị cháy, sên đến khi nước đường cạn hết, quả chùm ruột ngả màu vàng cánh rán thì tắt bếp. Trải chùm ruột ra lại phơi dưới nắng cho khô và nguội bớt đi là được.

Vậy là món mứt chùm ruột màu đỏ tự nhiên đã hoàn thành rồi, thật đơn giản phải không bạn không cần dùng phẩm màu mà mứt vẫn thành màu đỏ đúng ý mình.

Cách làm chùm ruột trộn muối ớt chảy nước miếng

Cách làm chùm ruột trộn muối ớt 1

Nguyên liệu cần làm chùm ruột trộn muối ớt

1kg chùm ruột ngon (nếu muốn ăn nhiều bạn có thể cho thêm, tùy vào lượng người bạn làm cho)

Gia vị: muối, đường, ớt bột

Cách làm chùm ruột trộn muối ớt

Cách làm chùm ruột trộn muối ớt 2

Vì chùm ruột trong khi trồng bám rất nhiều bụi và rầy nên bạn cần phải rửa thật sạch để đảm bảo vệ sinh. Rửa dưới vòi nước lã sau đó bạn pha nước ấm với muồi hột tạo thành hỗn hợp nước muối loãng rồi ngâm chùm ruột vào đó trong 5 phút.

Cho chùm ruột ra ngoài để ráo nước, dùng tay đập dập chùm ruột ra (bạn có thể dùng thìa ép xuống hoặc dùng chày đập nhẹ là được. Nên nhớ là ngâm xong để ráo nước mới đập dập tránh nước muối ngấm vào bên trong làm mất mùi vị quả.

Cách làm chùm ruột trộn muối ớt 3

Cuối cùng, bạn cho muối, ớt, đường đã giã nhỏ 1 lượt vào trộn đều với chùm ruột khoảng 1 phút là có thể ăn được. Muốn tạo được vị cay nồng hơn bạn có thể dùng ớt tươi trộn cùng nhưng đùng trộn nhiều quá sẽ cay lắm đấy

Cách làm chùm ruột mắm đường chua ngọt ngon khó cưỡng

Cách làm chùm ruột mắm đường 1

Món ăn gợi nhớ tuổi thơ bỏi vị chua chua, chát chát đến líu lưỡi của nó. Chắc chắn cả quãng đời học sinh bạn đã từng được thưởng thức món ăn “kích thích” vị giác này rồi đúng không. Nhưng không phải ai cũng biết cách làm món ăn này đâu, vậy cùng theo dõi xem JAMJA’s BLOG chia sẻ công thức chế biến chùm ruột mắm đường như nào nha.

Nguyên liệu làm chùm ruột mắm đường

600g chùm ruột ngon (chọn những quả chua, chan chát, ra quả vào mùa hè)

Đường trắng: 400g

Muối hột, ớt đỏ tươi

Cách làm chùm ruột mắm đường

Cách làm chùm ruột mắm đường 2

Giống như các cách làm trên, chùm ruột mua về bạn cần nhặt bỏ cuống, sau đó rửa qua chùm ruột dưới nước rồi cho vào ngâm trong nước muối khoảng 5 phút vừa giúp làm sạch quả chùm ruột, vừa giúp làm giảm bớt vị chua có trong quả.

Tiếp theo, bạn cho chùm ruột ra ngoài rửa sạch lại với nước, để ráo và cho vào cối giã nhuyễn. Gĩa từ từ từng tí một đến khi hết quả, cho vào tấm vải màn gói lại vắt bớt nước chua đi cho dê ăn.

Cách làm chùm ruột mắm đường 3

Cuối cùng khi giã xong chùm ruột, bạn cho vào một tô lớn, nêm thêm mắm, đường, ớt vào với lượng vừa đủ để khi ăn không quá mặn, không quá cay, không quá ngọt vừa miệng là được. Dùng đũa đảo đều các nguyên liệu lên, để một lúc cho các gia vị ngấm đều vào quả, lấy màng bọc thực phẩm ọc kín miệng bát lại cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 đến 20 phút.

Sau thời gian đó, bạn có thể bỏ ra ngoài dùng ăn chung với cơm. Món chùm ruột muối này không chỉ dùng làm món ăn vặt mà còn có thể dùng trong bữa cơm hàng ngày như ăn thay dưa, cà muối, ăn cùng thịt mỡ hoặc các món nhiều dầu mỡ để giảm cảm giác ngán.

Cách làm chùm ruột mắm đường 4

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn có thể làm cho mình một món ăn ngon tuyệt đỉnh chỉ cần nhìn thôi là đã chảy nước miếng rồi. Ngoài ra bạn có thể dùng quả chùm ruột làm thành các món ăn khác nhau, chùm ruột giúp giả độc gan cực tốt nên bạn ăn thường xuyên sức khỏe sẽ dần được cải thiện nữa đấy.

Hi vọng qua bài viết “Hướng dẫn cách làm mứt chùm ruột có màu đỏ ngon mê li” bạn có thể tự làm cho mình những món ăn ngon cho gia đình và bạn bè của mình. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho mọi người cùng biết nữa nhé.

Chúc các bạn thành công!

>>> Trà sữa Igongcha, Heytea, Chamichi, Ding Tea khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết nào!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments