Cách làm mứt dẻo thập cẩm Ngon Độc Lạ đãi khách

7895

Cách làm mứt dẻo thập cẩm ngon đúng điệu không hề khó. Chỉ cần tuân thủ ngay công thức dưới đây sẽ giúp bạn có được món ngon chiêu đãi gia đình.

Có lẽ, mứt dẻo thập cẩm không còn là món ăn xa lạ đối với nhiều người. Đây là món ăn hoàn hảo từ hương vị, chiều lòng vị giác của nhiều người vì thế được nhiều người yêu thích nhiều năm qua.

Những ngày Tết, mứt lại càng trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích. Mứt được sử dụng để thưởng thức hàng ngày hoặc tiếp khách đều rất thích hợp. Bạn cũng đang muốn tìm kiếm món ngon này cho các thành viên trong gia đình?

Hãy cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu ngay công thức cụ thể dưới đây để có được món mứt dẻo thơm ngon, đúng điệu. Cùng tìm hiểu ngay công thức cách làm mứt dẻo thập cẩm trong bài viết dưới đây. Xem ngay nhé!

ừa ngon vừa an toàn ngay tại nhà mà chỉ với một vài bước đơn giản JAMJA’s BLOG giới thiệu cho các bạn sẽ làm cho không chỉ gia đình và các vị khách đến chơi nhà ngày Tết sẽ phải trầm trồ ngạc nhiên.

Mứt ngày Tết

Một khay mứt dẻo thập cẩm luôn là một trong những thứ không thể thiếu mỗi khi dịp Tết đến xuân về, đó không chỉ là một món đồ ngọt truyền thống mà còn là lời chào lời chúc đầy ý nghĩa thân thương mà chủ nhà gửi đến các vị khách đến chúc Tết.

Một khay mứt thập cẩm tượng trưng cho sự sung túc, an lành, thịnh vượng giành cho năm mới, thế nên các món mứt dẻo rất đa dạng phong phú, được làm từ các loại hoa quả khác nhau, chủ yếu có mứt dừa, cà rốt, xoài,.. luôn được hiện diện trong món mứt dẻo thập cẩm truyền thống.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi một chút cho món mứt năm nay thì JAMJA’s BLOG xin giới thiệu cho các bạn cách làm mứt dẻo thập cẩm vừa ngon vừa hấp dẫn cho ngày Tết để tiếp đãi gia đình và bạn bè.

>>> Xem thêm: Cách làm chả ngũ sắc đơn giản tại nhà cho mâm cơm ngày Tết

Cách làm mứt dẻo thập cẩm

Cách làm mứt dẻo thập cẩm vừa ngon vừa đơn giản

Mứt dẻo thập cẩm không bó buộc bạn phải làm nhất định các loại mứt dẻo nào, nên bạn có thể sáng tạo ra rất nhiều món mứt theo sở thích ý thích của bạn cũng như gia đình.

JAMJA’s BLOG giới thiệu cho bạn món mứt thập cẩm bao gồm mứt gừng dẻo, mứt cà rốt, mứt khoai lang dẻo và mứt xoài dẻo ngon độc lạ thay đổi cho ngày Tết.

1. Món mứt gừng dẻo

Món mứt gừng dẻo này mang đến hương vị cay nồng, hấp dẫn mà vẫn vương một chút ngọt ngào khó quên, đem đến hương vị ấm áp, lưu lại trong cuống họng, rất thích hợp cho ngày Tết se lạnh của Việt Nam.

Cách làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu:

  • 1kg gừng non, không nên sử dụng gừng già thì sẽ cay và khó tăng giảm vị ngọt
  • 1 quả dứa chín
  • 2 đến 3 quả chanh tươi
  • 5 thìa đường phèn chua
  • 2 đến 3 giọt tinh chất vanilla
  • 2l nước lọc
  • 600gr đường cát trắng

Các bước làm:

Bước 1: Rửa sạch gừng non cho hết bụi bẩn đất cát rồi sau đó cạo sạch vỏ, sau đó thái chỉ thành những thanh gừng mỏng vừa phải, rồi sau đó ngâm lập tức ngay vào một chậu có pha nước cốt chanh. Ngâm như vậy sẽ khiến cho gừng không bị thâm đen, mất đi hương vị ngon vốn có.

Ngâm từ 3 đến 5 phút rồi sau đó vớt ra, rửa sạch lại với nước rồi để ráo nước.

gừng làm mứt dẻo

Bước 2: Dứa gọt vỏ rồi rửa sạch, bỏ phần cùi dứa và sau đó thái thành hạt lựu, vừa thái vừa ngâm vào một chậu nước muối để dừa không bị thâm và khô, còn góp phần khi ăn sẽ không bị rát.

Bước 3: Đun sôi nước rồi sau đó cho 5 thìa đường phèn chua vào, đun cho đường tan hết đi rồi cho gừng vào chần qua tầm 5 đến 10 phút cho gừng được trong hơn, bớt hăng và dẻo hơn. Sau khi chần qua với nước phèn chua thì rửa sạch và để ráo nước.

Bước 4: Chuẩn bị một bát lớn, trộn gừng, dứa, nước cốt chanh và 600gr đường vào rồi sau đó trộn thật đều tay cho gừng được ngấm đều gia vị. Đậy kín rồi sau đó để ủ tầm 2 đến 4 tiếng cho đường tự tan hết.

Cách làm mứt gừng dẻo-3

Bước 5: Chuẩn bị một chảo chống dính rồi do hỗn hợp gừng vừa ủ vào để rim với lửa nhỏ. Dùng một chiếc thìa dẹt mỏng và đảo đều tay thật nhẹ nhàng tránh cho gừng bị nát. Đến khi hỗn hợp gừng sôi thì cho 2 đến 3 giọt tinh chất vanilla vào để tạo mùi thơm tự nhiên.

Bước 6: Rồi cứ đảo liên tục cho đến khi gừng có độ trong và dẻo phù hợp, có thể nêm nếm thêm gia vị để tăng giảm theo ý thích. Sau đó tắt bếp, để nguội. Vì mứt gừng có thể để được lâu nên chưng cất vào một lọ thủy tinh và đậy nắp kín. Nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Món đầu tiên trong món mứt dẻo thập cẩm là gừng dẻo rất thơm ngon và không tốn nhiều thời gian cũng như công sức, mà còn đem lại rất nhiều hương vị thơm ngon, bổ dưỡng cùng với nguyên liệu an toàn, tự nhiên.

2. Mứt xoài

Món thứ hai trong danh sách làm món mứt dẻo thập cẩm đó là món mứt xoài dẻo vừa thơm ngon, có vị chua thanh mát, ngọt dịu mà rất lạ miệng, cách làm lại rất đơn giản.

Cách làm mứt xoài

Nguyên liệu:

  • 4 đến 5 quả xoài xanh hoặc vừa chín tới, không nên dùng xoài quá chín sẽ khiến món mứt không có độ dẻo và sẽ nát
  • 500gr đường cát trắng
  • 2 đến 3 thìa muối trắng
  • 1 thìa cà phê vôi tôi

Các bước làm:

Bước 1: Xoài gọt vỏ rồi sau đó cho ngay vào một chậu nước lạnh có pha muối để xoài không bị thâm, hơn nữa ngâm như vậy sẽ giúp xoài được giữ màu sắc vàng tự nhiên, giòn hơn, lúc xên sẽ không bị nát.

Bước 2: Thái xoài thành từng thanh dài nhỏ vừa ăn, thái dày một chút để tạo độ giòn khi ăn. Nếu không bạn có thể cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn theo ý thích. Tuy nhiên thái thành từng thanh nhỏ như trên sẽ làm cho món mứt dễ ăn hơn.

Cách làm mứt xoài

Bước 3: Hòa vôi tôi vào một chậu nước lạnh, đợi tầm 4 phút cho vôi lắng xuống thì lọc bỏ phần cặn bên dưới. Sau đó ngâm xoài vào chậu nước vôi lạnh, ngâm như vậy khoảng 4 đến 6 tiếng để xoài được dẻo, trong hơn.

ngâm xoài làm mứt dẻo

Bước 4: Sau khi ngâm đủ thời gian, vớt xoài ra rồi rửa sạch với nước sau đó để thật ráo. Cho xoài vào một chậu lòng sâu, cho đường vào rồi xóc thật đều cho các hạt đường dính đều lên xoài, rồi đậy nắp, để tủ lạnh ủ cho đến khi đường tan hết ra.

Bước 5: Cho hỗn hợp xoài vừa ủ lên đun với lửa nhỏ trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng, nên dùng muỗng dẹt đảo cho xoài được ngấm đều và có độ trong đồng đều nhau. Vì đun như vậy sẽ có nhiều phần bọt thừa nổi lên do vậy nên hớt đi cho xoài được trong và không có cặn.

Cách làm mứt xoài-3

Bước 6: Đun đến khi đường chảy từ hỗn hợp xoài chuyển sang màu vàng và xoài dẻo đặc và trong thì tắt bếp, để nguội.

Bước 7: Tránh cho việc các miếng mứt dính nhau khi nguội nên khi tắt bếp, bạn cần một chút công sức để phơi từng miếng xoài lên một khay lỗ lớn. Để như vậy cho đến khi từng miếng xoài se lại. Sau đó lăn từng miếng qua một bát đựng đường, tạo cho bề mặt một lớp đường mỏng, ngon mắt.

Bước 8: Sau đó cho vào lọ thủy tinh nhỏ, cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm mứt xoài-4

Còn gì tuyệt vời khi tự mình làm được một món mứt ngon lành như mứt xoài dẻo, không chỉ để ăn dần được lâu mà còn đem lại hương vị độc đáo.

3. Mứt khoai lang

Chắc hẳn món mứt khoai lang dẻo này sẽ làm gia đình và bạn bè ngạc nhiên vì không chỉ đem lại hương vị bùi bùi, thơm ngon mà không hề bị bở, ngược lại lại rất dẻo, ăn hoài mãi không ngán.

Cách làm mứt khoai lang-1

Nguyên liệu:

  • 3 đến 4 củ khoai lang
  • 200gr đường cát trắng
  • 3 đến 4 thìa vôi tôi
  • 1 thìa muối trắng

Các bước làm:

Bước 1: Khoai lang gọt sạch vỏ rồi sau đó ngâm ngay vào nước lạnh có pha ít muối để tránh cho việc khoai bị thâm đi và không được bùi, mất đi màu sắc tự nhiên.

Bước 2: Sau đó cắt khoai lang thành từng thanh dài, hơi dày một chút, hoặc có thể cắt khoai lang thành những khoanh tròn. Tuy nhiên nếu bạn muốn khay mứt dẻo thập cẩm có cách bài trí tương tự nhau thì nên cắt thành những thanh dài vừa ăn. Cắt đến đâu thì thả ngay vào một bát nước lạnh đã ngâm muối.

Hòa vôi tôi vào một thau nước lạnh rồi sau đó đợi vôi tôi lắng xuống, loại bỏ phần cặn đi rồi sau đó lấy phần nước bên trên.

Bước 3: Ngâm khoai lang vào nước vôi rồi sau đó để ngâm từ 4 đến 5 tiếng, ngâm như v

Cách làm mứt khoai lang-2

ậy sẽ giúp cho khoai mềm hơn, dẻo hơn và khi rim sẽ có độ trong tự nhiên. Tuy nhiên chỉ nên ngâm trong khoảng thời gian trên vì ngâm quá lâu sẽ khiến cho khoai bị cứng nhiều hơn.

Bước 4: Sau khi ngâm đủ thời gian thì rửa sạch khoai tây nhiều lần với nước rồi sau đó để thật ráo nước. Sau đó để khoai vào một thau đồng lòng sâu, đổ đường vào rồi xóc nhẹ cho đường thấm đều lên bề mặt khoai. Rồi sau đó để ủ cho đến khi đường tan hết.

Bước 5: Cho hỗn hợp khoai lên một chiếc chảo chống dính và đun với lửa nhỏ. Dùng đũa đảo nhẹ để đường được thấm đều hai bề mặt của khoai. Đảo cho đến khi đường khô và khoai se lại thì tắt bếp.

Bày khoai ra một cái rổ nhỏ và để nơi thoáng mát, cho khoai khô lại và se hoàn toàn thì cho vào lọ thủy tinh, để ngăn mát.

Chỉ với một vài bước nhỏ là bạn đã có thể tự làm cho mình món mứt khoai lang dẻo vừa độc đáo mà rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe để tiếp đãi gia đình và bạn bè.

4. Mứt cà rốt

Còn gì tuyệt vời hơn nếu như được nhâm nhi một chút mứt cà rốt vừa dẻo vừa thơm với một chút trà mạn vào không gian vui vẻ mát mẻ.

Cách làm mứt cà rốt-1

Nguyên liệu:

  • 2 đến 3 củ cà rốt
  • 400gr đường cát trắng
  • 2 đến 3 giọt tinh chất vanilla
  • 4 đến 5 thìa nước vôi trong
  • 2 đến 3 đường phèn chua

Các bước làm:

Bước 1: Cà rốt rửa sạch rồi sau đó gọt vỏ, thái lát thành những khoanh tròn mỏng vừa phải hoặc có thể thái sợi rồi sau đó ngâm vào nước lạnh có pha một chút muối, giúp cho cà rốt không bị thâm.

Cách làm mứt cà rốt-2

Bước 2: Hòa vôi tôi vào nước lạnh cho lắng hết cặn xuống rồi hớt phần vôi lên trên, sau đó ngâm khoanh cà rốt vào, ngâm khoảng từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ rồi sau đó sau khi đủ thời gian thì vớt ra, rửa sạch nhiều lần với nước và để ráo nước. Ngâm như vậy sẽ làm cho cà rốt rắn hơn mà khi sên không bị nát.

Bước 3: Luộc qua cà rốt với nước có pha đường phèn chua rồi sau đó vớt ra, xối dưới làn nước lạnh, để ráo nước.

Bước 4: Cho cà rốt vào một thau nhỏ, đổ đường cát trắng vào rồi sau đó trộn đều, để ủ cho đến khi đường tan hết, trong lúc đó có thể đảo qua từ từ một chút cho đường được thấm đều lên bề mặt cà rốt.

Cách làm mứt cà rốt-4

Bước 5: Cho hỗn hợp cà rốt vào sên với lửa nhỏ, đảo đều tay với muỗng dẹt để mứt được ngấm đều. Đến khi cà rốt trong hơn, săn lại thì tắt bếp.

Bước 6: Vì có đường nên từng miếng mứt nếu để khô sẽ dính với nhau, bạn có thể tách từng miếng vào một khay sắt để phơi khô. Sau khi miếng mứt khô lại thì lăn qua đường cho món mứt thêm đẹp mắt và không bị dính vào nhau.

Cách làm mứt cà rốt-5

Chỉ một vài bước đơn giản là bạn đã hoàn thành xong món mứt cà rốvừa ngon lành vừa độc lạ, ăn mãi mà không thấy ngấy, rất thích hợp thưởng thức cùng với trà.

Một số lưu ý khi làm món mứt thập cẩm

Sau khi hoàn thành xong các món mứt, bạn có thể cất riêng từng loại mứt vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, khi cần sẽ bày từng món ra hoặc trộn cùng với nhau đều rất ngon và hấp dẫn.

Bạn cũng có thể tự sáng tạo cho mình nhiều kiểu mứt dẻo thập cẩm khác nhau theo ý thích để có thể đem lại món mứt mới độc đáo để tiếp đãi cả nhà.

Hơn nữa, làm mứt cần sự kiên nhẫn nên không nên nóng vội khi sên mứt để lửa to sẽ khiến món mứt bị khô và mất đi hương vị cần mong muốn.

Kết luận

Trên đây là cách làm mứt dẻo thập cẩm ngon độc lạ giành cho ngày Tết mà Jamja’s Blog giới thiệu cho các bạn. Mong rằng với gợi ý này thì các bạn có thể học nhiều cách làm các món mứt khác nhau để có thể tiếp đãi gia đình và bạn bè.

Chúc bạn thành công và có những phút giây vui vẻ!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (2 votes)

Comments

comments