Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong đơn giản dễ làm

3574

Mứt đu đủ là một món ăn ngon phù hợp với nhiều loại chè khác nhau với hương vị thơm ngọt dịu nhẹ. Hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong như thế nào mà đu đủ vẫn giòn, không gặp tình trạng bị nát.

Nhắc đến các món mứt nói chung, việc sư dụng nước vôi trong là công đoạn khá quan trọng và cần thiết. Mục đích của nước vôi trong loãng chính là khiến đu đủ cứng miếng hơn tránh bị nát trong quá trình chế biến. Nhưng nếu không có nước vôi trong thì thành phẩm mứt đu đủ làm ra có được thơm ngon hay không. Cùng tìm hiểu nhé.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 1

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong mà vẫn giòn ngon

Mứt đu đủ được rất nhiều người yêu thích từ trẻ em, trung niên cho đến người già. Mứt đu đủ có hương vị rất đặc trưng, khi ăn sẽ cảm nhận được ngay độ giòn, vị ngọt lan tỏa trong miệng. Nhân dịp sắp đến Tết, bạn hãy thực hiện ngay một mẻ mứt đu đủ chiêu đãi cả nhà và khách đến chúc Tết đi nào. Chắc chắc ai cũng mê tít.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 2

Nguyên liệu làm mứt đu đủ không cần nước vôi

  • Đu đủ xanh: 1kg
  • Đường trắng: 800g
  • Muối trắng: 2 muỗng
  • Phèn chua: 3 muỗng
  • Vani: 5ml

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 3

Trong công thức này bạn nên hoàn toàn chọn đu đủ xanh, không chín hẳn. Đu đủ xanh có đặc điểm là giòn cứng nên rất dễ thực hiện, dễ dàng mua ở chợ hoặc siêu thị.

Các bước hoàn thiện món mứt đu đủ không cần nước vôi

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Đu đủ xanh thường rất nhiều nhựa, nếu không loại bỏ thì sẽ khó khăn trong việc thực hiện. Bạn cần dùng mũi dao nhọn cứa trên thân của quả đu đủ, để khoảng 15 phút cho nhựa bên trong chảy bớt ra bên ngoài. Sau đó dùng dao gọt sạch vỏ bên ngoài, rửa sạch đu đủ với nước.

Bổ đôi quả đu đủ ra, lọc sạch hạt bên trong. Chuẩn bị thêm một tô nước pha khoảng 3 muỗng phèn chua, 1 muỗng muối cùng với nước lọc. Quấy đều để hòa tan phèn chua cùng với muối. Nạo đu đủ thành những sợi mỏng, sau khi nạo được bao nhiêu thì cho vào dung dịch đã pha. Ngâm đu đủ khoảng 1 giờ đồng hồ.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 4

Bước 2:

Sau khi ngâm trong dung dịch nước muối phèn chua, bạn vớt đu đủ sợi ra để ở rổ, đặt ở chỗ khô thoáng cho ráo nước. Đu đủ khô ráo thì khi làm mới không dễ bị nát và cứng hơn.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 5

Đặt một nước lớn lên bếp, thêm vào khoảng 1 lít nước lọc cùng 1 chút muối. Khuấy đều cho muối tan rồi đun sôi. Nước sôi già thì thả hết lượng đu đủ đã chuẩn bị. Không nên để đu đủ chín quá, chỉ chần sơ qua trong nước sôi khoảng 3 đến 4 phút. Khi vớt ra thì cho ngay đu đủ vào tô nước đá lạnh, ngâm thêm 15 phút. Cuối cùng rửa sạch lại với nước. Để đu đủ ở rổ cho ráo.

Bước 3:

Bạn cho đu đủ đã ráo vào trong một bát tô lớn, thêm khoảng 800g đường trắng. Đảo đều để đu đủ ngấm đều đường. Nếu muốn ăn ngọt hơn thì bạn có thể thêm đường theo sở thích. Ngâm đu đủ trong đường thêm 6 tiếng, đường tan hết và ngấm vào sợi đu đủ là đạt yêu cầu.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 6

Bước 4: 

Đu đủ đã ngấm đường thì chúng ta chuẩn bị sên mứt. Đặt chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho đu đủ sợi ngấm đường vào đảo đều. Lúc mới đun thì nên cho lửa to giúp đu đủ sôi nhanh. Sau khi sôi thì bắt đầu giảm nhỏ lửa với mức bé nhất. Trong quá trình sên cần thao tác đảo đều. Khi hỗn hợp đường đã cạn dần, mứt đu đủ bắt đầu khô lại thì thêm vào một chút vani để dậy mùi thơm.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 7

Nếu bạn muốn mứt đu đủ của mình được khô hơn thì nên dùng thêm phương pháp dùng lò vi sóng. Bạn có thể thưởng thức ngay món mứt đu đủ của mình. Làm quá nhiều mà không sử dụng đến, bạn có thể bảo quản trong túi nilon bọc kín, buộc chặt miệng và để nơi khô ráo.

Cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong 8

Xem thêm: Tết đầm ấm với Cách làm mứt táo xanh ngon ngất ngây, ăn là mê

Cách làm mứt đu đủ lá dứa thơm ngon, ăn là nghiền

Công thức trên là mứt đu đủ truyền thống không dùng đến nước vôi trong. Ở phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách làm mứt đu đủ hương vị lá dứa cũng không dùng đến nước vôi trong. Món mứt ngon ngọt này có vị lá dứa dịu nhẹ, thanh thanh, nhìn bên ngoài rất đẹp mắt khiến bất kì ai cũng muốn ăn thử.

Cách làm mứt đu đủ lá dứa 1

Nguyên liệu cho món mứt đu đủ lá dứa

  • Đu đủ xanh: 600g (khoảng nửa trái)
  • Nước ép lá dứa: 200ml
  • Đường trắng: 200g
  • Muối: 1 thìa cà phê

Các bước hoàn thiện món mứt đu đủ lá dứa

Bước 1:

Bạn cần dùng mũi dao nhọn cứa nhẹ trên thân của quả đu đủ, để khoảng 15 phút cho nhựa bên trong chảy bớt ra bên ngoài. Sau đó dùng dao gọt sạch vỏ, bổ đôi quả đu đủ, lọc sạch hạt bên trong.

Cách làm mứt đu đủ lá dứa 2

Nạo đu đủ thành những sợi nhỏ, sau khi nạo thì cho ngay vào dung dịch muối pha trong nước lạnh. Tác dụng của nước đá giúp đu đủ được cứng hơn, khi sên đường xong vẫn giòn. Ngâm đu đủ khoảng 30 đến 40 phút. Sau đó đổ đu đu ra rổ, xả sạch với nước rồi để cho ráo.

Cách làm mứt đu đủ lá dứa 3

Bước 2:

Đặt một nồi nước lên bếp, đổ vào nồi lượng nước lá dứa ép đã chuẩn bị. Đậy vung để nước nhanh sôi. Khi nước sôi thì cho đu đủ vào trần qua khoảng 3 phút, không nên luộc chín quá. Sau 3 phút thì bạn nên tắt bếp.

Để đu đủ sợi ở trong nồi nước lá dứa thêm 5 phút để ngấm màu cùng với hương vị lá dứa đậm đà nhất. Rồi đổ đu đủ ra rổ, xả trực tiếp dưới vòi nước lạnh.

Cách làm mứt đu đủ lá dứa 4

Bước 3:

Cho đu đủ sợi vào một bát tô, thêm một lượng đường vừa phải rồi trộn đều. Đợi cho đường tan hết thì cho đu đủ lên chảo. Bật bếp và bắt đầu sên. Sên đu đủ trên lửa nhỏ khoảng 7 phút. Sau đó giảm lửa nhỏ, vừa sên vừa dùng đũa đảo đều đu đủ trong chảo cho ngấm đều đường.

Khi đường bắt đầu cô lại, đu đủ dần khô thì bạn tắt bếp. Cho mứt đu đủ lá dứa ra đĩa, đợi nguội rồi thưởng thức. Muốn bảo quản được lâu thì nên cất giữ kín ở những nơi khô ráo.

Cách làm mứt đu đủ lá dứa 5

Với bài viết này JAMJA’s BLOG đã gợi ý cho bạn 2 cách làm mứt đu đủ không cần nước vôi trong vô cùng đơn giản và thơm ngon. Chúc bạn thành công.

>>> Trà sữa Igongcha, Heytea, Chamichi, Ding Tea khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết nào!

4/5 - (3 votes)

Comments

comments