Cách làm mứt dừa củ dền dẻo thơm nhâm nhi ngày Tết

4888

Cách làm mứt dừa củ dền thơm ngon, màu sắc độc đáo thu hút mọi người mỗi dịp Tết hay cuối tuần. Tìm hiểu công thức ngay dưới đây nhé.

Những ngày cuối năm đang đến rất gần, đây cũng là thời điểm mà các công thức làm mứt Tết được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Hiện nay, bên cạnh những món mứt được sản xuất tại xưởng công nghiệp thì những món ăn handmade cũng được nhiều người quan tâm, tự chế biến sẽ thấy hết được giá trị mà chúng mang đến.

Từ lâu, mứt đã trở thành món ăn truyền thống thường xuất hiện vào độ tết đến xuân về. Mứt có nhiều loại nhưng có lẽ mứt dừa vẫn trở nên phổ biến và hợp khẩu vị với nhiều người hơn cả. Những miếng dừa tươi thơm, dẻo dai ngọt ngào chỉ cần thường thức một lần sẽ thấy hết được sự thơm ngon của món ăn.

Đặc biệt, với công thức chế biến đơn giản, thêm màu sắc độc đáo bằng các loại rau củ sẽ khiến chúng trở nên đặc biệt hơn. Bạn có thể tự chế biến tại nhà để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu như còn băn khoăn công thức, có thể tham khảo ngay cách làm mứt dừa củ dền được giới thiệu trong bài viết dưới đây từ Jamja’s Blog.

Cách chọn dừa ngon làm mứt Tết

Mứt dừa là món ăn bình dị và dễ làm nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng khâu, từng công đoạn làm. Muốn làm mứt dừa ngon thì trước hết việc lựa chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Dừa được chọn làm mứt phải là dừa bánh tẻ, tức là dừa không được quá non hay quá già; khi ấy cùi dừa sẽ dễ nạo và hương vị sẽ ngon hơn cả.

cách chọn dừa làm mứt

Dừa bánh tẻ có thể được tìm thấy ở siêu thị, những đại lý bán dừa hoặc ở những khu chợ lớn nơi bạn sinh sống. Dừa khi mua về nếu chưa được tách sẵn vỏ, hãy hơ dừa qua bếp lửa khoảng 5 phút hoặc cho dừa vào lò nướng ở nhiệt dộ 110 độ C trong 20 phút. Để tiết kiệm thời gian, dừa mua về nên nhờ người bán tách vỏ sẵn, như vậy quả dừa sẽ giữ nguyên dáng và khi làm sẽ dễ tạo hình hơn. Nếu lớp dừa còn sót lại lớp vỏ vàng thì nên đem cạo sạch, rồi dung dao khéo léo cắt dừa thành những miếng có kích thước bằng đũa ăn cơm. Tiếp đó cắt các sợi dừa thành độ dài vừa ăn. Trong quá trình nạo phải vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ, nếu không cùi dừa dễ bị nát vụn, mất tính thẩm mỹ và hương vị cũng kém ngon hơn.

Xem thêm:

Cách làm mứt dừa củ dền

Nguyên liệu:

– 1 kg dừa bánh tẻ/ dừa non.

– 400gr đến 450gr đường.

– 2 đến 3 củ dền đỏ.

– 50 ml nước lọc.

Cách làm mứt dừa củ dền-1

Các bước làm mứt dừa:

Bên cạnh đó thì dừa non cũng là lựa chọn khác để làm mứt dừa. Dừa non được dùng làm mứt nên chọn loại có cùi dừa dày một chút, như vậy khi tạo mứt sẽ ngon hơn, không bị mỏng quá, dễ gãy vụn. Dừa non do không cứng như dừa bánh tẻ nên chỉ cần dùng thìa là có thể tách phần cùi. Sau đó, cắt cùi thành những sợi vừa ăn hoặc dùng khuôn tạo hình phần cùi dừa được các hình như ngôi sao, trái tim, hình tròn,… đẹp mắt.

Sau khi đã chuẩn bị xong phần cùi dừa, đem dừa rửa qua nước sạch 3-4 lần để loại bớt lớp dầu dừa. Để phần cơm dừa thật ráo rồi đem trộn đều với đường, ướp cho đến khi đường tan hoàn toàn và phần cùi ngấm đều đường. Phần dừa non do ra nhiều nước khi ướp đường, việc trộn đều dừa thường xuyên là rất cần thiết để phần dừa non ngấm đều đường.

Để có màu đỏ hồng đẹp mắt, ta sẽ lấy màu từ bột củ dền hay củ dền tươi. Khuyến khích mọi người dung củ dền tươi, như vậy sẽ giúp màu sắc và hương vị mứt dừa tươi hơn và hấp dẫn hơn. Củ dền sau khi mua về, đem đi gọt vỏ rửa sạch, rồi cắt thành những khối nhỏ cho vào máy xay, thêm chút nước xay nhuyễn. Dùng khăn xô, chắt lấy phần nước đỏ của củ dền, bỏ bã.

Cách làm mứt dừa củ dền-2

Nếu dùng bột củ dền, pha bột với 70ml nước lọc rồi. Dùng màng lọc chắt nước nhằm tránh cặn còn sót lại trong quá trình ngâm. Như vậy dẫn đến màu ngâm không đều, đôi chỗ lốm đốm sắc đỏ hồng khác biệt.

Phần cùi dừa sau khi ngấm đường hoàn toàn, đổ phần nước củ dền vào âu dừa, đem ướp thêm khoảng 2 tiếng nữa để phần cơm dừa lên màu đỏ hồng đẹp mắt. Ướp đến khi phần cùi chuyển màu đỏ trong là có thể đem đi sên.

Cuối cùng, bắp chảo lên bếp hơ nóng. Chảo dùng nên là chảo chống dính, khi sên sẽ không bị sát chảo làm gãy cùi dừa, khiến món mứt kém hấp dẫn.

Cách làm mứt dừa củ dền-2

Xem thêm:

Khâu sên dừa là khâu quyết định thành quả cuối cùng của món mứt. Đầu tiên, chắt phần nước dừa cho lên chảo. Khi phần nước sôi trở nên đặc sánh lại thì đổ phần cùi dừa vào, hạ lửa. Sên dừa ở lửa vừa, cứ 5 phút một lần, đảo đều tay từ dưới lên trên, phải thật nhẹ nhàng và khéo léo tránh cho cơm dừa bị gãy. Luôn phải canh lửa sao cho miếng dừa giữ được độ màu đẹp, không ngả màu hay cháy cạnh. Dừa sên khoảng 30 phút, khi thấy đường kết tinh vào phần cơm dừa là được.

Trải dừa ra khay, cho vào lò nướng, sấy trong lò ở nhiệt độ 100 độ C khoảng 2 tiếng đến 3 tiếng. Sau đó có thể bảo quản trong lọ kín, sử dụng trong 3 ngày đến 4 ngày.

cách làm mứt dừa củ dền-3

Một số lưu ý khi làm mứt dừa tại nhà

Tuy mứt dừa tự làm không giữ được lâu như dừa mua ngoài hàng, tuy nhiên mứt dừa nhà làm sẽ đảm bảo ngon hơn nhiều. Dù sao đây cũng là công sức và tình cảm mình đưa vào khi làm món ăn này. Đây sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho những người thân yêu, đặc biệt trong những dịp lễ đặc biệt. Món quà làm từ trái tim chính là sợi dây kết nối người với người nhanh nhất.

Lưu ý là lượng đường luôn phải tỷ lệ thuận với dừa, khi làm đừng sợ ngọt quá mà cho ít đường, nếu không mứt dừa sẽ không khô được. Nếu muốn làm nhiều màu và vị hơn, có thể chia thành nhiều mẻ. Ta có thể dùng lá dứa, bột trà xanh nhật bản cho ra màu xanh; nghệ để ra màu vàng; hoa đậu biếc cho ra mứt dừa màu tím hoặc các vị socola, dâu tây, chanh leo từ sữa uống. Hoặc đơn giản, chỉ đơn giản chút mứt dừa trắng truyền thống là đủ để không khí ngày lễ Tết đầu năm thêm tươi mới.

Với cách làm mứt dừa củ dền trên đây, JAMJA’s BLOG hi vọng bạn đã bỏ túi cho mình những mẹo nấu ăn đơn giản và nhanh chóng nhất.

Chúc các bạn thành công!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments