Mách nhỏ mẹ đảm cách làm mứt dừa màu vàng nghệ cả nhà mê

4580

Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ ngọt ngon đang là thông tin được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Cùng chuẩn bị cái tết Nguyên đán đầy màu sắc với công thức làm mứt tuyệt vời dưới đây.

Những ngày tết Cổ truyền đang đến rất gần, cũng là lúc mọi người dậm dịch dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị các món ăn truyền thống, quen thuộc phải có trong những ngày lễ Tết này. Nổi bật trong số đó là mứt. Đây là một trong những món ăn vặt không thể thiếu trên bàn tiếp khách của mỗi gia đình. Vị ngọt ngào, thơm dịu từ các loại trái cây giúp miếng mứt trở nên ngon hơn, gây ấn tượng với mọi người ngay từ miếng ăn đầu tiên.

Nổi bật trong số những loại mứt đó phải kể đến là mứt dừa, được làm từ dừa non với hương vị rất riêng, không lẫn với bất cứ món ăn nào.

Đặc biệt, mứt dừa cũng dễ chế biến với công thức đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm trong không gian bếp. Nhưng liệu rằng bạn đã nắm được công thức chế biến món mứt này chưa? Làm sao để mứt dừa có màu vàng nghệ độc đáo và ấn tượng?

Bạn đang quan tâm đến những nội dung chi tiết này hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của món mứt dừa nghệ

Mứt dừa vốn có màu trắng, để tăng thêm mùi vị cũng như độ hấp dẫn nhiều người thường sử dụng các loại nước ép từ rau củ thiên nhiên để tạo màu cho mứt dừa. Không chỉ có màu sắc và hương vị đặc trưng, cách làm mứt dừa màu vàng nghệ còn là một phương pháp có lợi cho sức khỏe khi kết hợp nghệ và dừa – hai loại thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng.

Nghệ được xem là loại thảo dược quý với nhiều công dụng cực tốt trong chữa các chứng bệnh về xương khớp, làm lành các viêm nhiễm, giúp lưu thông khí huyết, ngăn ngừa ung thư, mỡ máu,… đồng thời cũng giúp làn da mịn màng, săn chắc. Nghệ có được xem là có công dụng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa và kháng viêm. Những người mắc các bệnh về dạ dày, nóng trong người, da dẻ kém hồng hào, mịn màng nên thường xuyên sử dụng nghệ kết hợp với các loại thực phẩm khác như mật ong rừng, bột nghệ trộn bột ngũ cốc,… cũng là những bài thuốc dân gian lành tính nhưng vô cùng hiệu quả.

cách làm mứt dừa màu vàng nghệ-1

Trái dừa là loại quả dùng được tất cả mọi bộ phận từ vỏ, cùi, nước đến xơ dừa cũng được dùng phục vụ trong đời sống hàng ngày. Xét về mặt dinh dưỡng có trong cùi dừa thì đây được mệnh danh là ‘’ông vua’’ của các loại quả mang tính mát. Dừa có chứa các loại đường tốt cho cơ thể  như glucose, fructose, saccharose,…. rất bổ dưỡng và có tác dụng cân bằng điện giải cho cơ thể.

Ngoài ra các nhóm vitamin B1, B3, vitamin C cùng các khoáng chất có trong nước dừa cũng có công dụng tuyệt vời trong việc thanh nhiệt, điều hòa thân nhiệt, giải độc gan, cân bằng hệ tiêu hóa rất tốt. Dầu dừa cũng được xem là phương pháp làm đẹp được nhiều người sử dụng trong việc chăm sóc tóc, da và móng.

Có thể nói việc kết hợp nghệ và dừa tạo thành một món ăn vừa mang đậm tính truyền thống, vừa bổ dưỡng cho sức khỏe của cả gia đình là một điều mà các bà nội trợ nên tham khảo để đem tới những gì tốt nhất cho gia đình thân yêu của mình.

Xem thêm:

Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ đơn giản, gọn lẹ

Mứt dừa màu vàng nghệ phải được làm từ bột nghệ hoặc nghệ tươi chắt ra lấy nước đem ngâm với dừa nạo để mứt có màu vàng nhẹ chứ không vàng tươi như khi dùng chất tạo màu thực phẩm.

Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ-2

Nguyên liệu làm mứt dừa

  • Dừa nếp (hay còn gọi là dừa bánh tẻ) : 500g (hoặc 1 trái nhỏ). Dừa để làm mứt ngon nhất là chọn loại dừa nếp có cùi mỏng mềm vừa phải, không quá cứng. Không nên chọn dừa quá già đến khi xao lên dễ bị khô và dai. Bạn có thể mua cả trái dừa có cả nước để tận dụng nước dừa trong việc nấu các món ăn khác hoặc để uống cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Đường cát : 200g. Đường cát là loại đường cánh mịn, hạt nhỏ chứ không to như đường kính. Dùng đường cát sẽ gúp tiết kiệm thời gian trong quá trình làm mứt, đường dễ tan và thành quả đạt được sẽ đẹp mắt hơn.
  • Nghệ tươi (hoặc bột nghệ) : 300g, nếu dùng bột nghệ thì chỉ cần 1 thìa cà phê là đủ.
  • Vani (không bắt buộc) : 2 ống

Xem thêm:

Các bước làm mứt dừa

Bước 1:

  • Dừa mua về nếu còn nguyên quả thì các bạn để riêng nước và cùi sau đó gọt bỏ lớp vỏ nâu bên ngoài. Nếu không quen với công đoạn này bạn có thể nhờ người bán hàng sơ chế giúp và lấy phần cùi dừa trắng để sử dụng.
  • Rửa sơ qua dừa với nước, dùng khăn mềm hoặc để một lúc cho dừa ráo nước.
  • Dùng nạo gọt phần cạnh dừa thành các sợi dài mỏng. Lưu ý bạn nên khéo một chút để sợi dừa không bị đứt đoạn quá ngắn hay quá mỏng khi xao lên dễ bị vụn và nát.
  • Tiếp tục rửa và ngâm dừa với nước ấm để bỏ bớt dầu. Không nên ngâm quá lâu mà chỉ để từ 3-4 phút nếu không sẽ khiến dừa bị khô và mất nước.

cách làm mứt dừa màu vàng nghệ-3

Bước 2:

  • Nếu bạn dùng nghệ tươi thì gọt sạch lớp vỏ sau đó rửa sạch, cắt khúc và cho vào cối giã nhuyễn. Trong quá trình giã nhuyễn thì cho thêm 1 thìa nước lọc rồi chắt lấy nước cốt.
  • Không có cối giã thì bạn có thể cho nghệ vào máy xay sinh tố và cho một chút nước vào đó xay nhuyễn, dùng rây lọc lấy phần nước cốt và loại bỏ cặn.
  • Còn bạn sử dụng tinh bột nghệ thì đơn giản hơn chỉ cần trộn 1 thìa cà phê bột nghệ với 1 chút nước sau đó trộn đều là được.

Bước 3:

  • Cho dừa đã rửa sạch và ráo nước vào âu to, đổ đường kính, nước cốt nghệ (hoặc tinh bột nghệ đã pha) cùng 2 ống va ni (không bắt buộc) vào và trộn đều tay. Sau đó để nghỉ trong khoảng từ 2-3 tiếng.
  • Cách để biết rằng dừa đã ngấm đủ là thấy độ trong của dừa cùng với màu sắc ngấm đều và đường tan hết không bị vón cục. Để đảm bảo độ quyện của mứt các bạn nên trộn đều 20 phút một lần.

Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ-4

Bước 4:

  • Cho chảo lên bếp, vặn lửa to một chút sau đó cho phần dừa đã trộn vào đảo đều nhanh tay trong vòng 5-10 phút.
  • Sau đó vặn lửa nhỏ dần dần và tiếp tục xao đến khi dừa cạn nước.
  • Nếu thấy sệt và nặng tay bạn đừng vội ngừng mà hãy tiếp tục sên đều, đây là lúc dừa bắt đầu khô và tạo phấn. Bạn càng đảo đều tay thì phấn sẽ càng nhiều và đẹp mắt.
  • Khi dừa khô hẳn, phấn mịn xuất hiện và có mùi thơm thì tắt bếp, đổ dừa ra bát và để nguội. Sau đó bảo quản dừa trong lọ thủy tinh hoặc hũ nhựa, có thể để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn.

Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ-5

Cách làm mứt dừa màu vàng nghệ thật đơn giản và nhanh chóng phải không nào. Bạn có thể áp dụng cách làm này để làm mứt dừa ngũ sắc hay bất kì màu sắc của loại rau củ nào bạn yêu thích. Không cần phải đợi đến dịp Tết, ngay lúc này bạn cũng có thể làm để cả gia đình nhâm nhi hàng ngày cũng rất tuyệt. Jamja’s Blog chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments