Cách làm mứt dừa sữa ông thọ Dẻo Ngon đón Tết 2022

3898

Hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ dạy bạn cách làm mứt dừa sữa ông thọ tại nhà sao cho thơm ngon, dẻo, dai. Đây là món ăn vô cùng được cách chị em yêu thích và thường được dùng để chiêu đãi khách khứa vào những dịp lễ tết. Cùng học cách làm và thực hiện sau khi đọc xong bài viết này nhé!

Cách làm mứt dừa sữa ông thọ-1

Nhiều người thường nghĩ rằng, mứt dừa, đặc biệt là mứt làm từ sữa ông thọ. Chỉ cần có dừa và các nguyên liệu để chế biến là sẽ làm được thôi. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Nhiều người phải khóc ròng khi không biết chế biến món này sao cho đúng, làm sao để món mứt dừa ngon, dẻo như kẹo. Có những người làm xong phải bỏ cả mẻ mứt dừa đi vì làm hỏng. Vậy đâu là cách làm mứt dừa sữa ông thọ “chuẩn”? Dưới đây JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách ngâm cũng như cách làm mứt tết từ dừa. Chỉ cần làm theo hướng dẫn của JAMJA’s BLOG, đảm bảo bạn sẽ có một món mứt làm từ sữa ông thọ vừa ngon, vừa dẻo, vừa dính như ý.

Cách lựa chọn nguyên liệu làm mứt dừa

Để làm món mứt dừa ngon thì công đoạn chọn dừa vô cùng quan trọng. Bởi mứt dừa có khá nhiều loại như: mứt dừa sợi nhỏ, mứt dừa non lá dừa, mứt dừa nước, mứt dừa kiểu truyền thống…tùy mỗi loại mà bạn sẽ chọn dừa sao cho phù hợp. Sau đây là một số cách chọn dừa cho một số kiểu làm mứt dừa mà bạn có thể tham khảo.

Cách lựa chọn nguyên liệu làm mứt dừa

Cách làm mứt dừa kiểu truyền thống: Dừa được chọn để làm theo cách này thường là loại dừa bánh tẻ. Vì mứt dừa kiểu truyền thống là những sợi dừa vừa mỏng, vừa dai, dẻo nên dừa bánh tẻ sẽ dễ bào và dễ làm hơn các loại dừa khác. Hãy mua những quả dừa bánh tẻ đã tách vỏ để đảm bảo cùi dừa cứng, có màu trắng ngần chứ không phải những quả có cùi dừa màu trong hoặc màu hơi đục hoặc màu hơi ngà. Bạn cũng có thể dùng móng tay để bấm vào cùi dừa để xem cùi dừa có giòn không. Nếu có thì đó chính là cùi dừa tươi, thích hợp để làm món mứt dừa kiểu truyền thống.

Cách làm mứt dừa

Cách làm mứt dừa non lá dừa ( mứt dừa non ): Đây là món mứt dừa rất dễ tạo hình nên bạn chỉ cần chọn những dừa có cùi non, dày. Như vậy dừa sẽ ngon, ngọt hơn là những loại có cùi dày nhưng già, cứng. Loại dừa để làm món này là dừa nước. Tuy nhiên nếu dừa nước có cùi quá non và mỏng thì bạn không nên mua đâu nhé. Để chọn dừa ngon bạn cũng có thể bấm móng tay vào cùi dừa để kiểm tra độ giòn của cùi. Nếu bạn vẫn không biết cách làm thì có thể hỏi người bán dừa để lựa chọn dừa ngon.

Xem thêm:

Cách làm mứt dừa từ sữa ông thọ

Cách làm mứt dừa sữa ông thọ nhìn thì khó nhưng thực ra khá đơn giản. Nhưng để làm món này ngon bạn phải biết kết hợp nguyên liệu sao cho sữa và đường hòa quyện với nhau. Cùng chuẩn bị những nguyên liệu sau và học cách làm ngay bây giờ cùng với JAMJA’s BLOG thôi nào.

Nguyên liệu làm mứt dừa

– Dừa bánh tẻ ( 1 kg )
– Đường cát ( 500 gram )
– Sữa ông thọ ( 200 gram )

Cách làm mứt dừa

Bước 1.

Cách làm mứt dừa sữa ông thọ-1

Dừa sau khi mua về đem rửa sạch, bỏ vỏ lấy cùi rồi dùng nạo, nạo xung quanh trái dừa thành các sợi dừa dài.

Bước 2.

Rửa lại dừa sau khi đã nạo một lần nữa rồi ngâm dừa vào nước ấm khoảng 2 đến 3 tiếng để làm sạch lớp dầu có trên dừa.

Bước 3.

Vớt dừa rồi để vào rổ cho ráo nước.

Bước 4.

Cách làm mứt dừa sữa ông thọ-2

Sau khi dừa ráo nước thì chúng ta tiến hành ướp dừa để làm mứt bằng cách cho đường vào dừa vào bát rồi ướp dừa với đường khoảng vài tiếng để đường tan. Trong thời gian đó bạn nên đảo dừa để dừa được ngấm đều đường.

Bước 5.

Cho chảo lên bếp. Vặn lửa vừa phải để đun nóng chảo. Đổ dừa đã ngâm đường vào rồi cho sữa ông thọ vào. Dùng đũa đảo đều để dừa không bị cháy.

Bước 6.

Cách làm mứt dừa sữa ông thọ-3

Khi nước đường và sữa bắt đầu cạn thì bạn vặn lửa nhỏ lại rồi tiếp tục đảo để đường và sữa cạn hết. Nên đảo đều tay để các sợi mứt được bông tơi đều lên nhé!

Bước 7.

Khi thấu đường và sữa cạn khô thì tắt bếp. Lúc này món mứt dừa của bạn đã hoàn thành rồi đó. Bạn hãy cho mứt dừa ra khay, để nguội là có thể ăn. Bạn cũng có thể cho vào hộp hoặc túi bóng để vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Cách làm mứt dừa sữa ông thọ-5

Xem thêm:

Những lưu ý khi làm món mứt dừa

Có thể nói, là cách làm mứt dừa sữa ông thọ nhìn khá đơn giản. Tuy nhiên trong quá trình làm bạn có thể gặp phải một sô sai lầm khiến cho món mứt dừa của bạn phải bỏ đi. Chính vì vậy, bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

Khi ngâm rửa dừa

Khi nạo dừa xong, bạn cần rửa dừa khoảng 3 đến 4 lần và ngâm dừa vào nước ấm để dừa bớt dầu dừa. Thời gian ngâm từ 30 phút đến vài giờ tùy vào số lượng mứt dừa bạn làm. Ngoài ra, khi ngâm dừa nên ngâm bằng nước ấm thay vì bằng nước lạnh.

Ngâm dừa với đường

Những lưu ý khi làm món mứt dừa-1

Ngâm dừa với đường cần có tỉ lệ chính xác để dừa không quá ngọt và đường có thể kết tinh, không bị vón cục. Cứ mỗi kg dừa sẽ ướp vời 500 đến 600 gram đường. Không nên cho đường nhiều hoặc ít quá. Bạn nên ngâm dừa cho đến khi thấy cùi dừa có màu trong, đường tan hết là có thể bắt đầu tạo mứt dừa.

Chế biến mứt dừa

Khi bắt đầu làm mứt dừa, bạn nên để lửa vừa phải. Khi thấy đường và sữa ông thọ gần tan thì giảm lửa xuống để dừa không bị cháy. Ngoài ra bạn cần phải đảo liên tục và đều tay để dừa dẻo, ngọt đều. Khi đảo nên đảo nhẹ tay để các sợi mứt dừa không bị đứt.

Khi thấy đường trắng kết tinh xung quanh sợi dừa thì nên tắt bếp ngay và để nguyên mứt dừa trên chảo. Vẫn đảo đều liên tục khoảng 3 phút để đường mau khô và kết tinh lại.

Lưu ý:

  • Các bạn nên dùng chảo to và dày thay vì dùng chảo mỏng và nhỏ. Nên dùng chảo chống dính là tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn muốn tạo màu cho dừa có thể dùng các bột màu.
  •  Thành phẩm mứt dừa thơm ngon cần được bảo quản trong hộp kín để tránh ẩm làm chảy mứt. Bạn nên nhớ đóng kín hộp sau mỗi lần sử dụng hoặc có thể sử dụng thêm túi hút ẩm để bảo quản mứt dừa tốt nhất
  • Nên dùng tay khô hoặc các dụng cụ gắp mứt dừa đều phải sạch và khô nhé! Như vậy mứt dừa mới không bị chảy nước

Những lưu ý khi làm món mứt dừa

Những hướng dẫn về cách làm mứt dừa sữa ông thọ mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn ở trên, JAMJA’s BLOG hy vọng rằng bạn sẽ sớm làm được món mứt dừa để thưởng thức vào những ngày lễ tết sắp đến. Hãy làm thử món mứt dừa theo công thức ở trên sau khi đọc xong bài viết này nhé. Chúc bạn thành công!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments