[TẾT 2022] Cách làm mứt khế không cần nước vôi vẫn thơm dẻo

9842

Cách làm mứt khê không cần nước vôi cho ngày Tết thêm ngọt ngào và ấn tượng hơn. Chắc chắn với cách làm dưới đây bạn sẽ có được món ngon chiêu đãi cả gia đình.

Mứt là món ăn truyền thống, rất đỗi quen thuộc đối với những gia đình Việt. Mứt có nhiều biến tấu với đặc trưng là mùi thơm, vị ngọt quyến rũ vì thế chúng được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Có lẽ, bạn đã từng nghe qua và thưởng thức qua một số món mứt thơm ngon, chẳng hạn như mứt gừng, mứt bí, mứt mãng cầu, mứt quất,… Nhưng đã bao giờ bạn từng nghe qua món mứt khế chưa?

Theo đó, mứt khế là món ăn vặt với vị chua đặc trưng của khế, nhưng cái chua đã được xử lý qua vì thế nó không quá gắt. Vị chua thanh, ngọt ngọt của đường bám vào khiến nhiều người yêu thích và lựa chọn.

Nhưng làm mứt khế có dễ không? Đâu mới là cách làm mứt khế không cần nước vôi trong đúng chuẩn? JAMJA’s Blog xin đưa ra một số chi tiết dưới đây để có được món mứt thơm ngon, mới lạ và độc đáo để đón cái tết thêm ngọt ngào, thú vị hơn.

>>> Xem thêm: Cách làm chả ngũ sắc đơn giản tại nhà cho mâm cơm ngày Tết

Cách làm mứt khế không cần nước vôi dẻo ngon tại nhà

Nguyên liệu

  • Đường
  • Khế chua
  • Gừng
  • Muối trắng
  • Chanh
  • Nước sạch

ách làm mứt khế không cần nước vôi-1

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế khế chua

Cắt khế thành từng múi để mứt không bị nát

Khế chua cắt bỏ phần đầu và các phần viền trên múi khế, sau đó bạn có thể cắt khế theo 2 cách mà mình thích: tách khế thành từng múi hay cắt thành các miếng đủ cánh khế. Tránh khi làm mứt bị nát, hãy chú ý cắt khế thành các miếng có độ dày vừa phải.

Sau khi cắt khế, bạn nên bỏ hết phần hạt của khế. Và để có món mứt khế ngon nhất, bạn hãy lựa chọn những quả khế ương ương, có màu xanh hơi ngả vàng. Không nên lựa chọn những quả khế quá xanh hay quá chín để món mứt có vị độc đáo nhất.

ách làm mứt khế không cần nước vôi-2

Bước 2: Ngâm khế

Cách làm mứt khế không cần nước vôi chính là thay vì sử dụng dung dịch nước vôi trong để ngâm khế giúp cho mứt khế dẻo hơn thì bạn sử dụng dung dịch nước muối loãng pha cùng chanh. Bạn pha muối trắng và chanh cùng nước theo tỉ lệ 1:1:1, tức là một muỗng cà phê muối với một muỗng canh nước cốt canh vào 1 lít nước sạch.

Ngâm khế trong dung dịch trong khoảng 1-2 tiếng, sau đó rửa sạch khế qua nước sạch nhiều lần. Rồi vớt khế ra chiếc rổ để ráo nước rồi tiến hành bước tiếp theo.

Bước 3: Khử bớt vị chua của khế

Cho khế vào nồi nước sôi để chần sơ

Với cách làm mứt khế này tránh mứt quá chua hay tốn quá nhiều đường để làm mứt bạn nên khử bớt vị chua của khế để món mứt có hương vị ngon hơn. Đặt miếng khế lên thớt và dùng dao ép nhẹ khế cho khế tiết bớt nước chua ra ngoài. Thực hiện công đoạn này nếu không thì mứt sẽ rất chua và khó ăn.

Bạn đun một nồi nước sôi và thả cục đường phèn vào, sau đó đổ khế vào nồi chần sơ khoảng 30 giây, rồi vớt ra rửa sạch lại với nước lạnh. Và bạn nên để ráo khế một lần nữa, nếm thử xem khế còn chua không, nếu còn thì bạn cần cho khế lên thớt ép lại một lần nữa.

ách làm mứt khế không cần nước vôi-4

Bước 4: Sên mứt khế

Cho gừng vào xào khi nước đường đã cạn gần hết

Đổ khế và đường vào một chiếc nồi theo tỷ lệ 1:2 tức là 1 kg đường cho 2 kg khế chua, bạn có thể thêm bớt tùy theo ý thích nhưng tỷ lệ vẫn phải giữ nguyên ở mức nhất định để đảm bảo hương vị khế. Trộn đều và ướp chừng khoảng 3-5 tiếng để cho đường tan ra và ngấm vào khế.

Bỏ nồi khế lên bếp đun, bật lửa ở chế độ nhỏ nhất để đun mứt liu riu tránh việc lửa quá to làm cháy đường, khiến vị cũng như màu sắc mứt bị ảnh hưởng xấu. Trong cách làm mứt khế bạn dùng đũa thỉnh thoảng đảo nhẹ vừa để miếng khế ngấm đều vừa để tránh mứt bị nát.

ách làm mứt khế không cần nước vôi-6

Khi thấy nước trong nồi cạn gần hết, ta cho gừng băm nhỏ vào và tiếp tụ đảo nhẹ để gừng thấm vào từng miếng khế. Khi mứt khế chuyển dần sang màu nâu cánh gián đẹp mắt và đường cạn hết thì ta tắt lửa và nhấc nồi mứt ra khỏi bếp. Tùy thuộc vào sở thích ăn dẻo hay khô mà bạn sên mứt, bạn có thể để mứt ở nâu cánh gián dẻo dẻo hay hơi khô khi đã chuyển sang màu nâu đen. Tiếp sau đó, cho khế ra khay hoặc mâm phơi ráo rồi bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh.

ách làm mứt khế không cần nước vôi-7

Xem thêm: Tết đầm ấm với Cách làm mứt táo xanh ngon ngất ngây, ăn là nghiền

Một số lưu khi làm mứt khế không cần nước vôi

Để món mứt đẹp mắt nhất và tránh bị nát thì bạn nên cắt khế thành từng múi chứ không cắt ngang. Bởi cắt ngang khiến miếng khế dễ bị nát khi sên mứt.

Trong cách làm mứt khế này để có được món mứt ngon cần chọn lựa những trái khế vỏ có màu xanh ngả vàng, không chọn những trái quá xanh hay quá vàng.

Ngâm khế bằng dung dịch muối chanh tránh miếng khế bị ngấm nước vôi hay có mùi hôi của nước vôi. Do làm mứt khế chua nên không được bỏ qua công đoạn ép khế để loại bỏ vợi vị chua.

Cho gừng vào xào chung khiến mứt khế tăng thêm hương vị hấp dẫn của món mứt khế. Cho một lượng tương đối với số lượng khế khoảng 100g gừng với 1kg khế để mùi hương gừng giúp làm dậy mùi vị mứt.

ách làm mứt khế không cần nước vôi-8

Khi sên mứt, cần chú ý đến lượng lửa phù hợp tránh làm cháy đường sớm khiến cho chất lượng mứt không tốt.

Để bảo quản mứt tốt nhất, bạn nên cho mứt khế vào những chiếc hũ nhựa hay thủy tinh đậy nắp kín và để trong ngăn mát tủ lạnh. Sau đó bạn có thể thưởng thức dần món ăn vặt độc đáo này.

Kết luận

Qua đây, bạn đã biết thêm cách làm mứt khế không cần nước vôi để có thể tự tay làm và thưởng thức món ăn trong các dịp lễ tết hay tiếp đãi khách hàng. Món mứt khế có vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn không chỉ chị em phụ nữ mà ngay cả cánh mày râu cũng khó lòng kiềm chế. Thị trường với những sản phẩm bẩn như bây giờ thì lựa chọn tự tay làm là biện pháp tốt nhất bảo vệ bạn và gia đình.

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

3.8/5 - (6 votes)

Comments

comments