Học lỏm cách làm mứt khoai tây không cần vôi đón Tết

3018

Tết đã sắp đến rồi và không khí  sẽ tươi vui rộn ràng hơn nếu bạn chuẩn bị một số món mứt ngon cùng gia đình cho Tết này. Cách làm mứt khoai tây không cần vôi sẽ được JAMJA’s BLOG chia với bạn ngay sau đây nên đừng vội bỏ qua những mẹo nhỏ thú vị bạn nhé!

Dùng nước vôi trong khi làm mứt có hại không?

Đây cũng là một câu hỏi được thắc mắc khá nhiều đối với các chị em nội trợ. Theo nghiên cứu thì việc bạn sử dụng nước vôi trong để chế biến các món ăn ví dụ như mứt chẳng hạn cũng không gây nguy hiểm đến sức khỏe chúng ta. Điều này chỉ đúng khi ta sử dụng với lượng thích hợp, nếu quá nhiều thì món ăn sẽ có mùi vôi nhiều sẽ lấn át vị ngon tự nhiên.

cách làm mứt khoai tây không cần vôi1

Sử dụng nước vôi trong có thể giúp cho thực phẩm săn chắc và trong hơn, chúng còn có tác dụng làm tăng độ trắng, dẻo dai như thường dùng là mứt. Khi chế biến và sử dụng nước vôi trong thì bạn nên chú ý đeo gang tay kẻo dễ bị loét da.

Cách làm mứt khoai tây không cần vôi giòn ngọt

Dù không gây hại cho sức khỏe khi sử dụng vôi trong chế biến mứt nhưng nếu xét về độ thơm ngon thì lại không bằng, nên cách tốt nhất là bạn cần hạn chế sử dụng chúng hơn để giữ được trọn vẹn hương vị tự nhiên của món ăn. Cách làm mứt khoai tây không cần vôi trong tin bài này cũng vậy, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để chế biến các món mứt Tết tương tự khác cho gia đình nhỏ của mình.

cách làm mứt khoai tây không cần vôi2

Nguyên liệu:

+Khoai tây: 6-7 củ

+Đường: 500gr

+Phèn chua: 1 xíu nhỏ

+Vani: 1 thìa café

+Muối: 1 thìa

Để làm mứt khoai tây ngon thì bạn nên chọn những củ khoai tây tròn, to, chắc tay với vỏ ngoài nhẵn bóng. Những củ khoai tây vỏ màu vàng như vậy thì làm mứt sẽ ngon hơn những củ đã hơi ngả màu trắng, miếng khoai tây sẽ thơm, ngậy chẳng khác gì được chiên qua.  Bạn cũng nên chọn những củ có kích thước đồng đều như nhau thì khi chế biến thành món ăn cũng vậy sẽ dễ dàng hơn. Tốt nhất là bạn nên tránh mua những củ khoai tây đã lên mầm vì chúng sẽ không có độ giòn ngon mà đặc biệt là ăn khoai tây đã lên mầm thì sẽ rất dễ bị ngộ độc, hay kể cả những củ đã chuyển thành màu xanh cũng vậy. Trong những củ như thế có chứa Solanine độc ở mức khá cao, mặt khác chúng còn tạo vị đắng kể cả khi đã được nấu chín.

cách làm mứt khoai tây không cần vôi3

Trong cách bảo quản khoai tây cũng vậy, bạn không nên để chúng tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời vì như vậy sẽ dễ xanh củ, cũng không nên để quá lâu vì trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao khoai tây cũng dễ lên mầm, hay sẽ bị héo làm giảm lượng chất dinh dưỡng của chúng. Các củ khoai đã bị hỏng hay sâu, dập không nên để cùng với những củ lành lặn vì có thể lây sang nhau.

Các bước làm:

Đầu tiên bạn sẽ gọt vỏ khoai tây, rửa và cắt thành khúc như mứt bí ngâm trong dung dịch nước muối khoảng 20-30 phút, mẹo nhỏ này sẽ giúp miếng khoai tây ngon hơn, không bị đen màu do nhựa. Không chỉ làm khoai tây mứt tròn mà còn có thể làm dạng mứt sợi rất đặc biệt.

Tiếp theo bạn đun một nồi nước sôi, sau đó thả chút phèn chua vào khuấy cho đều. Bỏ khoai tây vừa cắt miếng vào trụng sơ qua đến khi nước sôi thì bạn thả khoai tây vào nước lạnh, nguội vớt ra để cho cho thật ráo nước.

cách làm mứt khoai tây không cần vôi4

Cho khoai ướp cùng với đường trong khoảng  4-6 h cho thấm đường. Lưu ý rằng để khoai tây ướp đường hiệu quả khi sên thì bạn cần để ráo khoai vừa trụng qua nước sôi đó, thời gian đợi của quá trình này khoảng 3-4 tiếng sẽ càng hiệu quả.

Sau khi ướp đủ lâu thì bạn chuẩn bị chảo và cho khoai tây vào sên trong lửa nhỏ,đến khi đường quánh quanh khoai tây hơi sền sệt lại thì lúc này bạn thêm Vani. Khi đường kết tinh bám trên miệng chảo, đảo đến khô là bạn có thể bắc khoai tây ra rồi.

cách làm mứt khoai tây không cần vôi5

Mứt khoai tây ngon sẽ có màu vàng uôm đẹp mắt với đường bám đều quanh miếng khoai tây, vừa ngọt và thơm là vị đường và Vani lại ngậy bùi của khoai tây rất ngon miệng.  Quá trình bảo quản món mứt này cũng khá đơn giản, chỉ cần đợi cho mứt khô hẳn thì bạn cho vào lọ kín đựng, tránh tình trạng để bên ngoài không khí sẽ không còn giữ được độ ngon, giòn của mứt nữa.

Một gợi ý thú vị hơn cho bạn là cũng với cách làm tương tự như mứt khoai tây thì bạn cũng có thể làm với mứt cà rốt, khoai lang như vậy. Hay bạn nếu bạn thích mùi thơm dịu và xanh mát mắt của lá dứa thì có thể giã lấy nước của chúng, ngâm miếng khoai  tây, hay khoai lang vào và sên cùng sẽ vô cùng đẹp mắt và mùi vị cũng thật đặc biệt.

cách làm mứt khoai tây không cần vôi6

Không khí Tết  sẽ thêm màu sắc với các loại mứt độc đáo, ngọt ngào và với cách làm mứt khoai tây không cần vôi mà JAMJA’s BLOG vừa chia sẻ bạn hãy thử trổ tài khéo léo của mình nhé.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Cách làm mứt khoai lang không dùng vôi rất dễ mà ngon đáo để

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments