Khám phá 5 cách làm mứt khóm dẻo thơm đãi khách ngày Tết

7505

Khám phá ngay cách làm mứt khóm dẻo thơm để có món ngon lạ miệng đãi khách ngày Tết hoặc nhâm nhi như một món ăn vặt hàng ngày nhé. Cách làm mứt thơm (khóm) ngon không hề khó chút nào đâu, hãy thử sức với 5 cách làm sau đây bạn nhé.

Có thể bạn sẽ không ngờ được rằng là từ quả dứa gai góc mà lại có thể làm được nhiều loại mứt đến thế đâu. Cách làm mứt thơm nhuyễn, cách làm mứt thơm khô, cách làm mứt thơm ăn bánh mì….sẽ được tổng hợp đầy đủ trong bài viết này.

1. Cách làm mứt khóm nguyên miếng

Mứt khóm (hay còn gọi là thơm hoặc dứa) còn nguyên miếng đẹp mắt, có vị chua dịu, lại dẻo và có mùi rất thơm nên được rất nhiều người ưa chuộng. Cách làm cũng khá đơn giản, không mất quá nhiều thời gian, chỉ cần chú ý nhiều nhất ở cách sên mứt thơm. Chính vì vậy những ngày cận Tết, bạn hãy tranh thủ làm một ít mứt khóm để đãi khách đến chơi nhà nhé.

Cách làm mứt khóm ngon

Nguyên liệu

– Dứa (thơm): 2 quả: Bạn nên chọn quả chín vừa phải, không nên chọn quả quá chín dễ bị nát, cũng không nên chọn quả xanh quá, khi ăn vừa cứng lại rất chua.

– Chanh: 1 quả

– Phèn chua: 5g

– Đường: 600g

– Muối ăn: 1 thìa cà phê

– Tinh chất vani: 1 ống: tinh chất vani có tác dụng làm cho món mứt thơm hơn.

Cách bước làm mứt khóm:

Bước 1: Sơ chế dứa

Bạn có thể nhờ người bán gọt vỏ và mắt dứa ra để tiết kiệm thời gian. Nếu không bạn cũng có thể mua về nhà và tự làm. Sau đó bạn rửa sạch với nước lạnh.

Bước tiếp theo bạn dùng dao sắc, cắt quả dứa thành các lát tròn, có độ dày khoảng 1cm, không nên cắt quá dày hoặc quá mỏng khi ăn sẽ không ngon.

Cách làm mứt khóm - 2

Sau khi đã cắt xong hết, bạn cho tất cả dứa vào một chậu nước lạnh (đã cho muối vào). Sau 15 phút thì bạn vớt dứa ra, rửa sạch với nước lạnh. Chú ý tránh xả nước trực tiếp lên dứa, tránh dứa bị nát nhé.

Bước 2: Bắc một chiếc nồi lớn lên bếp, cho 2 lít nước lạnh và phèn chua vào. Sau đó cho dứa vào cùng và đun trong vòng 10 phút rồi vớt ra.

Cách làm mứt khóm - 3

Bước 3: Công đoạn này đơn giản nhưng hơi mất thời gian. Đó là bạn cần dùng tăm nhọn đâm một số lỗ trên mỗi miếng dứa. Làm như vậy sẽ giúp dứa có thể thấm đường nhanh hơn.

Sau đó bạn cần dùng một chiếc khăn sạch, cho miếng dứa vào và thấm khô. Còn nếu đợi dứa tự ráo nước sẽ rất lâu đấy.

Bước 4: Ngâm dứa

Cho dứa vào bát lớn, sau đó cho đường vào, xóc qua rồi để ngâm trong vòng khoảng 5 tiếng. Sau thời gian này bạn sẽ thấy nước đường tan ra và cũng đã ngấm vào các miếng dứa rồi đấy.

Cách làm mứt khóm - 4

Bước 5: Cách sên mứt thơm

Bắc chảo chống dính lên bếp. Đợi khi chảo nóng thì cho toàn bộ hỗn hợp dứa ngâm vào chảo, hạ lửa nhỏ và thi thoảng đảo đều tay cho đến khi thấy miếng dứa khô lại thì bạn tắt bếp. Tiếp tục cho nước cốt chanh và vani vào, đảo đều là bạn đã hoàn thành xong việc làm mứt khóm rồi.

Những miếng mứt khóm có màu vàng đẹp mắt khiến chỉ nhìn thôi cũng đã thấy muốn ăn rồi. Đợi mứt nguội là bạn có thể thưởng thức rồi đấy. Cách bảo quản mứt khóm cũng như những loại mứt khác, đợi mứt nguội hẳn thì bạn cho vào lọ thủy tinh, đậy kín lại, khi ăn lấy ra một ít đủ dùng. Sau khi đã thực hiện thành công, bạn có thể làm thêm mẻ nữa bởi món món ngon thì rất nhanh hết mà.

Cách làm mứt khóm - 5

Xem thêm: Tết trọn vẹn với cách làm mứt hạt sen tươi dẻo thơm

2. Cách làm mứt khóm đậu phộng lạ miệng

Đây là món mứt dứa cực lạ miệng mà ngon không nhiều người biết đâu. Ai đã ăn một lần thì cứ muốn ăn mãi thôi. Cách làm thì tương tự như cách làm mứt thơm sợi ở trên.

Cách làm mứt khóm đậu phộng lạ miệng

Sau khi bạn sên mứt khô rồi thì khoan đã tắt bếp mà hãy cho thêm đậu phộng đã rang và giã vỡ vào. Lượng đậu phộng thì tùy sở thích của bạn thôi. Có thể thêm một ít mè rang nữa. Đảo đều thêm khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp và để nguội bớt. Lúc này có thể cho thêm một ít đậu phộng nữa vào đảo đều.

Sau đó bạn ép thành miếng vuông, rồi lại cắt nhỏ ra từng miếng nhỏ, gói lại trong từng chiếc giấy kiếng trong nhỏ vặn lại thành từng viên kẹo là xong.

3. Cách làm mứt thơm sợi dai ngon

Cách làm mứt thơm sợi dai ngon

Nguyên liệu làm mứt thơm sợi

– Dứa (thơm): 1 quả: Nên chọn quả chín, ngọt để có món mứt ngon nhất

– Gừng: 1 củ: chọn củ non vừa phải

– Đường kính trắng: 150g

Các bước làm mứt thơm sợi

Bước 1: Dứa bạn bạn nên chọn mua quả đã cắt bỏ vỏ và mắt để tiết kiệm thời gian. Khi mua về bạn đem rửa sạch > chẻ tư rồi bỏ đi phần lõi. Sau đó thì thái thành từng sợi. Bạn cần dùng một con dao thật sắc để cắt dứa không bị nát.

Gừng bạn cũng cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi thái sợi.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc nồi đủ rộng rồi cho toàn bộ dứa vào nồi. Sau đó thì cho gừng và cuối cùng là cho đường vào xóc đều lên. Sau khoảng 15 – 30 phút bạn sẽ thấy đường tan ra hết.

Bước 3: Công đoạn sên mứt này bạn cần phải chú tâm thì mới có thể có được món mứt ngon. Bạn nên lấy một chiếc chảo sâu lòng dày, bắc lên bếp, đợi chảo nóng rồi cho hỗn hợp mứt đã ngâm vào và bắt đầu sên. Hãy nhớ là sên với lửa nhỏ, càng cạn nước càng phải đảo đều tay.

Khi bạn thấy mứt khô hẳn và không dính tay nghĩa là mứt đã được rồi. Để nguội rồi cất ăn dần thôi. Loại mứt này có thể ăn kèm với bánh mì cũng rất ngon đó nha. Bạn hãy thử xem, ăn là nghiền luôn.

4. Cách làm mứt thơm nhân bánh kem hấp dẫn

Cách làm mứt thơm nhân bánh kem hấp dẫn

Nguyên liệu:

– Dứa: 2 quả

– Đường kính trắng: 200g

Các bước thực hiện:

Bước 1: Dứa sau khi đã sơ chế sạch sẽ thì cắt dứa lấy phần thịt, bỏ đi phần cùi. Dùng dao sắc thái thành từng miếng nhỏ.

Bước 2: Cho dứa vào máy xay sinh tố và xay sơ qua, chú ý không xay nhuyễn nhé. Sau khi xay xong, bạn sẽ lọc qua rây để lọc tách nước và bã riêng. Nhớ ém phần bã chỉ giữ lại một ít nước ở bã thôi nhé. Phần nước cốt bạn có thể dùng để uống luôn.

Bước 3: Cho bã dứa vào bát tô, thêm đường vào trộn đều và ngâm trong khoảng 30 – 35 phút.

Bước 4: Sau thời gian ướp này, đường đã tan chảy hết. Bạn bắc một chiếc chảo sâu lòng và dày lên bếp rồi cho hỗn hợp dứa vào và bắt đầu sên. Công đoạn này hơi mỏi tay vì bạn phải sên liên tục cho đến khi thấy hỗn hợp hơi se lại, không khô quá nhé thì mới được. Chú ý: vặn lửa thật nhỏ.

Phần mứt này bạn có thể cho vào hũ thủy tinh sạch để cất lâu hơn. Khi nào làm bánh bông lan thì mang ra quết lên, có vị chu chua ngọt ngọt rất hấp dẫn

5. Học thêm cách làm kẹo khóm siêu ngon

Ngoài mứt khóm thì kẹo khóm cũng là món đáng để bạn học làm để có thể mời khách trong ngày Tết. Những món bánh kẹo hảo hạng được bán sẵn bên ngoài chắc chắn không thể ngon bằng những viên kẹo khóm nhỏ xinh do chính tay bạn tự làm được đâu.

Cách làm kẹo khóm - 1

Nguyên liệu làm kẹo khóm

– Dứa: 1 quả khoảng 500g: chọn quả dứa chín vừa

– Đường kính trắng: 100g

– Mật ngô: 45ml

– Cơm dừa nạo: 100g

Các bước làm kẹo khóm

Bước 1: Sơ chế dứa

Cách làm kẹo khóm - 2

Bạn hãy nhờ người bán gọt vỏ và bỏ mắt dứa để tiết kiệm thời gian. Sau khi mua về bạn chỉ cần rửa sạch là được. Bước tiếp theo bạn cần cắt dứa thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy xay xay nhuyễn.

Bước 2: Cho dứa đã xay nhuyễn vào bát tô, sau đó cho thêm đường vào, khuấy đều và trong vòng 1 tiếng. Sau thời gian này bạn sẽ thấy đường đã tan ra hết.

Bước 3: Bắc chảo chống dính lên bếp. Sau đó cho hỗn hợp dứa đường ở bước 2 vào, bật lửa to và đun cho đến khi sôi thì bạn hạ lửa nhỏ lại. Vừa đun vừa đảo đều tay, sau khoảng 15 phút bạn sẽ thấy hỗn hợp này đặc sệt lại. Khi đó bạn cho mật ngô vào, đảo đều một lúc sẽ thấy hỗn hợp này đặc quánh và dẻo. Sau đó thì bạn tắt bếp.

Bước 4: Vo viên

Khi hỗn hợp trên đã nguội, bạn dùng thìa lấy một ít kẹo lên tay rồi vo tròn lại. Tiếp tục lăn đều qua cơm dừa nạo là bạn đã hoàn thành xong cách làm kẹo khóm rồi đó. Làm tương tự cho đến khi hết nguyên liệu.

Cách làm kẹo khóm - 3

Bạn có thể ăn ngay những viên kẹo khóm dai dai, chua dịu, vàng thơm này ngay và luôn. Tuy nhiên nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn hãy dùng những miếng ni – lông nhỏ để bọc viên kẹo lại, sau đó cho vào hũ thủy tinh đậy kín nắp là được.

Kết luận

Lưu ngay công thức cách làm mứt khóm và cách làm mứt dứa ngày Tết các loại khác ngay vào sổ tay nấu nướng của mình để những ngày cận Tết mang ra xem và thực hiện nhé. Hoặc bạn cũng có thể thực hành ngay hôm nay để xem mình có thể làm tốt hay không, coi như là một lần tập dượt trước khi làm chính thức. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi siêu đơn giản

5/5 - (3 votes)

Comments

comments