Học lỏm cách làm mứt me dẻo để cả ngày nhâm nhi dịp Tết

4741

Bạn có muốn học lỏm cách làm mứt me dẻo để cả ngày nhâm nhi ngày Tết khổng? Tết đến mà thiếu món mứt trong hộp bánh thì thật thiếu xót. Hãy cùng theo dõi bài viết về cách làm mứt Tết với me mà JAMJA’s BLOG chia sẻ đến bạn ngay dưới đây nhé!

Me là một loại trái cây rẻ tiền rất dễ trồng, dễ mua, các bạn có thể kiếm được ở bất cứ đâu. Có lẽ vì vậy, mà me xuất hiện trong rất nhiều món ăn, từ thức uốn giải khát, cho đến các món ăn mặn trong gia đình.

Me cũng được sử dụng khá nhiều để làm bánh kẹo và các loại mứt, vì me có vị không quá chua và gắt mà lại hơi dôn dốt ngọt, nên rất dễ ăn. Chính vì vậy, các món mứt, bánh kẹo có nguyên liệu từ me được rất nhiều người yêu thích.

Trong bài viết này, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn cho các bạn cách là món mứt me dẻo, thơm, chua ngọt cực kì dễ làm.

Cách làm mứt me dẻo đơn giản

Cách làm mứt me dẻo đơn giản

Nguyên liệu làm mứt me dẻo

+ Đường cát trắng 800 gram

+ Me xanh 1 ki lô gam, các bạn nên chọn loại me to, chắc trái, không nên chọn những quả còi, lép, làm mứt sẽ không ngon.

+ Muối tinh

Các bước để là món mứt me dẻo:

Cách làm mứt me dẻo đơn giản 1

Bước đầu tiên: Sơ chế me xanh, chúng ta rửa sạch me, sau đó dùng dao để cạo bớt phần bụi phấn và vỏ me. Đun một nồi nước sôi, sau đó để nước nguội bớt, khoảng 80 độ C, thì cho toàn bộ me vào ngâm. Ngâm me như thế này sẽ giúp cho quá trình sau này, khi tác vỏ me sẽ dễ hơn.

Ngâm me trong nước khoảng một giờ thì tiến hành vớt me ra và bóc vỏ. Vì đã ngâm với nước ấm, nên me cực kì dễ tách vỏ, các bạn chỉ cần dùng một con dao có mũi nhọn, nhẹ nhàng tác từng phần vỏ ra. Các bạn nên lưu ý giữ lại phần cuống của me, và một chút phần vỏ gần cuống, để khi làm thành mứt, chúng ta có thể dễ dàng cầm ăn hơn, không bị bẩn tay.

Cách làm mứt me dẻo đơn giản 2

Bước thứ hai: Bước này cực kì quan trọng, sẽ giúp me không bị quá chua và có vị ngon hơn. Me đã bóc vỏ các bạn cho vào một chậu nước muối cực kì đặc, sau đó ngâm trong khoảng từ ba ngày, để cho me có thể bớt được vị chua và chát.

Bước thứ ba: Sau khi me đã ngâm, đem vớt ra và để ráo, sau đó tiến hành tác bỏ hạt me. Chúng ta dùng một con dao có mũi nhọn, khía một đường ở bên cạnh quả me, vậy là chỉ cần nhẹ nhàng tách hạt là xong, rất đơn giản. Trong quá trình làm nhớ cẩn thận và nhẹ nhàng, tránh để vỡ thịt me các bạn nhé!

Bước thứ tư: Làm đường, các bạn chuẩn bị một chiếc chảo lớn và sâu lòng, sau đó cho đường và nước vào khuấy đều cho đường chảy ra, các bạn nên căn chỉnh lượng đường phù hợp sao cho đường có thể ngập được khoảng 2/3 me.

Cách làm mứt me dẻo đơn giản 3

Bước thứ năm: Sau khi nước đường đã sẵn sàng, chúng ta cho me vào đảo cùng với đường. Lưu ý chỉ nên để lửa nhỏ, riu riu và khuấy đều tay, liên tục nhưng lại phải rất nhẹ nhàng để mứt không bị khét ở đáy và me không bị vỡ. Đun me với nước đường trong khoảng thời gian từ năm đến mười phút.

Bước thứ sáu: Sau khi đã đun me với đường xong, chúng ta thực hiện phơi me. Trải me ra một chiếc mâm lớn đem phơi ra ngoài, sau khoảng một ngày thì có thể tiếp tục ngâm me  vào nước đường, khi me đã ngấm đủ nước đường, có màu cánh gián đẹp mắt và trong, thì có thể tiếp tục đem phơi.

Cách làm mứt me dẻo đơn giản 4

Bước thứ bảy: Khi thấy me đã được, thì chúng ta có thể đem bảo quản me vào trong lọ thủy tinh hoặc nhựa có nắp đậy kín để tránh kiến và không khí làm đường bị chảy.

Vậy là chỉ với bảy bước vô cùng đơn giản chúng ta đã có ngay một món mứt me thơm ngon, đảm bảo, sạch và vệ sinh cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Cách làm me xanh ngâm

Nguyên liệu làm món mứt me xanh ngâm

Các nguyên liệu làm món me xanh ngâm cũng khá giống với nguyên liệu làm món mứt me dẻo:

+ Me xanh 1 ki lô gam

+ Đường cát trắng 500 gam

+ Muối tinh

Cách làm món me xanh ngâm chua chua ngọt ngọt

Cách làm me xanh ngâm 1

Bước đầu tiên: Sơ chế me. Me xanh đem rửa sạch, cạo bỏ bớt đi phần phấn trắng và vỏ, sau đó ngâm me vào trong nước ấm 80 độ C để me dễ bóc vỏ. Me ngâm nước khoảng nửa ngày thì vớt ra dùng dao nhọn để khía lấy đi phần vỏ me.

Bước thứ hai: Sau khi tách vỏ me ngâm me vào trong nước muối đặc để me không bị quá chua và chát.

Bước thứ ba: Khi đã ngâm me với nước muối thì vớt ra để ráo và dùng dao mũi nhọn tách phần hạt của me để me bớt đắng.

Cách làm me xanh ngâm 2

Bước thứ tư: Khi đã tách hạt me, thì tiến hành làm nước đường. Cho đường và nước với tỉ lệ một một, sau đó bắc nồi lên bếp, đun nhỏ lửa vừa vừa, khi đường đẫ tan thì có thể tắt bếp.

Bước thứ năm: Chuẩn bị một chiếc lọ thủy tinh, rửa sạch, sau đó xếp ngăn ngắn từng hàng me vào trong lọ, sau đó đổ nước đường vào lọ. Lượng nước đường ngâm với me phải ngập hết quả me, cách me khoảng 5cm.

Bước thứ sáu: Trong thời gian ngâm , có thể kiểm tra me, khoảng vài ngày sau là các bạn có thể dùng được. Nước me sau khi ngâm lâu các bạn hoàn toàn có thể để pha với nước lọc, và cho chút đá, uống để giải khát cực kì ngon.

Cách làm mứt me cay mặn ngọt ăn cả ngày không chán

Cách làm mứt me cay mặn ngọt ăn cả ngày không chán

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Me xanh: 1kg (tùy theo khẩu phần ăn mà bạn có thể làm nhiều hơn)

Đường kính trắng: 800g

Muốt hột trắng: 5 thìa canh

Ớt bột

Cách làm mứt me cay, mặn, ngọt

Cách làm mứt me cay mặn ngọt ăn cả ngày không chán

Đầu tiên là sơ chế me, me chọn làm mứt phải là những quả thật xanh hoặc không quá chín bởi nếu chọn quả chín thì mứt sẽ không còn ngon nữa. Cách làm me cũng khá cầu kì, bạn cần rửa sạch me trước rồi cho vào nước nóng 80 độ ngâm khoảng 1 tiếng. Trong lúc đợi me ngâm đủ thời gian bạn chuẩn bị một to nước muối đặc tỉ lệ 1 nước và 5 muối.

Me ngâm xong bạn gọt phần vỏ ngoài, gọt đến đâu cho me vào nước muối ngâm đến đó. Thời gian ngâm me trong nước muối là 3 ngày để me tiết ra chất chua, sau khi ngâm nước muối xong thì bạn ngâm tiếp thêm một lần nước lạnh nữa để loại bỏ được vị mặn có trong me.

Cách làm mứt me cay mặn ngọt ăn cả ngày không chán 2

Bước tiếp theo bạn cho me lên bếp sên với đường, đường nóng sẽ chảy ra bám vào xung quanh quả me vì thế bạn cần sên trên lửa nhỏ, đảo đều tay để đường không bị chát và me bám được đều đường. Sên xong là bước sấy, có hai cách sấy là đem phơi nắng hoặc sấy bằng lò vi sóng đều được.

Me khô bạn lấy giấy bóng kính bọc kín bảo quản trong lọ thủy tinh để ở ngăn mát tủ lạnh. Lúc nào ăn thì rắc bột ớt lên trên, mứt me có vị ngọt của đường, vị chua của me và vị cay của ớt ăn ngon lắm đấy. Nếu ngại bạn cũng có thể lăn me qua bột ớt rồi bọc lại bằng giấy bóng kính để ăn dần cũng được.

Cách làm mứt me ngào đường

Cách làm mứt me ngào đường

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Me chín: 1kg (chọn me ta chua, quả mẩy nhiều thịt sẽ ngon hơn là giống me Thái)

Đường trắng: 800g

Vừng trắng, Gừng

Cách làm mứt me ngào đường thơm ngon

Làm món này là dùng me chín nên sẽ không mất công để sơ chế. Bạn chỉ việc mua me chín về, gọt bỏ, tách sơ trong cắt từng mắt me hoặc để cả quả tùy theo sở thích của bạn. Tiếp đó cho me vào nổi nước đường đun sôi để từng quả me được tách đều nhau. Gừng và vừng trắng thì bạn cạo vỏ cho vào chảo ranh chín thơm là được.

Cách làm mứt me ngào đường 1

Bước tiếp theo bạn cho 600g đường vào nồi cùng 200ml nước đun sôi cho đường chảy thì vặn nhỏ bếp dùng thìa khuấy đều tránh để đường cháy. Cho tiếp vừng trắng, gừng vào hỗn hợp đường đảo đều khoảng 1 phút rồi cho tiếp me vào đảo. Đảo đến khi thấy me được bọc đều đường, hỗn hợp được cũng sệt lại thì tắt bếp. Lẩy me ra lăn qua một lớp đường trắng sau đó bọc giấy ni long bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Trên đây, là bài viết “Trổ tài học cách làm mứt me dẻo để cả ngày nhâm nhi ngày Tết” của JAMJA’s BLOG, mong rằng chúng mình đã cung cấp cho các bạn những thông tin hay và hữu ích để các bạn có thể tự tay làm được một món mứt ngon và lành ngay tại nhà cho gia đình.

Xem thêm: Học lỏm cách làm mứt khoai tây không cần vôi đón Tết

5/5 - (1 vote)

Comments

comments