Top 4 cách làm mứt me khô chua ngọt cho Tết 2024 đủ đầy

8576

Cách làm mứt me khô chua ngọt có nhiều công thức khác nhau. Tìm hiểu ngay để có biến tấu tuyệt vời với món ăn hấp dẫn, thú vị từ me nhé!

Me là một loại quả quen thuộc, dân dã với nhiều người. Me trước đây chỉ được dùng để nấu canh chua, cho vào nước luộc rau để tăng hương vị cho món ăn này. Đến nay, nhiều người đã biết tấu để tạo nên công thức ngon với món ăn tuyệt vời từ me, bao gồm món mứt với hương vị chua ngọt, thơm kết hợp gây kích thích vị giác ngay từ miếng ăn đầu tiên.

Món ăn này dễ dàng chế biến. Chỉ từ các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm trong căn bếp bạn đã có thể tì kiếm được món ăn thơm ngon, đậm vị. Liệu rằng bạn đã nắm được chưa?

JAMJA’s Blog xin đưa ra công thức cụ thể trong bài viết dưới đây để các bà nội trợ nắm được, tự chế biến mứt thưởng thức hoặc chuẩn bị dần cho ngày lễ Tết Nguyên Đán sắp đến. Nhanh tay ghi lại để có được công thức làm mứt me khô chua ngọt thích hợp, chiều lòng các thành viên trong gia đình mình nhé!

1. Cách làm mứt me lăn vừng

Còn gì tuyệt hơn khi tự tay làm những viên mứt me chua chua ngọt ngọt để chiêu đãi bạn bè và làm món ăn vặt dành cho các con của bạn cơ chứ. Hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau và học ngay cách làm mứt me khô sau đây đi nào.

Nguyên liệu:

– Me.

– Đường.

– Muối.

– Vừng rang.

Các bước làm mứt me lăn vừng

Bước 1. Lựa chọn nguyên liệu.

Nguyên liệu làm mứt me lăn vừng-1

Để có món mứt me ngon, công đoạn chọn me là rất quan trọng. Những quả me ngon để làm mứt me là những quả thẳng, nhìn bầu bĩnh. Bởi những quả này có nhiều thịt và rất dễ lột vỏ.

Bước 2. Sơ chế me.

Sau khi mua me về, bạn cho me vào nước nóng khoảng 30s rồi vớt me ra ngay lập tức. Cho me ra nước lạnh rồi lột vỏ me.

Lưu ý: Không nên ngâm me trong nước nóng quá lâu bởi như vậy me sẽ bị nát. Khi lột vỏ me cần lột thật nhanh để không làm mất thịt me. Với những quả me to, bạn cần căn chỉnh thời gian để ngâm me.

Bước 3. Ngâm me với nước muối.

Sau khi lột vỏ me, bạn cho me vào chậu nước muối đã pha loãng. Bước này sẽ giúp thịt me chắc lại. Ngâm me khoảng 5 phút thì vớt me ra rổ, để ráo nước.

Bước 4. Ướp me.

Nguyên liệu làm mứt me lăn vừng-2

Cho me vào lọ rồi đổ đường ngập me. Bạn có thể sử dụng đường trắng hoặc đường vàng. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng đường vàng để me sau khi ngâm sẽ có màu đẹp hơn. Đậy kín nắp và ướp khoảng 3 ngày.

Bước 5. Làm mứt.

Cho me ra và nước vào nồi rồi đun nóng. Bạn có thể sử dụng nước gừng để me được thơm hơn nếu muốn.

Nguyên liệu làm mứt me lăn vừng-3

Khi nước cạn, tắt bếp và rắc ít vừng đã rang vàng vào. Lúc này bạn đã làm xong món mứt me rồi đó. Cách làm mứt me khô cực kỳ đơn giản phải không nào. Hãy làm thử ngay món mứt me để thưởng thức với người thân của bạn nhé.

Xem thêm:

2. Cách làm mứt me lăn đường

Nguyên liệu:

– Me xanh ( 1 kg )

– Đường ( 800 gram )

– Muối ăn.

Các bước làm mứt me lăn đường

Bước 1. Sơ chế me.

Cách làm mứt me lăn đường-1

Me sau khi mua về, cho vào nước nóng rồi dùng dao gọt sạch vỏ bên ngoài. Sau đó ngâm me vào nước muối đã pha loãng khoảng 3 ngày để me bớt chua.

Dùng dao, rạch theo chiều dọc trên lưng của quả me rồi cạy bỏ hết các hạt me đi. Ngâm me vào nước lạnh khoảng 1 ngày để me bớt mặn sau đó vớt me ra rổ, để ráo nước.

Bước 2. Pha chế nước.

Cho nước và đường nào nồi, đun nóng đến khi đường tan hết thì tắt bếp.

Bước 3. Chế biến me.

Cho nước đường và me vào chảo, đun nóng khoảng 5 đến 6 phút đến khi me ngấm đường thì tắt bếp.

Cách làm mứt me lăn đường-2

Cho me lên vỉ rồi phơi me dưới trời nắng khoảng 3 đến 4 ngày. Nếu trời mưa, bạn có thể cho me vào nhà phơi cũng được, đến khi trời nắng thì cho me ra ngoài phơi.

Bước 4. Bảo quản.

Sau khi phơi me xong, cho me vào giấy bóng rồi gói me lại. Bạn có thể bảo quan me trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm mứt me lăn đường-3

Vì thời gian chế biến và phơi me khá lâu nên nếu bạn muốn làm me để chiêu đãi khách thì hãy làm thật sớm nhé.

3. Cách làm hỗn hợp mứt me

Ngoài cách làm mứt me thông thường, bạn có thể kết hợp cách làm mứt me khô với các nguyên liệu khác như khoai, cam thảo…để làm quà biếu cho đồng nghiệp, bạn bè vào những ngày lễ tết. Cách làm hỗn hợp mứt me không hề khó. Hãy chuẩn bị những nguyên liệu sau và thử làm mứt me cùng với JAMJA’s BLOG nhé.

Nguyên liệu:

– Me chín.

– Đường cát.

– Khoai lang bí.

– Gừng.

– Cam thảo.

Các bước làm mứt me hỗn hợp

Bước 1. Sơ chế.

Cách làm hỗn hợp mứt me-1

Me sau khi mua về gọt vỏ. Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ, gấp chín rồi dằm nhuyễn. Gừng rửa sạch, gọt vỏ rồi thái sợi.

Bước 2. Chế biến me.

Cách làm hỗn hợp mứt me-2

Cho đường và nước vào chảo rồi đun nóng. Khi đường tan hết thì cho me vào. Dùng đũa đảo đều để me không bị cháy. Đảo đều tay khoảng 20 phút thì dừng lại.

Bước 3. Chế biến khoai.

Cho khoai vào chảo, đảo đều tay khoảng 10 phút thì cho tiếp gừng vào. Đảo đều tay khoảng 5 phút thì tắt bếp. Để nguội rồi, rải me lên rồi vo thành từng viên.

Bước 4. Làm mứt.

Xay nhuyễn cam thảo rồi lăn cam thảo với me. Sau đó, dùng giấy bóng gói hỗn hợp me lại.

Cách làm hỗn hợp mứt me-3

Bạn có thể bảo quản món hỗn hợp mứt me trong ngăn mát để dùng dần.

Xem thêm:

4. Cách làm mứt me chua ngọt

Nguyên liệu:

– Me xanh ( 1kg )

– Đường.

– Vani.

– Muối.

Các bước làm mứt me chua ngọt

Bước 1. Sơ chế.

Cách làm mứt me chua ngọt-1

Me sau khi mua về, rửa sạch rồi bọt vỏ me. Sau đó ngâm me với nước muối khoảng 6 tiếng rồi vớt me ra, phơi dưới nắng khoảng vài tiếng.

Bước 2. Chế biến.

Me sau khi phơi nắng lại ngâm vào nước muối khoảng 6 tiếng nữa. Sau khi ngâm xong, dùng dao cạy hết hột me và rửa lại bằng nước sạch để me hết chất nhờn bẩn bên ngoài.

Bước 3. Làm mứt.

Cho nước vào nồi rồi đun nóng. Khi thấy nước sôi thì nhúng me vào 30s rồi thả ngay vào nước lạnh.

Xếp me ra khay, rồi rắc đường lên trên, để qua đêm. Sau đó cho khay lên bếp, đun nóng. Khi thấy đường chảy ra thì dùng thìa múc đường tưới lên me. Cứ làm như vậy cho đến khi đường ráo thì rắc vani lên, trộn đều khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 4. Bảo quản.

Sau khi làm xong mứt me, bạn để nguội rồi cho me vào túi bóng, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và có thể thưởng thức khi muốn.

Cách làm mứt me chua ngọt-3

Kết luận

Các cách làm mứt Tết với me khô mà JAMJA’s BLOG vừa bật mí ở trên vô cùng đơn giản phải không. Những miếng mứt me chua chua, ngọt ngọt lại thơm ngon vô cùng lạ miệng chắc chắn sẽ là món ăn để chiêu đãi bạn bè vô cùng tuyệt vời đó. Hãy làm thử món mứt me ngay sau khi đọc xong bài viết này nhé.

Chúc bạn thành công!

4.5/5 - (2 votes)

Comments

comments