Cách làm mứt me lăn đường chua ngọt đón Tết Nguyên Đán 2023

6319

Cách làm mứt me lăn đường chua ngọt cho những ngày Tết thêm ngọt ngào, độc đáo? Liệu rằng bạn đã biết được công thức chi tiết chưa? Tìm hiểu ngay nhé!

Mứt vốn là món ăn truyền thống thường xuất hiện trong những ngày Tết. Món ăn này được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như me, bí đao, gừng… từng món ăn sẽ có cách thức chế biến riêng để bạn có thể tư chế biến tại nhà để chiều lòng mọi người.

Thường thì trước đây người ta chỉ được ăn mứt vào những ngày Tết Nguyên Đán. Các món mứt được chế biến sẵn bởi công ty bánh kẹo dù cách thức làm việc vệ sinh nhưng chất lượng cũng cần xem xét, hương vị không phải ai cũng thích thú.

Đến nay, các công thức chế biến ngày càng phổ biến hơn để giúp mọi người tự chế biến món mứt dành cho gia đình thưởng thức những lúc rảnh rỗi. Đặc biệt, Tết Nguyên Đán 2023 cũng đang đến rất gần, chị em có thể học ngay công thức làm mứt me lăn đường chua ngọt hoặc các món khác để cùng thưởng thức nhé!

Những tác dụng tuyệt vời từ quả me ai cũng phải ngạc nhiên

cách làm mứt me lăn đường-1

Quả me không chỉ được dùng làm thành các món ăn vặt hấp dẫn mà còn được các thấy thuốc đông y sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh. Trong quả me có chứa các dưỡng chất như protein, sắt, canxi, vitamin A, vitamin B, vitamin C,… cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào.

Chính vì có rất nhiều dưỡng chất có lợi nên me giúp cho điều hành hệ thần kinh được hoạt động tốt nhất. Vì trong me có chứa vitamin B cực tốt cho não bộ, bổ sung vitamin B là giúp cho não bộ hoạt động tốt hơn, đồng thời còn làm giảm các triệu chứng như chuột rút, tê mỏi tay chân,…

Tiếp theo quả me giúp cho xương của bạn được chắc khỏe. Mỗi ngày bạn bổ sung vào cơ thể vài quả me hay các món ăn làm từ me là bổ sung thêm các chất như kali, magiê giúp cho xương được chắc khỏe và cao hơn so với những người không bổ sung đầy đủ các chất trên.

Me còn giúp ngăn ngừa táo bón và kiểm soát huyết áp ở người cực tốt. Theo nghiên cứu cho thấy, trong quả me có nhiều chất xơ, bổ sung thêm các chất xơ cho cơ thể được coi như là bài thuốc nhuận tràng tự nhiên lại không hề có bất kì tác dụng phụ nào.

Ngoài ra me còn giúp cho bạn có một hàm răng chắc khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch tối ưu, lại cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể mà không gây béo. Đặc biệt hơn quả me còn ngăn chặn bệnh thiếu màu hiệu quả nên nếu ai cơ thể hay mệt mỏi, đâu đầu thì hãy nhâm nhi một quả me mỗi ngày nhé.

Bài viết chia sẻ về cách làm mứt me lan đường dưới đây sẽ là một gợi ý vô cùng thú vị cho bạn để biến tấu món me tươi nhàm chán thành các món ăn khác nhau vừa để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể lại còn có món ăn vặt mỗi ngày không chán nữa chứ.

Cách làm mứt me lăn đường ngọt thơm đón Tết về

cách làm mứt me lăn đường-2

Nguyên liệu làm mứt me lăn đường

– Me tươi hoặc me sấy khô: 1kg

– Đường trắng: 800g

– Nước lọc: 500ml

– 100g Vừng trắng

– Gừng tươi

Cách làm mứt me lăn đường

Đầu tiên me mua về bạn rửa sạch vỏ bên ngoài, cho me vào nồi lớn đổ nước sâm sấp mặt me đặt lên bếp đun lửa vừa để luộc me. Trong lúc đợi luộc me, bạn tranh thủ cho vừng trắng vào chảo rang chín vàng. Chỉ cần rang đến khi hạt vừng mẩy lên, có mùi thơm đặc trưng thì bạn tắt bếp.

Lúc này me cũng sôi, bạn tắt bếp chắt hêt nước luộc me trong nồi ra, quả me bạn cho ra rổ để nguội.
Me nguồi thì bạn bóc bỏ vỏ me, phần thịt me bạn cho vào chảo thêm khoảng 500ml rồi đặt lên bếp đun sôi. Bạn vừa đun vừa dùng đũa khuấy đều cho thịt me róc hết và tan đều trong nước.

Tiếp theo bạn cho 800g đường trắng đã chuẩn bị vào chảo me đun cùng. Thi thoảng bạn dùng đũa ngoáy đều để đường tan hết, me không bị cháy khê vào chảo. Bạn đun đến khi hỗn hợp me và đường keo lại dính chặt thì bạn nhanh tay rắc đều gừng tươi băm nhỏ vào. Gừng cho vào bạn phải băm thật nhuyễn, nếu có máy xay thì càng tốt.

cách làm mứt me lăn đường-4

Sau đó bạn lại rắc tiếp vừng trắng đã rang vào đều mặt me, dùng đũa đảo đều và đun tiếp trong khoảng 5 phút thì tắt bếp bắc chảo ra để cho me nguội. Me còn ấm ấm, bạn có thể viên me thành từng viên nhỏ tròn hay cắt thành từng miếng vừa ăn, lấy giấy bọc lại ăn dần.

Nếu nàh có trẻ còn bạn có thể chia thành 2 phần, 1 phần bạn viên nhỏ lại cho vào lọ thủy tinh đậy kín nắp, phần còn lại bạn dùng giấy bọc lại thành hình viên kẹo cho bé nhà bạn nhâm nhi mỗi ngày. Đẹp mắt hơn nữa, bạn có thể lăn me qua thêm một lớp đường mỏng nếu bạn thích ăn ngọt.

Ngoài cách làm mứt Tết với me lăn đường, JAMJA’s BLOG cũng muốn giời thiệu thêm đến bạn một số cách làm mứt khác cho bạn tham khảo thêm

Cách làm mứt me nguyên quả nhâm nhi cả ngày không chán

Cách làm mứt me nguyên quả-1

Nguyên liệu làm mứt me nguyên quả

– Me chua: 1kg

– Đường trắng: 800g

– 1 thìa cà phê muối hột

Cách làm mứt me nguyên quả

Đầu tiên là cạo vỏ me: Bạn hãy rửa qua vỏ me một lượt để loại bỏ hết các bụi bẩn bên ngoài, tiếp đó bạn cho me vào ngâm trong nước nóng khoảng 80 độ C để me mềm ra. Bạn ngâm me trong nước nóng khoảng 1 tiếng, rồi lấy một con dao nhọn cạo hết lớp vỏ bên ngoài ra giữ lại phần cuống. Cách ngâm me vào nước nóng này sẽ giúp cho vỏ me được mềm, khi cạo bạn đỡ vất vả hơn.

Tiếp theo là bạn ngâm me: Bạn cho me vào ngâm trong nước muối đặc khoảng 3 ngày mới được bỏ ra. Việc ngâm me trong nước muối đặc sẽ làm me giảm vị chua đặc trưng vốn có. Ngăm được 3 ngày, bạn cho me ra lấy dao nhọn rạch một đường dọc từ cuống me xuống và cậy hột me ra.

Cậy hột me xong, bạn lại tiếp tục cho me vào ngâm trong nước lạnh trong khoảng 1 ngày. Bạn nhớ là thay nước thường xuyên vì me ngâm trong nước muối trước đó ngấm mặn, khi cho vào ngâm trong nước lạnh sẽ bị bã ra làm nước bị đục.

Cách làm mứt me nguyên quả-3

Xong công đoạn sơ chế me, bạn cho đường với nước lạnh vào nồi đun theo tỉ lệ cứ 800g đường tương ứng với 1 kg me. Ngoài ra bạn có thể điều chỉnh lượng đường nhiều hay ít tùy theo sở thích của bạn. Khuấy hỗn hợp đường đều tay để không làm đường bị cháy, đường đặc lại thì bạn cho me vào đun cùng. Nên nhớ là lượng đường phải vừa ngập đủ ⅔ mặt me.

Đun khoảng 5 – 10 phút nước đường đã ngấm vào quả me, bạn đun đến khi nước đường cạn quả me se lại thì bạn tắt bếp cho me ra vỉ phơi nắng. Nếu trời mưa bạn có thể phơi me trong nhà cũng được. Ban ngày bạn cho me ra phơi, tối lại cho me vào sên trên bếp tiếp để me được ngấm đậm vị và đạt độ khô đúng ý. Bạn cứ làm như thế khoảng 2 – 3 lần là được.

Vậy làm món mứt me quả đã xong rồi, bạn có thể bảo quản trong hộp thủy tinh ăn dần. Cách làm mứt me nguyên quả tuy hơi phức tạp một chút nhưng chỉ cần bỏ ra chút thời gian là bạn có thể làm cho mình một lọ mứt me ngọt tuyệt cú mèo nhâm nhi cả ngày không chán rồi. Chúc các bạn ngon miệng.

Mứt me vị chanh muối lạ miệng ăn là nghiền

Mứt me vị chanh muối lạ miệng

Nguyên liệu làm mứt me vị chanh

– Me tươi: 500g

– Đường trắng: 400g

– Chanh muối: 2 quả

– Ớt bột xay nhuyễn + bột năng

Cách làm mứt me vị chanh

Me mua về, bạn rửa sạch qua một lượt nước để loại bỏ hết các bụi bẩn bên ngoài, cho me vào ngâm trong nước nóng khoảng 1 tiếng cho me mềm ra thì bạn lấy dao nhọn cạo sạch phần vỏ bên ngoài.

Bạn cho 500g đường trắng cùng với 500ml nước lã vào nồi đun sôi, ngoáy đều đến khi đường tan hết trong nước hơi đặc lại có màu nâu cánh rán thì bạn cho me và ớt bột vào đảo đều. Bạn nhớ là đảo thật đều tay để tránh làm mè và đường bị cháy ăn sẽ không ngon. Đun khoảng 7 phút thấy hỗn hợp sệt lại bám quanh quả me thì bạn tắt lửa đi.

Chanh muối bạn bóp nhuyễn, cho ít bột năng vào ngoáy đều. Bật lửa lên, đổ hỗn hợp chanh muối + bột nặng vào nồi me, tiếp tục sên me thêm khoảng 5 phút nữa cho hỗn hợp thật sự khô và đặc lại thì bạn tắt bếp.

Bắt nồi me ra để me thật nguội, trong lúc đợi bạn chuẩn bị một bát đường trộn bột ớt để lăn me. Bạn trộn theo tỉ lệ 2 phần đường thì cho 1 phần bột ớt vào để tránh khi ăn bị cay.

Bạn lấy me ra, vo tròn và lăn qua bát đường bột ớt, cứ thế lăn cho đến khi hết me. Bạn cho me vào hộp thủy tinh đậy kín nắp lại, bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Cách làm món mứt me vị chanh muối thật đơn giản phải không. Bạn không cần tốn nhiều thời gian vẫn có thể làm cho mình một hộp mứt me ngon tuyệt để dành ăn lai dai mỗi ngày.

Hi vọng qua bài viết “Cách làm mứt me lăn đường chua ngọt thơm ngon đón Tết ” bạn có thể sưu tầm thêm cho mình các cách làm mứt me cực đơn giản mời khách ngày tết. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho bạn bè và người thân của mình cùng biết đến nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (3 votes)

Comments

comments