Cách làm mứt quất không cần vôi Trắng Dẻo Thơm đãi Tết 2024

10589

Cách làm mứt quất không cần vôi trắng đơn giản, dễ làm. Tìm hiểu ngay để có được món ngon thú vị, trị ho hiệu quả cho gia đình nhé!

Quất hay tắc là loại trái cây quen thuộc đối với người dân Việt. Với vị chua, thơm đặc trưng loại trái cây này được sử dụng làm gia vị trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, quất còn được sử dụng để làm một loại mứt thơm ngon, hương vị đặc trưng không lẫn với bất cứ loại mứt nào. Chỉ cần thương thức một lần bạn sẽ bị chinh phục bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà chúng mang đến.

Đặc biệt hơn, mứt quất chế biến đơn giản, dễ làm bạn có thể tiến hành ngay tại nhà với công thức cụ thể dưới đây. Ăn mứt quất không chỉ ngon mà còn giúp trị ho rất tốt cả người lớn và trẻ em. Công dụng tuyệt vời như thế, thật không khó hiểu khi mà đi đến nhà ai cũng đều có một đĩa mứt quất hấp dẫn mời khách ăn.

Nếu còn băn khoăn cách làm mứt quất không cần vôi trắng bạn có thể tham khảo những gợi ý cụ thể dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Cách làm mứt quất không cần vôi vẫn thơm ngon đúng điệu

cách làm mứt quất không cần vôi-1

Nguyên liệu làm mứt quất

– Quất tươi: 400g

– Đường kính trắng : 100g

– 100g đường phèn

– Muối

Cách làm mứt quất không cần vôi

Bước 1: Khi mua quất về, bạn bỏ cuống rửa sạch với nước cho hết bụi bẩn bám trên quất. Sau đó, bạn pha 1 thìa muối hột với khoảng 200ml nước lã, khuấy đều cho muối tan trong nước tạo thành hộn hợp muối loãng thì cho quất vào ngâm khoảng 10 phút để vỏ quất được vệ sinh sạch nhất.

Bước 2: Ngâm xong, bạn cho quất ra rổ để thật ráo nước. Tiếp đó, bạn lấy dao nhọn khía quả quất ra thành 6 hoặc 8 cạnh đều nhau theo chiều từ trên xuống. Khía xong, bạn ấn nhẹ quả quất xuống cho hột quất ép ra, việc loại bỏ hột quất sẽ giúp cho món mứt quất được ngon hơn, khi ăn không gây cảm giác khó chịu vì cắn phải hột.

Bước 3: Xong bước khía quất và bỏ hạt, bạn xếp quất vào một cá hộp cứ một lớp quất thì một lớp đường rải đều trên bề mặt. Ngâm quất trong khoảng 3-4 ngày để quất ngấm đường. Đủ ngày ngâm, bạn đổ quất vào một cái nồi đặt lên bếp đun, bạn cho thêm 1 bát nước đường phèn vào đun cùng.

cách làm mứt quất không cần vôi 2

Bước 4: Khi đun quất, bạn phải đảo thật đều tay để mứt quất không bị cháy. Đun đến khi nước đường cạn dần, tạo thành hỗn hợp sền sệt dính vào xung quanh quả quất, mứt quất có màu vàng trong bắt mắt thì bạn tắt bếp và cho mứt quất ra đĩa để nguội.

Bước 5: Bạn cho mứt quất vào hộp đậy kín nắp dùng dần nhé. Món mứt quất đã hoàn thành rồi đấy, rất đơn giản phải không? Bạn hãy thử làm cho gia đinh mình thưởng thức nhé.

Ngoài ra, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn thêm bạn cách làm xí muội tắc thơm ngon lạ miệng cho bạn làm phong phú thêm đĩa mứt tết gia đình.

Xem thêm:

Mứt tắc xí muội ăn là mê

Mứt tắc xí muội ăn là mê-1

Nguyên liệu làm mứt tắc xí muội

– Quất tươi hay còn gọi là quả tắc: 1kg (bạn hãy chọn quả quất chín vàng đều, không bị thối, dập)

– Đường kính trắng: 300g (bạn có thể điều chỉnh thêm lượng đường nhiều ít tùy theo sở thích ăn ngọt của bạn)

– Mật ong, muối hột.

Cách làm mứt tắc xí muội

– Bước 1: sơ chế nguyên liệu

Quất mua về bạn rửa thật sạch với nước lã loại bỏ hết các bụi bẩn, tiếp theo bạn pha muối với nước tạo thành hỗn hợp nước muối loãng, bạn cho quất vào ngâm khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo.

Cắt quất ra thành đôi, vắt hết nước ra một bát con để riêng. Phần vỏ bạn đem cắt thật nhỏ thành từng sợi mảnh. Cắt xong, bạn cho phần nước quất và vỏ quất vào chung một cái ngồi nhỏ.

– Bước 2: làm mứt tắc xí muội

Bạn cho tiếp đường trắng, muối vào nồi mà bạn vừa cho vỏ và nước quất vào, đậy nắp ngâm khoảng 4 tiếng để quất ngấm đường.

Sau đó, bạn đặt nồi lên bếp, bật lửa nhỏ đun hỗn hợp nước đường quất trong khoảng 45-50 phút để hỗn hợp càn dần, chuyển thành sền sệt và vỏ quất thấy trong, mềm hơn.

Bạn hạ lửa thật nhỏ, cho tiếp 3 thìa mật ong vào đun sôi tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp. Bạn cho nồi xuống để mứt quất xí muội nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh đã luộc qua bằng nước nóng, lau khô đậy kín lại dùng dần.

Bạn có thể bỏ ra ăn trực tiếp luôn hoặc cho ra cốc pha thêm với chút nước ấm ngoáy đều lên là bạn đã có ngay một cốc mứt quất xí muội ngọt thanh để uống rồi. Mứt quất có tác dụng giảm ho, giải nhiệt rất tốt nên bạn không cần phải lo ngại cho bé nhà mình ăn đâu nhé.

Xem thêm:

Học lỏm cách làm mứt tắc nguyên trái ngon như ngoài hàng

cách làm mứt tắc nguyên trái -1

Nguyên liệu làm mứt tắc nguyên trái

– Tắc tươi: 1kg (bạn chọn tắc chín vàng, quả tron căng không bị dập hay thối)

– Đường tinh luyện: 800g

– Nước vôi trong, muối hột

– Phèn chua: 1 muỗng cà phê.

Cách làm mứt tắc nguyên trái

– Bước 1: sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên là vôi, bạn ngâm vôi với nước cho vôi nở ra, ngâm để 1 đêm cho bột vôi lắng xuống còn lại nước vôi trong thì bạn gạn lấy nước vôi trong ra để riêng trong bát.

Tiếp theo tắc bạn mua về rửa thật sạch bằng nước, nếu muốn sạch hơn nữa bạn hãy ngâm tắc với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi bỏ ra cho ráo nước.

Bạn lấy dao bào sắc, gọt lớp vỏ tắc thật mỏng chừa lại cuống, rồi lại cho ngâm trong nước muối mặn khoảng 1 tiếng, đợi quả tắc hơi mềm thì vớt ra.

Bạn dùng dao khía dưới quả tắc hoặc lấy đĩa nhọn chọ quả tắc từ dưới lên để lọc bỏ ruột, vắt bớt nước tắc để giảm độ chua khi ăn. Làm xong, bạn cho tắc vào ngâm với nước vôi trong khoảng 8 tiếng rồi bỏ ra xả lại thật sạch với nước lạnh.

Bước tiếp theo là bạn đun nước sôi với ít phèn chua, đổ hỗn hợp nước phèn chua vào bình đựng tắc đậy kín nắp lại ngâm trong khoảng 15 phút rồi lại vớt tắc ra và để cho thật ráo nước.

– Bước 2: làm mứt tắc

cách làm mứt tắc nguyên trái -2

Đây là khâu rất quan trọng quết định sự thành công cho món ăn nên đòi hỏi mỗi bước làm của bạn phải thật nhanh và khéo léo.

Bạn cho 300g đường vào xoong, đổ thêm bát nước lã vào đun cho đường tan trong nước thì cho tắc vào đun cùng. Đun đến khi thấy quả tắc mềm ra và trong lại thì bạn cho quả tắc ra, lấy đũa vê tròn trái tắc cho đẹp mắt.

Nước đường trong xoong bạn tiếp tục đun đến khi thấy đường sánh lại bạn cho tắc vào đun tiếp cho đường dẻo và bám đều quanh quả tắc. Bạn tắt bếp, vớt tắc ra tiếp tục nong tròn quả tắc cho đẹp mắt, đợi tắc nguội bạn đem tắc ra phơi khoảng 2-3 nắng cho mứt tắc hơi khô lại là được.

Phần sấy mứt tắc bạn cũng có thể cho vào lo để nhiệt độ sấy thì sẽ tiết kiệm được thời gian hơn rất nhiều lại đảm bảo vệ sinh hơn. Tắc sấy xong, bạn cho vào hộp hoặc tút buộc chặt lại để dùng dần.

Mứt tắc khi ăn có vị chua nhẹ của quả, vị ngọt thơm của đường, vị hơi the do tinh dầu có trong vỏ tắc nên khi ăn rất thú vị, món mứt này quả thật không thể thiếu trong dịp tết được đâu.

Kết luận

Với cách làm mứt quất không cần vôi thơm ngon đúng điệu hy vọng bạn có thể bổ sung thêm các cách làm mứt tắc đủ kiểu thơm ngon mời khách ngày lễ Tết. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho bạn bè và người thân của mình cùng biết đến nữa nhé. Chúc các bạn thành công!

4.8/5 - (6 votes)

Comments

comments