Cách làm nộm đu đủ miền Bắc đủ vị chua cay, dai giòn ăn mê tít

7458

Nộm đu đủ là món ăn thanh đạm vừa để ăn chơi vừa được coi là món ăn để chống ngán những đồ rán mỡ chiên xào. Vậy cách làm nộm đu đủ miền Bắc có khó không? Bạn chỉ cần bỏ chút thời gian là có thể đổi vị cho bữa ăn gia đình rồi đấy.

Nộm đu đủ Hà Nội có mặt ở mọi ngóc ngách phố phường

cách làm nộm đu đủ miền bắc-1

Từ những cửa hàng sang trọng đến các góc của con phố, từng vỉa hè đều có những hàng quán bán món nộm đu đủ thơm ngon này. Mùi hương của rau húng, rau mùi cùng với tiếng kéo nghe rất vui tai thì biết chắc ở đây có nơi bán nộm. Nộm đu đủ cũng được chế biến thành nhiều món khác nhau như là nộm đu đủ bò khô, nộm đu đủ tai heo… Mỗi loại đều có vị thơm, mùi vị riêng nhưng cũng đều khiến cho mọi người yêu thích, ăn một lần là nhớ mãi.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc-2

Nộm đu đủ bò khô có thể được gọi là “đệ nhất nộm”. Chẳng ai có thể biết được ai đã tạo ra món nộm này, nguồn gốc của nó xuất phát từ đâu. Nghe cái tên thì chắc chắn cũng đoán được các nguyên liệu chính tạo nên món nộm này đó chính là đu đủ và thịt bò xé khô, ngoài ra còn thêm các loại rau thơm dậy mùi, nước mắm chua ngọt trộn cùng, có nơi còn cho thêm cả lạc để tăng vị bùi bùi. Nộm đu đủ bò khô được giới học sinh sinh viên ưa chuộng nhiều nhất vì giá thành rẻ, vị ngon, một đĩa được đầy ú ụ. Còn các bà các mẹ mỗi lần đi chợ qua ngồi ăn đĩa nộm còn tranh thủ buôn chuyện, còn các ông đàn ông thì có dịp ngồi nhậu cùng nhau.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc-3

Nộm đu đủ được coi là món quà vặt quen thuộc của bất kì người dân miền Bắc nào. Thành phần làm nên món ăn này cũng không có gì khó kiếm, ở những vùng ngoại thành, sẵn có cây đu đủ, cây rau thơm, chỉ cần hái vào, chế biến qua qua thì sẽ có ngay món nộm. Nộm đu đủ ngon khi có đu đủ xanh được bào thành những sợi nhỏ dài trộn cùng nước mắm tỏi ớt pha chua ngọt cuốn hút mọi người, thêm vào đó là lạc rang giã rối, rau thơm đi cùng cũng được thái nhỏ thường là rau húng, rau mùi, có khi người ta còn cho thêm một chút bò khô. Tất cả hương vị đều được giấu trong món nộm này từ chua, cay rồi đến mặn, ngọt.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc-4

Bạn cứ thử để ý mà xem đi qua bất kì quán nộm nào vào thời điểm tan tầm cũng đông nghìn nghịt khách, có khi còn chẳng còn chỗ trống nào. Nộm vỉa hè hay quán chuyên về nộm đều có mặt tại mọi góc phố. Nếu là dân Hà Nội thì chắc hẳn bạn sẽ biết các quán nộm đu đủ ngon sẽ tập trung chủ yếu ở phố Hoàn Kiếm. Phố Hoàn Kiếm còn nổi tiếng với cái tên được người dân Hà Nội đặt cho đó chính là phố nộm.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc-5

Những lúc thèm nộm mà trong nhà sẵn có trái đu đủ xanh thì hãy bắt tay vào làm luôn. Sau đây JAMJA’S BLOG sẽ giới thiệu cho bạn công thức cách làm nộm đu đủ miền Bắc siêu ngon, cả nhà ăn ai cũng đều mê mẩn.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt chuẩn vị

Nộm đu đủ của miền Bắc cũng không có nhiều khác biệt so với món gỏi người miền Nam hay sử dụng. Nói chung đều là hai món dễ ăn, ăn nhanh, tăng khẩu vị, giúp chống ngấy khá tốt khi sử dụng cùng các món chiên xào dầu mỡ. Các bước chế biến nộm cũng không cần nhiều thời gian, điều duy nhất là bạn phải khéo léo trong mọi thao tác và nêm gia vị.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt-1

Nguyên liệu làm nộm đu đủ miền Bắc

  • Đu đủ xanh: 600 g
  • Tai heo: 100 g
  • Tôm tươi: 150 g
  • Thịt bò khô: 100 g
  • Cà rốt: 1 củ vừa khoảng 100 g
  • Lạc rang: 50 g
  • Nước cốt chanh: dùng 2 quả
  • Ớt sừng: 1 quả
  • Tỏi: 1 củ
  • Giấm
  • Mùi tàu
  • Giấm
  • Đường, nước mắm

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt-2

Các bước làm món nộm đu đủ miền Bắc

Bước 1: sơ chế đu đủ và tai heo

Đu đủ xanh vừa hái từ vườn vào muốn hết nhanh nhựa bên trong thì dùng dao sắc cứa nhẹ vỏ bên ngoài, để đứng quả, sau 10 phút là đu đủ sẽ không còn nhiều nhựa.

Trong quá trình sơ chế đu đủ bạn cần cẩn thận, làm cho thật sạch. Sau khi đã để hết nhựa, đem đu đủ vào rồi loại bỏ phần vỏ bên ngoài. Nên bổ dọc quả hơn là bổ ngang vì khi nạo, để quả dọc sợ đu đủ sẽ dài hơn. Nhớ là phải lọc hết phần hạt rồi rửa sạch với nước. Tiếp theo nạo đu đủ thành từng sợi dài và thật nhỏ.

Cà rốt cũng nên chọn củ dài và mập. Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch rồi sau đó dùng cái dao rau củ cũng nạo thành những sợi dài và nhỏ.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt-3

Tai heo nên làm sạch bằng cách xát muối hết bề mặt bên ngoài để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn, dùng dao cạo bỏ phần lông còn sót lại rồi rửa lại bằng nước. Cho tai heo vào xoong luộc chín, chú ý lúc luộc nhớ cho thêm chút bột canh và một củ hành tím và vớt bọt ở trên. Khi tai heo chín thì bỏ ra thớt, dùng dao tháu thành những sợi nhỏ.

Tôm cắt bỏ râu và loại bỏ ngay phần chất bẩn ở trên đầu, rửa sạch rồi cho vào nồi luộc. Khi tôm chín thì bỏ ra bóc vỏ, dùng dao chẻ đôi con tôm ra.

Lạc đã rang thì bỏ vỏ rồi sau đó lấy cối giã cho nát nhẹ.

Bước 2:

Trộn cà rốt cùng đu đủ nạo sợi với nhau. Nêm vào một chút muối hạt, dùng tay bóp đều. Để khoảng 15 phút cho cả cà rối và đu đủ thấm gia vị. Sau đó đổ một chút nước đun sôi vào trong, đảo đều một lúc rồi vắt cho đu đủ cà rốt mềm hơn và giảm đi vị mặn.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt-4

Làm nước sốt là bước quan trọng nhất tạo nên độ ngon cho món nộm đu đủ chua ngọt này. Nước sốt được làm với công thức như sau: 3 muỗng đường trắng, 3 muỗng nước mắm nguyên chất, nước cốt chanh. Sau đó khuấy đều hỗn hợp để cho đường tan. Đập dập và băm nhuyễn tỏi cùng ớt sừng rồi cho vào hỗn hợp mắm đường.

Trộn tất cả các gia vị vào với nhau.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt-5

Bước 3:

Chuẩn bị một bát tô lớn để đựng nộm. Cho từng nguyên liệu từ đu đủ, cà rốt, thịt bò khô xé sợi, tai heo, tôm vào trong bát. Đổ phần nước sốt chua ngọt vào đảo cùng. Để cho đu đủ ngấm gia vị trong 10 phút.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc chua ngọt-6

Bước cuối cùng là rắc lạc rang đập dập với rau ngò đã thái nhỏ vào trộn đều . Xếp nộm ra đĩa và thưởng thức.

Cách làm nộm đu đủ miền Bắc thật đơn giản phải không nào. Chỉ với vài thao tác đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm bạn đã có thể tự tay chế biến những món ăn ngon cho bữa ăn thêm vị. Chúc các bạn thành công với công thức mới này nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments