Bạn đã biết cách làm nộm hoa chuối không bị thâm chưa?

5337

Nộm là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Trong các dịp lễ lớn, cưới xin, …món nộm là món không thể thiếu trong menu. Nhưng ăn nhiều món ấy như vậy, bạn đã biết cách làm chưa? Và bạn có biết cách làm nộm hoa chuối không bị thâm không? Cùng tham khảo cách làm món ăn này của JAMJABlog nhé.

Nộm hoa chuối được biết đến như thế nào?

Nộm hoa chuối được biết đến như thế nào
Nộm hoa chuối là món ăn vô cùng quen thuộc của trong cách bữa ăn của người Việt, miền Bắc gọi là nộm, miền Nam gọi là gỏi. Người ta thường có một câu đùa vu vơ về nó, ai biết cách làm nộm hoa chuối không bị thâm là có thể lấy làm con dâu rồi. Đây là một trong những món ăn mang đậm hương vị dân giã, bình dị của vùng quê Việt. Có thể nói nộm hoa chuối như một nhánh nối giữa ẩm thực ba miền Bắc, Trung, Nam. Dần dần, món nộm hoa chuối đã xuất hiện trong các quán ăn, nhà hàng lớn nhỏ ở khắp đất nước, mỗi nhà hàng lại thu hút khách hàng với hương vị riêng, nhưng hương vị chủ đạo gây thương nhớ của nộm hoa chuối chính là nhờ vị mộc mạc, thanh mát, kết hợp hài hòa giữa tứ vị “mặn, ngọt, chua, cay”. Nếu đã ăn món này, chắc chắn bạn sẽ thấy rõ ràng vị thơm nhưng hơi chát của hoa cuối, một chút dịu của rau thơm, thỉnh thoảng ăn với vài miếng tai heo sẽ có vị giòn sần sật, vừa ngon miệng lại vui tai, cùng những hương vị trên kết hợp tiếp với vị bùi của đậu phộng. Món này khi ăn cần được ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Tất cả những hương vị trên hội tụ cùng một món ăn, khiến người ăn khó mà quên được.
Bên cạnh đó, hoa chuối cũng có tác dụng rất tốt, như một vị thuốc. Với phụ nữ mới sinh con, hoa chuối sẽ giúp tăng tiết sữa. Với những người bị bệnh táo bón, nó lại giúp bổ sung chất sơ, giúp người cao tuổi chống được căn bệnh này.
Ngoài ra, hoa chuối thường được sử dụng để ăn kèm với bún, điển hình là bún bò Huế. Ngoài ra chúng ta cũng thường thấy các bà mẹ thường sử dụng hoa chuối để nấu canh chua, hoặc làm nộm (hay còn gọi là gỏi).

Cách làm nộm hoa chuối ngon, không bị chát, không bị thâm

Cách làm nộm hoa chuối ngon, không bị chát, không bị thâm

Chuẩn bị nguyên liệu

Đối với nguyên liệu quan trọng nhất, hoa chuối: Hoa chuối gồm có nhiều loại, xuất thân khác nhau cũng khiến nó có hương vị khác nhau rồi. Hoa chuối ở đồng bằng thường có màu tím thay vì màu đỏ tươi như các loại hoa chuối rừng. Chọn được hoa chuối ngon cũng đã đạt được thành công đến 60% trong món ăn này rồi, còn lại bạn chỉ cần đảm bảo cách làm nộm hoa chuối không bị thâm là có thể chắc chắn chinh phục được khẩu vị của mọi người.
Để chọn được hoa chuối ngon, nên chọn hoa chuối có màu đỏ sậm, nhìn vỏ bên ngoài tươi, có lớp phấn trắng phủ bên ngoài, khi cầm lên thấy chắc tay và nặng tay thì đó chắc chắn là loại hoa chuối ngon.
Chi tiết những nguyên liệu cần chuẩn bị:
Hoa chuối: 1
Lạc, vừng
Rau thơm: 2 mớ
Cà rốt: 1 củ
Gừng: 1
Tỏi: 1 củ
Ớt: 2 quả
Các loại gia vị chủ yếu: mắm, muối, đường, mì chính, hạt tiêu
Nước cốt chanh: 3 muỗng
Thịt tai heo
Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả các nguyên liệu, rửa sạch rồi để riêng từng nguyên liệu ra. Khi bắt đầu làm, chỉ cần trộn là có thể có món ăn ngon.
Bây giờ, cùng tiến đến cách làm nộm hoa chuối không bị thâm thôi!

Các bước trong quy trình làm nộm hoa chuối

Các bước trong quy trình làm nộm hoa chuối
Bước 1: Sơ chế và chuẩn bị các nguyên liệu cần dùng
Thịt tai heo rửa sạch, cho vào nồi luộc, khi luộc nhớ cho vài hột muối. Sau khi chín, vớt ra ngâm nước lạnh, việc này sẽ giúp săn thịt, thịt trắng ra, khi thái ra tai heo sẽ giòn. Sau khi ngâm khoảng 10 phút, thái lát mỏng, đều tay. Để tai heo vào bát, cho thêm mì chính ướp với tai heo.
Chuẩn bị nước đến ngâm hoa chuối, nhớ cho một chút muối và một quả chanh, vắt chanh phải bỏ hạt ra ngoài không sẽ bị đắng, khuấy đều.
Hoa chuối: Bóc lớp vỏ ngoài, khoảng hai đến ba bẹ, bỏ luôn phần hoa phía dưới gốc. Dùng dao sắc thái hao chuối làm đôi. Sau đó thái lát mỏng, thái đều tay (nên chọn hoa chuối của vùng tây, sẽ không bị chát). Thả hoa chuối vào nước vừa chuẩn bị.
Cà rốt nạo sạch vỏ, rửa qua với nước, rồi nạo nhỏ cho ngâm cùng với nước ngâm hoa chuối đã chuẩn bị. Lấy tay xoa đều.
Lạc rang, lúc đầu thì rang to lửa, lúc sau bật nhỏ bếp tránh trường hợp lạc bị cháy. Nhớ đảo đều tay. Sau khi chính, giã nhỏ lạc, rồi để riêng ra đĩa.
Giá đỗ tráng qua nước nóng, vớt ra để riêng. Rau thơm, rửa sạch, thái nhỏ.
Nước trộn nộm: tiếp tục pha nước trộn để chuẩn bị cho công đoạn trộn nộm. Bắt đầu với 4 thìa nước lọc, 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường lớn, nước chanh, cho gừng, tỏi đã được băm nhỏ vào, trộn đều. Nước trộn nộm có thể điều chỉnh tùy loại. Nếu bạn muốn ăn cay có thể cho thêm ớt, thích ăn ngọt thì cho thêm đường, nhưng cố gắng đừng để vị mình thích quá đậm, dễ át các vị khác.
Các bước trong quy trình làm nộm hoa chuối
Bước 2: Bắt đầu trộn
Hoa chuối được ngâm nước lúc ban đầu, vớt ra, vắt sạch cho ráo nước. Cho vào một tô lớn, để chuẩn bị trộn. Cho nước trọn vào tô hoa chuối, trộn đều tay, để 10 phút cho hoa chuối ngấm nước xốt. Cho thêm tai heo, trộn đều tay, nhưng nhớ trộn nhẹ để hoa chuối không bị nát. Sau khi trộn xong, để hoa chuối ngấm nước trộm.
Các bước trong quy trình làm nộm hoa chuối
Bước 3: Trình bày món ăn.
Vớt nộm hoa chuối ra, để vào đĩa. Lạc được giã, lấy ra, rắc đều lạc lên trên nộm (nếu muốn ăn nhiều, có thể rắc nhiều, hoàn toàn không ảnh hưởng đến vị gốc của món nộm).
Trang trí rau thơm và rau mùi xung quanh. Có thể cho một vài miếng khế chua, thái mỏng đặt xung quanh đĩa nộm. Giúp cho đĩa nộm nhìn tươi mát hơn.

Những nhà hàng bán nộm hoa chuối ngon

những nhà hàng bán nộm hoa chuối ngon

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm ăn nộm hoa chuối tại những nhà hàng nổi tiếng với món nộm.
Vó & Xách bò
Địa chỉ: 88 Hòa Mã, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Giờ mở cửa: 07:00 – 22:00
Giá cả: 20.000 – 100.000 nghìn
Nộm bò khô: 50.000 nghìn
Nộm hoa chuối ở đây được làm rất đơn giản, nhưng hương vị của nó thì luôn gây ấn tượng mạnh với thực khách. Không được cầu kì, nộm hoa chuối ở đây được chế biến theo cách: hoa chuối thái sợi, ngâm trộn với nước chua ngọt, sau đó cho thêm nhiều lạc và vừng. Đơn giản và bình thường như vậy nhưng món ăn này không hề thua kém các món nộm khác, ngược lại còn nổi bật với vị hơi chát, ăn vào sẽ thấy vị mát mát của hoa chuối quyện với vị thơm bùi của lạc.
Rum Quán
Địa chỉ: số 1, ngõ 62, Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội
Giờ mở cửa: 9:30 – 22:00
Giá: 20.000 – 350.000
Nộm hoa chuối tai lợn: 60.000

Rum quán nổi tiếng với những món ăn đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Mong muốn mang những món ăn ngon về đãi khách Hà Thành, khiến cho những món ăn trở nên thật hết sức có thể, Rum Quán đã mang cả cái hồn Tây Bắc và không gian Tây Bắc về nhà hàng.

Nộm hoa chuối ở đây được chế biến đúng kiểu, đúng chất. Không những thế chủ nhà hàng cũng không quên cho thêm vài miếng tai lợn, giúp khách hàng có thể cảm nhận được món ăn thêm đặc sắc hơn. Thử tưởng tượng khi đang ăn nộm, nhai thêm được một vài miếng tai lợn, chắc chắn sẽ cảm thấy ngon miệng hơn và vui tai với những tiếng giòn tan.

Hi vọng sau bài viết này, mọi người sẽ có được cách làm nộm hoa chuối không bị thâm, có thể chế biển món này ngon xuất sắc để phục vụ gia đình, nấu cho bạn bè nếm thử.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments