Tổng hợp 3 cách làm nộm rau má ngon tuyệt siêu đơn giản

10154

Có rất nhiều cách làm nộm rau má, chỉ cần thêm một vài nguyên liệu cùng với rau má, bạn đã có thể sáng tạo ra những món nộm cực ngon rồi đấy: nộm rau má chay, nộm rau má thịt bò, nộm rau má tai lợn…Tất cả đều rất đáng để thử.

Rau má là loại rau dân dã rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, nhất là ở các vùng quê thì loại rau này mọc tự nhiên rất nhiều. Rau má có công dụng giải độc, hạ sốt, chống táo bón thậm chí còn có tác dụng làm đẹp như trị mụn nhọt, làm chậm quá trình lão hóa da…nếu sử dụng đúng cách. Loại rau này được người dân sáng tạo thành nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là các món nộm hay nấu canh. Bài viết này, hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá cách làm nộm rau má các loại, để bữa cơm gia đình bạn trở nên phong phú hơn, bổ dưỡng hơn nhé.

Có một lưu ý đó là phụ nữ mang thai và đang cho con bú thì không nên ăn rau má đâu nhé.

Cách làm nộm rau má chay

Nộm rau má chay là món ăn thanh đạm được nhiều người lựa chọn để “giải nhiệt” khi đã ăn quá nhiều thịt cá, các món ăn nhiều dầu mỡ. Đặc biệt đối với những người ăn chay, thì đây là món ăn sẽ giúp bữa ăn của bạn đỡ nhàm chán.

Cách làm nộm rau má chay - 1

Nguyên liệu:

– Rau má: 200g

– Đậu phụ tươi: 1 miếng

– Nấm rơm: 100g

– Ớt sừng: 1 quả

– Cà chua: 1 quả

– Hành củ: 2

– Hạt nêm nấm: 1 thìa cà phê

– Dấm ngon: 100ml

– Đường: 2 thìa cà phê

– Nước tương chay: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn: 2 thìa cà phê

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Rau má: nhặt sạch, loại bỏ lá bị hỏng, sau đó rửa thật sạch và để cho ráo nước.

Cách làm nộm rau má chay - 2

– Cà chua: rửa sạch, thái múi

– Nấm rơm: đầu tiên bạn dùng dao cắt phần chân đen ở mỗi cái nấm rơm. Tiếp theo bạn cho nấm rơm vào chậu nước muối loãng, ngâm trong khoảng 20 phút thì vớt ra, đợi ráo nước thì thái lát vừa ăn.

– Hành củ: bóc vỏ rồi thái lát

– Đậu phụ tươi: cắt miếng vừa ăn

Bước 2: 

Đặt một chiếc chảo nhỏ lên bếp. Sau đó bạn cho một ít dầu nữa vào rồi cho đậu phụ vào chiên cho đến khi vàng đều cả 2 mặt sau đó vớt ra đĩa.

Tiếp theo bạn cho một chút dầu ăn nữa vào, sau đó phi thơm hành, lần lượt cho các nguyên liệu theo thứ tự: cà chua, đậu phụ, nấm rơm vào, rồi đảo đều. Nêm thêm một ít hạt nêm và đường vào, đảo đều và hạ lửa nhỏ đun cho đến khi thấy hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp.

Cách làm nộm rau má chay - 3

Bước 3: Trong khi đợi hỗn hợp ở bước 2 hoàn thiện thì bạn pha nước trộn. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cho dấm + nước tương + đường + ớt vào cùng một bát, khuấy đều cho đường tan hết và các nguyên liệu hòa quyện với nhau là được.

Bước 4: Trộn nộm

Lúc này khi hỗn hợp ở bước 2 đã đạt, bạn cho rau má ra đĩa sâu lòng, sau đó cho hỗn hợp nước sốt nóng và hỗn hợp nước trộn vào, trộn đều lên và thưởng thức khi còn nóng là tuyệt vời nhất.

Xem thêm: Đổi gió với cách nấu món chay ngon dễ làm cho cả gia đình

Nộm rau má thịt bò

Rau má kết hợp với thịt bò đích thực là món ăn “gây nghiện”. làm đúng theo công thức dưới đây đảm bảo ai ăn cũng sẽ phải tấm tắc khen ngon.

Nguyên liệu:

Nộm rau má thịt bò - 1

– Rau má: 200g: Chọn rau má không quá non cũng không quá già, bạn sẽ có món ăn ngon nhất.

– Thịt bò: 150g

– Hành tây: 1 củ nhỏ

– Cà rốt: 1/2 củ

– Tỏi: 1 củ

– Ớt sừng: 1 quả

– Chanh: 1 quả

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

– Nước mắm: 1 thìa canh

– Tiêu xay: 1/2 thìa cà phê

– Dầu hào: 1 thìa cà phê

– Dấm ăn: 1/3 bát con

– Đường: 2 thìa cà phê

– Muối

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Rau má: Sau khi mua về bạn nhặt lại thật sạch, loại bỏ cỏ, lá bị héo úa không dùng được. Sau đó bạn rửa thật sạch với nước lạnh rồi vớt ra để cho ráo nước.

– Thịt bò: rửa sạch rồi thái thật mỏng

– Hành củ + tỏi: bóc vỏ rồi băm nhỏ

– Cà rốt: gọt sạch vỏ, rửa sạch rồi nạo sợi nhỏ

– Hành tây: bóc vỏ, sau đó chẻ múi nhỏ

– Ớt sừng: rửa sạch rồi thái lát.

Nộm rau má thịt bò - 2

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho thịt bò đã sơ chế vào bát, sau đó cho tiêu xay, dầu hào vào và trộn đều. Để nguyên khoảng 10 phút để thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Cho dấm ăn + 1 thìa cà phê đường vào bát, sau đó khuấy thật đều. Tiếp theo bạn cho hành tây vào và ngâm. Làm như vậy sẽ giúp cho hành tây bớt bị hăng, khi ăn sẽ ngon hơn.

Bước 4: Xào thịt bò

Cho dầu ăn vào chảo rồi phi thơm hành tỏi băm rồi vớt ra bát. Sau đó cũng dùng chiếc chảo đó, bạn cho thịt bò vào và xào cho đến khi thịt chín thì tắt bếp, cho ra một chiếc bát khác.

Nộm rau má thịt bò - 3

Bước 5: Chuẩn bị nước trộn

Cho đường + nước mắm + ớt + nước chanh vào bát, sau đó khuấy đều cho hỗn hợp tan hết là bạn đã có nước trộn gỏi rồi đấy. Chú ý pha theo đúng tỷ lệ đã được hướng dẫn ở trên để có hỗn hợp nước chấm hoàn hảo nhất.

Bước 6: Trộn gỏi

Sau khi đã chuẩn bị hết tất cả các nguyên liệu, bạn bắt đầu trộn gỏi như sau:

Cho rau má + cà rốt + hành tây vào cùng một cái bát lớn. Tiếp theo cho nước trộn gỏi vào, trộn thật đều để các nguyên liệu ngấm gia vị. Để nguyên sau 10 phút thì bạn cho thịt bò xào lên, cuối cùng là hành tỏi phi thơm. Vậy là bạn đã có một đĩa gỏi rau má thịt bò siêu thơm ngon bổ dưỡng rồi đấy.

Hãy chuẩn bị thêm một đĩa phồng tôm và một bát nước mắm tỏi ớt nữa để món gỏi thêm hoàn hảo.

Nộm rau má thịt bò - 4

Trên đây là những cách làm nộm rau má đơn giản mà lại cực ngon, thanh mát, lại bổ dưỡng nữa. Đi chợ ngay mua nguyên liệu và vào bếp thực hiện ngay cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Xem thêm: 12 cách nấu các món chay thông dụng hàng ngày ngon miệng dễ làm

5/5 - (8 votes)

Comments

comments