Cách làm nộm sung giòn ngon tuyệt đỉnh ăn không biết chán

11805

Bài viết này JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn 2 cách làm nộm sung giòn ngon, khiến cả nhà mê tít. Và cả cách làm sung muối không bị chát ít người biết cũng sẽ được hướng dẫn chi tiết ngay trong bài viết này.

Theo đông y, sung là loại quả có tính bình, vị ngọt, có tác dụng chữa viêm họng, viêm loét dạ dày, viêm khớp, mụn nhọt, táo bón…Còn theo y học hiện đại đã phân tích trong quả sung “nhỏ bé” có chứa rất nhiễu chất như:; glucoso, oxalic acid, saccarose và cả các nguyên tố vi lượng, vitamin khác.

Cách làm nộm sung - 1

Sung thường được muối hoặc làm nộm theo nhiều các khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Đơn giản nhất vẫn là nộm sung với nguyên liệu chính chỉ là những quả sung. Tuy nhiên làm nộm sung thế nào để vẫn giữ được màu sắc tự nhiên của sung mà không bị thâm, khi ăn không bị chát mà ngấm gia vị thì không phải ai cũng biết. Nhưng đừng lo lắng, mọi bí kíp cách làm nộm sung ngon đúng chuẩn đã được JAMJA’s BLOG tổng hợp ngay trong bài viết. Hãy chú ý theo dõi nhé.

Cách làm nộm sung giòn ngon

Nguyên liệu:

– Sung tươi: 500g: chọn sung nguyên chùm, kích thước các quả to vừa, đồng đều nhau, không bị dập nát, còn tươi ngon.

– Tỏi: 1 củ

– Chanh: 1 quả

– Ớt: 3 trái

– Gia vị: đường, nước mắm, muối hạt

Các bước  làm nộm sung:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Sung: Chuẩn bị sẵn một chậu nước, sau đó bạn tách từng quả sung ra khỏi chùm rồi cho vào nước ngâm để quả sung chảy ra hết mủ. Khi đã tách hết, bạn thái mỗi quả sung ra thành 3 hoặc 4 miếng, tùy vào kích thước quả sung. Vừa cắt vừa cho sung vào chậu nước muối loãng. Ngâm khỏang 20 phút rồi vớt ra, rửa sạch rồi để cho ráo nước.

Cách làm nộm sung - 2

Sơ chế sung đúng cách thì khi ăn sẽ không lo bị chát hay thâm đen.

– Tỏi: bóc vỏ rồi băm nhỏ hoặc đập dập

– Ớt: bỏ cuống, rửa sạch sau đó thái lát

Bước 2: Cho sung đã sơ chế vào bát, tiếp tục cho đường + bột canh vào xóc đều và ướp trong khoảng 15 phút.

Sau đó bạn mới cho tỏi + ớt + nước cốt chanh vào, trộn đều lần nữa rồi ướp tiếp trong 20 phút. Khi ăn múc ra đĩa và thưởng thức thôi. Nộm sung đơn giản thế này mà dùng để ăn cùng với ốc luộc/ốc xào thì cứ phải gọi là đỉnh của đỉnh.

Cách làm nộm sung - 3

Biến tấu món nộm sung tai heo ngon ngất ngây

Nộm sung tai heo là món nộm khoái khẩu của các ông chồng. Bất cứ khi nào bạn muốn nịnh chồng, hãy làm ngay món này thử xem. Món nộm này có đủ cả vị chua cay mặn ngọt, khi ăn lại giòn, vị sung hơi chát dùng để làm mồi nhắm rượu uống bia thì rất thú vị.

Nộm sung tai heo - 1

Nguyên liệu:
– Sung
– Tai heo
– Tỏi
– Ớt
– Đường
– Muối hạt
– Muối tinh
– Dấm trắng

Các bước làm nộm sung tai heo:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Sung: tách ra khỏi chùm, ngâm vào nước lạnh để bỏ bớt mủ. Sau đó thì thái lát mỏng vừa ăn, đừng thái mỏng quá khi ăn sẽ không thấy giòn. Vừa thái vừa cho vào chậu nước muối loãng để ngâm. Sau khi thái hết, ngâm sung thêm khoảng 20 phút nữa thì vớt ra, rửa lại với nước lạnh và để cho ráo nước.

Nộm sung tai heo - 2

 

– Tai heo: dùng dao cạo lại thật sạch, chú ý rửa sạch ở phần lỗ tai.

– Tỏi: bó vỏ rồi băm nhỏ

– Ớt: bỏ cuống, rửa sạch rồi băm nhỏ.

Bước 2: Luộc tai heo

Bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho tai heo vào luộc đến chín. Sau đó bạn vớt ra cho nguội rồi thái lát.

Nộm sung tai heo - 3

Bước 3: Trộn nộm

Cho nước lọc + dấm trắng + đường + muối tinh vào cùng 1 bát tô, sau đó khuấy đều lên cho hỗn hợp tan hoàn toàn.

Sau đó bạn cho sung + tai heo + tỏi + ớt vào một cái bát khác, rồi đổ hỗn hợp ở trên vào, trộn đều và ngâm trong vòng 30 phút là bạn đã hoàn thành xong món nộm sung tai heo rồi đó.

Xem thêm: Cách làm mỳ Ý phô mai chuẩn vị, thơm ngon béo ngậy

Cách muối sung không bị chát

Ngoài làm nộm thì sung muối cũng rất ngon. Sung muối thường góp mặt trong mỗi bữa cơm gia đình như cà muối, giúp cho bữa ăn thêm đậm đà.

Cách muối sung không bị chát - 1

Nguyên liệu:

– Sung: 1kg: chọn quả sung non vừa, không quá non cũng không quá già, có kích thước đồng đều, sung còn tươi vừa mới hái
– Đường: 3 thìa cà phê
– Muối hạt: 200g
– Ớt tươi: 3 quả
– Dấm: 2 thìa cà phê
– Riềng: 1 củ nhỏ
– Tỏi: 1 củ

Cách muối sung không bị chát - 2

Các bước muối sung:

Bước 1: Cắt bỏ cuống sung rồi cho vào chậu nước ngâm để sung chảy bớt mủ. Khi hết nguyên liệu thì chuyển toàn bộ sung sang một chậu nước muối pha loãng. Sau 30 – 1 tiếng thì vớt ra, rửa lại với nước lạnh rồi để cho ráo nước.

Nếu bạn muốn muối xổi thì có thể cắt sung ra thành miếng nhỏ hơn, sẽ rất nhanh chín.

Bước 2: Pha nước muối sung

– Chuẩn bị một nồi nước lạnh khoảng 1 lít, cho đường và muối vào khuấy đều cho tan hết rồi đun sôi hỗn hợp rồi để nguội.

Cách muối sung không bị chát - 3

– Tỏi: bóc vỏ, đập dập

– Riềng: rửa sạch rồi đập dập

– Ớt: rửa sạch rồi thái lát

– Cho tỏi + riềng + ớt vào nồi nước muối sung.

– Cuối cùng thì cho dấm vào khuấy đều là bạn đã có được hỗn hợp nước muối sung đúng chuẩn rồi đó.

Bước 3: Chuẩn bị sẵn một chiếc lọ/vại sạch, khô ráo. Sau đó cho sung đã ráo nước vào. Tiếp theo bạn đổ hỗn hợp nước muối sung vào sao cho ngập mặt sung. Cuối cùng lấy một vài thanh tre đan lên trên cùng để quả sung không bị nổi lên. Nếu không có bạn có thể dùng túi nilon, cho nước vào, cột chặt rồi đè lên trên đều được.

Sung muối thường chín nhanh hơn cà muối. Sau khoảng 3 ngày là sung đã chín và bạn có thể mang ra thưởng thức. Món này dùng để ăn với canh hoặc chấm ruốc ăn đều rất ngon. Những quả sung thơm bùi, hơi mặn, nhưng không bị chát sẽ khiến bữa cơm trở nên đậm đà và đầy đủ hơn.

Cách muối sung không bị chát - 4

Để  bảo quản sung muối được lâu bạn nên để hũ sung muối ở nơi khô ráo thoáng mát, khi ăn dùng đũa sạch gắp ra và tránh để nước lạnh dính vào lọ sung muối, sung sẽ rất dễ bị hỏng.

Cách làm nộm sung và cách muối sung giòn ngon không bị chát rất đơn giản. Không tốn nhiều thời gian nhưng bạn đã có được món ăn mới thơm ngon cho cả nhà thưởng thức rồi đấy.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments