Ngon miệng với cách làm nước chấm bún thịt nướng đơn giản

6591

Bún thịt nướng có thể coi là một món ăn lâu đời và là đặc sản của người dân Hà Nội. Muốn bún thịt nướng ngon thì không thể nào bỏ qua được chén nước chấm đậm đà. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu cách làm nước chấm bún thịt nướng ngon đúng chuẩn.

Đôi nét về món bún thịt nướng dân dã

Bún thịt nướng được nhiều người yêu thích bởi sự dân dã nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn, thu hút thực khách. Tổng thể của cả món bún thịt nướng gồm nhiều nguyên liệu đa dạng, rất dễ tìm mua như rau mùi, rau xà lách, bún mềm, thịt nướng và không thể bỏ qua được chén nước chấm chua ngọt. Trong danh sách dài dằng dặc của người Việt Nam về các món sợi thì bún thịt nướng được mọi người yêu thích nhất vì dễ ăn dễ thưởng thức. Ở miền Nam, cái tên bún thịt nướng được sử dụng phổ biến nhưng ở miền Bắc đặc biệt là Hà Nội thì món ăn này lại có tên khác là bún chả.

Đôi nét về món bún thịt nướng 1

Một suất bún thịt nướng đầy đủ sẽ bao gồm: màu xanh tươi mát của các loại rau ăn kèm, sợi bún trắng dài dài mềm mềm, miếng thịt nướng vàng ruộm tỏa hương thơm quyến rũ cùng với bát nước chấm còn nóng hổi. Tất cả tạo nên một món ăn thơm ngon, tuyệt vời mà không người Việt Nam nào là không biết đến. Đặc biệt hơn, bún thịt nướng phù hợp với mọi thời tiết, ăn vào mùa nóng cũng được mùa lạnh cũng được. Từ lâu người ta đã không biết rõ được nguồn gốc của món ăn hoàn hảo này. Trước kia bún thịt nướng gắn liền với những gánh hàng rong trên phố, đến nay thì các nhà hàng đều có món ăn này.

Đôi nét về món bún thịt nướng 2

Bún thịt nướng phục vụ đến khách hàng sẽ được ăn kèm với các loại rau như xà lách, rau mùi, giá và nước mắm. Một set bún thịt nướng sẽ được bày biện đẹp mắt với cách để các nguyên liệu, bún được xếp vào bát, sau đó là một chút rau sống tươi ngon rồi tiếp tục là lớp thịt nướng, cuối cùng rắc thêm chút đậu phộng. Thứ quyết định độ ngon của bún thịt nướng đó chính là nước chấm, rưới nước chấm lên bát rồi bưng ngay ra cho khách thưởng thức. Ở Hà Nội, người ta thường bày biện các nguyên liệu riêng biệt, khi ăn sẽ chấm bún vào bát nước chấm và ăn cùng với thịt nướng.

Đôi nét về món bún thịt nướng 3

Thịt heo dùng để nướng lên ăn cùng với bún thường sẽ giữ nguyên miếng, sau đó ướp thêm gia vị sao cho đậm đà. Bước ướp gia vị có thể coi là yếu tố cần thiết quyết định độ ngon của món thịt nướng ăn kèm với bún. Một điểm cần lưu ý là thịt không được quá đậm vì còn thưởng thức cùng nước chấm, thịt cũng không được quá nhạt, mất đi vị đặc trưng. Ở nhiều vùng khác, món thịt nướng này họ còn cho thêm một chút sả để ướp cùng, mang thêm một chút vị thơm nồng nhưng lại rất dễ chịu. Sau khi ướp ngấm đều thì thịt sẽ được xiên vào que tre hoặc cho vào vỉ nướng trên vỉ nướng. Nướng than hoa là ngon nhất, mang mùi vị dân dã, quen thuộc. Có một số nhà hàng nổi tiếng dùng lá chuối tươi bọc ngoài thịt để thịt đậm đà hơn, còn đượm thêm hương vị lá chuối tươi mát. Muốn thịt nướng ngon thì cần chú ý nướng sau cho thịt được chín tới, khi ăn vẫn cảm nhận được độ ngọt, miếng thịt mềm, có màu đẹp mắt.

Đôi nét về món bún thịt nướng 4

Nước chấm là nguyên liệu vô cùng quan trọng trong việc tạo nên hương vị, hòa quyện mùi vị của thịt, rau và bún. Có thể nói một cách mĩ miều, công đoạn pha nước chấm này vô cùng tinh tế cùng với gia vị quen thuộc gần gũi. Một điều bạn cần lưu ý là khi ướp thịt nướng đã mặn rồi thì nước chấm cần phải nhạt đi chút giúp dung hòa được vị thịt. Còn nếu thịt vẫn không đủ đậm thì chắc chắn nước chấm phải đậm hơn. Nước chấm bún thịt nướng sẽ bao gồm các gia vị từ nước cốt chanh (có thể thay thế bằng giấm gạo), nước lọc để nguội và đường trắng, tỏi băm và vài lát ớt cay.

Đôi nét về món bún thịt nướng 5

Ở khắp Việt Nam, bún thịt nướng được nhiều người dân thưởng thức trong bữa sáng, bữa trưa và ngay cả bữa tối. Hương vị quyến rũ cùng với màu sắc bắt mắt của món bún thịt nướng sẽ khiến bạn khó lòng mà cưỡng lại được. Không thể phủ nhận được, bún thịt nướng là món đặc sản ẩm thực vô cùng đặc sắc của người Việt. Cùng JAMJA’s BLOG tạo nên hồn túy của món bún thịt nướng này với công thức cách làm nước chấm siêu đơn giản và thơm ngon.

Đôi nét về món bún thịt nướng 6

Cách làm nước chấm bún thịt nướng ngon như tiệm làm

Bạn là một fan hâm mộ quen thuộc của món bún thịt nướng thì chắc chắn sẽ nằm lòng trong tay hương vị nước chấm quen thuộc đó. Nhưng bạn có thể tự tay làm một bữa bún thịt nướng cho cả nhà thưởng thức với cách pha nước chấm thơm ngon. Hãy cùng tìm hiểu công thức ngay sau đây nhé.

Cách làm nước chấm bún thịt nướng 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm nước chấm bún thịt nướng

  • Nước mắm nguyên chất
  • Tỏi: 1 củ
  • Chanh tươi: 3 quả (có thể thay thế bằng giấm gạo)
  • Đu đủ xanh: 300g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Nước lọc để nguội
  • Các loại gia vị: đường trắng, bột canh

Cách làm nước chấm bún thịt nướng 2

Các bước hoàn thiện món nước chấm bún thịt nướng

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Đu đủ thường rất nhiều nhựa nên trước tiên bạn cần khứa nhẹ trên vỏ đu đủ, để khoảng 15 phút cho ra bớt nhựa. Rửa sạch bên ngoài rồi gọt sạch phần vỏ bên ngoài. Bổ đôi quả đu đủ ra rồi gọt bỏ hết phần ruột và hạt bên trong. Rửa đu đủ thêm một lần nữa rồi cắt thành 4 miếng như nhau, ngâm đu đủ trong dung dịch muối loãng từ 15 đến 20 phút.

Cà rốt cắt phần cuống ở đầu, dùng dao gọt sạch vỏ bên ngoài, rồi rửa sạch cà rốt với nước.

Tỏi bóc sạch vỏ. Muốn nhanh mà không bị dính vỏ ở tay, bạn nên cắt bỏ đi phần đầu tỏi, cho vào hộp kín rồi lắc thật mạnh, như vậy tỏi sẽ sạch vỏ nhanh. Tỏi đập dập rồi băm nhuyễn.

Cách làm nước chấm bún thịt nướng 3

Ớt tươi rửa sạch, rửa chú ý cẩn thận, k bôi lên mắt hay vùng da nhạy cảm, cắt cuống, bỏ hạt rồi bắt đầu băm nhuyễn. Một mẹo để món nước chấm bún thịt nướng nhìn ngon mắt đó chính là tỏi và ớt càng nhuyễn càng nhỏ thì nước chấm càng đẹp mắt.

Canh tươi bổ đôi, vắt lấy nước rồi lọc bỏ hạt.

Bước 2:

Đu đủ sau khi ngâm muối khoảng 15 phút thì vớt ra để ráo. Bạn cắt đu đủ thành những lát mỏng hình vuông, hay cũng có thể bào nhỏ thành sợi tùy theo cách bạn muốn.  Cà rốt đã rửa sạch rồi tiếp tục cắt miếng nhỏ. Muốn đẹp mắt hơn thì có thể tỉa cà rốt thành hình hoa.

cách làm nước chấm bún thịt nướng 4

Cho hết cà rốt cùng với đu đủ vào trong một bát lớn, thêm vào bát các gia vị. Trước tiên cần cho một chút giấm gạo, bóp nhẹ cà rốt với đu đủ với giấm, như vậy sẽ giúp dưa góp của to giòn hơn. Bóp giấm xong thì tráng đu đủ và cà rốt qua nước để nguội, đổ ra rổ cho ráo nước.

Nêm thêm các gia vị vào món dưa góp: đường trắng, bột canh, nước cốt chanh và ớt băm nhỏ. Đảo đều các nguyên liệu với nhau cho đều. Tùy vào vị của nước chấm mà bạn nêm gia vị vào dưa góp.

cách làm nước chấm bún thịt nướng 5

Bước 3:

Cho một lượng nước lọc để nguội vào bát tô. Trước tiên cần cho khoảng 3 thìa đường vào tô nước, hòa tan đường rồi sau đó thêm mắm nguyên chất và nước cốt chanh vào hòa đều với nhau. Nếm thử xem nước chấm đã vừa với khẩu vị hay chưa, tùy vào sở thích mà bạn tăng độ mặn hay chua cay cho chén nước chấm. Cuối cùng cho ớt và tỏi băm nhuyễn vào.

Cho nước chấm vào một xoong nhỏ, đun cho nước chấm ấm rồi tắt bếp.

cách làm nước chấm bún thịt nướng 6

Bước 4:

Dùng muôi chia nước chấm ra nhiều bát nhỏ, thêm vào bát một lượng dưa góp vừa đủ, khi ăn chỉ cần thêm một chút rau sống, bún mềm và thịt nướng rồi thưởng thức. Vậy là nước chấm bún thịt nướng đã hoàn thành vô cùng đơn giản với chỉ 4 bước nhanh gọn. Để hoàn thiện hơn thì hãy tiếp tục tìm hiểu cách làm bún thịt nướng đúng chuẩn người Hà Nội.

cách làm nước chấm bún thịt nướng 7

Xem thêm: Các món nướng ngoài trời ngon miệng, dễ làm cho ngày tụ tập

Cách làm bún thịt nướng Hà Nội ngay tại nhà

Bún thịt nướng hay còn gọi là bún chả vô cùng quen thuộc và gần gũi đối với người Hà Nội bởi mùi vị thơm ngon khó cưỡng. Nếu là một người đam mê ẩm thực thì bún thịt nướng là món ăn mà bạn không thể bỏ qua. Với công thức làm bún thịt nướng ngay sau đây, bạn có thể thưởng thức bún thịt nướng chuẩn vị Hà Nội ngay tại nhà với công thức đơn giản và giá thành hợp túi tiền.

Cách làm bún thịt nướng 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món bún thịt nướng

  • Thịt ba chỉ: 400g
  • Thịt nạc vai: 400g
  • Hành khô, tỏi: mỗi loại 2 củ lớn
  • Chanh tươi: 3 quả
  • Ớt tươi: 1 quả
  • Bún tươi: 1 kg
  • Các loại gia vị: hạt nêm, mắm nguyên chất, đường trắng, dầu hào và mật ong

Cách làm bún thịt nướng 2

Các bước hoàn thiện món bún thịt nướng thơm ngon

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Hành tỏi bóc sạch vỏ, sau đó đập dập, băm cho thật nhuyễn dùng để ướp thịt nướng được thơm ngon, dậy mùi hơn.

Rửa thịt qua với nước. Dùng dao cạo sạch phần lông ở bì, xát muối vào thịt để loại bỏ hết chất bẩn, cuối cùng rửa lại thịt với nước rồi để ráo. Cắt thịt thành những miếng vừa ăn, mỏng vừa đủ.

Làm sốt ướp thịt: Trước tiên cho 3 thìa đường trắng và một chút nước lọc vào trong chảo, đun với lửa nhỏ đến khi thấy đường trắng bắt đầu chuyển màu sang cánh gián. Tiếp tục thêm một chút nước vào đun tiếp, đợi hỗn hợp sôi trở lại thì hòa tan đường. Không nên đun cháy quá, sẽ làm cho màu thịt nướng không được bắt mắt.

Bước 2:

Cho thịt đã cắt miếng vào một bát tô, sau đó nêm nếm gia vị: hạt nêm, đường trắng, mắm nguyên chất cùng với dầu hào và nước sốt đường vừa làm để tạo màu cho thịt, cuối cùng là hành tỏi băm nhuyễn. Đảo đều thịt với các gia vị đã nêm vào, để khoảng 30 phút đến 1 tiếng để thịt được ngấm và mềm hơn.

Cách làm bún thịt nướng 3

Nếu muốn thịt được ngon hơn, màu sắc đẹp mắt thì cũng có thể cho thêm chút mật ong để ướp cùng.

Bước 3:

Miếng thịt nạc vai rửa thật sạch, sau đó băm thật nhuyễn để làm món thịt viên nướng. Nếu không muốn băm bạn có thể xay nhỏ ngay tại nơi mua thịt. Ướp thịt băm với các gia vị giống như với thịt ba chỉ. Chú ý là 2 loại thịt để ở hai hộp khác hoàn toàn nhau, để tủ lạnh để gia vị ướp được đậm đà hơn, nên ướp từ 3 đến  4 tiếng. Nếu có thời gian làm từ hôm trước thì bạn nên ướp qua đêm.

Tiếp tục là pha nước chấm bún thịt nướng thì bạn hãy tham khảo công thức ở trên.

Cách làm bún thịt nướng 4

Bước 4:

Đây là công đoan nướng thịt. Nặn thịt nạc vai băm nhuyễn thành những viên nhỏ tròn hơi dẹt, xếp từng viên vào vỉ nướng, chú ý không nên xếp gần nhau quá. Đặt vỉ nướng thịt viên lên bếp than hoa đang cháy hồng, khi một mặt đã vàng thì lật mặt kia cho đều màu, lật đều tay sao cho thịt vàng đẹp và chín đều.

Cách làm bún thịt nướng 5

Cách làm bún thịt nướng 6

Thịt ba chỉ xếp vào vỉ, riêng với loại này thì miếng thịt nên xếp sát nhau, tránh bị khô và mất đi vị ngọt của thịt. Đặt vỉ lên bếp than rồi bắt đầu nướng, lật đều hai mặt. Chú ý là thịt viên nướng và thịt ba chỉ nướng riêng, không nên chung vỉ.

Cách làm bún thịt nướng 7

Thịt nướng được ướp thêm một chút dầu hào nên bạn hãy yên tâm trong quá trình nướng thịt cũng sẽ bớt độ khô, thịt khi ăn sẽ thấy mềm, bên ngoài có màu nâu vàng rất đẹp mắt. Nếu sống ở chung cư hay những nơi không được dùng bếp than hoa, thay vào đó bạn có thể dùng lò nướng, ưu điểm là thịt chín nhanh, màu vàng đều và không hề gây cháy thịt.

Cách làm bún thịt nướng 8

Vậy là món bún thịt nướng đã hoàn thành nhanh chóng. Khi ăn sẽ thưởng thức cùng bún trắng mềm mại, thịt nướng thơm phức đậm đà, nước chấm chua ngọt kèm dưa góp, cùng với một chút rau sống.

Cách làm nước chấm bún thịt nướng và món bún chả hoàn chỉnh đã được giới thiệu đến các bạn. JAMJA’s BLOG hi vọng bạn sẽ thành công với công thức lần này và thưởng thức thật ngon miệng nhé.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments