Học ngay một số cách làm nước chấm phở cuốn ngon như nhà hàng làm

8411

Cách làm nước chấm phở cuốn ngon như nhà hàng không phải bà nội trợ nào cũng biết được. Chi tiết sẽ được JAMJA’s Blog gới thiệu trong bài viết dưới đây.

Phở cuốn vốn là món ăn truyền thống, một loại đặc sản của vùng đất Hà thành nghìn năm văn hiến. Nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, thú vị và độc đáo được nhiều người yêu thích. Riêng phở cuốn gắn liền với mảnh đất Ngũ Xã lịch sử. Nhắc đến món ăn này chắc chắn người ta phải tìm đến khu vực hồ Tây, tìm về Ngũ Xã để được thưởng thức.

Song món phở cuốn ngon, thì nước chấm vốn được coi là linh hồn tạo nên nét độc đáo, đậm đà và thú vị của chúng. Chẳng hạn như món bún đậu mẹt thì chẳng thể nào thiếu đi được bát mắm tôm, thịt vịt quay hay luộc thì lại đi kèm với nước tương thơm ngon. Gỏi cuốn cũng giống như vậy.

Nhưng để pha được bát nước chấm phở cuốn ngon, không quá khó khăn. Chỉ từ các nguyên liệu, gia vị đơn giản trong căn bếp bạn đã có thể tìm được bát nước chấm ngon đúng điệu. Liệu rằng bạn đã biết được công thức chưa. Nếu quan tâm đến điều này hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

cách làm nước chấm phở cuốn-1

Cách pha nước chấm chua cay tỏi ớt kèm phở cuốn thịt heo thơm ngon, ai cũng mê

Với những món dùng phở cuốn, nước mắm ăn kèm được coi là phần thiết yếu không thể thiếu, quyết định độ ngon, nét riêng của món ăn. Nước chấm còn giúp cho món phở cuốn có sức hút kì lạ mà không phải món nào cũng có được. Phở cuốn đem lại hương vị khá thanh đạm, các bước chế biến cũng không quá cầu kì. Dù vậy phở cuốn vẫn thu hút người ăn nhờ sự dễ ăn dễ làm, thanh mát cùng rau tươi. Muốn có một đĩa phở cuốn giống như nhà hàng, bạn cần mua được nguyên liệu thơm ngon, tươi sạch, đặc biệt là nước chấm chua cay đậm đà.

cách làm nước chấm phở cuốn chua cay

Các nguyên liệu chính cần chuẩn bị cho món nước chấm tỏi ớt

  • Tỏi: 1 củ
  • Ớt chỉ thiên: 1 trái
  • Chanh tươi: 1 quả
  • Mắm nguyên chất
  • Giấm gạo
  • Đường trắng
  • Nước lọc

Các bước hoàn thiện chén nước chấm tỏi ớt đậm đà thơm ngon

Bước 1:

Làm sạch tỏi bằng cách bóc sạch vỏ, sau đó dùng dao đập dập rồi băm thật nhuyễn. Có một cách khác để bóc vỏ tỏi nhanh nhất đó chính là cho vào một hộp kín có nắp, xóc đều mạnh tay khoảng 5 phút là tỏi bóc sạch vỏ. Ớt chỉ thiên rửa sạch, vì giống ớt này cay nên chỉ cần dùng 1 quả là đủ. Cắt đôi quả ớt ra, sau đó dùng dao lọc sạch hạt ở bên trong, rồi băm nhuyễn.

cách làm nước chấm phở cuốn-2

Chú ý: khi băm tỏi và ớt xong, bạn nên rửa tay ngay, tránh trường hợp đưa tay lên mắt gây cay nặng hơn là bỏng rát.

Bước 2:

Cho vào bát tô khoảng 3 muỗng nước lọc, cho thêm vào đó 2 muỗng đường trắng, hòa tan đường trong nước. Khi đường trắng đã tan thì bắt đầu cho 2 thìa mắm nguyên chất vào, khỏa đều, nếm thử xem đã vừa độ mặn nhạt và ngọt hay chưa.

cách làm nước chấm phở cuốn-3

Bước 3:

Cắt đôi trái chanh tươi, sau đó vắt nước vào bát con, dùng thìa vớt hết những hạt còn sót lại ra, giữ lại nước cốt để làm nước chấm. Cho thêm 2 thìa cà phê giấm ăn vào bát nước cốt chanh đã vắt được. Tùy vào khẩu vị thích ăn chua hay không mà cho lượng giấm hay chanh theo ý.

Bước 4:

Khi hỗn hợp chanh và giấm gạo đã hoàn thành, bạn đổ hỗn hợp này trực tiếp vào bát mắm đường, dùng thìa quấy đều cho vừa miệng, nếm nếm lại chút gia vị cho hợp khẩu vị bản thân. Nước mắm tỏi ớt chấm phở cuốn gần như đã hoàn thành. Cuối cùng bạn thả tỏi và ớt băm nhuyễn vào. Cho tỏi và ớt vào cuối cùng sẽ giúp cho bát nước chấm sẽ được đẹp mắt hơn rất nhiều.

cách làm nước chấm phở cuốn-4

Bạn có thể làm thêm dưa góp, nộm đu đủ cà rốt để ăn kèm, vừa tăng thêm hương vị, vừa giảm được độ ngán. Vậy là bát nước chấm tỏi ớt đã hoàn thành với chỉ 4 bước nhanh gọn, đơn giản.

cách làm nước chấm phở cuốn-5

Tỷ lệ pha chuẩn nước chấm phở cuốn với tương đen ngon không cưỡng được

Tương đen là một loại mắm thơm ngon và có thể chế biến cùng nhiều món. Bề ngoài tương đen cũng khá đơn giản nhưng để pha thành những chén nước chấm chuẩn vị, thơm ngon. Dùng tương đen làm nước chấm phở cuốn từ khâu chuẩn bị đến pha chế đều rất công phu, cần tỉ mỉ và khéo tay. JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách làm nước chấm từ tương đen đầy đủ từ nhuyên liệu, đúng điệu đến từng bước.

cách làm nước chấm phở cuốn với tương đen1

Với cách gợi ý của chúng tôi, bạn sẽ có được chén nước chấm thơm ngon, đậm đà và vô cùng quen thuộc. Đặc biệt tương đen có vị mặn, vị ngọt, kèm thêm một chút vị béo ngậy, ăn kèm cùng gỏi cuốn thanh đạm thì còn gì bằng.

cách làm nước chấm phở cuốn với tương đen 2

Nguyên liệu cho món nước chấm tương đen cho phở cuốn

  • Tương hột: 300g
  • Bơ đậu phộng: 2 muỗng
  • Đường trắng: 2 muỗng
  • Giấm: 1 thìa cà phê
  • Tỏi
  • Hành tím
  • Ớt
  • Đậu phộng
  • Dầu ăn

Bạn có thể mua chai tương hột ở các tiệm tạp hóa, hay trong siêu thị cũng bán rất nhiều.

Các bước hoàn thiện món nước chấm tương đen cho phở cuốn

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Làm sạch tỏi và hành tím bằng cách bóc sạch vỏ, sau đó dùng dao đập dập rồi băm thật nhuyễn. Có một cách khác để bóc vỏ tỏi nhanh nhất đó chính là cho vào một hộp kín có nắp, xóc đều mạnh tay khoảng 5 phút là tỏi bóc sạch vỏ. Ớt chỉ thiên rửa sạch, vì giống ớt này cay nên chỉ cần dùng 1 quả là đủ. Cắt đôi quả ớt ra, sau đó dùng dao lọc sạch hạt ở bên trong, rồi băm nhuyễn.

cách làm nước chấm phở cuốn với tương đen 3

Chuẩn bị một chảo lớn, đợi chảo nóng thì cho đậu phộng rang. Đảo đều tay đậu phộng với lửa nhỏ, như vậy đậu phộng sẽ chín trong và giòn hơn nhiều.

Bước 2:

Chuẩn bị máy xay sinh tố cầm tay. Cho tương hột đen vào, sau đó thêm 50ml nước lọc vào cùng, xay đến khi tương nhuyễn và không còn gợn.

cách làm nước chấm phở cuốn với tương đen 4

Bắc một chảo trũng lên bếp, kèm theo một chút dầu ăn. Đợi dầu ăn nóng thì cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi vàng, dậy mùi thơm. Sau đó đổ hỗn hợp tương đen xay nhuyễn cùng với 2 thìa bơ đậu phộng, 2 thìa đường trắng vào. Dùng đũa khuấy đều các nguyên liệu tan và hòa quyện với nhau.

Bước 3:

Đảo đều tay cho đến khi tương hơi cô lại. Nếu thấy tương có tình trạng đặc quá thì bạn nên cho thêm nước vào, đảo đều để tương được lỏng ra. Khi bắt đầu sánh lại thì bạn cho ngay chút giấm gạo vào, tiếp tục đảo đều. Lúc này bạn nên tắt bếp, đổ tương ra bát con. Cuối cùng thêm vào bát một chút ớt tươi băm nhỏ và đậu phộng được giã dập vào. Chấm với phở cuốn thì không có gì tuyệt vời hơn.

cách làm nước chấm phở cuốn với tương đen 5

Công thức pha nước chấm phở cuốn với mắm nêm ăn một lần là nhớ

Để các món cuốn đặc biệt là món phở cuốn tăng thêm phần cuốn hút và hấp dẫn, hương vị thơm ngon hơn thì mắm nêm là một sự lựa chọn hoàn hảo. Mắm nêm được yêu thích bởi mùi vị rất đặc trưng, không gắt như mắm tôm mà cũng không quá dịu nhẹ, khi ăn có thể kích thích vị giác. Mắm nêm rất phù hợp với những món thanh đạm như giỏi cuốn, phở cuốn, bò nhúng giấm hay đơn giản dùng để chấm thịt luộc. Bạn sẽ bất ngời với hương vị của mắm nêm tan chảy trong miệng, vừa đậm đà, pha thêm vị chua, cay, mặn, ngọt của trời đất. Đây chính là công thức bạn nên lưu lại ngay khi chuẩn bị món phở cuốn.

cách pha nước chấm phở cuốn với mắm nêm 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm nước chấm mắm nêm hương vị khó quên

  • Mắm nêm: 100g
  • Đường trắng: 60g
  • Dứa: nửa trái
  • Nước dứa ép
  • Tỏi
  • Sả
  • Ớt

Các bước hoàn thiện nước chấm mắm nêm hương vị khó quên

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Làm sạch tỏi bằng cách bóc sạch vỏ, sau đó dùng dao đập dập rồi băm thật nhuyễn.  Ớt chỉ thiên rửa sạch, vì giống ớt này cay nên chỉ cần dùng 1 quả là đủ. Cắt đôi quả ớt ra, sau đó dùng dao lọc sạch hạt ở bên trong, rồi băm nhuyễn. Sả bóc vỏ già bên ngoài, cắt đi phần rễ, thái lát rồi mới bắt đầu băm nhỏ.

cách pha nước chấm phở cuốn với mắm nêm 2

Gọt vỏ dứa, dứa có tác dụng làm cho mắm nêm thơm hơn rất nhiều. Sau đó một phần dứa bạn băm nhuyễn để chút nữa cho vào mắm, một phần giữ lại để ăn kèm cùng phở cuốn.

cách pha nước chấm phở cuốn với mắm nêm 3

Mắm nêm thường vẫn có cặn tôm, vì thế mà bạn cần loại bỏ chúng cho nước chấm được mịn hơn. Dùng rây để lọc mắm nêm, cho mắm nêm ra một bát con.

Bước 2:

Chuẩn bị một nồi con, đổ mắm nêm đã rây mịn vào trong nồi. Nêm thêm vào mắm 2 thìa đường trắng, 2 thìa nước lọc, dùng đũa quấy đều cho tan hết đường. Đun nhỏ lửa cho đến khi mắm sôi, ngay lúc này bạn cho một chút nước ép dứa vào cùng với tỏi băn, sả băm. Đảo đều lần nữa rồi đun thêm trong khoảng 1 phút.

Bước 3:

Vậy là mắm nêm đã hoàn thành. Đổ mắm ra bát, thêm vào một chút ớt băm cùng với dứa băm đã chuẩn bị ở trước. Mắm nêm pha sẵn bạn có thể mua ở những quán quen thuộc bán phở cuốn, về nhà bạn có thể lọc bỏ phần cặn đi để mắm được vệ sinh, an toàn hơn.

cách pha nước chấm phở cuốn với mắm nêm 4

Chỉ với công đoạn mua nguyên liệu và 3 bước đơn giản, bạn đã hoàn thành được bát mắm nêm thơm ngon tuyệt đỉnh, hợp với món phở cuốn. Trước đây mắm nêm chỉ hay được sử dụng bởi người miền Nam hoặc miền Trung, nhưng dần dần nó đã du nhập ra Bắc và được người dân đón nhận.

cách pha nước chấm phở cuốn với mắm nêm 5

Cách pha nước tương bơ đậu phộng ngậy ngậy chấm phở cuốn

Đây là món nước chấm rất lạ dành cho ai đã chán với những loại nước chấm quen thuộc được sử dụng hàng ngày. Bạn đang phân vân không biết loại nước chấm mới nào có hương vị mới nhưng vẫn giữ được độ thơm ngon. JAMJA’s BLOG gợi ý bạn nước tương bơ đậu phộng- điều bạn đang tìm kiếm. Khi thưởng thức bạn sẽ bất ngờ với hương vị của nước chấm đậm đà hơn so với những loại khác, vị béo đặc trưng của đậu phộng. Không chỉ dùng cho món mặn, loại mắm còn có thể nấu trong những món ăn chay. Một cách biến đổi nước chấm sang nước tương bơ đậu phộng cho món phở cuốn quen thuộc sẽ khiến bạn thật sự hấp dẫn, ăn một lần không quên.

Xem thêm: 12 cách nấu các món chay thông dụng hàng ngày ngon miệng dễ làm

Cách pha nước tương bơ đậu phộng 1

Nguyên liệu cho món nước chấm tương bơ đậu phộng béo ngậy

  • Nước tương: 50ml
  • Bơ đậu phộng: 50g
  • Ớt tươi

Các bước hoàn thành món nước chấm tương bơ đậu phộng béo ngậy

Bước 1:

Ớt rửa sạch, bỏ đi phần cuống, sau đó bổ đôi, bạn nên lọc hạt đi để nước chấm bớt cay hơn. Khi ớt đã lọc sạch hạt, bạn nên băm nhỏ ớt để chuẩn bị công đoạn pha nước chấm.

Cách pha nước tương bơ đậu phộng 2

Bước 2:

Đầu tiên, bạn đặt một xoong con lên bếp, bật lửa bếp, giữ với mức lửa nhỏ vừa phải. Cho vào xoong 50g bơ đậu phộng đã chuẩn bị cùng với 50ml nước tương. Dùng đũa khuấy đều, dầm nhẹ cho bơ đậu phộng được tan ra. Đậu phộng tan hết thì bạn tiếp tục khuấy cho nước tương được hòa quyện cùng với bơ.

Bước 3:

Khuấy hỗn hợp với lửa nhỏ, khi thấy nước tương và bơ đậu phộng đã đồng nhất, nước chấm mịn mượt thì bạn nên tắt bếp ngay, nhấc xoong khỏi bếp. Đổ hỗn hợp đã làm được ra một bát con.

Cách pha nước tương bơ đậu phộng 3

Như vậy món nước tương bơ đậu phộng đã hoàn thành. Khi thưởng thức bạn nên thả thêm một chút ớt băm nhỏ đã chuẩn bị từ đầu vào bát. Nước chấm cay cay, the thé đầu lưỡi sẽ khiến món phở cuốn hấp dẫn hơn rất nhiều.

Cách pha nước tương bơ đậu phộng4

Đã có món nước chấm ngon, bạn còn băn khoăn gì không làm ngay một bữa phở cuốn cho cả nhà cùng thưởng thức dịp cuối tuần đi nào. Món phở cuốn đẹp mắt và vô cùng ngon miệng với thực phẩm cũng rất đơn giản: tôm hấp, thịt luộc thái lát, rau sống, đậu phộng, bánh phở,… Phở cuốn thanh mát luôn là cặp đôi hoàn hảo đi kèm với những món nước chấm hương vị đặc trưng, hút hồn người ăn. Phở cuốn vừa thơm ngon, thanh đạm, mà còn đem lại cho cơ thể con người nhiều chất dinh dưỡng cần thiết.

cách pha nước chấm phở cuốn

Như vậy JAMJA’s BLOG đã giới thiệu đến bạn 4 công thức cách làm nước chấm phở cuốn chỉ với vài bước nhanh gọn và đơn giản. Với 4 loại nước chấm đặc biệt này, món phở cuốn bạn vừa làm ra sẽ được cả gia đình chén hết ngay trong tích tắc. Phở cuốn mềm cộng thêm nước chấm đậm đà thơm ngon thì hết sảy.

JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công trong công thức mới lần này và thưởng thức thật ngon miệng nhé.

XEM THÊM:

Trà sữa Bobapop cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

Trà sữa Gongcha khuyến mãi mua 1 tặng 1 không thể hot hơn. Truy cập JAMJA.vn lấy mã nhanh kẻo hết!

– Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá Trà sữa GOKY mới nhất

– Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ Trà sữa Royaltea

Trà sữa LeeTee cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng giảm giá đến 50%, nhanh tay lấy mã giảm giá nào!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments