Cách làm nước mắm chấm bánh xèo Thơm ngon, Đậm đà

6714

Tiết lộ công thức cách làm nước mắm chấm bánh xèo đậm đà ngon chuẩn vị là điểm cộng cho món bánh xèo đạt ngưỡng hoàn hảo, hấp dẫn không thể chối từ.

Bánh xèo từ lâu đã là một trong những món ăn truyền thống vô cùng độc đáo và thú vị của Việt Nam. Mang lại  sự tinh tế đến từ hương vị hài hòa, vẻ ngoài đẹp mắt cùng cách thưởng thức cũng đậm chất Việt, bánh xèo cho tới tận ngày nay vẫn chiếm được tình cảm to lớn của thực khách không chỉ trong nước mà còn với du khách đến từ các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, hương vị độc đáo ấy có sự góp sức không nhỏ đến từ phần nước chấm tưởng chừng giản đơn mà mang trong mình nét đẹp ẩm thực cả quốc gia. Và ngay sau đây sẽ là cách làm nước mắm chấm bánh xèo ngon mà dễ làm nhất.

Tham khảo trà sữa:

  • Thương hiệu trà sữa Tổng thống Feng Cha ra đời không lâu nhưng đã nhanh chóng “thu phục” các tín đồ trà sữa. Còn bạn đã thử Feng Cha chưa?
  • Regiustea – Một thương hiệu trà sữa Hồng Kong mới nổi tại Hà Nội không thể không đến một lần cho biết

Bên cạnh việc JAMJA’S BLOG hướng dẫn cách làm nước mắm chấm bánh xèo thì những thông tin ngay dưới đây cũng sẽ phần nào giúp bạn hiểu thêm về hương vị của món bánh xèo truyền thống. Vây cùng bắt tay vào bếp luôn nha.

cách làm nước mắm chấm bánh xèo-1

Chuẩn bị nguyên liệu

Bước đầu tiên, không chỉ đối với bánh xèo mà còn dành cho tất cả các món ăn dù đơn giản hay phức tạp, đó là: Đi chợ. Trước khi ra khỏi nhà, chúng ta sẽ phải lên danh sách những nguyên liệu cần cho món ăn này để phục vụ cho quá trình chế biến món ăn đặc biệt này. Danh sách này phải thật đầy đủ để tiết kiệm thời gian cũng như công sức bạn nhé.

  • Tỏi: Lưu ý chọn loại tỏi ta tuy có kích thước hơi nhỏ và khó bóc hơn thế nhưng loại tỏi này lại có mùi thơm hơn, giúp phần nước mắm của chúng ta đậm vị hơn rất nhiều so với loại tỏi Trung Quốc to đẹp được bày bán nhiều ngoài chợ cóc.
  • Ớt: Chọn những quả ớt còn tươi, mẩy, tránh những quá đã héo, thâm đen.
  • Đường tinh luyện
  • Chanh tươi: Tùy vào sở thích bạn có thể chọn loại chanh thường hoặc chanh vàng. Tuy nhiên thì loại chanh vàng khá hiếm, chỉ mua được trong một vài siêu thị và có giá thành tương đối đắt nên chanh tươi thường vẫn là sự lựa chọn khả thi nhất.

cách làm nước mắm chấm bánh xèo-2

  • Nước mắm: Chọn loại mắm cốt có độ đạm cao sẽ khiến phần nước mắm chấm bánh xèo được ngon và thơm hơn các loại nước chấm thông thường vẫn được sử dụng tại các nhà hàng.
  • Nước lọc hoặc nước sôi để nguội.

Ngoài ra thì ở miền Bắc và miền Nam cũng có những sự khác biệt nhất định trong cách làm mắm chấm bánh xèo khi người miền Bắc có thể thay thế chanh tươi bằng giấm. Vậy nên tùy khẩu vị bạn cũng có thể lựa chọn giấm hoặc chanh, nếu chọn mua giấm thì hãy cố gắng tìm loại giấm hoa quả sẽ có mùi thơm dịu thích hơn giấm gạo thông thường rất nhiều.

Xem thêm: Học lỏm Cách nấu bún chả cá ăn một lần là nghiện

Cách làm nước mắm chấm bánh xèo

Vậy là bạn đã hoàn thành bước chuẩn bị cho hành trình “trinh phục” nước mắm chấm bánh xèo. Và bây giờ là lúc bắt tay vào bếp.

Bước 1:

  • Rửa ớt thật sạch
  • Cắt đôi ớt, dùng mũi dao lấy hết hạt ớt bỏ đi
  • Xếp dọc ớt rồi băm nhuyễn

cách làm nước mắm chấm bánh xèo 1

Bước 2:

  • Bóc sạch vỏ tỏi
  • Dùng dao đập cho tỏi rồi băm nhỏ
  • Có thể sử dụng chày và cối để giã cho tỏi nhuyễn hơn

cách làm nước mắm chấm bánh xèo 2

Bước 3:

  • Cắt đôi chanh theo chiều ngang
  • Chuẩn bị một bát nhỏ và giá vắt chanh
  • Vắt chanh vào báo qua giá để loại bỏ hạt chanh cũng như tránh lớp dầu đắng của vỏ chanh

cách làm nước mắm chấm bánh xèo 3

Bước 4:

  • Lấy một bát nhỏ, rửa sạch để ráo
  • Bắt đầu pha nước mắm chấm bánh xèo với tỉ lệ như sau:

+ 2 muỗng nước sôi để nguội

+ 2 muỗng đường kính

+ 1 muỗng nước mắm cốt

+ 1 muỗng nước cốt chanh đã vắt ở bước 3

cách làm nước mắm chấm bánh xèo 5

Khuấy đều. Với tỉ lệ này, bạn có thể tùy ý chỉnh sửa với số lượng người ăn sao cho hợp lý nhất.

  • Sau khi đã hoàn thành phần nước. Bạn cho tất cả phần tỏi và ớt đã băm ở bước 1 và bước 2 vào hỗn hợp đã pha.
  • Tiếp tục khuấy đều và để khoảng 5 – 10 phút cho ngấm đều tất cả là hoàn thành.

Sau khi hoàn thành, ta có thể hiểu được vì sao một phần nước mắm chấm bánh xèo lại quan trọng đến thế. Với đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt đến từ các nguyên liệu pha mắm, món ăn như trở nên hấp dẫn hơn khi chúng như làm đảo lộn tất cả vị giác của con người.

cách làm nước mắm chấm bánh xèo-3

Cách ăn bánh xèo cũng thực sự rất đặc biệt khi nó gắn liền với nước chấm của riêng mình. Bánh xèo sau khi được chế biến phải ăn ngay để bánh nóng và giòn tan. Cắt nhỏ bánh thành miếng vừa ăn. Xếp lần lượt bánh đa nem, rau sống, dứa tươi cắt nhỏ, chuối xanh, dưa chuột và cuối cùng là miếng bánh xèo lên tay. Cuốn lại sao cho thật gọn gàng và vừa miệng. Chấm nước mắm tỏi ớt rồi ăn đưa vào miệng cắn thật thoải mái.

Khi thưởng thức, bạn sẽ có cảm giác rất đỗi tuyệt vời khi miếng bánh xèo giòn tan, béo bùi kết hợp với hương vị thơm của tỏi, chút chua chua, cay cay và ngọt thanh hòa quyệt tất cả lại cùng rau sống. Đây có lẽ cũng là điều đã khiến cho bất cứ ai từng thử món ăn này đều khó có thể quên dù là người con gốc Việt đã được thưởng thức bánh xèo từ tấm bé hay những vị khách du lịch đến từ nửa bên kia địa cầu lần đầu được trải nghiệm. Nếu như phở hay bún chả được xem như biểu tượng của ẩm thực Việt Nam, vậy thì liệu có là một thiếu sót lớn nếu không nhắc tới bánh xèo trong danh sách này?

Sau tất cả, hi vọng với hướng dẫn cách làm nước mắm chấm bánh xèo trên, bạn đã có thể tự tay pha cho bản thân và gia đình một bát nước chấm đúng chuẩn hương vị quê hương nhân một ngày cuối tuần đầm ấm cùng món bánh xèo truyền thống. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: cách làm củ cải muối chua ngọt cho bữa ăn gia đình thêm thú vị

>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.2/5 - (5 votes)

Comments

comments