Chi tiết cách làm nước mắm chua ngọt kẹo tỉ lệ vàng siêu chuẩn

16117

Cách làm nước mắm chua ngọt kẹo đạt độ sánh mịn, thơm ngon tại nhà bạn đã nắm được chưa? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp ngay nhé!

Mỗi bữa ăn ủa người Việt, nước mắm là loại gia vị không thể thiếu. Mỗi mâm cơm đều có chén nước chấm với các loại nước mắm thơm ngon, thích hợp. Tùy theo từng món ăn mà chén nước chấm được pha với các công thức riêng biệt. Dù là gia vị đi kèm như thế nào nhưng một chén nước mắm đặc sánh, đậm đà, thơm ngon vẫn luôn được nhiều người yêu thích, tìm hiểu.

Nhưng liệu rằng bạn đã nắm được cách làm ngay tại nhà chưa? Đâu là công thức cách làm nước mắm chua ngọt kẹo đạt độ sánh mịn phù hợp? Đây là điều được nhiều người quan tâm, tìm hiểu.

Bạn đang quan tâm đến nội dung này và muốn tìm kiếm chén nước chấm ngon phù hợp hãy tham khảo một số nội dung dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-1

Nước mắm trong văn hóa Việt

Nước mắm được coi như là món “quốc hồn, quốc túy”của người Việt Nam. Nước mắm là thứ làm cho ẩm thực Việt khác biệt với phần ẩm thực còn lại của thế giới. Có lẽ vì thế mà những tín đồ nước mắm gốc Việt đã khẳng định rằng nước mắm chính là sản phẩm duy nhất của riêng người Việt.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-2

Lịch sử tồn tại lâu dài của nước mắm song song với đời sống con người Việt, là phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày và văn hóa của người Việt. Chẳng ai có thể hình dung ra được một bữa cơm Việt lại có thể thiếu vắng chén nước mắm, cũng chính như bữa cơm của người Hàn Quốc lại thiếu đi món kimchi. Nước mắm vừa là món ăn hằng này, vừa là gia vị nêm nếm vô cùng thơm ngon, vừa là một loại thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng như chất sắt cho cơ thể con người. Thậm chí, nước mắm còn là dược liệu để trị bệnh và tăng cường sức khỏe cho con người.

Nước mắm là linh hồn ẩm thực Việt, làm cho ẩm thực Việt khác với ẩm thực của các nước khác trên thế giới. Người ta còn cho rằng nước mắm có thể làm biến đổi món ăn của tha nhân thành món ăn Việt. Nước mắm là món gia vị người Việt Nam ở đâu cũng ăn và vùng nào ở Việt Nam cũng có. Làm cho nước mắm “thăng hoa”thì chỉ có người Huế làm tốt nhất. Trong văn hóa ẩm thực Huế, có ít nhất cỡ 30 thứ nước chấm riêng có nguồn gốc từ nước mắm, với đủ sắc vị khác nhau: chua, cay, ngọt, mặc, vừa, nhạt,… bởi người Huế ăn mỗi món thì thường dùng một thứ nước chấm có vị riêng.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-3

Cách làm nước mắm chua ngọt kẹo như thế nào cho chuẩn, phải cho các gia vị tỉ lệ bao nhiêu là điều mà nhiều bà nội trợ quan tâm. Pha nước mắm chua ngọt không khó, nhưng nếu không khéo léo, bạn sẽ khiến cả món ăn chính mất ngon vì nước mắm đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Xem thêm:

Cách làm nước mắm chua ngọt kẹo đạt chuẩn

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Nước mắm
  • Nước cốt chanh
  • Đường
  • Nước lọc
  • Tỏi, ớt băm nhuyễn
  • Bột năng

Các bước làm:

Bước 1:

Đầu tiên để pha nước mắm kiểu này, cách làm chuẩn là bạn phải hòa tan 4 thìa nước lọc với 2 thìa nước đường. Cho vào bát tô nhỏ rồi khuấy đều cho đường tan hết.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-4

Bước 2:

Sau đó, thêm nước mắm vào bát nước đường. Vắt chanh bỏ hạt rồi lọc lấy nước cốt, cho vào cùng hỗn hợp mắm đường. Lúc này bạn nên khuấy đều tay cho nước mắm hòa tan với nước đường và nước chanh. Chú ý không nên để cả hạt chanh vì hạt sẽ khiến bát nước chấm chua ngọt bị đắng và có vị khó chịu.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-5

Bước 3:

Tỏi bóc vỏ rồi đập dập và băm nhỏ. Ớt đỏ thái nhỏ sau đó bỏ hạt (nếu bạn thích ăn cay, có thể để nguyên hạt để pha nước chấm). Sau đó cho hết sốtỏi và ớt đã băm nhuyễn vào bát mắm chua ngọt vừa pha, cho tỏi vào sau như vậy sẽ giúp tỏi nổi lên bề mặt nhìn rất đẹp mắt.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-6

Bạn cũng có thể tăng giảm lượng nước mắm, đường, nước cốt chanh, nước, sao cho phù hợp với khẩu vị riêng, mà vẫn phải đảm bảo tỉ lệ 1:1:1:2 thì chắc chắn bát mắm chua ngọt của bạn sẽ có vị ngon đậm đà lôi cuốn.

Bước 4:

Để tạo độ hơi sánh cho bát nước mắm chua ngọt kẹo, bạn nên sử dụng bột năng. Pha bột năng với một chút nước (tầm 1 lít nước). Nấu bột tới hơi trong, bột tạo độ lỏng. Kiểm tra bằng cách dùng hai chiếc đũa nhúng kéo ra, nếu thấy có độ dính nhưng chưa kéo sợi thì đã hoàn thành. Nếu  thấy nó hơi đặc, bạn có thể thêm nước.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-7

Sau đó để bột nấu chín nguội.

Bước 5:

Đổ hai dung dịch mắm đường chanh và bột năng vào với nhau. Khuấy đều cho đến khi chúng quyện lại, tạo độ sánh như ý.

cách làm nước mắm chua ngọt kẹo-8

Từ giờ trở đi với cách làm nước mắm chua ngọt kẹo sánh này, bạn sẽ chẳng cần lo lắng bát mắm của mình mặn quá, thiếu chua, hay thiếu ngọt nữa.

Xem thêm:

Những món ăn hằng ngày mà nước chấm chua ngọt kẹo luôn đi kèm

Nem rán

Món khô mắm – nước chấm chua ngọt và nem rán luôn đi đôi với nhau bổ sung cho nhanh. Nem rán chưa thể ngon khi thiếu đi nước mắm chua ngọt. Nem là món ăn yêu thích không chỉ người Việt Nam mà còn của khách quốc tế đi đến Việt Nam

Quận miếng nem với lá rau xà lách, thêm chút mùi, chút rau sống, rồi chấm với nước mắm chua ngọt kẹo thì quả thật tuyệt vời. Rau sống và nước chấm giúp cho nem rán bớt ngán và tăng độ thơm ngon.

làm nem rán

Thịt heo rắt chút mỡ luộc

Thịt là thực phẩm hằng ngày của mỗi bữa ăn gia đình. Miếng thịt ba chỉ luộc chắc chắn sẽ mang lại vị ngon, chấm thêm nước chấm chua ngọt thì quả thật hết xẩy.

Với món thịt heo luộc này, có 2 sự lựa chọn nước chấm cho các bạn: một là nước mắm thêm chút ớt hay loại hai mắm chua ngọt để tăng thêm vị giác cho người ăn. Vai trò của nước mắm là không thể thay thế được vì độ đạm trong mắm khá cao, bổ sung các axit amin cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tốt.

thịt ba chỉ luộc

Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn dân giã mà mọi ngóc ngách Hà Nội nào đều xuất hiện. Bánh xèo thu hút ánh nhìn của mọi người đầu tiên là lớp vỏ bánh vàng đẹp mắt, khi cắn thì bạn sẽ thỏa mãn bởi độ giòn thơm. Nhân bánh cũng rất đặc biệt kết hợp giữa giá, thịt, tôm. Nhân sẽ được xào lên trước rồi được thêm vào bánh khi rán. Làm dậy lên vị ngon của bánh xèo thì không thể không kể đến món nước chấm chua ngọt kẹo. Quận bánh xèo vào miếng bánh tráng, cho thêm chút rau thơm, chấm đậm vào nước mắm chua ngọt không ai là không mê.

làm bánh xèo

Trên là cách làm nước mắm chua ngọt kẹoJAMJA’SBLOG đã giới thiệu đến các bạn. Chúc các bạn thành công và thưởng thức thật ngon miệng nhé!

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments