Khám phá chi tiết cách làm nước sốt xíu mại ngon không tả nổi

7558

Cách làm nước sốt xíu mịa ngon, thơm bá cháy có lẽ là công thức được nhiều bà nội trợ tìm kiếm. Chi tiết dưới đây sẽ được JAMJA’s Blog giới thiệu để gia đình bạn tìm được món ngon hấp dẫn.

Xíu mại là món ăn quen thuộc đặc biệt với mọi người đặc biệt với những ai sống tại Sài thành và các tỉnh thành miền Nam. Bạn đã từng ăn qua món xíu mại beo béo, ngậy ngậy hấp dẫn này hay chưa? Nếu đã từng thử chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi tự tuyệt vời của món ăn này.

Xíu mại muốn ngon cần phải có phần nước sốt phù hợp. Đây được coi là ‘chìa khóa’ để khiến chúng trở nên tuyệt vời hơn.

Bạn hoàn toàn có thể chế biến xíu mại và phần nước sốt ngay tại nhà. Nếu như có thời gian, cùng tìm hiểu công thức chi tiết được giới thiệu trong bài viết dưới đây để có bữa ăn ngon, tuyệt vời cho mâm cơm gia đình mỗi dịp cuối tuần rãnh rỗi.

Cách làm nước sốt xíu mại ngon đúng chuẩn

Đối với món xíu mại sốt cà chua, có xíu mại ngon chưa đủ, bạn cần phải có nước sốt đúng chuẩn. Cách làm loại nước sốt này không hề khó đâu, nên bạn đừng ngần ngại mà hãy đi chợ mua nguyên liệu. Sau đó cùng JAMJA’s BLOG chế biến chúng với công thức sau đây.

Cách làm nước sốt xíu mại ngon - 1

Nguyên liệu làm nước sốt xíu mại

– Cà chua: 3 quả

– Hành tây: ½ củ

– Tỏi: 3 tép

– Tương cà: 1 thìa canh

– Nước hầm xương: 2 chén

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

Tùy vào lượng xíu mại bạn làm mà bạn đo lường nguyên liệu cho vừa dùng nhé.

Các bước làm nước sốt xíu mại ngon

Bước 1: Cà chua rửa sạch sau đó thái hạt lựu. Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch rồi thái hạt lựu.

Cách làm nước sốt xíu mại ngon - 2

Bước 2: Bạn bắc một chiếc chảo nhỏ lên bếp, sau đó cho dầu ăn vào. Đợi đến khi dầu ăn nóng già thì bạn cho tỏi vào và phi thơm. Tiếp theo bạn cho hành tây + cà chua + tương cà vào và đảo đều tay, nêm thêm một chút hạt nêm đảo trong 1 phút.

Cuối cùng bạn chỉ cần cho nước hầm xương vào, nấu sôi rồi nêm nếm lại cho vừa ăn. Vậy là bạn đã hoàn thành xong phần nước sốt rồi đấy. Cách làm không hề khó đúng không nào, nguyên liệu cũng rất đơn giản.

Cách làm nước sốt xíu mại ngon - 3

Để tiếp tục làm món xíu mại sốt cà chua bạn chỉ cần cho xíu mại vào và nấu lửa nhỏ cho đến khi thấy phần nước sốt cạn bớt là được. Phần nước sốt sẽ ngấm vào viên xíu mại, khi ăn sẽ thấy đậm đà hơn. Nếu bạn ăn xíu mại với bánh mì, bạn có thể để phần nước sốt nhiều một chút để có thể chấm bánh mì, ăn rất tuyệt đấy, hãy thử xem. Giờ thì bạn đã có thể ăn xíu mại sốt cà chua ngay tại nhà mà không cần phải ra quán nữa rồi nhé. Thật tuyệt vời đúng không.

Tham khảo món xíu mại hấp của người Hoa

Xíu mại có nguồn gốc là một ăn điểm tâm của người Hoa. Khi đến Việt Nam, xíu mại được chế biến lại để phù hợp với khẩu vị của người dân. Xíu mại sốt cà chua, xíu mại củ sắn, xíu mại trứng cút…khá nhiều món xíu mại để bạn tha hồ nấu nướng. Giờ thì JAMJA’s BLOG sẽ chia sẻ cho bạn cách làm xíu mại hấp theo cách đúng chuẩn của người Hoa.

Cách làm xíu mại hấp của người Hoa

Nguyên liệu làm xíu mại hấp

– Thịt lợn: 250g

– Tôm: 250g

– Hành tây: 1/2 củ nhỏ

– Đường: ¼ thìa cà phê

– Hạt nêm: 2 thìa cà phê

– Tiêu xay: ½ thìa cà phê

– Dầu ăn: 1 thìa cà phê

– Dầu mè: 1 thìa cà phê

– Vỏ bánh xíu mại: 20 vỏ

– Đậu Hà Lan: 20 – 30 hạt

– Ngô: nửa bắp

– Nấm mỡ: 3 cây

– Gừng: 1 nhánh nhỏ

– Hành lá: 5 cây

– Nước lọc: 3 thìa canh

Các bước làm xíu mại hấp

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tôm: rửa sạch, bóc bỏ vỏ, sau đó bạn dùng một chiếc dao nhỏ khứa một đường trên lưng tôm rồi rút chỉ lưng ra. Tiếp tục rửa sạch lại với nước lạnh rồi xắt nhỏ.

– Nấm mỡ: rửa sạch rồi thái nhỏ

– Hành lá: cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi thái nhỏ

– Hành tây: bóc vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ

– Thịt lợn: bạn có thể mua thịt đã xay sẵn hoặc mua thịt nguyên miếng về tự xay để đảm bảo vệ sinh.

Bước 2: Ướp tôm thịt

– Cho tôm vào bát, sau đó thêm 1/2 thìa cà phê hạt nêm + dầu ăn vào trộn đều để ướp tôm, sau đó cho tôm vào ngăn mát tủ lạnh để một lúc.

– Thịt lợn + nấm mỡ + hành lá + hành tây cho vào cùng một bát, sau đó trộn đều. Tiếp tục cho dầu mè + 1.5 thìa cà phê hạt nêm + tiêu xay vào trộn thật đều, bạn có thể mang bao tay rồi bóp đều gia vị.

Cách làm xíu mại hấp của người Hoa-2

– Sau đó bạn lấy tôm ra và cho vào bát thịt trộn đều.

Vậy là bạn là hoàn thành công đoạn ướp và làm nhân rồi đấy.

Bước 3: Đặt vỏ bánh xíu mại mại trong lòng bàn tay, sau đó dùng tay còn lại múc nhân cho vào giữa, sau đó bạn ém lại. Có thể đặt giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái, vừa để tạo hình xíu mại, vừa giúp xíu mại có phần chân có thể đứng vững khi cho vào xửng hấp. Mỗi miếng xíu mại, bạn đặt lên những hạt ngô xung quanh rồi đặt ở giữa 1 hạt đậu Hà Lan. Làm như vậy cho đến khi hết nguyên liệu.

Cách làm xíu mại hấp của người Hoa-3

Bước 4: Bắc nồi hấp lên trến bếp. Đặt lần lượt miếng xíu mại lên xửng hấp, chú ý không đặt chồng chéo lên nhau. Nếu không thể hấp một lần hãy hấp nhiều lần bạn nhé. Nên đặt xíu mại cách nhau khoảng 2cm, vì khi hấp phần nhân sẽ nở ra nữa đấy. Nên để khoảng trống để nó nở ra lớn nhất có thể. Sau khoảng 15 phút thì xíu mại đã chín rồi đấy, gắp ra đĩa và thưởng thức ngay và luôn cho nóng hổi nhé. Cắn một miếng bạn sẽ thấy được vị ngọt tự nhiên của tôm thịt, mùi thơm của các loại gia vị, tất cả hòa quyện với nhau tạo nên món ăn thơm ngon không từ ngữ nào có thể diễn tả hết.

Cách làm xíu mại hấp của người Hoa-4

Bạn cũng hãy chuẩn bị sẵn một chén nước tương để nếu ai thấy nhạt có thể chấm vào cho đậm đà hơn nhé. Những ngày mùa đông, cả nhà ngồi nặn xíu mại, rồi sau đó cùng nhau thưởng thức miếng xíu mại mềm ngon, nóng hổi thật hạnh phúc biết bao. Bạn cũng có thể làm món xíu mại hấp để cho cả gia đình cùng ăn sáng cũng được, cả nhà sẽ rất thích đấy.

Hãy thêm ngay tuyệt chiêu cách làm nước sốt xíu mại ngon và cách làm xíu mại hấp vào sổ tay nội trợ của mình ngay và luôn nào. Nhớ theo dõi JAMJA’s BLOG thường xuyên để cập nhật công thức làm những món ăn ngon khác nhé.

Chúc bạn thực hiện thành công và có bữa ăn ngon miệng!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments