Cách làm nước sốt xôi mặn kiểu miền Nam ngon ngất ngây

17079

Cách làm nước sốt xôi mặn kiểu miền Nam bạn đã biết được chưa? Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog và côn thức thơm ngon dưới đây nhé.

Từ lâu, xôi đã trở thành món ăn quen thuộc được nhiều người lựa chọn. Món xôi thường xuất hiện trong mâm cỗ của các gia đình Việt, với nhiều công thức, cách làm khác nhau.

Trên thị trường hiện nay, xôi được chia làm hai loại đó là xôi mặn và xôi ngọt. Trong đó, xôi ngọt là loại xôi ngon, được làm từ các loại thiên nhiên như dừa, sầu riêng, đậu xanh, lạc… Mỗi nguyên liệu kết hợp đều có món ăn ngon, chất lượng mang đến trải nghiệm tuyệt vời đối với người dùng.

Còn xôi mặn lại là món xôi trắng kết hợp với các loại thịt, giò chả… Xôi mặn thường được người ta dùng làm món ăn sáng hay thậm chí có những hôm “chán” cơm thì món xôi này sẽ trở thành món ăn chính của bữa ăn.

Mỗi vùng miền lại có cách thức chế biến món xôi mặn khác nhau, chiều lòng thực khách tìm đến. Dưới đây JAMJA’s Blog xin giới thiệu đến bạn cách làm nước sốt xôi mặn kiểu miền Nam. Tìm hiểu ngay nhé!

Cách làm nước sốt xôi mặn kiểu miền Nam ngon ngất ngây

cách làm nước sốt xôi mặn-1 

Nguyên liệu để làm xôi mặn

– Gạo nếp: 600g (chọn loại gạo mới, hạt mẩy, tròn đều có màu trắng ngà)

– Thịt thăn nạc: 300g

– Lạp xưởng: 200g

– Tép khô: 150g

– Pate: 100g (để đảm bảo vệ sinh tốt nhất bạn nên tự làm pate ở nhà, công thức làm cũng rất đơn giản không hề cầu kì tí nào đâu)

– Gia vị: muối, dầu ăn, đường, dầu hào, tỏi, gói ướp gia vị xá xíu

– Chả lụa: 200g

– 250ml nước cốt dừa, hành lá, hành tím.

Xem thêm:

Cách làm xôi mặn kiểu miền Nam

Cách làm nước sốt xôi mặn

Đầu tiên, tỏi bạn bóc vỏ băm thật nhuyễn để riêng ra bát. Thịt thăn thì bạn rủa thật sạch, để ráo bớt nước thì cho tỏi băm nhuyễn vào cùng với một chút dầu hào, gói ướp thịt xá xíu trộn đều lên và để ướp trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm để thịt thật ngấm vị làm sẽ ngon.

Khi thịt đã ngấm vị, bạn cho thịt vào chảo, đổ nước cốt dừa vào đậy nắp đun riu riu lửa đến khi thịt chín mềm, nước sốt keo lại thì tắt bếp. Khuyên bạn không nên đun lửa to sẽ làm nước nhanh cạn, thịt lại không chín mềm sẽ không ngon.

Lạp xưởng nếu bạn không thích ăn nhiều dầu mỡ thì bạn không cần chiên đâu, chỉ cần cho vào nồi luộc chín là được.
Hành lá bạn bỏ rễ, rửa sạch băm thật nhỏ cho vào bát. Bắc chào lên bếp đổ dầu vào chảo đọi dầu sôi thì lấy thìa múc dầu đỏ vào bát hành trộn đều.

Tép khô bạn rủa sạch, cho vào chảo phi thơm với hành tím, nêm thêm gia vị cho vừa miệng ăn. Bạn cũng có thể thay thế bằng tôm khô nhưng tôm khi xào lên sẽ bị cứng nhai sẽ khó khăn hơn một chút.

Gao nếp để khi nấu xôi được dẻo và thơm, bạn nên ngâm gạo qua đêm rồi vo sạch, cho vào nồi đồ xôi để đồ. Nếu không biết đồ xôi bằng nồi thì bạn dùng nồi cơm điện để nấu cũng được. Nồi cơm điện cũng là một trợ thủ đắc lực cấp cứu cho các món hấp khi bạn cần gấp.

Cuối cùng bạn cắt thịt ra thành từng lát mỏng, lạp xưởng cắt vát vừa miệng ăn, chả lụa cắt sợi để ra đĩa. Xôi bới ra bát, xếp thịt, chả lụa, lạp xưởng, phết thêm chút pate lên trên rồi đổ nước sốt và mỡ hành vào đều mặt xôi đem ra thưởng thức cùng bạn bè của mình.

Để cho bớt ngán bạn có thể ăn kèm với dưa chuột đều ngon. Hoặc bạn cũng có thể biến tấu thêm trứng cút luộc, trứng ốp la vào ăn kèm. Chúc các bạn ngon miệng!

Bạn đã nghe thấy món xôi gà xá xíu chưa? Nếu chưa nghe hay chưa ăn thử thì bạn hãy theo dõi bài viết mà JAMJA’s BLOG muốn chia sẻ dưới đây sẽ nói về cách làm xôi gà xá xíu cực độc đáo thơm ngon này.

Cách làm xôi gà xá xíu ăn là mê

Cách làm xôi gà xá xíu ăn là mê-1

Xôi gà xá xíu tuy cách làm không hề đơn giản chút nào nhưng không phải bạn không thể làm được. Chỉ cần giành ra một chút thời gian, bạn sẽ có thể làm được món ăn khó nhằn này ngay thôi. Món xôi gà xá xíu này không những thơm ngon mà còn cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng vô cùng dồi dào, giúp cho bạn có một ngày học tập và làm việc cực sảng khoái.

Xem thêm:

Nguyên liệu để làm xôi gà xá xíu

– Thịt gà đùi: 1kg

– Gạo nếp Bắc: 1kg

– Lá dứa: 150g

– Rượu sake

– Gia vị: đường trắng, gừng tươi, tiêu, nước mắm

– Thịt gà lườn trắng: 400g

– Giò nạc: 1 khoanh

Cách làm xôi gà xá xíu

Trước tiên là đồ xôi. Bạn ngâm gạo nếp ít nhất 4 giờ rồi đem vo sạch đổ vào xửng đồ xôi. Gường tươi đập dập, cho vào tầng dưới của xửng cùng với lá dứa, tằng trên là gạo nếp để đun.

Đùi gà cà lườn gà đem rủa sạch, chia làm đôi theo chiều dài để cho ráo nước. Trong lúc đó thì bạn làm nước sốt bằng cách cho một ít nước mắm, rượu sake, gừng đập đập vào bát trộn đều lên rồi lấy đùi gà ngâm vào nước sốt. Bọc miệng bát bằng giấy bọc thực phẩm cho vào tủ lạnh để qua đêm cho đùi thật ngấm vị.

Hôm sau bạn chỏ đùi ra để dàn đều trên một tờ giấy bạc , rưới nước sốt lên trên bề mặt, rắc một ít hạt tiêu rồi bọc thật kín lại để khi nướng không bị cháy thịt.

Cuối cùng bạn cho giò bào nước sôi luộc chín, vớt ra lấy tui ni lông bọc lại cho vào ngăn mát tủ lạnh để phần mỡ trên mặt giò đọng lại thì đem ra cắt thành lát mỏng để lên bề mặt xôi.

Lấy thịt gà đã nướng xong ra để lên trên, tưới nước sốt đều quanh bề mặt là đã có món xôi gà xá xíu ngon tuyệt rồi.

Cách làm xôi gà xá xíu ăn là mê-2

Góc lưu ý khi làm xôi mặn

Khi bỏ đùi ra nước, bạn dải đều mặt đùi ra, sao cho phần ra gà ở mặt trên, phần đùi dải rộng thành một hình chữ nhật có chiều dài khoảng 15cm. Rắc một ít tiêu bắc lên trên, phần lườn gà tiếp tục xếp dọc theo hình chữ nhật mà bạn vừa dải đùi ra bằng một nửa phần đùi gà. Đùi còn lại bạn đặt tiếp lên trên và gói lại đem đi nướng.

Khi nướng bạn có thể buộc cuộn gà vừa gói lại để thịt không bị lòi ra. Buộc theo chiều quanh bọc thịt và chiều dài của bọc thịt gà.

Hi vong qua bài viết “Cách làm nước sốt xôi mặn kiểu miền Nam ngon ngất ngây” các bạn có thể bỏ túi thêm cho mình những công thức nấu ăn thật thú vị, biến tấu cho bữa cơm gia đình mình. Đừng quên chia sẻ bài viết đến cho bạn bè và người thân của bạn cùng biết đến nhé.

Chúc các bạn thành công!

3.3/5 - (9 votes)

Comments

comments