Cách làm ốc hấp tiêu hấp dẫn, đậm đà hương vị đồng quê

9798

Cách làm ốc hấp tiêu hấp dẫn và đậm đà trở thành vị ngon thú vị để chiêu đãi những thành viên trong gia đình. Tìm hiểu ngay nhé!

Ốc là loại thực phẩm quen thuộc được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Vị ốc ngon, giòn chỉ cẩn thưởng thức một lần sẽ thấy hết được vị ngon tuyệt vời cả các món ngon hấp dẫn từ ốc. bạn có thể thưởng thức ốc luộc, ốc xào, chả ốc… Mỗi món ăn đều khiến chúng trở thêm ngon và tuyệt vời hơn.

Với món ốc hấp tiêu xanh, món ngon với hương vị vừa quen vừa lạ, liệu rằng bạn đã từng thử hay chưa? Món ăn này với hương vị và mùi thơm đặc trưng vì thế chỉ cần thử một lần bạn sẽ thấy rõ được món ngon tuyệt vời này.

Đặc biệt hơn, ốc hấp tiêu xanh cũng dễ dàng chế biến tại nhà, bạn có thể tự tay làm nên những món ăn ngon chiêu đãi gia đình chỉ từ các nguyên liệu đơn giản. Cùng tìm hiểu thêm để có món ăn hấp dẫn nhất cho bữa cơm cuối tuần bên gia đình thêm thú vị hơn.

Hương vị ốc  hấp tiêu đồng quê và cách chọn ốc hấp ngon

Bạn có từng có một tuổi thơ dữ dội với những ngày mát trời lặn lội mò bắt ốc dưới  mương cùng bạn bè, những “đồng đội” tuyệt vời của mình thì hẳn sẽ không thể nào quên được. Đặc biệt là ốc lại có ở những miền quê rất nhiều với số lượng “chém không hết” như vậy nên có vô số món ăn sáng tạo lấy nguyên liệu từ ốc như: Ốc xào me, ốc hấp lá chanh, ốc luộc chấm mắm cay, ốc bung cà tím, ốc nhồi thịt,… và không thể không kể đến món ốc hấp tiêu ngon thần thánh được. Vốn là một món ăn gắn liền với hương vị đồng quê, ốc hấp tiêu ớt xanh giản dị, bình dân nhưng lạ thay lại có được rất nhiều tình cảm của tất cả mọi người từ Nam đến Bắc. Vị ốc đậm với chút thơm nồng của sả, cay tê tái của ớt chấm cùng mắm gừng ngọt thơm đến níu lưỡi mà cách làm ốc hấp tiêu cũng đơn giản đến bất ngờ.

cách làm ốc hấp tiêu-1

Hương vị ốc  hấp tiêu đồng quê và cách chọn ốc hấp ngon

-Cách chọn ốc ngon cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần tinh ý một chút là có thể nhận biết ngay được. Không phải chỉ mỗi ốc bươu mà khi bạn mua loại ốc nào cũng vậy, bạn chọn những con ốc còn sống khi chạm tay vào thì chúng sẽ hơi co mình vỏ lại, tránh mua những con ốc chặt miệng, cảm giác vỏ miệng chúng hơi chìm vào sâu hơn bình thường, có mùi hôi thì chúng là những con ốc đã chết. Hoặc khi quan sát trên chậu nước thì ốc chết sẽ hơi nổi mình lên trên hẳn, cầm nhẹ hơn và bạn nên chọn tinh ý nếu không khi chế biến cũng sẽ mất vị ngon của món ăn.

-Đối với ốc sống thì những con ốc béo thì miệng vỏ ốc sẽ hơi đẩy ra phía ngoài ngược lại những con ốc gầy thì bộ phận này sẽ thụt vào trong nhiều hơn.

cách làm ốc hấp tiêu-2

Cách nhận biết ốc bươu ngon

-Ốc hương thì chọn con mình nhỏ ăn ngon hơn còn đối với ốc bươu thì ốc có kích thước vừa phải sẽ là những con ngon nhất. Bạn cũng có thể thắc mắc rằng rất hay nhầm lẫn giữa ốc bươu vàng và ốc nhồi thì JAMJA’s Blog sẽ chỉ bạn cách để phân biệt chúng dễ dàng hơn. Bạn sẽ quan sát kỹ nếu thấy rằng con ốc đó màu vàng, có vỏ vân không đều, mỏng vỏ, trôn ốc hơi lõm thì đó chính là ốc bươu vàng còn ốc nhồi thì chúng sẽ có màu đen nhiều với màu bóng những xoáy đều nhưng chúng có vỏ cứng hơn và cũng không hề có vân.

Cách làm ốc hấp tiêu đơn giản mà ngon tuyệt

Nguyên liệu cho món ốc hấp tiêu

+ Ốc bươu: 1 kg

+ Sả: 3 nhánh

+ Rau răm

+ Gừng

+ Chanh

+ Tiêu, ớt

+ Gia vị: Muối, bột canh, nước mắm

Các bước cho cách làm ốc hấp tiêu

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

-Các bạn cũng đã biết một số mẹo chọn các loại ốc tươi ngon như phần trên mà JAMJA’s Blog vừa chia sẻ nhưng cụ thể hơn đối với ốc bươu thì những con ốc bươu ngon nhất sẽ có màu vàng, không quá to và có pha chút màu nâu nhạt, các vân xoáy đều nhau rất đẹp mắt.

-Vì ốc bươu rất nhiều nhớt nên trước khi chế biến thì bạn cần sơ chế kỹ càng, cụ thể là bạn sẽ ngâm chúng vào trong nước vo gạo khoảng 4-5h, ngâm ốc trong khoảng 2h với nước ớt  hoặc bạn có thể dùng tro bếp để làm sạch cũng rất hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều đấy.

cách làm ốc hấp tiêu-4

Cách làm ốc hấp tiêu đơn giản mà ngon tuyệt

-Bạn bắc chảo lên bếp và đợi dầu nóng thì phi thơm tỏi đã băm nhuyễn vào phi cho thơm vàng  và cho tiêu sọ giã dập, nước mắm, đường, mì chính và chút nước đun đến khi chúng hơi sền sệt lại.

-Bạn đun một nước sôi bỏ vào đó chút muối và chần sơ qua để vảy ốc dễ bong hoặc bạn dùng tăm cạy nhẹ miệng ốc ra và cho vào miệng chúng chút nước sốt tiêu để ốc thêm đậm vị đến khi hấp sẽ ngon hơn. Lần lượt làm thế với toàn bộ ốc và xếp chúng cẩn thận vào xửng đã chuẩn bị để hấp.

-Sả được rửa sạch, đập dập và xếp vào xửng hấp đều cùng với ốc. Lá chanh cũng rửa sạch và bỏ vào cùng. Hai nguyên liệu này sẽ giúp cho món ốc hấp tiêu thơm lừng hấp dẫn hẳn.

cách làm ốc hấp tiêu-5

-Bạn hấp với lửa vừa khoảng 15-20  phút là ốc chín và  sau đó bạn chỉ cần ốc ra đĩa và trang trí thêm rau thơm nữa là rất ngon rồi. Nhưng bên cạnh đó thì nước chấm cũng là một yếu tố quan trọng cho ốc hấp tiêu tuyệt hảo. Cách pha nước chấm cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần gọt vỏ gừng, rửa sạch và đập dập, băm nhuyễn cho vào bát cùng với lát ớt sừng cay, đường, nước mắm, mì chính và chút nước nóng rồi khuấy đều chúng lên, cuối cùng vắt chút chanh để tạo vị chua chua cay cay mà còn ngòn ngọt chấm với ốc tiêu hấp sẽ ngon líu lưỡi. Vị ốc thơm đậm giòn sần sật, sốt tiêu ớt cay nồng hứa hẹn là một món ăn nhậu cùng bạn bè hay gia đình vô cùng phù hợp.

Trên đây là những bật mí thú vị của JAMJA’s Blog về cách làm ốc hấp tiêu siêu thơm ngon, hấp dẫn mà lại đơn giản vô cùng. Bạn hãy thử làm món này cho gia đình mình thưởng thức nhé! Chúc bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Mastertea
  • Thông tin khuyến mãi: Goky
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: The Coffee House
4.3/5 - (3 votes)

Comments

comments