Cách làm phá lấu ruột già ngon lạ miệng chiêu đãi bạn bè

10189

Cách nấu phá lấu ruột già thơm ngon đúng vị liệu bạn đã biết hay chưa? Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog để chiêu đãi bạn bè, người thân mỗi dịp rảnh rỗi.

Từ lâu, phá lấu đã trở thành món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng được du nhập vào Việt Nam nhiều năm qua và nhanh chóng trở thành món tủ của nhiều người.

Món ăn này nổi tiếng tại Sài thành và nhiều tỉnh thành tại miền Nam, nơi mà có cộng động người Hoa sinh sống. Đến nay, món ăn này dẫn trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích hơn.

Phá lấu được chế biến từ các loại nội tạng kết hợp với gia vị đặc biệt được ninh nhừ trên bếp trong nhiều giờ. Khi thưởng thức gia vị thấm đẫm vào từng thứ thịt khiến chúng trở nên ngon và hấp dẫn người dùng hơn.

Đến nay cách nấu phá lấu ruột già thơm ngon đúng vị được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng. Các bà nội trở nếu như muốn chế biến món ăn ngon này để chiêu đãi các thành viên trong gia đình có thể tham khảo chia sẻ của JAMJA’s Blog dưới đây.

Đôi nét về món phá lấu nguyên bản thơm ngon

Đôi nét về món phá lấu nguyên bản-1

Từ “phá lấu” có nguồn gốc từ Trung Hoa. Có thể hiểu phá lấu có nghĩa là một món ăn có từ Tiều tức là tỉnh Tiều Châu, Trung Quốc. Với cái tên như thế này, người Tiều Châu muốn nhắc đến phá lấu là món ăn đặc sản của dân nơi đây. Từ phá lấu có thể phân tích đơn giản như sau: lấu là những hương vị cay cay có đôi chút vị nồng, phá là phần nguyên liệu được nấu lên, lấu sẽ át đi mùi tanh của phá, để tạo nên một món ăn ngon. Do sự hội nhập giao thoa giữa các nền văn hóa trong Châu Á khá mạnh mẽ, phá lấu được du nhập vào Việt Nam, thật đặc biệt là nó được người dân đón nhận và trở nên gần gũi.

Đôi nét về món phá lấu nguyên bản-2

Theo như truyền thống của người Trung Quốc, món phá lấu sẽ dùng những nguyên liệu chính là từ nội tạng. Loài động vật có nội tạng để nấu phá lấu nhất có lẽ là bò, lợn hoặc là gà, vịt. Tuy nhiên họ có cách làm rất đặc biệt là gom hết nột tạng của các con vật để nấu cùng nhau, như vậy sẽ được mùi vị tuyệt hảo hơn.

Đôi nét về món phá lấu nguyên bản-3

Nhưng khi sang các nước khác, phá lấu cũng có nhiều chuyển thể. Phá lẩu được dùng thịt và nội tạng để nấu. Khi nấu sẽ dùng các gia vị để át đi vị hôi như ngũ vị hương, rượu, tiêu xay và tỏi,… Món phá lấu có ngon hay không thì đều do tay nem nếm của người nấu. Tùy vào từng sở thích người nội trợ thì phá lấu được nấu có vị riêng. Muốn phá lấu ngon thì cần phải ướp khoảng 1 tiếng hoặc có thể hơn.

Đôi nét về món phá lấu nguyên bản-4

Phá lấu được ăn kèm với rất nhiều loại rau củ muối chua như dưa chuột, cà rốt hay củ cải trắng ngâm giấm hoặc là dưa cải muối chua. Món phá lấu còn ngon hơn khi được dùng với những loại nước chấm như nước tương thêm vài lát ớt cay hoặc là dùng ngay nước hầm pha chế cùng tỏi bằm và ớt băm nhuyễn. Phá lấu ăn ngon nhất cùng bánh mì hoặc là cơm nóng.

Đôi nét về món phá lấu nguyên bản-5

Món phá lấu dùng chủ yếu các nguyên liệu từ thịt và nội tạng động vật nên chắc chắn sẽ đem lại nguồn chất dinh dưỡng dồi dào cho con người. Hiện nay nhiều quán bán phá lấu rất đắt hàng nhưng có một số nhà hàng không có tâm, nhập những nguyên liệu không vệ sinh, bị ôi thiu để chế biến. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, món phá lấu này bạn nên tự nấu ngay tại nhà của mình.

Cách làm phá lấu ruột già của heo thơm ngon chuẩn vị

Phá lấu được biết đến là một món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích, mà độ tuổi ăn món này rất đa dạng. Những quán phá lấu dù là sáng, trưa, chiều muộn hay tối khuya lúc nào cũng đông khách. Sức hút của món phá lấu chưa bao giờ hết nóng. Để đảm bảo được vệ sinh của món phá lấu này, bạn có thể tự chế biến ngay tại nhà của mình. Với các bước đơn giản mà JAMJA’s BLOG chia sẻ, bạn sẽ nấu được món phá lấu siêu ngon.

Cách làm phá lấu ruột già-1

Nguyên liệu làm phá lấu ruột già

  • Ruột già heo
  • Tai heo
  • Dạ dày heo
  • Dừa xiêm: 1 trái
  • Ngũ vị hương
  • Xì dầu
  • Hành tím
  • Tỏi
  • Muối, tiêu, đường
  • Giấm ăn, dầu ăn

Bạn cần chú ý mua những phần nội tạng ở những mò giết mổ heo uy tín và có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các bước làm phá lấu ruột già

Món phá lấu quan trọng nhất chính là bước sơ chế các phần nội tạng của heo làm sao để có thể loại bỏ được mùi hôi, giúp món ăn được ngon hơn.

Bước 1: sơ chế các phần nội tạng

Phần ruột già: lần đầu rửa qua với nước sạch. Sau đó dùng muối nhồi vào bên tỏng, dùng tay bóp nhẹ để làm sạch, rửa lại với nước. Dùng giấm ăn rửa lại lần cuối rồi để ráo. Khi đã ráo nước thì cắt khúc có độ dài khoảng 5 cm.

Cách làm phá lấu ruột già-2

Phần tai heo: tai heo nên chọn những tai không quá dày, khi đem về nhà thì dùng dao cạo hết lông còn dính. Rửa lại với nước sạch. Dùng muối và giấm xát lên bề mặt tai để loại bỏ mùi hôi, cuối cùng rửa lại bằng nước. Để cho tai ráo nước rồi cũng cắt thành 3 miếng đều nhau.

Cách làm phá lấu ruột già-3

Phần dạ dày heo: rửa qua nước rồi lộn phần bên trong ra để làm sạch. Dùng muối để xát lên phần này, rửa qua rửa lại nhiều lần cho thật sạch rồi tiếp tục dùng giấm để rửa. Tác dụng là để cho dạ dày hết mùi hôi tanh và thật sạch sẽ. Xả lại với nước, để ráo nước rồi cắt thành 4 phần.

Bước 2:

Cho tất cả ruột già, tai heo và phần dạ dày đã cắt miếng vào một bát lớn. Sau đó cho các gia vị với ngũ vị hương, tương, hành tím băm nhuyễn cùng một chút muối. Dùng đũa đảo đều các nguyên liệu cùng gia vị. Nên để khoảng 1 đến 2 tiếng để cho mọi thứ ngấm đều.

Bước 3:

Đặt chảo lớn lên bếp, cho một chút dầu ăn. Khi dầu ăn đã nóng thì cho hành tím cùng tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Hành và tỏi đã vàng thì cho phần ruột già, tai heo và dạ dày vào chiên cùng.

Chiên các phần nội tạng cho đến khi thấy màu vàng đẹp mắt thì đổ nước dừa tươi ngập chảo, giảm nhỏ lửa rồi đậy nắp, hầm trong khoảng 30 phút. Chú ý khi thấy nước cạn được hơn nửa già thì phá lấu đã gần xong. Nêm gia vị cho vừa miệng ăn.

Cách làm phá lấu ruột già

Dùng kéo hoặc dao cắt dạ dày, tai heo cùng ruột già thành những miếng vừa ăn rồi xếp ra đĩa, chuẩn bị thêm cả nước chấm và đồ chua.

Bạn có thể hoàn thành cách làm phá lấu ruột già siêu ngon này ngay trong căn bếp nhà mình, vừa hợp vệ sinh mà lại còn thơm ngon hết nấc. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công trong công thức này nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (2 votes)

Comments

comments