Cách làm sợi bánh canh bột gạo mềm dai ngon lành, sạch sẽ

12471

Cùng JAMJA’ BLOG tham khảo cách làm sợi bánh canh bột gạo để có được bữa ăn ngon, với sợi bánh vừa mềm dai vừa đảm bảo chất lượng với gia đình và bạn bè.

Đôi nét về bánh canh

Đôi nét về sợi bánh canh bột gạo

Bánh canh là một món ăn vô cùng giản dị và gần gũi trong nền ẩm thực Việt Nam. Nói đến bánh canh, người ta có thể kể tên nhiều loại nước dùng được kết hợp với bánh canh như nước dùng nấu từ tôm, cá, giò heo, tùy từng loại bánh canh mà gia vị được thêm vào lại khác nhau, khiến mùi vị cũng khác nhưng đều để lại ấn tượng tốt với thực khách.Được làm từ bột, được cán thành tấm và cắt ra thành sợ to và ngắn. Bánh canh thường được làm chủ yếu bằn bột mì, bột gạo, bột sắn, thỉnh thoảng có vài nới là bột gạo pha lẫn bột sắn. Khác với phở và bún, chỉ cần nhúng qua là có thể cho vào bát, rồi thêm nước dùng, bánh canh được thả vào nồi nước dùng và đợi cho chín tới mới lấy ra.

Bạn đã biết cách phân biệt 3 loại bánh canh chưa?

Ngoài những nguyên liệu chính để làm bánh canh đã được liệt kê ở trên, bánh canh còn được biết đến với 3 loại chính: bánh canh bột lọc, bánh canh bột gạo, bánh canh bột xắt.

Bánh canh bột gạo

Như tên gọi của nó, bánh canh bột gạo được làm bằng bột gạo. Thường sợi bánh canh bột gạo sẽ có màu trắng, không trong như sợi bánh được làm bằng bột lọc. Một điều vô cùng dễ hiểu khi làm bánh canh bột gạo, muốn sợi bánh được ngon phải bắt đầu chọn từ loại gạo ngon để có thể chế biến. Trước khi được chế biến, gạo phải được vo với nước nhiều lần cho đến khi nước vo gạo trong, sau đó đem gạo đi xay thành bột. Bột phải được trộn đều tay cho đến khi quyện thành một khối bột dẻo, sau đó mới cho vào khuân để ép thành sợi dài.

Bánh canh bột lọc

Sợi bánh canh bột lọc được làm từ bột nhào từ bột sắn lọc khô hoặc bột năng khô và bột gạo( tùy vào độ dai mà bạn muốn, sẽ điều chỉnh lượng bột gạo cho vào nhiều hay ít, hoặc có thể không dùng bột gạo. Bánh canh bột gạo trong và có độ dai. Độ dai của bánh canh cũng tùy thuộc cách nhào bột, trộn bột. Với người Sài Gòn, bánh canh bột lọc nấu với cua hoặc ghẹ là một trong những món ăn vô cùng nổi tiếng.

Bánh canh bột xắt

Sở dĩ có cái tên là bột xắt, bở công đoạn gần cuối để cho ra được những sợi bánh canh ngon, bạn phải tự tay xắt nhỏ từng miếng bột. Bánh canh bột xắt được làm từ bột gạo, người ta sẽ dùng bột gạo, nhào nặn rồi mới xắt. Để làm được bột gạo, ban đầu sẽ vo gạo thật sạch, ngâm mềm rồi đem xay thành bột nước (giống loại bột hay được dùng để làm bánh trôi), rồi sau đó cho vào túi vải treo lên cho ráo nước. Bột đã xay được cho ra mâm, vẩy nước lên bột, rồi trộn bột đều tay, sao cho bột ở dạng vừa, không khô cũng không nhão. Sauk hi nhào xong, chia bột thành từng miếng nhỏ vừa đủ để có thể cán dẹp (bột khi cán dẹp, dán vào thành chai thủy tinh). Công đoạn vô cùng quan trọng để từng sợi bánh canh ra đời, vừa cầm cổ chai thủy tinh đã dùng để cán bột trước đó, vừa lăn vòng chai, vừa đưa dao xắt đứt từng miếng bột gạo thành sợi bánh. Sau đó cho vào nồi nước sôi, đun đến khi bột chín.

Xem thêm Cách làm bánh canh bột gạo xắt ngon mê mẩn, đậm đà khó quên

Tham khảo trà sữa:

  • Thương hiệu trà sữa Tổng thống Feng Cha ra đời không lâu nhưng đã nhanh chóng “thu phục” các tín đồ trà sữa. Còn bạn đã thử Feng Cha chưa?
  • Bạn là một tín đồ trà sữa? Nếu chưa uống Heekcaa thì tại sao không rủ ngay “ghẹ” đến cơ sở Heekcaa gần nhất để checkin chứ.

Một vài loại bánh canh nổi tiếng khắp vùng miền

cách làm sợi bánh canh bột gạo

– Tỉnh Tây Ninh: Bánh canh Trảng Bành
– Bình Dương: Bánh canh Bình Dương, Thủ Dầu Một
– Ninh Thuận: Bánh canh chả cá Phan Rang, Phan Rang – Tháp Chàm
– Thành phố Hồ Chí Minh: Bánh canh cua, bánh canh tôm
– Huế: Bánh canh xứ Huế, bánh canh khô
– Có nguồn gốc từ Bình Trị Thiên: Bánh canh cá lóc
– Ngoài ra có thêm một loại bánh canh của Hàn Quốc có tên gọi là teokguk.

Cách làm sợi bánh canh bột gạo

Khi ăn bánh canh ngoài hàng, với tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đang ở mức báo động tại nước ta, nhiều người sẽ vô cùng không yên tâm khi hàng loại tin tức hiện lên với tiêu đề bánh canh làm từ hàn the, bột tẩy trắng, hay thậm chí cả chất huỳnh quang và chắc chắn người tiêu dùng bỏ tiền ra là để ăn những sợi bánh canh bằng gạo chứ không phải bằng hóa chất. Cách làm sợi bánh canh bột gạo dưới đây sẽ giúp bạn có một công thức riêng để lưu giữ mỗi khi muốn làm bánh canh cho gia đình ăn.

Nguyên liệu

– 300g bột gạo
– 150 g bột năng
– 2 thìa cà phê muối
– 1 bát dầu ăn
– Nước: khoảng 500 – 600ml
– Ngoài ra nên chuẩn bị thêm khuân ép bún, vỉ lưới inox

Cách làm 1

Bước 1: Chuẩn bị bột

Cách làm sợi bánh canh bột gạo-2

– Trộn bột gạo, muối và nước, trộn đều tay sao cho bột trộn xong sẽ hơi nhão, không được khô quá vì khi khô quá sẽ bị năng tay và sợi bánh canh sẽ bị cứng. Ngâm hỗn hợp trên qua đêm, hoặc ít nhất là 1-2h
– Bắc nồi, đổ bột đã ngâm, cùng với dầu ăn vào. Vừa nấu vừa khuấy với lửa trung bình. Khi thấy bột sền sệt và chuyển sang màu trong suốt rồi tắt lửa.
– Đổ bột năng vào nồi bột, đổ từ từ, chia làm 3 lần. Đổ 1 lần khoảng 1/3 chỗ bột, rồi dùng muỗng nguấy đều, rồi phần còn lại chia làm hai rồi lần lượt đổ vào.

Bước 2: Luộc bánh canh

Cách làm sợi bánh canh bột gạo-3

– Đun một nồi nước sôi nhiều nước. Tầm lưng nồi là vừa
– Chuẩn bị một chậu nước lạnh để cạnh nồi vừa bắc lên đun.
– Cho bột vào khuân ép, nên cho 4/5 khuân thôi vì dễ bị trào ngược khi ép. Khuân sẽ được đặt lên phía trên nồi nước sôi và bắt đầu ép. Vừa ép vừa kéo rê cái khuân theo đường vòng vòng quanh cái nồi, làm như vậy sẽ giúp sợi bún không bị chồng dính lên nhau. Ép cho hết bột trong khuân thì dừng, đợi bánh canh trong nồi chín rồi hẵng ép mẻ tiếp theo

Lưu ý: Quá nhiều bánh canh trong nồi sẽ khiến chúng dính lại với nhau, chín không đều.

Đợi tầm 1 phút sẽ thấy sợi bánh canh làm bằng bột gạo nổi lên, khi ấy đợi cho nước sôi bùng lên trở lại thêm 30 giây rồi vớt bún. Khi đang nấu tuyệt đối không được dùng đũa khuấy sợi bún.

– Dùng vợt lưới inox vớt bún ra khỏi nồi nước, trút ngay vào thau nước lạnh đã chuẩn bị kế bên. Làm như vậy sẽ giúp sợi bánh canh se lại, không bị dính vào nhau.
– Thông thường thười gian để sợi bánh canh khô sẽ là 20 – 30 phút

>>> Xem thêm: Đổi gió cùng cách làm thịt nguội da heo thơm giòn hấp dẫn

Cách làm 2

Cách làm này không cần ngâm qua đêm, nếu đột nhiên bạn muốn ăn, có thể dùng cách này để làm sợi bánh canh luôn. Tuy không được mềm và dai như cách trên, nhưng nếu là trường hợp đột xuất muốn ăn, cần ăn thì cũng có thể ăn được, vẫn có vị ngon của sợi bánh canh

Cách làm sợi bánh canh bột gạo-1

Bước 1: Chuẩn bị bột
– Trộn bột gạo, bột năng, muối. Trộn đều tay, sau đó, cho nước sôi vào thau bột, chế nước từ từ và khuấy đều tay. Cho số bột gạo còn lại vào trộn đều. Vì bột sẽ bị nhão, dính và nóng nên không trộn bằng tay.

Bước 2: Luộc bánh canh
(Làm tương tự như ở bước thứ 2 của cách 1)
Làm bánh canh tuy có hơi cầu kì, nhưng kết quả đạt được lại hoàn toàn xứng đáng. Nếu có thời gian cùng tham khảo cách làm sợi bánh canh bột gạo rồi mời cả gia đình thưởng thức nhé.

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.5/5 - (4 votes)

Comments

comments