Cách làm sữa chua nếp cẩm ngon khét lẹt

3939

Việt Nam vốn là nơi sinh ra rất nhiều những món lạ như trứng vịt lộn, tiết canh, nhộng rang lá chanh, v.v…. Trong số đó có một món chúng ta rất thường xuyên ăn vào mỗi mùa hè, đó là sữa chua nếp cẩm.

Mới đầu tưởng tượng sữa chua mà trộn ăn với cơm, thêm cả đá lẫn nước cốt dừa thì nghe rất “ghê”. Nhưng ông bà ta đã thật khéo léo khi nghĩ ra món sữa chua nếp cẩm. Thực chất, sữa chua nếp cẩm là sự kết hợp đơn giản và hoàn hảo của sữa chua và cơm rượu nếp cẩm. Vị bùi bùi, ngậy ngậy lại có chút cay nồng lên men kết hợp với cái mát lạnh giải nhiệt của sữa chua tạo thành những tầng tầng lớp lớp những vị giác khác nhau khiến cho chúng ta không thể nói lời từ chối.

Sau đây JAMJA sẽ hướng dẫn bạn đọc làm thế nào để có một buổi tối đầy thú vị với cách làm sữa chua nếp cẩm!

cach lam sua chua nep cam

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  •  200 – 250 gr gạo nếp cẩm
  • Lá nếp/ lá dứa
  • Vài hộp sữa chua
  • 1 hộp nước cốt dừa
  • 1 chút muối, 100gr đường cát trắng.
  • Vài hộp sữa chua
  • 1 hộp nước cốt dừa thêm phần béo ngậy.

Nếu không có thời gian làm nếp cẩm bạn có thể mua sẵn nếp cẩm có bán ở chợ.

cach lam sua chua nep cam

Cách làm sữa chua nếp cẩm

  • Đem gạo nếp cẩm rửa sạch. Sau đó ngâm trong nước khoảng 4 tiếng. Nhớ cho thêm 1 thìa cafe muối.
  • Sau khi ngâm đủ thời gian thì bắc nếp cẩm lên bếp.
  • Đun lửa nhỏ, cho thêm lá nếp vào trong khi đun.
  • Lưu ý khuấy đều tay giúp nếp chín và sánh.
  • Gạt bỏ bọt ở lớp trên khi nước sôi.
  • Không nên đun quá lâu, chỉ đun tới khi nếp sánh và chín.
  • Khi nếp đã chín cho thêm đường vào đun tiếp khoảng 5 phút để đường tan rồi  tắt bếp.
  • Bắc nếp cẩm ra và để nguội.

cach lam sua chua nep cam

Bước cuối cùng, cho sữa chua, một lượng nếp cẩm vừa ăn tuỳ sở thích, đá và nước cốt dừa vào cốc là bạn đã có một món tráng miệng hoàn chỉnh.

Xem thêm:

Những lợi ích tuyệt vời của nếp cẩm

Sữa chua nếp cẩm không chỉ được yêu thích vì nó ngon và phổ biến, mà bản thân món ăn này chứa rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Trong y học nói chung, gao nếp được cho là có tính nóng, ấm, tốt cho dạ dày, tránh được các bệnh như tiêu chảy, ra mồ hôi trộm, viêm loét tá tràng. Gạo nếp cẩm còn đặc biệt tốt cho máu và tim mạch, huyết áp. Trong nếp cẩm chứa nhiều protein, canxi, chất béo, carbohydrate, vitamin B, vitamin E và vitamin C.

Phụ nữ sau sinh nếu ăn nếp cẩm sẽ giúp dạ dày hoạt động tốt. Không nhất thiết phải ăn nếp cẩm với sữa chua mà có thể nấu cháo nếp cẩm có tác dụng tốt khi bị nặng bụng, giúp lưu thông khí huyết, tăng lượng sữa cho em bé. Mẹ bé có thể nấu suông thành cháo hoa ăn cho lành hoặc nấu cùng chân giò, móng giò thêm chất bổ. Không chỉ tốt cho mẹ mà còn lơi cho bé. Cháo hoa nấu bằng gạo nếp có thể cho các bé dưới 12 tháng tuổi ăn được.

Về tác dụng tốt cho tim mạch, các nghiên cứu từ các nhà khoa học cho thấy sử dụng rượu nếp cẩm đúng liều lượng có thể kiểm soát lượng choresterol trong máu, có lợi cho người cao tuổi có sẵn các nguy cơ tim mạch. Do trong nếp cẩm có chứa 2 chất lovastatine và ergosterol nên có thể phòng tránh các bệnh về tim mạch đồng thời bổ sung, tái tạo mạch máu.

Cơm nếp, gạo nếp nấu chín chứa nhiều protein. Có loại nếp cẩm còn được đặt tên là “bổ huyết mễ”, mễ nghĩa là gạo, bổ huyết mễ là loại gạo bổ máu. Khi chị em phụ nữ tới kỳ hàng tháng có thể ăn nếp cẩm giúp bổ máu, bảo vệ và duy trì sức khoẻ.

Xem thêm:

cach lam sua chua nep cam

Có thực là ăn sữa chua nếp nẩm sẽ gây béo phì không?

Về cơ bản, nếp cẩm có chứa rất nhiều chất bổ, chất dinh dưỡng, rất thích hợp với những người thiếu cân nặng, duy dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếp cẩm không gây béo phì.

Thực chất, việc tăng cân dẫn tới béo phì liên quan tới lượng calories bạn nạp vào hàng ngày chứ không phụ thuộc vào một món ăn cố định. Dĩ nhiên, đồ chiên rán, đồ ngọt, v.v…. sẽ chứa nhiều calories hơn những món ăn khác. Với nếp cẩm, bạn chỉ cần ăn khoảng 2 -3 lần là hoàn toàn có thể đảm bảo sức khoẻ, lấy đủ lượng chất cần thiết mà vẫn kiểm soát được cân nặng.

Những món lên men như nếp cẩm thường kích thích vị giác và khiến cho chúng ta ăn ngon miệng hơn. Thậm chí nếp cẩm có thể dùng làm mặt nạ dưỡng da mềm mịn, tái tạo làn da ở một mức độ tương đối.

Bạn còn điều gì băn khoăn về nếp cẩm nữa không nhỉ? Hãy cùng JAMJA’s BLOG  bắt tay vào chiêu đãi cả nhà một bữa sữa chua nếp cẩm hết ý cuối tuần này nhé! Sữa chua nếp cẩm mà có thêm khoai lang kén với cả phô mai que nhâm nhi nữa thì càng tuyệt.

 cach lam sua chua nep cam
Rate this post

Comments

comments