Tổng hợp 7 cách làm sữa chua tại nhà chỉ với 7 phút

3675

Bạn không cần đi ra tiệm để mua sữa chua, mà chỉ cần học ngay những cách làm sữa chua tại nhà chỉ với 7 phút được JAMJA’s BLOG chia sẻ công thức ngay dưới đây.

Sữa chua – món ăn vặt không thể thiếu cho mùa hè nóng nực, vừa làm dịu đi cơn nóng mùa hè, vừa tốt cho hệ tiêu hóa lại giúp đẹp da. Những cách làm sữa chua tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn có được những hũ sữa chua thơm ngon, đảm bảo an toàn và giải nhiệt mùa hè chỉ với những nguyên liệu dễ kiếm, các bước thực hiện cực đơn giản.

Cách làm sữa chua mịn dẻo thơm ngon

Cách làm sữa chua trắng truyền thống

CáCách làm sữa chua trắng truyền thống-1

Nguyên liệu

– Sữa tươi không đường: 1l

– Sữa đặc: 1 lon

– Sữa chua cái: 2 hộp

Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị một cái nồi, sau đó bạn cho lần lượt sữa đặc, nước sôi và khuấy đều tay cho đến khi sữa đặc tan hết.

Bước 2: Cho sữa chua cái và sữa tươi vào nồi và tiếp tục khuấy đều hỗn hợp.

Bước 3: Múc hỗn hợp sữa chua ra từng hũ nhỏ và đậy nắp thật chặt. Lưu ý để sữa chua sau khi làm không bị đóng đá, bạn cần vừa khuấy hỗn hợp vừa múc ra hũ.

Bước 4: Ủ sữa chua

Có tất cả 5 cách để ủ sữa chua, bạn có thể chọn 1 trong 5 cách để thực hiện”

  • Cách 1: Ủ bằng nồi thường: Xếp các hũ sữa chua vào một cái nồi > đổ nước sôi nóng (khoảng 80 độ C) vào nồi sao cho mực nước khoảng 2/3 hũ > Đậy kín vung và ủ trong khoảng 8 tiếng. Tốt nhất hãy để qua đêm để không mất thời gian chờ đợi. Cách làm này mọi nhà đều có thể áp dụng, rất đơn giản.
  • Cách 2: Ủ bằng nồi cơm điện: Xếp các hũ sữa chua vào nồi cơm điện > đổ nước sôi nóng (khoảng 80 độ C) vào nồi sao cho mực nước khoảng 2/3 hũ > Đậy vung lại và ủ trong vòng khoảng 8 tiếng.
  • Cách 3: Ủ bằng thùng xốp: Thùng xốp có khả năng giữ nhiệt khá tốt, do đó thời gian ủ sẽ ngắn hơn 2 cách ủ bằng nồi trên. Cách làm như sau: xếp các hũ sữa chua vào thùng xốp > đổ nước nóng ngập 2/3 hũ > đậy kín thùng xốp và ủ trong khoảng 6 tiếng.
  • Cách 4: Ủ bằng lò nướng: Bật lò nướng ở khoảng 200 độ trong khoảng 15 phút sau đó tắt đi > mở lò ra và xếp sữa chua vào lò > đóng lò lại và ủ trong vòng 4-5 tiếng.
  • Cách 5: Ủ bằng máy: Đây chính là cách làm đơn giản và tiện lợi nhất. Bạn chỉ cần cho các hũ sữa chua vào máy > bật chế độ ủ trong khoảng 5-8 tiếng tùy vào mùa hè hay mùa đông.

Bước 5: Sau khi ủ sữa chua xong, bạn xếp các hũ sữa chua vào tủ lạnh và thưởng thức dần.

Chỉ qua vài bước đơn giản, không tốn đến 7 phút (không tính thời gian ủ) bạn đã có thể làm ra những hũ sữa chua béo mịn. Sữa chua trắng có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu ở phần sau của bài viết này, bạn theo dõi nhé.

Cách làm sữa chua nha đam

Sữa chua nha đam là sự kết hợp hoàn hảo giữa sữa chua mềm mịn và những hạt nha đam dai giòn, mang lại cho người dùng trải nghiệm ăn mới lạ.

Cách làm sữa chua nha đam

Nguyên liệu chuẩn bị

Nha đam: 1 nhánh

Sữa tươi không đường: 1l

– Sữa đặc: 1 lon

– Sữa chua cái: 2 hộp

– Đường: 50g

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nha đam: Rửa sạch nhánh nha đam, sau đó gọt bỏ phần vỏ xanh, ngâm vào nước muối để loại bỏ bớt phần nhớt, sau đó lấy ra và xả lại với nước lạnh nhiều lần. Chú ý không nên ngâm nha đam quá lâu trong nước muối sẽ làm nha đam bị mặn. Sau khi rửa sạch nhớt thì bạn thái nha đam kiểu hạt lựu.

Bước 2: Cho sữa đặc + đường + sữa tươi vào nồi, bắc lên bếp và khuấy đều, đun cho đến khi hỗn hợp sủi bọt thì cho nha đam vào, khuấy đều rồi tắt bếp.

Bước 3: Để hỗn hợp nguội khoảng còn 45 độ C thì bạn cho sữa chua cái vào và khuấy đều.

Bước 4: Đợi hỗn hợp nguội thì bạn dùng muôi múc vào các hũ nhỏ và ủ trong vòng khoảng 8 tiếng. Sau khi ủ, bạn xếp sữa chua vào tủ lạnh và thưởng thức dần thôi.

Xem thêm:

Cách làm sữa chua xoài

Vị chua dịu, mùi thơm phức của xoài cùng vị béo mịn của sữa chua sẽ tạo nên những hũ sữa chua khác lạ, khiến ai cũng phải mê. Sữa chua vốn dĩ đã có tác dụng làm đẹp da, nay lại kết hợp với xoài làm món ăn càng trở nên hấp dẫn.

Cách làm sữa chua xoài

Nguyên liệu chuẩn bị

– Sữa tươi không đường: 1l

– Sữa đặc: 1 lon

– Sữa chua cái: 2 hộp

– Xoài chín: 500g

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế xoài: Xoài chín gọt vỏ, cho vào máy xay 2/3 xoài và xay nhuyễn. Sau khi xay thì đổ qua rây để loại bỏ phần xơ nếu có. 1/3 xoài còn lại bạn thái hạt lựu.

Bước 2: Cho sữa tươi vào nồi và bắc lên bếp nấu. Khi sữa bắt đầu nóng lên thì tắt bếp, sau đó đổ lon sữa đặc vào và khuấy đều cho hòa tan. Tiếp theo cho xoài xay nhuyễn và sữa chua cái vào, khuấy đều lần nữa.

Bước 3: Cho phần xoài thái hạt lựu vào hỗn hợp sữa, khuấy đều.

Bước 4: Nhanh tay múc sữa vào các hũ nhỏ, đậy kín và tiến hành ủ trong vòng ít nhất 6 tiếng. Cuối cùng bạn cho sữa chua vào tủ lạnh để bảo quản và lấy ra thưởng thức khi muốn thôi.

Bạn có thể thay thế xoài bằng các loại hoa quả khác như chanh dây, dâu tây…với cách làm tương tự, bạn sẽ có những hũ sữa chua đầy màu sắc hấp dẫn đấy.

Xem thêm:

Cách làm sữa chua túi

Nhiều bạn trẻ rất thích ăn sữa chua túi, rất tiện lợi và vị ngon vẫn không hề thua kém sữa chua hũ. JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách làm sữa chua túi thơm ngon, không bị đóng đá ngay sau đây.

Cách làm sữa chua túi

Nguyên liệu chuẩn bị

– Sữa tươi không đường: 1l

– Sữa đặc: 1 lon

– Sữa chua cái: 2 hộp

Các bước thực hiện

Bước 1: Cho sữa đặc + sữa tươi vào một cái nồi và khuấy đều.  Sau đó tiếp tục cho sữa chua cái vào và khuấy đều.

Bước 2: Múc sữa chua vào từng túi ni lông nhỏ rồi dùng dây chun buộc lại. Lưu ý không nên đổ sữa quá đầy túi sẽ không buộc lại được.

Bước 3: Ủ sữa chua bằng nồi cơm điện. Sau đó lấy ra và cho vào ngăn đá tủ lạnh và thưởng thức dần nhé.

Biến tấu sữa chua trắng thành nhiều món ăn ngon khác

Cách làm sữa chua mít

Đây chính là món ăn “ruột” của rất nhiều bạn trẻ, được ưa chuộng ở khắp mọi miền tổ quốc. Bạn có thể thực hiện món này ngay tại nhà với công thức sau đây.

Cách làm sữa chua mít

Nguyên liệu (Dành cho 3 người)

– Mít tách hạt: 200g

Chọn loại mít dai để làm sữa chua mít, bạn có thể tăng giảm khối lượng mít tùy vào sở thích.

– Lá bạc hà: 1 vài lá. Lá bạc hà giúp tạo mùi thơm và làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

– Sữa chua hộp: 3 hộp

– Sữa đặc: 6 thìa canh

– Lê ta: 1 quả

– Bột năng

– Màu thực phẩm

– Nước cốt dừa

– Đá bào

Các bước thực hiện

Làm sữa chua

Để làm sữa chua mít chúng ta sẽ dùng sữa chua trắng truyền thống. Cách làm loại sữa chua này JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn ở phần trên. Nếu chưa xem bạn hãy lướt lên nhé.

Làm trân châu

Cách làm sữa chua mít-1

Bước 1: Gọt vỏ quả lê sau đó thái hạt lựu. Thái được từng nào thì cho vào nước luôn. Sau đó đổ ra rổ cho ráo hết nước.

Bước 2: Cho lê vào bát tô, sau đó cho một lượng bột năng vừa đủ sao cho bột năng bọc hết các miếng lê. Sau đó bạn dùng rây để rây bỏ phần bột thừa.

Nếu bạn muốn tạo màu cho trân châu, khi trộn bột năng với lê bạn nhỏ vào vài giọt màu thực phẩm.

Bước 3: Nấu một nồi nước sôi và cho hạt lựu vào. Trong lúc chờ trân châu chín, bạn hãy chuẩn bị sẵn một bát nước sôi nguội. Đợi đến khi trân châu trong thì bạn nhanh tay vớt chúng ra và cho vào bát nước sôi nguội để chúng không bị dính vào nhau. Sau khoảng 10 phút thì vớt trân châu ra bát.

Sơ chế mít

Bước 4: Dùng tay xé mít thành sợi vừa ăn.

Làm sữa chua mít

Bước 5: Xếp đá bào, mít, trân châu vào từng bát. Sau đó cho thêm một chút nước cốt dừa và cho vào mỗi bát một hộp sữa chua trắng. Cuối cùng bạn cho lên vài lá bạc hà, khi ăn trộn đều lên và thưởng thức ngay thôi.

Cách làm sữa chua nếp cẩm

Gạo nếp cẩm có chứa các chất như:protein, alories, carbohydrate, chất béo, chất xơ, vitamin E… Đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe con người. Người ta thường nấu rượu nếp cẩm – loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Giờ đây, con người lại sáng tạo ra món sữa chua nếp cẩm. Đây không chỉ là một món ăn vặt, nó còn là một món ăn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, làm đẹp da và giải nhiệt mùa hè.

Cách làm sữa chua nếp cẩm

Nguyên liệu (Dành cho 4 người)

– Sữa chua trắng: 4 hộp

– Gạo nếp cẩm: 0,5 kg

– Nước cốt dừa

– Đường trắng: 100g

– Nước sôi: 1l

– Lá nếp: 2 lá

– Đá bào

Các bước thực hiện

Làm sữa chua

Bạn xem lại cách làm sữa chua trắng truyền thống và JAMJA’s BLOG đã hướng dẫn ở trên nhé.

Nấu nếp cẩm

Bước 1: Vo gạo nếp cẩm thật sạch, sau đó ngâm từ 3-4 giờ để gạo nếp cẩm nở ra, khi nấu sẽ nhanh hơn.

Bước 2: Cho gạo nếp cẩm + nước vào cùng một nồi, bắc lên bếp và bắt đầu nấu. Bạn có thể cho thêm 1 vài lá nếp rửa sạch sau khi nấu 5 phút để tạo mùi thơm cho nếp cẩm. Khi nấu bạn hãy để ý để vớt phần bọt và vỏ trấu nổi lên. Nấu với lửa nhro cho đến khi gạo nếp cẩm nhừ thì cho đường vào, khuấy đều và tiếp tục nấu trong khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Làm sữa chua nếp cẩm

Bước 3: Chờ đến khi nếp cẩm nguội thì múc nếp cẩm ra bát nhỏ, sau đó cho sữa chua, nước cốt dừa, đá bào vào và đánh đều. Nếp cảm thơm dẻo quyện với sữa chua và nước cốt dừa béo ngấy tạo nên hương vị ngon khó cưỡng.

Cách làm sữa chua uống hoa quả

Các loại sữa chua uống hoa quả đang dần soán ngôi, thay thế các loại thức uống khác. Bởi lẽ nó vừa mang lại cảm giác mát lạnh khi thưởng thức lại vừa bổ dưỡng cho sức khỏe.

Cách làm sữa chua uống hoa quả-1

Nguyên liệu chuẩn bị

Phần sữa chua

– Sữa tươi không đường: 1l

– Sữa chua cái: 2 hộp (tương đương với 200g)

– Nước sôi: 500ml

– Sữa đặc: 1 lon

Phần sốt hoa quả

– Chọn loại hoa quả ban muốn: dứa/xoài/nho/dâu tây/chanh dây…

– Đường (tùy chỉnh theo lượng hoa quả bạn dùng, ví dụ 2 quả chanh dây: 50g đường)

Dụng cụ

– Chai/lọ sạch, khô ráo để đựng sữa chua uống

– Nồi

– Bát tô

– Máy xay

– Túi ni lông

Các bước thực hiện

Phần sữa chua

Bước 1: Bắc một cái nồi lên bếp, sau đó cho lần lượt nước sôi, sữa đặc vào và khuấy đều tay cho đến khi sữa đặc tan hoàn toàn trong nước. Sau đó tiếp tục cho sữa tươi vào và khuấy đều rồi tắt bếp.

Bước 2: Để hỗn hợp nguội bớt thì rót ra bát lớn, cho 2 hộp sữa chua cái vào, khuấy đều. Sau đó dùng màng bọc bọc kín và ủ ấm trong vòng 8 tiếng.

Tùy vào sở thích bạn muốn sữa chua uống chua nhiều hay ít và bạn có thể tăng/giảm thời gian ủ.

Phần sốt hoa quả

Bước 3: Rửa sạch hoa quả, lột bỏ vỏ sau đó cắt nhỏ và cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Bước 4: Bắc một chiếc nồi lên bếp, cho phần hoa quả đã xay nhuyễn + đường vào nồi, nấu ở lửa nhỏ trong khoảng 5 – 10 phút cho đến khi bạn thấy sốt sền sệt thì tắt bếp và múc ra bát cho nguội.

Trộn hỗn hợp

Bước 5: Cho phần sốt hoa quả đã nguội vào túi ni lông như túi vắt kem, cắt 1 lỗ nhỏ và dùng tay bóp nhẹ sốt hoa quả vào chai/lọ đã chuẩn bị sẵn. Lưu ý bạn phải vừa bóp sốt vừa xoay tròn chai/lọ để phần sốt bám vào xung quang thành chai/lọ.

Bước 6: Lấy sữa chua đã ủ ra, khuấy đều sau đó rót vào các chai/lọ đã phết sốt hoa quả ở bước 3. Tiếp theo bạn đậy kín nắp và cho vào tủ lạnh để cho mát. Khi uống bạn lắc nhẹ chai để phần sốt và phần sữa chua hòa quyện với nhau.

Cách làm sữa chua uống hoa quả-2

Chỉ nhìn những chai sữa chua thôi cũng đã muốn thưởng thức ngay và luôn rồi. Những ngày hè nóng bức, được thưởng thức sữa chua uống hoa quả thơm ngon, mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn nữa phải không. Dùng sữa chua uống thường xuyên còn tốt cho hệ tiêu hóa và giúp các bạn gái có làn da sáng đẹp nữa đấy.

Sữa  chua uống hoa quả handmade chính là một trong những loại thức uống, món tráng miệng được săn lùng nhiều nhất trong mùa hè năm nay. Nếu bạn muốn kinh doanh thức uống này, đó cũng là một ý tưởng thông minh đấy.

Bài viết này JAMJA’s BLOG hướng dẫn cho bạn cách làm sữa chua các loại cực ngon nhưng lại rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian, giúp cho bạn và gia đình dễ dàng vượt qua cái nắng nóng oi bức khó chịu của mùa hè.

5/5 - (4 votes)

Comments

comments