Cách làm tắc ngâm đường giảm ho, thanh nhiệt ngày hè hiệu quả

10297

Cách làm tắc ngâm đường rất đơn giản, dễ làm. Bạn có thể tiến hành tại nhà với công thức dưới đây để có được loại ‘thuốc ho’ thần thánh, chất lượng.

Theo đó, tắc ngâm đường chính là loại thức uống hấp dẫn, thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. Đặc biệt, chúng còn có công dụng giảm ho hiệu quả, an toàn và không gây bất cứ tác dụng phụ nào. Những ngày hè được thưởng thức cốc tắc ngâm đường đá chắc chắn sẽ rất tuyệt vời, giải nhiệt nhanh chóng.

Tắc ngâm đường rất dễ chế biến, bạn có thể tiến hành ngay tại nhà một cách nhanh chóng, đơn giản.

Chuẩn bị sẵn những nguyên liệu cơ bản, tham khảo ngay công thức cách làm tắc ngâm đường tại nhà dưới đây. Chắc chắn mang đến cho bạn những ly nước tắc thơm ngon thú vị. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Công dụng của quả tắc (quất) đối với sức khỏe

Tắc được có vị chua nhẹ, được coi như một vị thuốc trong đông y. Theo sách đông y ghi chép lại thì ngoài công dụng chữa viêm họng, loại trừ đờm, tắc còn giúp thanh nhiệt cơ thể, chữa tiêu hóa hơn nữa hương thơm của vỏ tắc có tác dụng an thần rất tốt.

Trong quả tắc có chứa nhiều vitamin C và các chất xơ khác nên uống nước tắc trong lúc trời nóng sẽ giúp tăng sức đề kháng, giải nhiệt cơ thể, cung cấp lượng đường bị thiếu hụt khiến cho cơ thể rất sảng khoái. Tắc ngâm đường phèn là “thần dược” chữa đau họng, long đờm, hấp cách thủy tắc với đường phèn dùng luôn cũng rất ngon. Thức uống này đặc biệt ở chỗ cả người lớn và trẻ em đều dùng được, rất an toàn cho cơ thể.

Cách làm tắc (quất) ngâm đường giảm cơn ho hiệu quả

Cách làm tắc ngâm đường-1

Nguyên liệu chuẩn bị:

– Tắc tươi: 500g (bạn hãy chọn lựa thật kĩ, không bị dập thì khi ngâm sẽ rất thơm). Một bật mí nhỏ cho bạn, để có được cách làm tắc ngâm đường thơm ngon nhất, bạn nên chọn những quả quất già, có màu chín vàng nhé.

– Đường phèn: 350g

– Lọ đựng: bằng thủy tinh, bạn cũng có thể dùng lọ nhựa nếu không có

Cách làm tắc ngâm đường-2

Các bước thực hiện:

Để chế biến món tắc ngâm đường không bị đắng do ngâm cả vỏ nên bạn cần phải thật cẩn trọng trong khâu chế biến nguyên liệu:

Bước 1: Đầu tiên bạn phải rửa thật sạch tắc, loại bỏ những trái đã bị dập rồi đem ngâm nước muối khoảng 15 phút để lọc sạch bụi bẩn đồng thời giảm vị the đắng có trong vỏ của quả tắc.

Bước 2: Dùng dao cắt quả tắc thành từng lát mỏng hoặc thành từng múi dày không dính nhau và loại bỏ hạt. Bạn nhất định không được quên bước này vì nếu không cắt ra thì đường sẽ không thể ngấm vào bên trong được.

Bước 3: Bạn cho chảo lên bếp, cho đường phèn vào đun trước để đường chảy ra thì cho tắc vào chưng cùng trong khoảng 40 phút cho đường ngấm sâu vào bên trong ruột quả.

Bước 4: Cuối cùng bạn hãy để ý đường tan hết, tắc chuyển sang màu vàng mật ong, hỗn hợp nước đường và tắc keo lại thì tắt bếp. Đổ tắc đã chưng vào bình thủy tinh đậy nắp lại có thể dùng luôn được.

Các công đoạn làm trên không hề phức tạp hay cầu kì, bạn chỉ cần mất chút thời gian là đã có ngay tắc ngâm đường thơm ngon cho cả nhà. Mỗi khi trở giời, cổ họng khó chịu, bạn chỉ cần ngậm một miếng tắc ngâm đường phèn là sẽ thấy dễ chịu ngay. Món tắc ngâm đường phèn này có thể dùng được cho trẻ từ 3-4 tuổi nên bạn cũng có thể dùng làm thức uống cũng rất ngon nữa đấy.

Cách làm tắc ngâm đường-3

Ngoài món tắc ngâm đường này, JAMJA’s BLOG cũng muốn giới thiệu thêm đến bạn một số công thức làm siro hoa quả kết hợp cùng quả tắc tuyệt ngon giải nhiệt mùa hè

Cách làm siro thanh long thơm ngon cùng quả tắc

Cách làm siro thanh long thơm ngon cùng quả tắc-1

Nguyên liệu chuẩn bị:

– Thanh long, quả tắc

– Đường kính hoặc đường phèn

Các bước thực hiện:

Thanh long bạn bỏ vỏ, cắt thành từng miếng cho vào máy xay nhuyễn, sau đó bạn lọc phần thanh long đã xay qua dây, có thể đổ vào vải màn và vắt lấy nước. Phần bã bạn có thể dùng ăn hoặc vứt đi vì sau khi lọc các chất có trong thanh long đã theo nước đi xuống.

Tiếp theo bạn cho chảo lên bếp, đổ khoảng 350g đường vào nước thanh long đã lọc, Đổ vào chảo khuấy đều. Càng cho nhiều đường thì nước càng sệt nhưng bạn không nên vì thế mà cho quá nhiều đường sẽ làm phản ứng ngược lại cho siro.

Cuối cùng sau khi nấu xong, bạn đổ một ít ra cốc để pha, phần còn lại bạn có thể cho vào lọ thủy tinh đậy nắp lại bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Cách pha rất đơn giản, bạn chỉ cần cho thêm chút nước, vắt và giọt quất vào và khuấy đều lên, nếu thích uống lạnh có thể cho đá vào sẽ rất ngon.

Tắc  ngâm mật ong trị ho

Tắc  ngâm mật ong trị ho-1

Đây là một cách làm khác ngoài cách ngâm tắc với đường phèn. Cả tắc ngâm mật ong và tắc ngâm đường phèn đều hữu hiệu như nhau, bạn có thể tham khảo thêm món tắc ngâm mật ong này để biến tấu hương vị cho món tắc ngâm.

Nguyên liệu chuẩn bị:

– Quất tươi chín vàng: 250g

– Mật ong: 150ml

– Một ít muối trắng, không nhiều chỉ cần một thìa là đủ

– Dụng cụ đựng: bạn có thể dùng hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa có nắp đậy kín để đựng.

Các bước thực hiện:

Giống như cách làm trên, quất mua về bạn rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và giảm vị đắng có trong vỏ quất.

Thấm hết nước ở quả quất, cắt quất thành từng lát thật mỏng, lọc bỏ hạt và xếp đều vào trong hũ thủy tinh. Tiếp theo là đổ mật ong, bạn đổ theo tỉ lệ cứ một lớp quất thì đổ mật ong vào cứ thế đến khi đầy bình. Nếu bạn không có thời gian cắt quất thì bạn có thể để nguyên quả quất nhưng lấy dao khía một ít quất ra để nước quất chảy ra ngấm cùng mật ong.

Cuối cùng sau khi làm xong, bạn đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Ngâm trong khoảng 3 ngày là có thể dùng được, nếu bạn để ngâm cả quả thì thời gian ngâm sẽ lây hơn một chút.

cách làm tắc (quất) ngâm mật ong

Hướng dẫn bạn cách dùng:

Mật ong ngâm với quất có vị ngọt chua vừa phải nên có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em
Đối với người lớn có thể ngậm quất, thình thoảng cũng có thế pha nướ mật ong ngâm để uống. Còn đối với trẻ còn thì bạn có thể cho trẻ ngậm miếng quất rồi nhai và nuốt.

Còn một cách khác nữa là bạn có thể cho nước để pha thành nước mật ong quất cho trẻ uống lên tục trong nhiều ngày tùy theo tình trạng ho của trẻ.

Quất ngâm mật ong rất đa năng, bạn cũng có thể pha nước ngâm quất và mật ong cùng với trà thành trà mật ong hương quất uống rất thơm ngon lại cung cấp vitamin C thanh nhiệt cơ thể rất tốt cho sức khỏe.

=> Tìm hiểu thêm: Trị ho hiệu quả cùng cách ngâm quất với mật ong cực dễ

Quất ngâm mật ong để được bao lâu?

Với tỉ lệ làm quất ngâm mật ong như trên, các bạn có thể bảo quản được trong khoảng 1-2 tuần nếu để trong nhiệt độ bình thường. Còn nếu bạn bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian sử dụng có thể lâu hơn nữa.

Nếu bạn làm nhiều hơn thì khuyên bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để có thể sử dụng được lâu hơn nhé.

Quất ngâm mật ong có tác dụng chữa ho rất tốt đã được dân gian truyền lại nên bạn cứ yên tâm sử dụng. Có một điều nữa bạn cần lưu ý đó là không cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong nên bạn cần tìm hiểu kĩ những lợi ích và nguy cơ khi cho trẻ dùng quất ngâm mật ong.

Hi vọng qua bài viết “Cách làm tắc ngâm đường giảm ho cực hiệu quả ” sẽ giúp cho bạn bỏ túi thêm các công thức làm “thuốc” trị ho hiệu quả cho cả gia đình. Đừng quên chia sẻ bài viết cho mọi người cùng biết nữa nhé.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.2/5 - (5 votes)

Comments

comments