Cách làm thịt bò khô miếng, xé sợi cay ngon hấp dẫn tại nhà

8246

Cách làm thịt bò khô miếng hay xé sợi tùy thích tại nhà bằng lò vi sóng hoặc bằng chảo đơn giản mà hấp dẫn vị cay cay dai dai trên từng thớ thịt đã thấm đều gia vị.

Không chỉ vào dịp Tết và những ngày thường thịt bò khô cũng được rất nhiều người ưa chuộng. Từ các bạn trẻ thích các món ăn vặt cho đến cánh mày râu thích nhậu. Đây được coi như là một món nhậu hạng sang, giá thành bán khá cao, hương vị nhiều nơi cũng ngon. Tuy nhiên liệu bạn có chắc đó là thịt bò thật vì thịt bò khô còn có cách làm thịt bò khô từ thịt lợn (thịt heo) giống như thật luôn đó. Nên để yên tâm nhất bạn có thể thực hiện làm khô bò ngay tại gian bếp của mình. Tham khảo công thức làm thịt bò khô dưới đây và thực hiện luôn bạn nhé.

Cách làm bò khô ngon hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Thịt bò: 1kg

– Ngũ vị hương: 2 gói

– Sả: 8 – 10 cây

– Tỏi: 2 củ

– Gừng: 1 củ

– Ớt bột: 2 thìa canh

– Tiêu xay: 1 thìa cà phê

– Muối: 1 thìa canh

– Đường: 1 thìa cà phê

– Mật ong: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn: 2 thìa canh

Kinh nghiệm chọn thịt bò ngon

Thịt bò – nguyên liệu chính của món thịt bò khô này do đó bạn hãy cẩn thận trong khi chọn lựa nhé. Thịt bò nên chọn phần nạc thăn, nhiều nạc và không có gân. Vì vốn dĩ thịt bò sau khi làm khô đã dai rồi, nếu chọn phần gân sẽ càng dai hơn nữa. Tuy nhiên nếu bạn thích vẫn hoàn toàn có thể.

Thịt bò

Chọn miếng thịt bò tươi ngon

Để chọn được thịt bò tươi ngon, bạn cần lưu ý:

– Chọn thịt bò vừa mới mổ là ngon nhất, nếu mua được của chỗ đáng tin cậy thì có thể hỏi luôn.

– Nếu mua ngoài chợ, bạn sờ miếng thịt bò nếu thấy còn ấm nóng, màu đỏ tươi rói, khi nhấn vào miếng thịt thấy đàn hồi nhanh chóng, thịt cũng không bị dính tay và có thể ngửi qua nếu không có mùi hôi. Đó là miếng thịt bò nên chọn.

Dụng cụ cần có

– Dao, thớt

– Nồi

– Màng bọc thực phẩm

– Đũa

– Búa đập thịt hoặc chày cối

– Lò vi sóng hoặc chảo

Xem thêm:

Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò: sau khi mua về, bạn đem rửa sạch, có thể rửa qua với nước muối loãng, sau đó để cho thật ráo nước. Bạn có thể dùng khăn sạch và khô để thấm nước cho thịt bò nhanh khô hơn. Sau đó bạn dùng dao thật sắc thái miếng thịt thành từng lát thịt mỏng hơn, dày khoảng 1cm là được. Lưu ý là thái theo thớ thịt nhé, để sau khi thành thành phẩm, nếu muốn xé sợi có thể xé dễ dàng hơn, đẹp mắt mà không bị vụn.

Thái thịt bò

Thái thịt bò theo thớ thịt

– Tỏi bóc vỏ băm nhỏ

– Gừng: cạo vỏ rồi đập dập, băm nhỏ

– Sả: bóc bỏ phần vỏ già, sau đó băm nhỏ phần sả non.

Các bước thực hiện

Bước 1: Làm hỗn hợp ướp thịt

Cho tất cả các loại gia vị cùng với gừng + tỏi + sả băm nhuyễn vào cùng một bát, sau đó trộn thật đều hỗn hợp này lên.

Bước 2: Ướp thịt

Cho thịt đã sơ chế xong vào chiếc nồi/hộp rộng. Sau đó bạn cho hỗn hợp ướp vào, đảo đều lên, dùng tay để bóp cho gia vị thấm đều hơn. Dùng màng bọc bọc nồi thịt lại sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khoảng tầm 10 tiếng sau, bạn lấy thịt này ra.

Mẹo: Để đỡ mất thời gian, bạn hãy ướp thịt vào buổi tối và sáng mai thức dậy là có thể thực hiện công đoạn tiếp theo rồi.

Bước 3: Nấu thịt bò

Giờ thì bạn cần nấu thịt bò để cho gia vị có thể ngấm kỹ hơn. Bắc nồi thịt lên bếp, cho thêm một bát nước hoặc hơn nữa vào nồi sao cho xâm xấp bề mặt thịt và bắt đầu nấu. Lúc đầu hãy đun cho sôi lên sau đó giảm nhỏ lửa liu riu. Bạn có thể nêm nếm để xem vị đã vừa chưa.

Nấu cho đến khi thấy nồi thịt cạn nước thì tắt bếp rồi vớt thịt ra.

Bước 4: Giã thịt

Cho thịt vào cối rồi dùng chày giã cho miếng thịt bẹp ra và mềm hơn. Hoặc đặt miếng thịt trên thớt, dùng búa đập thịt đập.

Bước 5: Xé thịt

Dùng tay xé thịt thành từng sợi nhỏ và dài. Nếu bạn muốn để thịt bò nguyên miếng thì không cần thực hiện bước này

Bước 6: Làm khô thịt

Cách 1: Làm thịt bò khô bằng lò vi sóng

Cho tất cả thịt đã xé vào đĩa lớn, sau đó cho vào lò vi sóng và bắt đầu quay cho thịt khô lại, không còn nước nữa. Thời gian quay khoảng tầm 10 phút, chia làm 5 lần quay.

Cách 2: Làm thịt bò khô bằng chảo

Nếu không có lò vi sóng hay lò nướng bạn hoàn toàn có thể làm khô thịt bò bằng chảo rất đơn giản. Bạn cần có một chiếc chảo dày, sau đó bắc chảo lên bếp. Đợi chảo nóng thì cho thịt bò vào. Hãy để lửa nhỏ vừa và đảo cho đến khi thịt khô cạn nước. Thịt khô sẽ vừa ngon lại có thể bảo quản được lâu nữa đó.

Yêu cầu thành phẩm

Thịt bò khô xé sợi - 1

Thịt bò khô xé sợi ngon

– Về hình thức: với cách làm này, miếng thịt phải có màu đỏ đẹp mắt. Thịt bò khô xé sợi có sợi thịt dài chứ không ngắn cũn hay bị vụn, thịt được xé đều nhau

– Về hương vị: Thịt bò dai vừa phải, thật khô, khi ăn vừa cay ngọt lại có vị hơi đậm đà. Còn phải có mùi thơm của ngũ vị hương gừng tỏi và sả nữa mới được.

Bò khô ăn với gì ngon nhất?

Cách thưởng thức thịt bò khô đơn giản mà phổ biến nhất đó là xé nhỏ ra rồi vắt chanh lên, ngồi ăn vặt không biết bao nhiêu cho đủ. Cánh mày râu mà ngồi nhâm nhi với bia thì lại quá hợp luôn.

thưởng thức thịt bò khô xé sợi

Thịt bò khô xé sợi ăn vặt cực ngon

Ngoài ra thịt bò khô còn được kết hợp với những nguyên liệu khác tạo ra rất nhiều món ăn vặt khá cực ngon như nộm bò khô, xoài cóc dầm bò khô, gỏi bò khô….

Nộm bò khô

Nộm bò khô hấp dẫn

Cách bảo quản thịt bò khô tự làm

Hầu hết các đồ khô đều để được trong thời gian rất lâu và món thịt bò khô này cũng vậy. Bạn có thể để trong vòng hàng tháng. Sau đây là vài cách giúp bạn bảo quản được món ngon này để dùng dần mà vẫn còn mùi thơm và không bị nấm mốc.

Cách 1: Cho thịt bò khô vào giấy báo, gói kín lại. sau đó cho vào túi bóng buộc kín lại rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh là được. Tuy nhiên với cách này tuy có thể để được lâu nhưng trước khi ăn, bạn cần phải cho vào lò vi sóng quay lại.

Cách 2: Cho thịt vào hũ thủy tinh khô sạch rồi đậy kín lại, để ở nhiệt độ thường, tránh ánh sáng mặt trời hay ngăn mát tủ lạnh đều được.

Cách 3: Cho vào túi bóng và hút chân không. Nên gói thành từng gói nhỏ vừa cho mỗi lần ăn, khi ăn thì bóc ra. bạn có thể để ở nhiệt độ thường, nơi khô ráo thoáng mát

Cách làm giả bò khô ngon tại nhà

Cách làm khô bò từ thịt lợn không cần lò nướng

Giá thành của thịt bò khá cao nên bạn có thể làm thịt bò khô giả từ thịt lợn cũng rất ngon không kém đâu nhé. Cách làm thì đúng như các bước ở trên. Nguyên liệu cũng vậy để có hương vị giống thịt bò nhất. Chỉ có khác là bạn thay thịt bò bằng thịt lợn. Chọn miếng thịt của lợn rừng hoặc lợn nái để thịt thành phẩm dai và thơm ngon nhất nhé. Bạn có thể làm khô thịt bằng chảo như hướng dẫn trên để đơn giản chứ không nhất thiết phải dùng lò nướng.

cách làm giả bò khô từ thịt lợn

Thịt bò khô từ thịt lợn vẫn ngon tuyệt nếu như bạn biết cách làm

Xem thêm:

Cách làm bò khô chay từ nấm

Ngoài thịt lợn, bạn có thể làm khô bò từ nấm cũng tuyệt ngon luôn, cách làm cũng tương tự, thấm chí đơn giản hơn mà hương vị lại thơm ngon như thật luôn nhé.

Cách làm bò khô chay từ nấm

Giả bò khô chay từ nấm cực ngon

Nguyên liệu:

– Chân nấm hương khô: 300g

– Tỏi: 2 củ

– Ngũ vị hương: 1 gói

– Sả: 4 cây

– Ớt bột: 1 thìa canh

– Đường: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn: 3 thìa canh

– Nước mắm: 1 thìa canh

Lưu ý khi lựa chọn nấm

Hãy chọn nấm hương để sau khi làm xong có độ dai ngon giống thịt bò. Lưu ý nên chọn nấm có chân to, có mùi thơm. Bạn có thể mua chân nấm này dễ dàng trong các cửa hàng bán đồ khô nói chung hoặc cửa hàng chuyên nấm.

Dụng cụ cần có

– Chảo

– Dao

– Nồi

– Đũa

– Chày và cối

Sơ chế nguyên liệu

– Chân nấm: rửa qua với nước lạnh, sau đó cho vào chậu nước ấm để ngâm cho nở ra. Thời gian ngâm trong khoảng 3 tiếng là được.

– Sả: làm sạch rồi băm nhỏ

– Tỏi: bóc vỏ rồi cũng băm nhỏ

Các bước thực hiện

Bước 1: Giã chân nấm

Chân nấm sau khi đã sơ chế thì cho vào nồi nước sôi trụng trong vòng 5 phút. Sau đó thì vớt ra rồi để cho thật ráo nước, bạn có thể vắt để ráo nước nhanh và hết nước.

Tiếp theo cho chân nấm vào cối, dùng chày dã cho chân nấm tơi ra rồi thì bạn dùng tay xé sợi.

Bước 2: Ướp chân nấm

Cho chân nấm cùng với nước mắm, đường, ớt bột, ngũ vị hương vào trộn đều lên. Ướp hỗn hợp trong vòng 2 tiếng.

Bước 3: Sên chân nấm

Dùng một chiếc chảo dày bắc lên bếp, sau đó cho dầu ăn vào đợi sôi thì cho tỏi và sả băm vào phi thơm. Tiếp theo mới cho hỗn hợp chân nấm đã ướp vào. Sên đều tay để chân nấm thật khô và dai ngon là được. Nhớ là sên với lửa nhỏ vừa thôi nhé

Yêu cầu thành phẩm

– Về hình thức: nhìn càng giống thịt bò càng tốt để có thể đánh lừa thị giác mọi người

– Về hương vị: dai và thơm giống như thịt bò khô mới gọi là đạt nhé. Tuy nhiên khi ăn thì mọi người vẫn sẽ biết là khô bò giả nhưng vẫn dai ngon, ngồi nhâm nhi ăn vặt vẫn rất tuyệt.

Như vậy JAMJA’s BLOG đã bật mí hết cách làm thịt bò khô ngon cho ban ở trên rồi nhé. Giờ thì đi chợ mua nguyên liệu và thực hiện ngay thôi nhé. Bạn sắp có món ăn vặt cực ngon để thưởng thức rồi đó. Nếu thấy có ích hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết nữa nhé!

5/5 - (4 votes)

Comments

comments