Cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống của miền Bắc

3332

Cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống của miền Bắc có lẽ không phải ai cũng nắm được. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu ngay công thức chi tiết trong bài viết dưới đây.

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-1

Cùng với nét thăng trầm của lịch sử, văn hóa ẩm thực cũng có sự phát triển không ngừng với sự du nhập, sáng tạo nên nhiều món ăn hấp dẫn và thú vị. Mỗi vùng miền đều có những món ăn riêng, độc đáo và mang nét đặc trưng của vùng miền, phục vụ nhu cầu của người thưởng thức.

Riêng với những người con miền Bắc xa quê, những ngày đầu đông thời tiết bắt đầu se lạnh chắc chắn hương vị của thịt nấu đông hay thịt lợn kho tàu lại gây thương nhớ. Chắc chắn rằng ai cũng biết đến món ăn này và cũng từng thưởng thức hương vị độc đáo và ấn tượng mà chỉ được thưởng thức vào những ngày đông lạnh lạnh.

Món thịt đông được chế biến tỉ mỉ, để chúng đông tự nhiên hoặc cho vào tủ lạnh để thời gian làm đông nhanh hơn. Khi ăn kèm thêm chút dưa muối chua vàng ruộm, như thế là tròn vị.

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-2

Nếu bạn đang quan tâm và tò mò về công thức làm món thịt nấu đông này thì JAMJA’s BLOG sẽ rất sẵn lòng  hướng dẫn cho các bạn cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống miền Bắc vô cùng giản đơn để mọi người dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều nấu được nhé!

+ Da lợn: 200g
+ Mộc nhĩ (hay còn được gọi là nấm tai mèo).
+ Cà rốt: 1 củ
+ Nấm hương.
+ Hành khô.
+ Các gia vị thường hay dùng: bột ngọt(mì chính), hạt tiêu, dầu ăn, muối, nước mắm, bột canh.

Cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống ngon

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Để món thịt nấu đông ngon, việc đầu tiên các bạn cần phải làm là chọn mua thịt chân giò ngon. Bạn nên chọn thịt chân giò sau vài nó có phần thịt to hơn, nhiều nạc hơn so với thịt chân giò trước.

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-3

Sau khi mua được thịt chân giò ngon, bạn bỏ ra một cái chậu sạch cùng với da lợn rồi xả nước vào chậu có pha thêm một chút muối rửa qua nhiều lần. Nếu da lợn vẫn còn lông thịt dùng dao cạo sạch. Vớt ra rổ để thịt và da ráo nước.

– Tiếp theo, các bạn thái miếng thịt chân giò và da lợn ra thành từng miếng vừa đủ ăn (thái như vậy để khi ướp gia vị ở bước tiếp theo gia vị sẽ dễ thấm nhanh hơn). Một chú ý nho nhỏ cho bạn là khi thái cần phải thái miếng thịt sao cho vừa có nạc lại vừa có mỡ và da vì như thế, nhìn miếng thịt đẹp hơn và đặc biệt là khi ăn chúng ta sẽ đỡ cảm thấy chán ngán nếu một miếng toàn thịt nạc hoặc miếng lại toàn thịt mỡ.

– Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ và chia thành 2 phần bằng nhau.

– Ngâm nấm hương và mộc nhĩ vào một bát tô nước ấm cho nở mềm rồi sau đó vớt ra ngoài, rửa sạch lại một lần nữa với nước lạnh, để ráo nước và cắt thành các sợi nhỏ.

– Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch và tỉa hình hoa.

Bước 2: Ướp và đun thịt chân giò

– Lấy một cái tô lớn cho hết tất cả thịt chân giò và da lợn đã thái vào, thêm các loại gia vị như 1 muỗng canh bột nêm (bột canh), 1/2 muỗng canh hạt tiêu, 1/2 muỗng canh muối và 3 muỗng canh nước mắm ngon (nước mắm ngon là nước mắm có vị mắm rất nồng và mặn).

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-5

Sau đó dùng đũa trộn đều hoặc ai có tay nghề chuyên nghiệp hơn thì xóc vài lần cho thịt được ngấm gia vị hoặc nếu bạn kỹ lưỡng hơn thì dùng gang tay nilon đeo vào rồi dùng tay bóp đều thịt. Để cho thịt chân giò và da lợn ngấm đều gia vị, các bạn ướp trong khoảng 20 – 30 phút.

– Đổ dầu ăn vào chảo làm nóng, cho 1 phần hành khô đã băm nhỏ vào phi vàng dậy mùi thơm lên. Trút hết tô thịt chân giò và da lợn đã thấm gia vị vào chảo, dùng đũa đảo đều và nhanh tay.

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-6

Bạn để ý đến khi nào thấy từng miếng thịt và da đã chín săn lại thì đổ nước ngập thịt, cũng có thể dùng cả phần nước ấm đã ngâm nấm và mộc nhĩ gạn lấy nước trong bỏ cặn cho vào cùng. Đun sôi nếu thấy có lớp bọt nổi lên trên bề mặt thì hớt hết bọt ra. Tiếp tục đun trong khoảng 30-40 phút đến khi thịt chín mềm.

Bước 3: Cho thêm nấm hương và mộc nhĩ

– Lấy phần hành khô còn lại cho vào chảo nhỏ, tiếp tục phi thơm với 1 chút dầu ăn, rồi cho nấm hương, mộc nhĩ đã thái sợi nhỏ vào nêm chút gia vị xào qua.

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-7

– Công đoạn sau cùng, đó là nêm nếm gia vị cho nồi thịt chân giò xem đã vừa khẩu vị của chúng ta chưa. Đây là lúc vị giác của bạn được sử dụng hết công suất để cho ra món thịt nấu đông ngon và đậm đà hương vị.

– Đun đến khi thịt đã chín nhừ thì cho nấm hương và mộc nhĩ đã xào qua vào, đun sôi thêm khoảng 4-5 phút nữa thì tắt bếp, rắc chút hạt tiêu vào đảo đều.

Trình bày và thưởng thức

Muốn cho món thịt nấu đông thêm phần đẹp mắt thì bạn bày thêm một vài miếng cà rốt đã cắt hình hoa xuống đáy bát và rắc 1 chút hạt tiêu lên.

Khi xong thịt đã nguội bớt thì múc vào bát và để vào ngăn mát của tủ lạnh nhé.

Khi nào ăn dùng dao sạch và sắc khoét xung quanh bát rồi úp thịt ra đĩa, ăn cùng với chén nước mắm chanh ớt chua chua cay cay và bát cơm nóng hương bay nghi ngút thì ngon không lời nào có thể diễn tả được. Còn nếu muốn ăn thịt đông hoài mà không muốn cảm giác bị ngán, các bạn nên ăn kèm với dưa muối chua hay hành muối chua đều được.

cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống-8

Còn chần chờ gì nữa mà không ghi ngay cách làm thịt nấu đông theo kiểu truyền thống miền Bắc vào sổ tay món ngon mỗi ngày của bạn nào. Chúc bạn thành công khi thực hiện món thịt nấu đông nhé!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments