Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng chuẩn vị Tây Bắc

8460

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng thơm ngon chuẩn vị Tây Bắc, liệu bạn đã nắm được chưa? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết được JAMJA’s Blog phân tích dưới đây.

Theo đó, thịt trâu là loại thực phẩm quen thuộc thường xuất hiện trong mâm cơm hay mâm cỗ của các gia đình Việt. Loại thịt này rất giàu chất dinh dưỡng và có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn tuyệt vời để phù hợp hơn với khẩu vị của nhiều người. Chắc chắn bạn đã từng ăn thịt trâu lá moi, thịt trâu nhúng mẻ, thịt trâu xào rau muống… Mỗi món ăn đều có hương vị riêng và đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của mỗi người.

Nhưng đã bao giờ bạn đã từng thử qua món thịt trâu gác bếp nổi tiếng hay chưa? Hiện nay, món ăn này đã được bán tràn lan trên các trang mạng, chợ thương mại điện tử nhưng thực chất giá thành và chất lượng của món ăn còn nhiều uẩn khúc, điều này khiến nhiều người e ngại khi sử dụng.

Đây là lý do mà các bà nội trợ thường tự chế biến món ăn vặt này tại nhà để đảm bảo an toàn, vệ sinh hơn. Trong bài viết này, JAMJA’s Blog chia sẻ đến bạn công thức cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng đơn giản, dễ làm dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm nhé!

Cách phân biệt thịt bò với thịt trâu

Trước hết, muốn có món thịt trâu khô thơm ngon, bạn phải biết cách chọn thịt sao cho đúng và chuẩn nhất. Thịt trâu và thịt bò có một vài điểm giống nhau nên bạn cần phải chú ý nhé.

Cách phân biệt thịt bò với thịt trâu-1

Nếu bạn muốn mua thịt bò, bạn có thể so sánh mùi với cả thịt lợn. So với thịt lợn, thịt bò luôn có mùi nặng hơn một chút, bạn nên sờ tay vào miếng thịt, rồi ngửi thì sẽ thấy ngay được mùi hơi gây gây. Khi đi chợ mà nghi ngờ quán thịt bò đó có thịt lợn trộn thì bạn chỉ đơn giản ấn nhẹ tay lên miếng thịt, lật xem các mặt, rồi ngửi để kiểm nghiệm mùi. Chọn thịt bò thì tốt nhất không chọn những miếng có màu quá tươi và nhợt nhạt.

Thường thì thịt bò sẽ bị các nhà buôn bán làm giả hơn, vì màu sắc và hương vị dễ làm theo. Thịt trâu và thịt bò theo các nhà khoa học về thực phẩm và dinh dưỡng thì chúng có hàm lượng chất gần giống như nhau, độ ngon ngọt cũng ngang ngang. Tuy nhiên thịt bò lại được sử dụng nhiều hơn và giá thành có rẻ hơn đôi chút. Từ nhu cầu của người dân mà thịt bò lại bị làm giả nhiều hơn thịt trâu.

Nếu dùng thị giác quan sát thật kĩ miếng thịt, bạn có thể nhận thấy một điều rằng thịt trâu sẽ có màu sắc sẫm đen đặc trưng, mỡ thịt trâu khác với mỡ bò ở điểm mỡ trâu có màu trắng, còn mỡ bò sẽ có màu vàng vàng. Một đặc điểm để nhận biết qua thịt giác đó chính là thịt trâu thường có thớ rất to và thô hơn nhiều so với thớ thịt của con bò.

Cách phân biệt thịt bò với thịt trâu-2

Muốn biết được thịt bò có được lấy từ con bò khỏe mạnh hay không bạn có thể thấy rằng, khi vừa giết mổ bò xong, thịt được chế ra sẽ có màu hồng, đôi khi là hồng nhạt, thớ thịt không quá to. Dùng dao cắt ngang những thớ thịt ra thì sẽ thấy bề mặt được cắt mịn màng hơn rất nhiều.

Còn đối với thịt trâu lấy từ con trâu khỏe mạnh thì lại có màu hồng nhưng sậm hơn so với thịt bò, đôi khi sẽ làm màu đỏ đậm. Thớ của thịt trâu sẽ thô, dùng dao cắt ngang thớ thịt thì sẽ thấy ngay được những sợi cơ của trâu to hơn so với bò, và như vậy chắc chắn sẽ kém mịn hơn thịt bò. Cùng với việc nhìn phần thịt ở cơ bắp, bạn sẽ thấy được trên phần bắp của thịt trâu sẽ có những phần mỡ màu trắng còn dính trên miếng thịt nhưng sẽ rất ít chứ không nhiều.

Cách phân biệt thịt bò với thịt trâu-3

Dùng thịt bò hay thịt trâu để chế biến cũng là một cách phân biệt hai loại thịt này với nhau. Thịt bò để chế biến các món xào, luộc thì chắc chắc sẽ có mùi đặc trưng, ở điểm này thì thịt trâu sẽ không rõ hoặc không có. Khác với thịt bò, khi chế biến thành món ăn, miếng thịt trâu sẽ bị co lại, săn chắc và có phần dai hơn thịt bò.

Xem thêm:

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng ngay tại nhà đơn giản dễ làm

Với công thức lần này sẽ giúp bạn có món trâu khô thơm ngon, vừa đảm bảo hợp về sinh vừa không lo về xuất xứ, nguồn thực phẩm làm ra món này. Tự tay làm nên một đĩa thịt trâu khô sẽ đem đến cho các thành viên gia đình món ăn vặt thơm ngon, hấp dẫn. Làm món thịt trâu khô cũng không ít cách nhưng sau đây JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu cách đơn giản, tiết kiệm được nhiều thời gian cho bạn nhất.

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng -1

Nguyên liệu làm món thịt trâu khô hảo hạng 

  • Thịt trâu: 600g
  • Sả tươi, ớt, tỏi
  • Ngũ vị hương: 3 gói 15g
  • Mật ong: 10ml
  • Gừng tươi: 1 nhánh
  • Chanh: 1 trái
  • Rau thơm
  • Các gia vị đi kèm: hạt nêm, mì chính, ớt bột, nước tương, dầu ăn, đường, hạt tiêu xay

Chú ý: ở món thịt trâu khô này, bạn nên chọn phần bắp trâu hoặc là phần thịt trâu thăn, thịt những phần này vừa ngon, thơm và đặc biệt có thớ thịt to và dài.

Các bước hoàn thiện món trâu khô lò vi sóng

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu:

Gừng rửa qua với nước cho hết đất, sau đó dùng dao cạo hết phần vỏ bên ngoài rồi để cho ráo nước. Sả tươi bỏ phần vỏ già ở ngoài, rửa sạch. Tỏi bóc vỏ rồi cho gừng và sả vào băm nhuyễn cùng nhau. Nếu muốn các nguyên liệu được nhuyễn nhất thì tốt nhất bạn nên cho vào máy xay sinh tố xay trong khoảng 3 đến 4 phút.

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng -2

Thịt trâu mua về rửa sạch với nước, để cho ráo nước. Khi thịt đã ráo nước thì cắt thành những lát mỏng, chú ý phải theo chiều dài của thớ thịt. Bạn cắt ngang thớ thì sẽ gặp tình trạng món thịt trâu khô của bạn khi xé nhỏ sẽ bị vụn vụn.

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng-3

Bước 2:

Cho thịt trâu tươi vào một bát tô, ướp thịt với các loại gia vị đã chuẩn bị: 1 gói ngũ vị hương, 2 thìa cà phê sả băm, 1 thìa gừng băm, 1 thìa tỏi băm, 1 thìa xì dầu,1 thìa hạt nêm, nửa thìa mì chính, 1 chút đường (cho nhiều sẽ dễ bị cháy), 1 thìa ớt bột, 1 thìa mật ong, 1 chút dầu ăn. Nếu thích ăn đậm hơn, cay hơn thì bạn có thể cho thêm tùy vào khẩu vị bản thân.

Đảo đều các nguyên liệu với nhau, để ướp trong khoảng 10 giờ để cho gia vị được ngấm nhất. Bạn nên ướp qua đêm để không mất nhiều thời gian đợi. Thỉnh thoảng bạn cần phải đảo đều lại chỗ thịt cho nguyên liệu được ngấm.

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng-4

Bước 3:

Sau 10 giờ ướp thịt trâu thì đảo lại lần cuối. Chuẩn bị một nồi lớn, xếp từng miếng thịt trâu vào trong, xếp thành từng lớp. Đặt nồi lên bếp, đun với nhiệt độ vừa phải, khoảng 25 đến 30 phút. Khi đun chú ý không được thêm nước lọc, riêng thịt trâu cũng tự tiết ra một phần nước. Lúc này bạn cần nêm nếm gia vị sao cho vừa với khẩu vị.

Bước 4:

Đun thịt trâu ở trên bếp, bạn cần để ý tránh cho thịt bị cháy. Thấy thịt trâu bắt đầu cạn nước và chuyển màu, từ màu đỏ thâm sang màu nâu đậm là được. Lúc này tắt bếp, bắc thịt trâu xuống. Dùng chày và cối giã thịt trâu thành những miếng mềm hơn. Bước này giúp cho món thịt trâu khô sẽ dễ dàng dùng tay xé thành những sợi nhỏ.

Bước 5:

Xếp thịt vào khay rồi cho vào lò vi sóng. Mỗi lần ấn quay bạn chỉ cần 2 đến 3 phút rồi lại đem thịt trâu ra kiểm tra để tránh tình trạng thịt trâu quá khô dẫn đếu giòn, khi ăn sẽ không ngon, quá lâu thì dẫn đến thịt trâu bị cháy. Quay lò vi sóng khoảng 3 đến 4 lần như vậy đến khi thấy thịt trâu khô vừa phải, cảm giác vẫn còn chút ướt ướt là được.

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng -4

Bước 6:

Để thịt trâu khô ra ngoài cho  nguội hẳn, bạn có thể thưởng thức ngay được. Chuẩn bị một lọ thủy tinh để đựng thành phẩm của chúng ta. Với món thịt trâu này bạn có thể bảo quản từ 1 đến 2 tháng mà vẫn yên tâm hương vị vẫn luôn ngon như vậy.

Thành quả làm ra là những miếng thịt trâu khô có vị vừa ăn, ngấm gia vị, thơm mùi của ngũ vị hương và các loại gia vị, hương vị đặc trưng không lẫn với bất kì món ăn nào khác. Thịt trâu khô có thớ dài, đẹp mắt, không hề bị vụn, thịt cũng không quá khô, khi ăn vẫn cảm nhận được hương vị ngọt của thịt trâu.

Khi ăn, bạn xếp thịt trâu khô ra đĩa, sau đó vắt lên một chút nước cốt chanh, trộn đều thịt trâu với chanh. Bạn có thể ăn kèm với tương ớt để tăng vị cay ngon của món thịt trâu. Ngoài cách thưởng thức trực tiếp, bạn có thể dùng trâu khô để chế biến cùng các món gỏi hay nộm.

Cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng-5

Xem thêm:

Cách làm món thịt trâu gác bếp thơm ngon, lạ miệng, ai ăn cũng mê

Thịt trâu gác bếp là món đặc sản vùng cao được rất nhiều người yêu thích. Miếng thịt trâu khô dai dai, khi ăn cả nhận được ngay vị ngọt quyện trong vị cay. Một điều không lẫn đi được của món thịt trâu gác bếp đó chính là mùi của khói quấn quanh từng thớ thịt. Thịt trâu gác bếp có giá thành không thấp lắm, và thường được dùng làm quà biếu, đồ nhậu vào ngày Tết.

Cách làm món thịt trâu gác bếp-1

Nếu đã làm thịt trâu gác bếp thì chắc chắc không thể thiếu được mùi của khói. Khói bếp tạo bên hồn cho món thịt trâu gác bếp. Làm món này cần bạn phải kiên trì, không được bỏ dở hay nóng vội. Thịt trâu tươi chín từ từ bằng chính hơi nóng của than hồng bếp. Khói để ướp thịt cũng không được quá nhiều sẽ có được ngay thịt trâu gác bếp thơm ngon nhất.

Nguyên liệu làm thịt trâu gác bếp

  • Thịt trâu bắp: 2kg
  • Sả: 3 đến 4 cây
  • Gừng tươi: 2 đến 3 củ
  • Ớt khô
  • Mắc khén
  • Tỏi
  • Đường

Muốn có món thịt trâu gác bếp chuẩn vị như Sơn La, bạn nên chọn thịt từ những con trâu được chăn nuôi ở những vùng núi. Thịt của chúng sẽ rắn chắc phù hợp làm món trâu khô. Ở đồng bằng sẽ khó mua được loại thịt trâu như vậy, bạn chỉ cần thật thông minh khi mua hàng để tránh được thịt trâu bơm nước.

Các bước hoàn thiện món thịt trâu gác bếp 

Bước 1:

Gừng rửa qua với nước cho hết đất, sau đó dùng dao cạo hết phần vỏ bên ngoài rồi để cho ráo nước. Sả tươi bỏ phần vỏ già ở ngoài, rửa sạch. Tỏi bóc vỏ. Thái tất cả các nguyên liệu thành những sợi nhỏ, sau đó cho vào cối giã nhuyễn cùng với mắc khén.

Bạn sẽ thắc mắc mắc khén là gì. Đây là một loại gia vị đặc trưng của người Tây Bắc, có vị cay như ớt nhưng đặc biệt hơn, thiếu đi mắc khén thì món thịt trâu gác bếp sẽ mất đi vị ngon.

Bước 2:

Thịt trâu mua về cần rửa sạch với nước, sau đó dùng dao sắc loại bỏ đi phần bạc nhạc, mỡ thừa và gân chắc. Như vậy miếng thịt thành quả sẽ ngon hơn và dễ xé hơn nhiều. Rửa lại thịt với nước, đợi thịt ráo nước rồi bắt đầu thái thành những miếng theo dọc thớ. Nên thái thành những miếng có độ dài là 7cm, rộng là 15cm và dày khoảng 3cm là được.

Cách làm món thịt trâu gác bếp-2

Dùng chày đập cho thịt được mềm hơn, khi ướp gia vị sẽ được nhanh ngấm và không mất nhiề thời gian đợi thịt đậm đà gia vị.

Bước 3:

Chuẩn bị một tô lớn rồi cho phần thịt trâu đã chuẩn bị vào, cho các loại gia vị và nguyên liệu đã chuẩn bị vào ướp cùng với thịt. Thêm vào bát gừng, tỏi, sả và mắc khén đã băm nhuyễn với nhau, đảo đều rồi tiếp tục cho một chút đường trắng rồi đảo lại. Khoảng thời gian ướp thịt là 3 đến 4 tiếng. Trong thời gian đó thỉnh thoảng bạn nên đảo lại thịt cùng với các gia vị.

Cách làm món thịt trâu gác bếp-3

Bước 4:

Chuẩn bị một que sạch, sau đó xiên từng miếng thịt vào que đó, xếp và sấy khô trên than củi. Sau 1 đến 2 tiếng thì thịt sẽ chín tới nhưng vẫn chưa đạt được đủ độ. Trong quá trình treo gác bếp, bạn nên chú ý không nên để thịt quá gần với lửa, như vậy miếng thịt sẽ dễ bị cháy, mất ngon và không đẹp mắt. Muốn bảo quản thịt lâu hơn thì bạn nên sấy thịt khô thêm một chút.

Cách làm món thịt trâu gác bếp-4

Với người dân vùng Tây Bắc, họ thường bảo quản miếng thịt trâu gác bếp bằng cách gói trong giấy báo và dùng dần trong cả năm. Khi muốn thưởng thức họ thường cho miếng thịt nướng lại trên bếp củi, vùi vào vo để cho thịt được nóng trở lại. Ở vùng đồng bằng thì cách tốt nhất để bảo quản thịt là cất trong tủ lạnh, muốn nóng thì chỉ cần quay qua lò vi sóng. Khi ăn thì sẽ vắt chanh và ăn kèm cùng tương ớt để tạo vị ngon cho món thịt trâu gác bếp.

Cách làm món thịt trâu gác bếp-5

Thịt trâu gác bếp đã trở thành món ăn vặt ăn nhậu quen thuộc của những người ở đồng bằng. Thịt trâu gác bếp thu hút người ăn từ cách làm dân dã, hương vị thịt quyện trong khói rất lạ lẫm, thịt cay nồng quyện thêm tỏi và mắc khén.

Như vậy bạn đã hoàn thành cách làm thịt trâu khô bằng lò vi sóng và cách làm thịt trâu gác bếp chuẩn vị Sơn La rồi đấy. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công trong hai công thức làm thịt trâu khô ngon tuyệt lần này nhé.

3/5 - (2 votes)

Comments

comments