Mách nhỏ 2 cách làm thịt xiên rán thơm ngon xuất sắc

9346

Cách làm thịt xiên rán ngay tại nhà không khó. Chỉ qua vài bước đơn giản cùng nguyên liệu dễ kiếm là bạn đã có ngay những xiên thịt nóng hổi, vàng ruộm, thơm ngon lại còn đảm bảo an toàn vệ sinh nữa đó.

Cách làm thịt xiên rán

Cách làm thịt xiên rán - 1

Nguyên liệu:

– Thịt nạc vai: 500g: Chú ý chọn những phần thịt có cả nạc cả mỡ, không nên chỉ toàn nạc cũng không nên nhiều mỡ. Bởi nếu quá nhiều nạc, sau khi rán sẽ rất khô. Còn nếu quá nhiều mỡ thì ăn sẽ rất ngấy.

– Tỏi: 1 củ

– Riềng, nghệ: mỗi thứ một củ nhỏ

– Gia vị cần có: nước mắm (2 thìa cà phê), mắm tôm ( 1 thìa cà phê, có thể không có cũng được), đường (1 thìa cà phê), tiêu xay ( 1 thìa cà phê), dầu hào ( 1 thìa cà phê)

– Dầu ăn: 1/2 chén con

– Dụng cụ: tăm xiên dài: bạn có thể mua ở ngoài chợ

Cách bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt nạc vai: pha một chậu nước muối loãng rồi rửa sạch thịt, để cho ráo nước bớt. Bước tiếp theo bạn thái thịt thành từng miếng nhỏ nhưng đừng thái quá mỏng.

Cách làm thịt xiên rán - 2

– Mắm tôm: cho một ít nước lọc vào rồi lọc lấy phần nước cốt

– Nghệ, tỏi và gừng: cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi giã nhỏ, tiếp theo chắt lấy nước cốt, cho vào từng bát riêng và bỏ đi phần bã.

Bước 2: Ướp thịt

Cho thịt đã thái vào bát, sau đó cho đường + mắm tôm + dầu hào + nước mắm + nước cốt nghệ tỏi gừng tỏi vào và trộn đều lên. Tốt nhất để thịt ngấm gia vị đều bạn hãy dùng tay để bóp (đeo bao tay) nhẹ nhàng. Thời gian ướp khoảng 1 tiếng, đủ thể thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Xiên thịt

Dùng tăm xiên dài xiên lần lượt các miếng thịt vào, nhớ chừa một đoạn xiên bên dưới để có chỗ cầm khi ăn. Khi đã làm hết nguyên liệu thì bạn cho tất cả xiên thịt vào bát, rưới phần nước ướp thịt thật đều lên các xiên thịt.

Cách làm thịt xiên rán - 3

Bước 4: Rán thịt xiên

Bắc chảo chống dính lên bếp, sau đó cho dầu ăn vào. Đợi khi dầu ăn sôi thì bạn cho xiên thịt vào, chú ý không để chồng lên nhau. Khi mới rán bạn có thể để lửa vừa, nhưng khi thấy thịt săn lại thì hạ lửa nhỏ để rán thịt có thể chín cả bên trong và bên ngoài thì có màu vàng đẹp mắt. Nếu rán với lửa to thịt có thể bị cháy mà bên trong lại không chín, như vậy là không đạt rồi đó.

Chú ý: trong quá trình rán bạn nhớ thường xuyên lật các mặt xiên để thịt chín vàng đều.

Để biết thịt chín hay chưa bạn có thử bằng cách gắp một xiên ra, lấu một miếng thịt nhỏ ra xem  là biết ngay. Thịt xiên rán đã chín bạn gắp ra đặt trên đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu để thấm bớt dầu, khi ăn sẽ đỡ ngấy hơn. Đồ chấm để chấm thịt xiên rán không có gì hoàn hảo hơn là tương ớt đâu nhé. Bạn có thể cầm cả xiên thịt trên tay, nặn một chút tương ớt lên trên và thưởng thức. Hoặc lấy thịt ra khỏi xiên, chuẩn bị thêm một ít bún, rau thơm, bánh đa nem, cuốn lại rồi chấm với nước mắm tỏi ớt cũng rất tuyệt đấy.

Cách làm thịt xiên rán - 4

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách nấu thịt lợn kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

Thịt xiên rán lá móc mật cực thơm

Lá móc mật được biết đến như một thứ lá “thần thánh” giúp cho các món thịt quay, rán trở nên hấp dẫn hơn. Bởi trong lá móc mật có chứa tinh dầu thơm, khi quay hoặc rán lên thì tỏa ra mùi hương đặc biệt rất thơm. Hơn thế, lá mặc mật còn có tác dụng bảo vệ gan, kích thích tiêu hóa rất tốt đấy.

Giờ thì JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách làm thịt xiên rán lá móc mật. So với cách làm ở trên thì cũng không có khác biệt gì nhiều nhưng khi ăn lại có hương vị hoàn toàn khác biệt đó.

Thịt xiên rán lá móc mật - 1

Nguyên liệu:

– 400g thịt ba chỉ: nếu bạn chọn được thịt ba chỉ lợn đen/lợn mán/lợn rừng thì món này sẽ ngon hơn bội phần so với thịt lợn thường đó.

– 1 nắm lá móc mật: chọn mua lá lành lặn

– 2 cây sả

– 1 củ tỏi

– 3 củ hành khô

– 1 gói ngũ vị hương

– 1 thìa cà phê nước mắm

– 1 thìa cà phê tiêu xay

– 1/2 thìa cà phê bột ngọt

– 1 thìa cà phê đường

– 1/2 chén con dầu ăn

– Tăm nhọn/tăm xiên dài

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt ba chỉ: sau khi mua thịt về bạn rửa thịt thật sạch, có thể rửa với nước muối loãng. Rau đó thì cắt thịt thành từng miếng có kích thước khoảng 1.5 x 4cm.

– Lá móc mật: rửa sạch rồi để cho ráo nước

– Sả: bóc bỏ phần vỏ già rồi thái nhỏ

– Hành và tỏi: bóc vỏ rồi băm nhỏ

Bước 2: Ướp thịt ba chỉ

Cho thịt ba chỉ vào bát, sau đó cho tỏi hành sả băm + tiêu xay + đường + bột ngọt + ngũ vị hương + hạt nêm + nước mắm vào và trộn đều. Thịt cần được ướp trong khoảng 30 phút để ngấm gia vị.

Bước 3: Sau khi đã ướp thịt xong thì bạn bắt đầu xiên thịt. Mỗi lá móc mật sẽ bọc ngoài một miếng thịt, sau đó dùng tăm xiên cố định lại để lá móc mật không bị bong ra. Hoặc bạn có thể dùng tăm xiên dài xiên nhiều miếng thịt lên, cứ 1 miếng thịt lại xiên một lá móc mật, làm cho đến khi đầy xiên.

Thịt xiên rán lá móc mật - 2

Bước 4: Rán thịt xiên lá móc mật

Bắc một chiếc chảo rộng lên bếp, cho dầu ăn vào và đun sôi. Khi dầu ăn bắt đầu sôi thì bạn cho xiên thịt ba chỉ lá móc mật vào và bắt đầu rán. Khi rán cũng cần chú ý rán với lửa vừa để thịt chín đều, hạn chế bị cháy cạnh. sau khoảng 10 – 15 phút bạn sẽ thấy thịt săn lại, chuyển sang màu vàng nâu, lá móc mật dậy lên mùi hương thơm lừng, đó cũng là lúc thịt đã chín rồi đó. Để chắc chắn bạn có thể lấy một miếng thịt ra và thử.

Thịt xiên rán lá móc mật - 3

Vậy là trên đây JAMJA’s BLOG đã giới thiệu xong cho bạn 2 cách làm thịt xiên rán thơm ngon tuyệt đỉnh rồi đó. Cuố i tuần rảnh rỗi hãy vào bếp và trổ tài ngay để cả gia đình cùng thưởng thức nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm phở cuốn thịt lợn ngon miệng ngày cuối tuần

3.7/5 - (3 votes)

Comments

comments