Cách làm tóp mỡ rang muối ớt giòn rụm dễ làm ngay tại nhà

9920

Cách làm tóp mỡ rang muối ớt giòn rụm, dễ làm tại nhà sẽ mang đến món ngon dân dã thưởng thức mỗi lúc rảnh rỗi. Tìm hiểu ngay công thức dưới đây!

Theo đó, tóp mỡ là món ăn dân dã, gắn liền với tuổi thọ của nhiều người. Trước đây người ta thường chỉ nấu tóp mỡ chưng với cà chua, ăn kèm với rau sống. Sự kết hợp của các nguyên liệu gây kích thích vị giác, thưởng thức món ăn vào những ngày đông lạnh sẽ là trải nghiệm tuyệt vời.

Nhưng đã bao giờ bạn nghe đến món tóp mỡ rang muối ớt chưa? Có lẽ món ăn này còn xa lạ với nhiều người nhưng công thức này cũng tạo nên món ăn ngon mà bạn có thể thử ngay tại nhà. Tóp giòn kết hợp với muối ớt mặn mặn, cay cay kích thích đầu lưỡi. Chỉ cần thử một miếng chắc chắn bạn sẽ bị chinh phục.

Đặc biệt hơn, món ăn này cũng dễ chế biến từ các nguyên liệu đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị các loại nguyên liệu với công thức chế biến được JAMJA’s Blog giới thiệu tỉ mỉ dưới đây. Chắc chắn bạn sẽ có được món ăn vặt thơm ngon để gia đình thưởng thức.

Tóp mỡ có tốt với sức khỏe?

Từ xưa đến nay, kể từ trước khi dầu ăn xuất hiện trên thị trường thì mọi người dân đã từng sử dụng mỡ lợn trong chế biến các món ăn. Bởi vì mỡ lợn rất dễ mua và giá thành rẻ, ăn mỡ lợn thay cho dầu ăn tiết kiệm cho túi tiền của các bà nội trợ. Chỉ cần ra chợ mua khoảng 40.000 đồng là đã có 2 kg mỡ về để rán lấy mỡ. Sau khi rán xong phần mỡ đã bị ép mỡ gọi là tóp mỡ. Tóp mỡ hay tép mỡ, da heo ấy chính là một món ăn dân dã được chế biến từ chính những phần mỡ, da heo được chiên lên để cho ra kiệt mỡ còn lại phần tóp khô quắt đấy.

cách làm tóp mỡ rang muối ớt-1

Tóp mỡ là món ăn ngon được nhiều người yêu thích

Nhiều người không thích phần tóp mỡ nên đem bỏ đi quả là lãng phí bởi vì tóp mỡ có thể đem chế biến thành nhiều món ăn ngon phải kể đến như cách làm tóp mỡ rang muối ớt, tóp mỡ rim nước mắm, tóp mỡ lắc tỏi… thậm chí ở các hàng quán họ dùng tóp mỡ để cho vào bún, vào chả, hay còn dùng làm nem… Miếng tóp mỡ ngon thì phải còn chút ít thịt nạc dính vào cùng ít bì khi ăn tạo sự dai ngon giòn mà không quá béo ngậy. Thời bao cấp ở nước ta tóp mỡ còn dùng để thay cho các loại thực phẩm xa xỉ như dầu hay thịt.

Cách làm tóp mỡ rang muối ớt là món ăn vặt được nhiều người ưa thích không phải vì vị ngon, giòn tan cay cay đầu lưỡi mà vì nó tốt cho sức khỏe. Theo một số ý kiến của các chuyên gia thì trong tóp mỡ chứa lượng đạm cao khoảng 70% , hàm lượng chất béo cũng như cacbohydrat thấp hơn các món ăn vặt thông thường như khoai tây chiên, các loại que xiên chiên ở các cổng trường hay bánh quy cây. Chất béo trong tóp mỡ cũng ít nguy cơ gây hại cho sức khỏe hơn vì chủ yếu là chất béo không no, còn phần chất béo no cũng vô hại vì khi vào cơ thể không làm tăng lượng cholesterol. Tuy nhiên không phải vì vậy mà ăn quá nhiều. Đối với những người béo phì hay mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, thận, gút thì nên ăn ở mức hạn chế.

cách làm tóp mỡ rang muối ớt-2

Tóp mỡ và mỡ heo tốt cho sức khỏe

Hiện nay trong các siêu thị hay các chợ truyền thống, cửa hàng bán thịt lợn cũng bán tóp mỡ đóng gói tuy nhiên các bà nội trợ nên lưu ý khi mua vì có nhiều loại không rõ nguồn gốc, đã chiên lại nhiều lần không đảm bảo vệ sinh thậm chí còn hết hạn sử dụng thì ăn phải sẽ gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa, ung thư…

Cách làm tóp mỡ rang muối ớt

Ngày nay, nhiều người đã chuyển dần từ sử dụng dầu ăn sang săn lùng mỡ lợn sạch về chiên lấy mỡ để nấu các món ăn. Sử dụng mỡ lợn sạch để xào nấu khi ăn tạo được vị ngậy thơm không khét như nhiều loại dầu ăn, cũng tốt cho sức khỏe và giá rẻ hơn dầu ăn nên tiết kiệm cho các bà nội trợ. Vì sau khi chiên mỡ như vậy còn dư lại phần tóp bỏ đi thì rất lãng phí vì tóp mỡ ngoài có thể chế biến thành các món ăn ngon cho bữa ăn thì nó còn có thể làm được nhiều món ăn vặt ngon. Vì thế chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn cách làm tóp mỡ rang muối ớt – một món ăn vặt tuyệt vời.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 1 kg mỡ heo ( nên chọn phần mỡ khổ còn 1 ít thịt và có cả bì khi ăn sẽ giòn và ngon hơn)

+ 1 thìa canh muối

+ 1 thìa canh bột ớt

+ 5 tép tỏi

+ 2 quả ớt sừng

+ 30g bột bắp

Các bước thực hiện

Bước 1:  Mỡ heo mua về các bạn rửa sạch, để ráo nước để khi chiên không bị nổ nước. sau đó các bạn thái thành những miếng vừa vì khi chiên thì mỡ sẽ tóp lại rất nhỏ nên thái  miếng mỡ vừa phải là cách làm tóp mỡ rang muối ớt chuẩn rồi.  Ướp phần mỡ thái với 1 ít muối để khi chiên không bị nổ.

cách làm tóp mỡ rang muối ớt-4

Phải chọn phần mỡ có ít thịt và bì khi chiên mới ngon

Bước 2: Đặt nồi lên bếp cho nóng rồi cho phần mỡ vào nồi đảo đều. Trong khi chiên mỡ nên dùng đũa dài để đảo và trong quá trình chiên không đậy vung.

Bước 3: Đến khi tóp mỡ chuyển màu vàng, mỡ đã chảy hết các bạn tắt bếp, dùng muôi thủng để vớt hết phần tóp cho vào đĩa đã trải giấy thấm dầu ăn.

cách làm tóp mỡ rang muối ớt-5

Tóp mỡ chiên vàng rụm hấp dẫn

Bước 4: Tỏi, ớt các bạn đập dập băm nhỏ. Còn phần tóp mỡ các bạn cho vào tô sau đó cho bột bắp vào trộn đều để các miếng tóp được tẩm bột bắp. Cho bột bắp để khi rang thì tóp sẽ quyện muối và tỏi ớt.

Bước 5: Cho chảo lên bếp, cho thêm ít mỡ vào chảo. Khi mỡ nóng thì cho tiếp tỏi ớt đã băm vào đảo đều sau đó cho tiếp phần tóp mỡ đã trộn bột vào đảo đều. Khi bột đã quyện với tỏi ớt thì cho bột ớt và muối vào đảo qua. Sau đó đậy vung lắc thật đều. Cuối cùng là cho ra đĩa và thưởng thức thôi.

cách làm tóp mỡ rang muối ớt-6

Tóp mỡ rang muối ớt thơm ngon béo ngậy

Chỉ với các nguyên liệu đơn giản và cách làm không quá phức tạp bạn đã hoàn thành cách làm tóp mỡ rang muối ớt ngon tuyệt. Món này không chỉ là món ăn vặt tuyệt vời mà dùng với cơm cũng rất ngon. Vị thơm của tóp mỡ cùng với vị mặn của muối vị cay của ớt khi nhai lại giòn giòn béo ngậy chỉ nghĩ đến thôi cũng ứa nước miếng. Để bảo quản chúng ta cho vào hộp và đậy kín để không bị mất độ giòn.

cách làm tóp mỡ rang muối ớt-7

Ăn cùng với cơm thì ngon tuyệt vời

Cách làm tóp mỡ rang muối ớt thật đơn giản và hấp dẫn, vừa có món ăn ngon vừa rẻ tiền. Hy vọng các bạn sẽ có món ăn ngon hoàn hảo với những gợi ý của tôi. Chúc bạn thành công!

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách nấu thịt lợn kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments