Cách làm xiên que nướng thập cẩm ngon mê ly thơm nức mũi

9709

Cách làm xiên que nướng thập cẩm thơm ngon, liệu rằng bạn đã biết chưa? Cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức chi tiết dưới đây.

Những ngày lạnh chuẩn bị đến rồi, đây cũng là lúc những món nướng lên ngôi ở khắp phố phường tại Hà Nội. Những xiên que nướng không còn xa lạ với bất cứ ai, từ những cậu nhỏ học sinh sinh viên đến các bác trung niên đều yêu thích món ăn này bởi hương thơm quyến rũ chúng mang đến.

Các loại thịt như thịt gà, thịt bò, thịt viên cùng với rau củ được xiên trên que tre, nướng đều trên than hồng. Hương thơm kết hợp và quyến rũ mang đến sự tuyệt vời cho món ăn này.

Từ các loại nguyên liệu khác nhau, cách làm xiên que nướng thập cẩm cũng đa dạng về các loại. Những quán xiên nướng đã trở nên quen thuộc với các bạn sinh viên. Tuy nhiên nếu không muốn ra quán và được ăn đồ vệ sinh hơn thì bạn hãy thử làm món này tại nhà.

Bạn có thể thử làm xiên que nướng trên than hồng ngay tại nhà để chúng mang đến món ăn tuyệt vời và ấn tượng. Nếu bạn còn băn khoăn cách làm xiên que nướng thập cẩm thơm ngon để chiều lòng gia đình mỗi dịp cuối tuần có thể tham khảo công thức chi tiết trong bài viết dưới đây.

cách làm xiên que nướng thập cẩm-1

1. Rau củ xiên nướng vừa đẹp mắt vừa tốt cho sức khỏe 

Rau của xiên không chỉ là mội món ăn bổ dưỡng mà là còn là vật trang trí cho bữa cơm thêm đẹp mắt và sinh động. Những xiên rau mủ màu sắc sẽ làm các bé thích thú ăn nhiều rau xanh hơn và không thể rời mắt cầm trên tay thích thú.

cách làm rau củ xiên nướng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cà chua bi: 500 gam
  • Dứa: nửa trái
  • Nấm: 200 gam
  • Bông cải xanh: 1 cái
  • Hành tây: 1 củ
  • Xúc xích: 3 chiếc
  • Ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ: mỗi loại 1 quả
  • Gia vị: hạt nêm, dầu ăn, sốt thịt nướng
  • Que tre

Các bước tiến hành:

Bước 1: làm sạch và sơ chế nguyên liệu:

  • Cà chua rửa sach, để rổ cho ráo nước
  • Dứa gọt vỏ, loại bỏ hết mắt dứa để tránh khi ăn bị ngứa cổ, thái thành miếng vừa ăn
  • Nấm tươi rửa sạch, cắt phần rễ bỏ đi rồi cắt làm đôi
  • Bông cải xanh rửa sạch, bỏ hết phần xơ đi, sau đó cắt thành những nhánh vừa phải
  • Hành tây gọt vỏ sau đó cũng cắt miếng vuông như bao diêm
  • Xúc xích cắt khúc rồi sau đó tỉa thành hình bông hoa
  • Ớt chuông đỏ và ớt chuông xanh lọc hạt rồi cũng cắt miếng như hành tây

cách làm rau củ xiên nướng-2

Ngâm những que xiên tra qua nước đun sôi để vệ sinh và hết mùi tre.

Bước 2:

Để tất cả nguyên liệu đã qua làm sạch và sơ chế rồi vào một bát tô lớn trừ hành tây, ớt chuông xanh và đỏ.

Ướp các loại rau củ đã cắt với sốt thịt nướng đã chuẩn bị. Trộn vào bát đựng hành tây và ớt chuông riêng. Trộn phần sốt còn lại vào cà chua, dứa, nấm, bông cải xanh. Nên dùng tay để trộn đều (dùng găng tay để cho vệ sinh), để khoảng 5 đến 10 phút cho gia vị ngấm.

Bước 3:

Cho xúc xích vào chảo rán để xúc xích chín và tõe ra như những cánh hoa trông rất đẹp mắt.

Xiên rau củ đã cắt miếng theo thứ tự như sau: ớt chuông xanh, nấm, ớt chuông đỏ, xúc xích, hành tây, cà chua, bông cải xanh và cuối cùng là dứa.

Chuẩn bị bếp than hoặc bếp điện để nướng ngoài trời.

cách làm xiên nướng rau củ

Một số lưu ý khi chuẩn bị xiên rau củ:

– Để xúc xích được xòe như bông hoa và khi chiên các mặt chín vàng đều thì khi cho vào chảo bạn nên đậy nắp kín.

– Nếu không mua được cà chua bi, bạn có thể chọn cà chua thường rồi cắt miếng. Một quả cắt làm 3 đến 4 miếng.

– Có thể bổ sung các loại rau củ khác vào xiên nướng này. Xiên nướng này là một lượng vitamin rất lớn giúp cho da đẹp và dáng chuẩn.

– Muốn ớt chuông hết mùi hăng thì trong quá trình thái, ngâm chúng vào trong nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau đó vớt ra ngâm tiếp vào dung dịch giấm pha với đường. Mùi hăng của ớt chuông sẽ hoàn toàn bay mất.

– Nếu các bạn nữ có đang giảm cân và ăn kiêng mà thèm đồ nướng thì những xiên rau củ này quả thật là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Xem thêm:

2. Xiên thịt heo nướng thập cẩm ngon đậm đà

Chắc hẳn các bạn đã xem qua những bộ phim Hàn Quốc hay phim của Mỹ lãng mạn thường có những cảnh buổi nướng ngoài trời với các món chủ đạo là thịt bằm rán, xiên nướng thập cẩm đẹp mắt… Cùng chúng tôi bắt tay vào chế biến món thịt heo xiên nướng thập cẩm này nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Thịt lợn: chọn thịt ba chỉ hoặc thịt dắt chút mỡ (nếu thịt quá mỡ thì sẽ bị tóp và gây cảm giác ngán, thịt nạc thì sẽ làm món ăn quá khô)
  • Ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ
  • Hành tây
  • Hành khô, tỏi, sả
  • Mật ong
  • Ớt hoặc sa tế
  • Gia vị: mắm, đường, hạt nêm, bột canh
  • Dầu ăn
  • Que tre để xiên đồ

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Trần que tre qua nước đun sôi khoảng 15 phút vừa để cho hết mùi tre vừa để vệ sinh khi xiên thực phẩm vào que.

Nếu bạn sử dụng bếp than để nướng thì nên ngâm que tre lâu hơn để tránh trường hợp đang nướng thì que bị cháy, mùi khét, thức ăn sẽ không ngon.

Bước 2:

Bóc vỏ và làm sạch bao gồm vỏ, sả và tỏi khô. Đập dập tất cả rồi băm nhỏ.

Thịt rửa sach, sát qua một lần muối rồi lại rửa sạch với nước. Cắt miếng thịt ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn, to khoảng như bao diêm.

Ớt chuông rửa sạch, lọc bỏ hết hạt rồi cắt miếng to khoảng như bao diêm. Sau khi thái ớt chuông thì cho tất cả vào ngâm cùng nước muối loãng khoảng 15 phút (để giảm bớt mùi hăng của ớt)

Hành tây gọt vỏ, cắt phần rễ rồi rửa sạch. Cắt thành những miếng kích cỡ giống như đối với ớt chuông.

cách làm xiên que thịt heo nướng thập cẩm-2

Bước 3:

Đây là công đoạn ướp thịt. Cho thịt ba chỉ đã cắt miếng như trên vào một bát tô sau đó cho gia vị: sa tế, mắm, đường, hạt nêm, mật ong, hành, tỏi, sả trộn đều cùng thịt. Đảo đi đảo lại nhiều lần cho gia vị ngấm đều từng mặt của miếng thịt. Để ướp khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ.

Nếu có thời gian làm từ trước thì bạn nên ướp thịt trước một ngày rồi để tủ lạnh cho gia vị ngấm hoàn toàn vào những thớ thịt. Khi nướng thịt sẽ đậm đà và dậy vị hơn.

Bước 4:

Lần lượt xiên những nguyên liệu đã chuẩn bị trừ trước vào que tre. Đầu tiên là hành tây, thịt lợn, ớt chuông rồi lại thịt. Cứ xen kẽ rau củ và thịt vào từng xiên tre, chia làm sao để số lượng thịt và rau củ là như nhau. Làm cho đến khi hết chỗ nguyên liệu đã chuẩn bị.

Bước 5:

Chuẩn bị bếp than để nướng, khi nướng thịt nhớ quết thêm một lớp dầu để cho thịt không dính vào khay nướng, nhớ lật tay đều để thịt không cháy. Thịt nướng khoảng 7 đến 10 phút là đủ chín.

Trong quá trình nướng mà thấy thịt bị khô thì nên quét thêm một lớp dầu ăn.

cách làm xiên que thịt heo nướng thập cẩm-3

Nên phết một lớp bơ để thịt được thơm và ngậy hơn. Món này chấm sốt tương ớt và sốt trứng thì ngon tuyệt hảo. Hãy thử kết hợp với bánh mì bạn sẽ rất ngạc nhiên đó.

Xem thêm:

3. Bò nướng xiên que ngon như nhà hàng

Món ăn với tên rất sang chảnh này thường xuất hiện trong các bữa tiệc BBQ. Vậy bạn hãy thử làm bò nướng xiên que ở tại nhà mình xem sao.

cách làm bò nướng xiên que thập cẩm

Nguyên liệu cần mua:

  • Thịt bò: nên chọn thịt thăn
  • Ớt chuông xanh
  • Cà chua bi
  • Hành tây
  • Mật ong
  • Tỏi, hành, sả
  • Gia vị: mắm, bột canh, đường, hạt nêm, hạt tiêu
  • Que tre nhọn

Các bước để hoàn thành:

Bước 1:

Thịt bò rửa sạch, cắt miếng to như bao diêm để nướng dễ chín và không bị khô

Ớt chuông xanh rửa sạch rồi lọc hết hạt. Cắt miếng tương tự như với cắt thịt, sau đó ngâm với nước muối loãng 15 phút, sau đó chuyển sang ngâm giấm đường thêm 5 phút để loại bỏ hết mùi hăng

Hành tây gọt vỏ, bỏ rễ rồi cũng tiếp tục cắt miếng như đối với thịt bò

Tỏi, hành, và sả bóc vỏ rồi cho vào băm nhỏ

Cà chua bi rửa sạch rồi để ráo, nếu không mua được thì có thể dùng cà chua thường, lúc nướng thì nhớ cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Que tre ngâm nước đun sôi để vệ sinh sạch sẽ, nếu là nướng than thì không nên để cho que khô.

Bước 2:

Ướp thịt với các gia vị  mật ong, hạt nêm, mắm, đường, hành tỏi băm, sả băm và thêm một chút tiêu. Trộn đều để cho gia vị được thấm khắp mặt miếng thịt. Ướp thịt bò khoảng 1 đến 2 tiếng.

Đặt âu thịt bò đã ướp gia vị vào trong tủ lạnh, nên để qua đêm hoặc ít nhất là 2 tiếng đồng hồ.

Bước 3:

Lần lượt xiên những nguyên liệu đã chuẩn bị trừ trước vào que tre. Đầu tiên là hành tây, thịt bò, ớt chuông rồi lại thịt. Cứ xen kẽ rau củ và thịt vào từng xiên tre, chia làm sao để số lượng thịt và rau củ là như nhau. Làm cho đến khi hết chỗ nguyên liệu đã chuẩn bị.

Nếu nướng than thì bạn phải canh trừng và lật đều xiên thịt.

Nếu bằng lò nướng thì xếp vào khay, dưới nhiệt độ 200 độ, nướng khoảng 20 phút với chế độ nướng hai mặt.

cách làm bò nướng xiên que thập cẩm-2

Trên đây là 3 cách làm xiên que nướng thập cẩm khác nhau mà JAMJA’S BLOG giới thiệu đến các bạn, chúc bạn tìm được công thức phù hợp với mình nhé.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments