Hướng dẫn cách làm xíu mại người Hoa ăn không bao giờ chán

13631

Cách làm xíu mại người Hoa độc đáo và ấn tượng là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn có được bữa ăn thơm ngon bên người thân, gia đình.

Bạn là người đam mê ẩm thực Trung Hoa chắc chắn không còn xa lạ với món xíu mại với hương vị thơm ngon đặc trưng. Nếu như từng được thử một lần chắc không bao giờ quên mùi vị của món ăn tuyệt vời này.

Giờ đây bạn sẽ không phải đến các quán bán đồ Hoa mà có thể thưởng thức món này tại nhà cùng với mọi người trong gia đình của mình.

Chỉ với công thức đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm trong không gian gia đình bạn có thể tìm kiếm được món ăn dành cho gia đình mình. Nếu như quan tâm và trót yêu thích nón xíu mại độc đáo trong ẩm thực Trung Hoa mời bạn tha khảo một số chi tiết trong bài viết được JAMJA’s Blog giới thiệu trong bài viết dưới đây.

cách làm xíu mại người Hoa-1

Nhắc đến nguồn gốc của xíu mại thì chúng ta đều có thể trả lời rằng “xíu mại đến từ Trung Quốc chứ gì!”. Nhưng có mấy ai biết xíu mại “khai sinh” cụ thể ở chỗ nào. Xíu mại còn có tên gọi khác lá há cảo, theo âm Hán Việt tức là thiên mại-nấu để bán. Dù mới du nhập vào Việt Nam không lâu nhưng món ăn này đã gây được “chấn động” không hề nhỏ trong giới ẩm thực vỉa hè.

cách làm xíu mại người Hoa-2

Là một món ăn cùng họ với món điểm tâm. Đây là món ăn vô cùng quen thuộc đối với người Sài Gòn, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Những miếng xíu mại nhỏ nhắn trong nồi hấp nghi ngút khói đã trở thành một nét đẹp của văn hóa ẩm thực đường phố. Chỉ cần bạn đi vào những ngõ, hẻm bán đồ ăn vặt là bạn sẽ bắt gặp ngay hình ảnh tốp 5, tốp 3 các bạn trẻ ngồi ăn xíu mại với nhau. Có thể nói, xíu mại đã trở thành một trong những món ăn vặt có thể “gây nghiện” cho rất nhiều người bởi nó là được ưa chuộng ở hầu hết mọi lứa tuổi.

cách làm xíu mại người Hoa-3

Chính vì được rất nhiều người yêu thích, những câu hỏi như: cách làm xíu mại kiểu tàu, cách làm xíu mại người Hoa, cách làm xíu mại không cà chua…là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Để giúp mọi người không phải “săn lùng” các quán bán xíu mại, JAMJA’s BLOG sẽ bật mí công thức làm món ăn tuyệt vời này để các bạn có thể làm xíu mại trong chính căn bếp của gia đình mình. Nào, hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu công thức làm món xíu mại người Hoa để thay đổi khâu vị cho bữa sáng trong những ngày mùa đông sắp tới nhé.

Cách làm xíu mại bánh mì của người Hoa

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Thịt nạc vai đã xay (200 gram)
– Lòng đỏ trứng gà muối (2 quả)
– Trừng vịt (1 quả)
– Cà chua (1 quả)
– Sắn (1/2 củ)
– Hành tím ( 1 củ)
– Gia vị: Bột năng, dầu điều. nước tương, đường, hạt tiêu và dầu ăn.

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

Sắn rửa sạch, bỏ vỏ, cắt thành các sợi nhỏ rồi cho vào nồi luộc sơ qua. Hành tím rửa sạch, thái nhỏ, cho vào chảo phi thơm. Cà chua rửa sạch rồi thái nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi thái khúc.

Bước 2: Ướp gia vị.

cách làm xíu mại người Hoa-5

Cho sắn đã luộc qua, thịt băm, hành lá, hành tím đã phi, lòng đỏ trứng gà muối, 2 thìa một năng cùng với đường, muối, hạt tiêu vào bát. Trộn đều đến khi hỗn hợp dính lại với nhau rồi để 5 phút cho các gia vị ngấm đều vào thịt.

Bước 3: Tạo hình.

cách làm xíu mại người Hoa-6

Sau khi ướp xong, bạn chia hỗn hợp thành các phần nhỏ rồi vo thành các viên xíu mại.

Lưu ý: Bạn nên vo những viên xíu mại sao cho chúng nhét vừa vào ổ bánh mì nhé.

Bước 4: Làm nước sốt.

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho cà chua vào. Xào cà chua khoảng 3 phút thì cho chút dầu điều và nước sôi vào. Đun cho đến khi cà chua nhừ thì cho thêm chút nước tương rồi tắt bếp.

Bước 5: Hấp xíu mại.

Cho xíu mại vào chén rồi đổ nước sốt đã làm ở bước 4 vào. Cho xíu mại vào xửng rồi hấp khoảng 10 phút. Sau khi xíu mại chín bạn có thể dùng cùng với bánh mì hoặc kẹp vào trong bánh mì đều được.

cách làm xíu mại người Hoa-7

Cách làm xíu mại tôm thịt hấp của người Hoa

Xíu mại có rất nhiều cách chế biến. Một trong những cách làm xíu mại người Hoa ngon là cách làm xíu mại tôm thịt hấp. Đây cũng là món ăn được bán khá phổ biến tại các quán ăn vặt. Cùng chuẩn bị những nguyên liệu sau và học cách làm xíu mại hấp với JAMJA’s BLOG để chiêu đãi cả gia đình bạn nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– Thịt heo (250 gram)
– Tôm (250 GRAM)
– Vỏ xíu mại.
– Rượu.
– Bột bắp.
– Nấm mỡ.
– Gừng.
– Hành lá.
– Đậu Hà Lan.
– Gia vị: Đường, hạt tiêu, dầu mè, muối và dầu ăn.

Cách chế biến

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu.

Cách làm xíu mại tôm thịt hấp-1

Thịt heo sau khi mua về, rửa sạch rồi xay nhỏ. Tôm bóc vỏ, làm sạch rồi thái nhỏ. Gừng rửa sạch rồi thái lát. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ. Nấm mỡ rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Ướp nguyên liệu.

Cho 1/2  thìa đường, 1/2 thìa hạt tiêu dùng với 1 thìa bột bắp, 1 thìa xì dầu, 3 thìa nước sôi và 1 thìa rượu vào bát. Trộn đều để được nước ướp. Tôm cho vào bát rồi ướp cùng với 1/2 thìa muối 1/2 thìa dầu ăn.

Bước 3: Ướp nhân bánh.

Cách làm xíu mại tôm thịt hấp-2

Cho thịt lợn đã xay với các hành, nấm, 3/4 tôm cùng với chút gừng. Đổ nước ướp ở bước 2 vào. Ướp khoảng 5 phút để các nguyên liệu ngấm đều các gia vị.

Bước 4: Gói bánh.

Cách làm xíu mại tôm thịt hấp-3

Cho nhân bán vào vỏ rồi gói lại. Bạn hãy gói sao cho thật nhẹ để vỏ bánh không bị rách. Như vậy bánh sẽ nhìn đẹp mắt hơn.

Bước 5. Hấp bánh.

Cách làm xíu mại tôm thịt hấp-4

Dùng cọ quét chút dầu ăn đáy khay để chống dính. Xếp từng chiếc xánh xíu mại vào khay rồi thấm chút nước lên vỏ bánh để bánh không bị khô trong quá trình hấp. Cho thêm đậu Hà Lan lên trên bánh để trang trí rồi bắt đầu hấp. Hấp khoảng 12 phút ở nhiệu độ trung bình để xíu mại chín kỹ.

Lưu ý: Bạn nên xếp bánh cách nhau khoảng 2.5 cm để khi bánh chín không bị dính vào nhau.

Bước 6: Thưởng thức.

Sau khi xíu mại chín, bạn cho xíu mại ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng.

Cách làm xíu mại tôm thịt hấp-6

Với 2 cách làm xíu mại người Hoa mà JAMJA’s BLOG vừa hướng dẫn, bạn chắc chắn sẽ có món xíu mại thơm ngon, nóng hổi để thưởng thức cùng với gia đình. Đây là món ăn vô cùng ngon nên bạn hãy làm thử món này theo công thức ở trên để thưởng thức hương vị của những chiếc bánh xíu mại do chính tay bạn làm xem như thế nào nhé.

Chúc bạn thành công!

Xem 3 cách nấu thịt lợn kho tàu ngon mềm chuẩn cơm mẹ nấu

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (3 votes)

Comments

comments