Cách làm xoài lắc muối tôm ngon nhất Sài Thành

17447

Cách làm xoài lắc muối tôm này rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ ra 2 tiếng là đã có 1 món ăn đường phố ngon nhất Sài Thành rồi đó. Cùng bắt tay vào làm nhé.

Tôi thấy, không có cái nơi nào như Sài Gòn, đến ăn xoài mà cũng còn có mốt! Chỉ mới năm ngoái thôi, người ta chẳng còn ăn xoài chấm mắm ruốc nữa rồi mà chuyển sang ăn “xoài lắc muối tôm” – một món ăn vặt đang làm mưa làm gió trên từng góc phố chốn Sài Thành.
tiệm xoài lắc sài gòn
Xoài lắc, thực ra nó cũng chỉ là một món xoài với các loại gia vị muối ớt quen thuộc thôi, nhưng cái ý tưởng “lắc” xoài lên ăn vừa độc vừa lạ khiến bao người mê mẩn.
Hãy thử mở ngay tủ chạn ra xem, có khi vẫn còn lọ muối tôm, ít ớt bột, ít đường…còn chờ gì nữa, mua ngay xoài để về “lắc” ăn cho kịp thời đại thôi!
Hướng dẫn cách làm xoài lắc muối tôm tại Jamja’s Blog!

Nguyên liệu chế biến:

– 0.5 kg xoài keo( từ 2-3 quả)
Hỗn hợp gia vị để ngâm xoài:
– 3 muỗng canh nước trắng
– 1 muỗng canh đường nâu
– 1 muỗng canh nước mắm
– 1,5 muỗng canh đường trắng
– 1/2 thìa cafe ớt bột( có thể nhiều hơn tùy từng khẩu vị có thể cho cay hơn)
Hỗn hợp gia vị dùng để lắc xoài:
– 1/2 thìa cafe ớt bột
– 2 muỗng cafe muối tôm
– 1 muỗng cafe đường trắng và 1 muống cafe đường nâu

Xem thêm:

Cách chọn xoài keo ngon
Độ ngon của món xoài lắc phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của miếng xoài, chính vì vậy khâu chọn xoài là một khâu khá quan trọng. Khi mua xoài keo bạn cần chọn những quả xoài có màu xanh đậm, cuống bắt đầu ửng vàng, da căng bóng, không bị thâm, sần. Tránh mua xoài chín vì mất độ giòn của xoài. Những quả có màu xanh, nắn mềm lài những quả non, được hái sớm không nên mua.
cách chọn xoài keo
Thêm 1 cách đơn giản nữa biết xoài có tươi hay không là dùng tay bẻ phẩn cuống trên đầu và ngửi. Nếu cuống chảy nhựa, có mùi thơm của tinh dầu từ cuống thì quả xoài đó còn tươi và không sử dụng chất bảo quản.
Cách chọn muối tôm
Hạt muối: muối tôm đạt chuẩn khi hạt giòn, to, không bị mềm và ẩm. Nếu nhìn bên ngoài hoặc mở lọ trực tiếp sờ vào thấy 2 trường hợp trên thì lọ muối tôm này đã để khá lâu, không được bảo quản kỹ lưỡng.
Màu sắc: Tùy vào nơi sản xuất khác nhau mà màu sắc đậm nhạt khác nhau nhưng nhìn chung 1 loại muối tôm ngon là loại có màu của ớt.
cách chọn muối tôm
Mùi vị: là một thứ rất quan trọng trong ẩm thực nói chung, muối tôm ngon phải có sự kết hợp mùi vị của 3 yếu tố: tôm, tỏi, muối, tất cả đều trong 1.
Không quá nồng, vị thơm vừa phải của tỏi và ớt.

Cách làm xoài lắc muối tôm ngon nhất Sài Thành

Bước 1: Sơ chế xoài

Rửa sạch xoài, gọt sạch vỏ rồi cắt thành khúc cho vừa ăn(Có thể cắt lát hoặc cắt vuông), ngâm trong nước lạnh khoảng 30 phút để tăng độ giòn của xoài.
xoài lắc muối ớt ngâm đá
Sau khi ngâm vớt ra để ráo nước.

Bước 2: Chế biến nước ngâm xoài

Trộn tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị trên: nước, đường nâu, nước mắm, đường trắng, ớt bột với nhau sau đó cho hỗn hợp này vào nồi để đun sôi.
hỗn hợp gia vị xoài lắc muối tôm
Sau khi sôi để nguội khoảng 30 phút cho tới khi không còn mùi nước mắm.

Xem thêm:

Bước 3: Ngâm xoài trong hỗn hợp gia vị ngâm

Sau khi vớt xoài tại bước 1, bạn sẽ cho vào hỗn hợp mắm vừa chế biến trong bước 2.
Nên trộn đều để xoài được ngấm gia vị, thời gian để xoài ngấm gia vị từ 40 – 60phút.

Bước 4: Làm hỗn hợp gia vị lắc

lắc xoài với muối tôm
Thời gian rảnh tay đang đợi xoài ngấm, bạn cần trộn đều tất cả gia vị lắc vào với nhau. Nếu thích ăn cay, ăn ngọt thì nhớ cho thêm ớt bột và đường vào nhé!

Bước 5: Lắc, lắc, lắc

Sử dụng hộp nhựa có nắp, cho hỗn hợp gia vị lắc đã làm ở bước 4 và xoài ngâm ở bước 3 vào hộp rồi đậy nắp lại( để trống khoảng 1/3 hộp cho dễ lắc nhé)
Lắc đều tay trong khoảng 40 giây – 1 phút.
cách làm xoài lắc muối tôm ngon nhất sài gòn
Vậy là bạn đã có món xoài lắc muối tôm tại nhà rồi nhé! Vừa ngon vừa sạch, đảm bảo vệ sinh phải không nào.
Lưu ý:
Nếu bạn không thích ăn xoài, hãy làm thử với cóc hoặc củ đậu nhé.
xoài cóc củ đậu lắc

4.5/5 - (6 votes)

Comments

comments