Nhanh trong vài phút với cách làm xúc xích bằng giò sống đơn giản

6768

Cách làm xúc xích bằng giò sống vô cùng đơn giản. Tìm hiểu ngay công thức chi tiết dưới đây để có món ăn vặt thú vị cho các bé của gia đình nhé.

Xúc xích đã quá quen thuộc với mọi người. Hiện nay bạn có thể thưởng thức xúc xích ăn liền được bán rất nhiều tại các quầy tạp hóa hay siêu thị. Hoặc cũng có thể thưởng thức xúc xích chiên, mỗi món ăn đều rất ngon và hợp khẩu vị với nhiều người nên được yêu thích.

Tuy nhiên, nhiều người đang lo lắng vấn đề chất lượng cũng như an toàn thực phẩm khi thưởng thức xúc xích tại các hàng quán. Bởi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm chưa bao giờ nhức nhối như hiện nay.

Để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, hiện nay công thức chế biến xúc xích tại nhà được nhiều người quan tâm. Bạn có thể làm xúc xích bằng giò sống, với nguyên liệu đi kèm dễ  kiếm ngay tại nhà. Nếu quan tâm đến điều này có thể tham khảo một số chi tiết trong bài viết dưới đây. Cùng vào bếp với JAMJA’s Blog nhé!

Đôi nét về món xúc xích

Đôi nét về món xúc xích 1

Xúc xích là một món ăn được chế biến từ thịt (thường là thịt heo) bằng phương pháp nhồi vào ruột lợn, kết hợp cùng các loại nguyên liệu khác như muối, gia vị, phụ gia…. Sau đó đem xúc xích sống đó đi hun khói hoặc luộc nhỏ lửa.

Đây cũng là một trong những món ăn lâu đời nhất mà con người đã tạo ra trong quá trình bảo quản và lưu trữ thực phẩm bằng phương pháp xông khói, phơi khô, ủ muối hoặc hấp chín. Xúc xích được phân biệt hai loại chính là xúc xích khô và xúc xích tươi. Xúc xích khô là loại xúc xích vẫn quen gọi là xúc xích hun khói. Còn xúc xích tươi là loại xúc xích được làm thành hình nhưng chưa qua chế biến.

xúc xích

Bí kíp làm xúc xích bằng giò sống thơm ngon

Nguyên liệu cần có để làm xúc xích tươi

– Giò sống: 500g

– Lòng non: 150g

– Rượu trắng: 15ml

– Đường: 1/2 thìa canh

– Hạt tiêu: 2-3 thìa cà phê

– Nước mắm: 1 thìa canh

– Muối hạt: 1 thìa canh

– Bột năng hoặc bột mì: 2 thìa canh

– Giấm: nửa bát con

– Dầu điều: 1 thìa canh

– Túi bắt kem, dây buộc, nồi hấp

Cach làm xúc xích bằng giò sống 1

Xem thêm:

Cách làm món xúc xích từ giò sống

Bước 1: Sơ chế thực phẩm sống

– Lòng non xả nước cho sạch, sau đó lộn lòng lại, cho rượu trắng, muối hạt, giấm vào lòng non, ngâm 3-4 phút sau đó bóp cho lòng hết nhớt. Rửa sạch lòng nhiều lần dưới vòi nước.

– Cắt bỏ hết phần mỡ dính vào lòng sai đó lộn bên trong lòng ra, dùng gáy dao cạo lòng theo chiều dọc cho đến khi chỉ còn một lớp màng mỏng. Lưu ý là để có lớp vỏ xúc xích được dai, khi hấp không bị nứt, bạn nên đem phơi ngoài nắng một lát.

Cach làm xúc xích bằng giò sống 2

Bước 2: Trộn nguyên liệu

– Nếu không mua được giò sống, bạn có thể thay bằng thịt nạc. Thịt nạc rửa sạch, để ráo, sau cho vào máy xay, xay nhỏ, rồi cho 2-3 viên đá vào xay tiếp. Cứ như thế làm 2-3 lần cho thịt mịn như giò sống là đc.

cách làm xúc xích bằng giò sống 4

– Cho giò sống vào bát trộn, cho thêm đường, muối, nước mắm, hạt tiêu vào giò sống trộn đều. Sau cho thêm chút rượu trắng vào giò sống để xúc xích thơm hơn. Sau đó, cho bột năng và dầu điều hoặc bất kì loại dầu nào bạn muốn vào hỗn hợp nhân, trộn đều.

– Cuối cùng, bọc bát đựng giò sống vừa được trộn lại bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút.

Bước 3: Nhồi nhân vào vỏ xúc xích

– Bạn có thể sử dụng túi bắt kem thường dùng khi làm bánh hoặc phễu để nhồi xúc xích. Chú ý nhồi vuốt thịt sao cho đều, chắc nhưng không quá căng.

– Lượng thịt trong lòng non dài khoảng 10cm – 15 cm hoặc độ dài tùy ý bạn thì bạn dùng một sợi dây buộc chặt lại để ngăn thành từng cái xúc xích.

cách làm xúc xích bằng giò sống 6

Bước 4: Đem hấp xúc xích

– Bật bếp, đun sôi nước trong xửng hấp. Sau đó , bạn cắt xúc xích đã nhồi vào nồi hấp. Lưu ý, khi nước trong nồi hấp đã sôi thì bạn nên để lửa vừa, nếu không xúc xích dễ bị nứt vỏ; ngoài ra, bạn có thể cho vỏ quýt hấp cùng cho xúc xích thêm thơm hơn. Sau khi hấp được khoảng 10-15 phút, bạn dùng tăm xiên vài lỗ trên xúc xích để hơi nước thoát ra, giúp cho xúc xích không bị vỡ vì căng đầy hơi. Thời gian hấp khoảng 30 – 40 phút là được. Sau khi xúc xích chín, tắt bếp và để nguội.

– Bạn có thể ăn liền. Nhưng sẽ ngon hơn nếu bạn đem nướng hoặc rán.

cách làm xúc xích bằng giò sống 5

Xem thêm:

– Bắc chảo lên bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 150 ml dầu ăn vào tráng đều. Khi dầu nóng già, cho xúc xích vào chiên. Đừng quên vớt món chiên ra để trên đĩa có lót giấy thấm dầu cho ráo.

– Nướng xúc xích bằng cách, bạn quét một lớp dầu bên ngoài xúc xích. Sau đó mở lò nướng, nướng ở nhiêt độ 170 độ C sao cho mùi xúc xích bắt đầu thơm lừng. Sau khi nướng 15 phút đến 10 phút thì mang ra khỏi lò. Dùng với tương ớt thì rất tuyệt đấy.

– Xúc xích sau khi làm xong cần bảo quản trong tủ lạnh, ăn dần.

Lưu ý khi làm xúc xích heo

cách làm xúc xích bằng giò sống 7

– Các bạn có thể sử dụng giò heo thay cho giò sống. Khi xay thịt bạn nên chọn thịt nạc vai như vậy thịt sẽ mềm và ngon hơn.

– Ngoài dùng thịt heo, bạn có thể dùng thịt bò làm xúc xích bò cũng rất ngon.

– Cách chọn lòng non sao cho ngon: Khi bạn mua lòng, các bạn phải để ý đến nguồn gốc xuất xứ để tránh mua phải heo bị bệnh hay lòng đã ngâm hóa chất, tốt nhất là chúng ta có thể mua được của người quen hoặc vào trong siêu thị mua. Lòng non lúc mua phải trắng hồng, màu tươi sáng, không bị thâm, không có mùi khó chịu, lòng phải căng đều, dài không bị đứt khúc nhiều, tuyệt đối không mua nội tạng đã đông đá.

Cách làm xúc xích bằng giò sống thật đơn giản phải không. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tự chế biến món xúc xích thơm ngon mà đảm bảo vệ sinh cho cả gia đình. Chúc các bạn thành công.

4/5 - (2 votes)

Comments

comments