Cách làm xúc xích heo thơm ngon, đơn giản tại nhà

4643

Xúc xích heo hiện nay là một trong những món ăn hết sức quen thuộc của các gia đình, đặc biệt nó được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích. Bạn cũng có thể tự tay mình làm xúc xích tại nhà một cách hết sức dễ dàng – thơm ngon – an toàn.

cách làm xúc xích heo ngon tại nhà-1

Các bạn hãy cùng với JamjaBlog chúng tôi bắt tay vào cùng xem và thực hiện theo cách làm xúc xích heo tại nhà ngay nhé!

1. Nguyên liệu chính làm xúc xích heo:

  • 500g thịt lợn, nên mua loại thịt mông có cả thịt mỡ.
  • 200g lòng heo non, chọn loại lòng có kích thước vừa phải, phần vỏ mỏng không bị quá dày, còn tươi, có màu trắng hồng tự nhiên của lòng tươi.
  • 4 củ tỏi.
  • Gia vị chính: Muối, tiêu, đường cát, bột ngọt, ngũ vị hương, có thể dùng hạt nêm, nước mắm cá, bột nghệ vàng, rượu gạo trắng, bột năng, ớt bột (nếu bạn thích ăn cay).

cách làm xúc xích heo ngon tại nhà-2

Xem thêm:

2. Cách làm xúc xích heo:

– Phần nhân xúc xích:

Thịt heo đem rửa sạch, bóp qua muối cộ và để ráo. Cắt thịt thành từng miếng nhỏ hạt lựu, nếu có bì thì nên loại bỏ, không phải loại bỏ phần mỡ heo nhé. Phần mỡ heo sẽ giúp thịt xay ra không bị khô, béo hơn sẽ có độ thơm khi chiên lên.

Cho thịt vào trong cối xay, lấy loại cối xay thịt bằm và xay thật nhuyễn.

Tỏi đem bóc vỏ, xay nhuyễn.

Trộn chỗ thịt heo đã xay với phần tỏi đã xay cùng với 1 thìa sữa chua muối, 1 ít đường, tiêu, với 1 nhúm ngũ vị hương đã mua (lưu ý không nên bỏ quá nhiều để tránh xúc xích bị nồng), với 1 chút bột nghệ, với 1 thìa nước mắm, cùng bột năng. Nếu bạn thích làm loại xúc xích cay, thì bạn cũng có thể cho thêm ít ớt bột vào và gia – giảm độ cay của xúc xích tùy thích.

Tiếp theo cho hết vào máy xay 1 lần nữa, dùng loại máy xay nhuyễn cho đến khi chỗ thịt có độ mịn, đều nhưng bạn không để thịt có độ nhuyễn như là xay giò sống.

Đem ra để thịt heo cho ngấm gia vị trong khoảng 20 phút.

– Phần vỏ xúc xích heo:

cách làm xúc xích heo ngon tại nhà-3

Cách làm lòng heo đó là mang rửa sạch, lộn mặt bên trong của lòng ra, rửa và cạo hết lớp màng bẩn trắng bên trong lòng. Khi cạo lòng nên cẩn thận tránh không để làm rách sợi lòng, cạo thật sạch cho đến khi nào lòng có màu trắng trong là được.

Bóp lòng heo với chanh cùng rượu trắng để khử sạch mùi hôi. Rửa lại cùng với nước sạch và để cho ráo.

– Nhồi nhân xúc xích heo:

Sau khi lớp nhân đã ướp đủ thời gian và phần lòng đã sạch. Thắt nút vào một đầu dây lòng thật chặt.

cách làm xúc xích heo ngon tại nhà-4

Xem thêm:

Ta chuẩn bị sẵn những chiếc túi nilon bắt kem, để có hình phễu và cho thịt vào túi sau đó bơm thịt đã xay, ướp lòng cho dễ dàng. Sẽ thật khó để cho bạn múc từng muỗng thịt vào trong phần lòng có kích thước quá là nhỏ.

Bạn cũng có thể bơm một lần trong cách làm xúc xích, cho vào một khúc xúc xích dài hoặc là chia thành từng khúc nhỏ để có những miếng xúc xích heo vừa ăn hơn.

Nếu mà nhanh chóng hơn nữa, ta có thể bơm hết chỗ thịt vào chỗ lòng đã được chuẩn bị sẵn, cột thắt nút phần lòng lại còn lại sao cho từ phần thịt heo vẫn còn chừa một phần trống cho diện tích lòng. Dùng tăm hoặc là dĩa nhọn đâm nhanh vào thân của xúc xích heo cho lớp khí thoát ra trong khi luộc để không bị nổ, ngắt từng phần xúc xích ra thành những phần có độ dài ăn vừa phải, vặn hai đầu xúc xích và ngắt phần mối nối các khúc xúc xích. Cột lại cho thật là chặt.

cách làm xúc xích heo ngon tại nhà-5

 

– Hấp xúc xích heo:

Chuẩn bị sẵn xửng hấp, xếp xúc xích lên trên và hấp cách thủy. Để cho lửa to rồi cho nước sôi trong vòng 10 phút đầu tiên, mở nắp nồi, sau đó dùng tăm chọc chọc khoảng 2-3 lỗ nhỏ trên thân xúc xích để cho nước thoát ra.

Vẫn tiếp tục đậy nắp, đem hấp lửa nhỏ trong vòng 20 phút tiếp theo là được.

Xúc xích heo sau khi chín có thể ăn được ngay, nếu thích thì bạn cũng có thể làm thành món chiên ăn kèm với tương ớt, ketchup thì tuyệt vời.

Chúc các bạn thực hiện thành công cách làm xúc xích heo dành tặng cho cả gia đình nhé!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments