Chi tiết cách luộc củ ấu vẫn giữ được độ ngọt bùi vốn có

19245

Cách luộc củ ấu giữ nguyên được độ ngọt bùi của chúng, bạn đã nắm được chưa? Nếu quan tâm điều này hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây.

Theo đó, củ ấu chỉ được trồng vào mùa Thu – Đông của một vài tỉnh thành ở miền Bắc. Chúng cũng là món ăn dân dã, lâu đời được nhiều người yêu thích. Củ ấu có bề ngoài đen, kiểu dáng hơi lạ với phần thịt bên trong trắng, vị bùi đặc trưng. Nhờ đó mà chúng được nhiều người yêu thích và tin dùng.

Nhưng để có thể giữ được vịt ngọt bùi đặc trưng của củ ấu, không phải ai cũng biết được. Bởi, nếu không chế biến đúng cách, củ ấu sẽ mất đi vị ngọt, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

Củ ấu có thể luộc, hấp hoặc sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, chẳng hạn như nấu với thịt vịt. Chỉ cần thưởng thưởng một lần bạn sẽ có được món ăn ngon, chiêu đãi các thành viên trong gia đình.

Bạn đang muốn cách để món củ ấu thêm ngon, ngọt và bùi như bạn đã từng thưởng thức, hãy cùng tìm hiểu nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây.

Củ ấu – món ăn quê dân dã

cách luộc của ấu 1

Cây ấu được trồng ở rất nhiều  nơi nhưng chủ yếu là ở miền Bắc. Củ ấu có hình dạng khá dễ để nhận biết: có hai bên đầu sừng nhọn, vỏ màu đen tuyền, bên trong có nhân ăn rất bùi. Củ ấu có lượng tinh bột khá cao nên chúng được dùng làm thức ăn cho con người. Củ ấu có thể dùng để chữa được rất nhiều bệnh, từ vỏ đến nhân không bỏ đi thứ gì. Sao cháy củ ấu, lúc đó chúng sẽ có tác dụng chữa bệnh đau đầu, chóng mặt hay cảm số t thông thường. Một ngày sắc thuốc khoảng bốn đến  năm quả để chữa trị, duy trì như vậy bệnh sẽ dứt điểm ngay lập tức. Không chỉ có phần nhân, phần vỏ cũng được lọc ra để làm thuốc. Sao vỏ củ ấu đến khi nhận thấy được mùi thơm là có thể dùng được. Sắc vỏ lên làm thuốc có tác dụng tăng cường sức khỏe, giảm mệt sau khi bị sốt rét, chữa viêm loét dạ dày.

cách luộc của ấu 2

Mùa của củ ấu không kéo dài như những loại khác, bắt đầu ngay vào những tháng mùa thu se lạnh của năm vì vậy chúng được trồng ở miền Bắc có mùa đông giá lạnh. Chỉ cần đi một vòng chợ Hà Nội vào tháng tám tháng chín hằng năm, chúng ta sẽ bắt gặp củ ấu ở trên các gánh hàng rong của các bà các chị. Vì mùa củ ấu ngắn ngủi nên chúng là món ăn vặt sau mỗi buổi đi chợ về. Ở chợ thường có hai loại: một loại còn nguyên vỏ, một loại đã lọc vỏ. Nếu có thời gian, bạn nên mua của ấu về rồi tự lọc vỏ, dùng vỏ đó làm thuốc chữa bệnh.

cách luộc của ấu 3

Ẩm thực Việt Nam cũng dùng củ ấu thành nhiều món ăn ngon đặc biệt. Củ ấu có hình dạng đặc biệt nên rất dễ để nhận dạng. Củ bên trong có màu trắng, vị ngọt bùi man mát. Chúng không chỉ là món ăn vặt quen thuộc của lũ học trò mà còn của các chị các mẹ. Củ ấu có bốn loại: ấu hai sừng, ba sừng, bốn sừng và ấu đỏ. Khi chọn củ ấu cần chú ý sau: phần vỏ khô cứng, cầm chắc tay, lắc lên thì bên trong không nghe thấy tiếng, những củ như vậy bên trong sẽ đặc ruột, và nhiều thịt. Củ ấu có thể nấu được nhiều món ăn, kết hợp được với nhiều nguyên liệu bổ dưỡng khác: chân giò hầm, thịt heo quay, chè củ ấu kết hợp với hạt sen đường phèn vô cùng bổ dưỡng… Hay đơn giản nhất là món của ấu luộc, mềm và dễ ăn.

cách luộc của ấu 4

JAMJA’SBLOG sẽ hướng dẫn các bạn cách luộc của ấu thơm ngon và đạt độ mềm nhất.

Xem thêm: 

Cách luộc củ ấu để không bị xượng

Củ ấu là một loại của giàu chất dinh dưỡng. Cách để luộc củ ấu để tránh bị xượng hay bị mềm quá thì không quá khó.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Củ ấu: chọn những củ vỏ khô, lắc lên không nghe thấy tiếng thì sẽ đặc nhân và chắc thịt
  • Muối

Tiến hành luộc củ ấu

Bước 1:

Rửa sạch sẽ củ ấu cho đến khi nước trong (lúc rửa phải cẩn thận vì hai bên đầu củ ấu nhọn và dễ gây sát thương cho người rửa)

Rửa xong thì để cho ráo nước.

cách luộc của ấu 5

Bước 2:

Cho củ ấu vào nồi rồi cho thêm chút muối. Sau đó cho nước ngập phần củ ấu vừa cho vào. Đun khoảng 15 đến 20 phút, luộc cho đến khi ấn củ ấu thấy mềm, nếu bạn chưa chắc thì có thể cắt nửa củ ấu ra và kiểm tra, nếu mềm và có vị bùi là đã chín tới.

Bước 3:

Củ ấu luộc chín rồi đổ ra rổ để cho ráo nước, đợi nguội rồi có thể thưởng thức.

Luộc củ ấu cũng như làm các món hấp khác như khoai luộc sắn. Nếu luộc đủ độ thì củ ấu ăn rất ngon. Tách củ ấu bằng cách dùng dao hoặc dùng răng, khi tách phải chú ý gai nhọn. Củ ấu chỉ dùng để ăn hương ăn hoa chứ không phải ăn no, ăn nhâm nhi thưởng thức thì mới cảm nhận cái vị bùi bùi thơm thơm chỉ có củ ấu mới có.

cách luộc của ấu 6

Luộc củ ấu bao lâu thì chín

Củ ấu cũng luộc giống như sắn hay khoai. Thông thường luộc chừng 30 phút là ấu sẽ chín. Khi chín, vỏ ấu chuyển sang màu đen, bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.

Những món ăn được chế biến từ củ ấu

Củ ấu có thể chế biến được rất nhiều món ăn khác nhau, từ món chiên, món mặn hay cả món ngọt. Jamja’sblog sẽ hướng dẫn bạn ngay sau đây nhé.

Món củ ấu chiên

Món củ ấu chiên, có lẽ khi nghe tên bạn sẽ thấy rất lạ. Nhưng đây là một món ăn ngon không kén người ăn. Củ ấu được tách vỏ, rửa sạch sẽ rồi ướp đều với muối và tiêu. Sau khi gia vị đã ngấm gia vị, lăn củ ấu với bột mì và hỗn hợp trứng. Sau đó lăn miếng củ ấu qua lớp bột chiên xù rồi cho vào chảo chiên. Chiên cho đến khi vỏ bánh vàng ruộm thì là chín vừa và có thể thưởng thức.

Củ ấu chiên giòn

Củ ấu nấu canh

Củ ấu được nấu kèm với các món canh như canh chân giò, canh rau củ quả (cà rốt, su hào…). Ninh chân giò heo cho đến khi thịt nhừ và tiết hết chất ngọt. Sau đó cho củ ấu đã lọc sạch vỏ vào trong nồi canh, chờ củ ấu nhừ thì bắc ra. Thử xem củ ấu đã nhừ chưa bằng cách chọc đũa vào thân chúng. Sau đó cho một chút rau mùi và hành lá thái nhỏ vào. Canh chân giò củ ấu rất đậm và thơm. Cũng hãy thử với món củ ấu hầm gà, rất tốt cho trẻ em và bà bầu.

Củ ấu nấu canh

Chè củ ấu

Vào mùa hè, củ ấu có thể nấu thành món chè thanh nhiệt vô cùng hữu dụng. Sau khi đã luộc chín và lọc vỏ, củ ấu sẽ được giã nhuyễn rồi được đem đi nấu chè. Củ ấu với đường phèn là món chè rất ngon. Có thể nấu củ ấu kèm với đỗ xanh. Chè củ ấu ăn rất mát, muốn tăng vị ngậy thì bạn nên cho một chút nước cốt dừa hoặc chút sữa tươi.

Chè củ ấu

Xem thêm:

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ với bạn đọc cách luộc củ ấu đúng cách cũng như một số món ăn chế biến từ củ ấu. Hãy làm theo các công thức và chỉ dẫn của JAMJA’SBLOG bạn sẽ có được món ăn như ý. Chúc bạn thành công nhé!
5/5 - (2 votes)

Comments

comments