Cách luộc gan lợn vẫn giữ được độ giòn, sạch mùi hôi tanh

13518

Cách luộc gan lợn ngon là thông tin được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu thêm nội dung dưới đây.

Gan lợn thơm ngon, ấn tượng. Đây chính là phần nội tạng được sử dụng trong nhiều công thức chế biến khác nhau, là nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon, được nhiều người yêu thích.

Nhưng nếu không biết sơ chế, gan lợn khi chế biến xong dễ bị hôi hoặc khô ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Vậy làm sao để luộc gan lợn mà không bị hôi, giữ được độ giòn, mùi thơm béo ngậy khiến món ăn trở nên thơm ngon hơn.

Đây có lẽ là quan tâm của nhiều người? Hiểu rõ nhu cầu của mọi người, JAMJA’s Blog xin đưa ra một số nội dung cụ thể dưới đây để bạn biết cách luộc gan lợn ngon. Chắc chắn bạn sẽ có được món ăn ngon, hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà mỗi dịp cuối tuần.

Cùng tìm hiểu thêm thông tin để chế biến món gan lợn thành công, hấp dẫn nhất nhé!

Cách luộc gan lợn ngon và luộc trong bao lâu

cách luộc gan lợn-1

Gan heo không còn là nguyên liệu xa lạ đối với các bà nội trợ mà nó còn trở nên phổ biến trên các bàn tiệc, bàn nhậu. Gan heo được rất nhiều người yêu thích vì vị bùi bùi, ngọt vị có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu, các loại rau của khác. Nhưng không phải lúc nào chị em phụ nữ cũng có nhiều thời gian để chế biến các món làm từ gan khá cầu kì. Vậy nên, gan lợn luộc sẽ là lựa chọn vừa nhanh gọn vừa ngon miệng.

cách luộc gan lợn-2

Luộc gan lợn không chỉ đơn giản là bỏ vào nồi rồi luộc như bất kì loại thực phẩm nào khác. Để đĩa gan lợn đạt được các yêu cầu như ngon, mềm, không bị khô, không còn mùi tanh thì bạn cần cẩn thận trong quá trình làm, tích lũy thêm một số mẹo nhỏ nấu ăn.

cách luộc gan lợn-3

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gan lợn
  • Muối
  • Giấm
  • Rượu
  • Chanh tươi

Mẹo khi mua gan: Gan ngon là gan có màu đỏ sẫm có phần ngả sang tím, bề mặt của gan nhẵn, không có những nốt sần nhưng những nốt trắng. Dùng tay sờ vào mặt của lá gan, thấy mềm mịn thì chính là gan lợn ngon. Thêm vào đó cũng lấy tay ấn lún lá gan xuống, thấy in dấu vân tay là gan tươi.

cách luộc gan lợn-4

Cách luộc gan lợn sao cho đúng

Bước 1: 

Mua gan từ chợ về việc đầu tiên bạn phải làm đó là rửa sạch lá gan với nước. Nên nhớ là rửa đi rửa lại nhiều lần cho sạch sẽ, lúc rửa bạn nên nhẹ tay để tránh cho gan bị nát.

Nếu không muốn để cả lá gan luộc thì bạn có thể cắt thành những miếng mỏng có kích thước đều nhau. Như vậy lúc rửa phần tiết đông bên trong sẽ được rửa sạch.

cách luộc gan lợn-5

Chú ý: muốn thời gian luộc gan không mất quá nhiều thì bạn nên cắt gan thành những miếng nhỏ vừa có thể chín đều và mềm, không gặp tình trạng khô ngoài mà bên trong chưa chín như khi luộc cả miếng lớn.

Bước 2:

Rửa qua nước thì vẫn sẽ không hết được mùi tanh của gan. Bạn nên dùng muối xát lên bề mặt của gan, nhẹ tay để gan được nguyên vẹn. Tiếp tục rửa gan qua giấm chua và rược tẻ trắng. Chắc chắn sau các bước như vừa rồi, miếng gan của bạn sẽ không còn mùi tanh hay hôi.

Có một cách khác đó là trước khi luộc, ngâm gan với sữa tươi không đường để loại bỏ mùi tanh.

cách luộc gan lợn-6

Bỏ hết phần màng ngoài của gan nhé.

Bước 3:

Gan đã được sơ chế sạch sẽ  thì sau đó sẽ cho vào nồi luộc. Đặt một xoong lên bếp, đổ khoảng 1/3 xoong nước, thêm một chút muối và tiêu vào trong nước. Khi nước đã sôi thì cho gan vào. Đảo đều tay cho gan được chín tất cả các mặt. Đợi khoảng 3 đến 5 phút thì gan sẽ chín mềm.

Bước 4:

Sau khi gan chín, vớt gan ra rồi cho ngay vào dung dịch nước chanh, nước lọc (bỏ cả vỏ chanh vào bát đều được). Để gan như vậy khoảng nửa tiếng đồng hồ, đợi gan nguội rồi vớt ra đĩa để ráo.

cách luộc gan lợn-7

Sau các bước chế biến cẩn thận như vậy bạn sẽ có món gan lợn luộc mềm, chín đều, không hề khô, hấp dẫn tất cả mọi người.

Những sai lầm trong việc sơ chế và sử dụng gan lợn

Gan lợn có thể được coi là một liều thuốc tự nhiên có thể chữa trị bệnh thiếu máu rất tốt. Nhưng gan lại chính là nơi chuyển hóa chất độc trong cơ thể, tập trung nhiều chất xấu, là nơi sinh sống của một số loại kí snh trùng (sán lá gan) đặc biệt ở những con lợn bị bệnh. Nếu trong quá trình chọn lựa và chế biến không cẩn thận những chất xấu này sẽ xâm nhập vào cơ thể tạo nên căn bệnh nguy hiểm cho con người.

Những sai lầm trong việc sơ chế và sử dụng gan lợn-1

Không nên sử dụng gan lợn mà chưa qua chế biến kĩ càng

Những sai lầm trong việc sơ chế và sử dụng gan lợn-2

Gan lợn là nơi bài tiết chất độc cho con lợn, dù có được tách ra khỏi lợn thì tronh nó vẫn có một phần chất độc còn sót lại. Không phải chỉ cần rửa gan qua nước là đã sạch hết chất bẩn được, bạn nên xử lý kĩ càng hơn rất nhiều. Cách tốt và nhanh nhất là ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút trước khi chế biến. Có thể ngâm đến 30 phút cũng được nếu bạn cũng không quá vội, chất độc bên trong sẽ phân hủy được. Chú ý là phải rửa sạch hết phần máu đọng bên trong, nấu chín kĩ hẳn rồi mới được ăn.

Không nên ăn quá nhiều gan lợn trong một thời gian ngắn

Những sai lầm trong việc sơ chế và sử dụng gan lợn-3

Gan lợn là một nguồn dồi dào cholesterol nên ăn quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể con người. Sử dụng nhiều gan lợn trong một bữa ăn hoặc trong một tuần ăn khoảng hai đến ba lần sẽ khiến cho lượng chất béo trong cơ thể tăng lên gây nên những căn bệnh về tim mạch, máu mỡ,…

Một số loại rau nghiêm cấm chế biến cùng thịt lợn

Đầu tiện là cải xoăn. Cải xoăn chứa rất nhiều vitamin C tự nhiên tốt cho cơ thể nhưng khi chế biến cùng gan lợn, lượng vitamin C trong cải sẽ bị phân giải ngay lập tức.

Những sai lầm trong việc sơ chế và sử dụng gan lợn-4

Thứ 2 là rau cần và cà rốt. Rau cần và gan lợn không thể xào cùng với nhau vì trong rau cần có cellulose và axit oxalic, chất trong gan lợn mà kết hợp cùng những chất này sẽ làm giảm tình trạng cơ thể hấp thụ sắt.

Những sai lầm trong việc sơ chế và sử dụng gan lợn-5

Cùng có đặc điểm giống cải xoăn, ion kim loại của gan lợn sẽ làm cho vitamin C ở cà rốt không còn tác dụng và bị phân giải nhanh chóng.

cách luộc gan lợn-9

Thứ 3 là giá đỗ. Xào giá đỗ với gan lợn thì coi như giá đỗ sẽ mất hết đi chất dinh dưỡng. Chủ yếu trong giá đỗ là vitamin C nên ion kim loại của gan lợn sẽ làm cho giá thành “vô dụng”.

cách luộc gan lợn

Trên đây JAMJA’SBLOG vừa hướng dẫn cho bạn cách luộc gan lợn đúng cách, đảm bảo gan lợn không bị tanh và vẫn giữ được chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Chúc các bạn có những món ăn ngon bên gia đình nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3/5 - (6 votes)

Comments

comments