Mách bạn cách muối cà pháo miền Bắc giòn ngon, để được lâu

12075

Cách muối cà pháo miền Bắc đang được nhiều bà nội trợ quan tâm. Làm sao cà muối chua, không hỏng? Để hiểu rõ điều này cùng tìm hiểu công thức chi tiết dưới đây.

Cà pháo là món ăn độc đáo với vị chua hấp dẫn, thơm ngon đến từ các loại gia vị đi kèm gây thích thú đối với nhiều người. Cà sau khi sơ chế, chỉ cần ngâm trong nước với giấm, ớt, tỏi 1 – 2 ngày có thể mang đến món ngon tuyệt vời, được nhiều người yêu thích.

Cà phá muối có thể kết hợp với nhiều món ăn để chúng kích thích vị giác. Chẳng hạn như canh cua, cháo trắng, canh rau đay… Những ngày mưa trời se lạnh thưởng thức món cà chua đúng vị sẽ giúp bữa ăn của mọi người thêm tuyệt vời hơn.

Mặc dù rất dễ chế biến tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm được cà pháo muối đúng chuẩn và thơm ngon. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến món ăn này có thể tham khảo công thức chi tiết được JAMJA’s Blog chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu ngay để có được cách thức chế biến phù hợp giúp bạn có được món ăn tuyệt vời cho những ngày hè nhé!

Cách muối cà pháo miền Bắc ngon bất bại

Cách muối cà pháo miền Bắc - 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị để muối cà pháo

– Cà pháo: 300g: Ở miền Bắc thường dùng loại cà xanh để muối. Bạn hãy chọn những quả cà pháo già, khi ăn sẽ giòn và thơm hơn. Nếu chưa có kinh nghiêm, bạn hãy cắt đôi trái cà, nếu thấy phần hạt già, thì đó chính là những trái cà nên chọn. Tránh chọn những trái cà còn non, khi muối sẽ bị hăng, lại bị dai chứ không giòn.

– Riềng: 1 củ nhỏ

– Tỏi: 1 củ

– Ớt sừng: 5 quả

– Giấm trắng: 1 thìa canh

– Muối hạt

– Nước

– Lọ thủy tinh: Lọ thủy cần được rửa sạch sẽ và đảm bảo khô ráo

Cách muối cà pháo miền Bắc - 2

Cách bước thực hiện muối cà pháo miền Bắc

Bước 1: Sơ chế cà pháo

Công đoạn này khá quan trọng, góp phần quyết định thành phẩm có ngon hay không:

– Trước khi muối cà, bạn cần phơi nắng khoảng 1 ngày để cà bị héo đi, có như vậy khi muối cà sẽ giòn hơn đấy.

– Tiếp theo, bạn dùng tay hoặc dao cắt bỏ phần cuống cà, làm xong quả nào thì cho vào nước muối loãng luôn nhé. Chú ý, khi cắt bỏ cuống không được cắt lấn vào phần thịt, sẽ làm cho cà dễ bị hỏng khi muối. Khi đã cắt hết cuống cà, bạn thay một chậu nước muối loãng khác và ngâm cà từ 3-4 tiếng để cà ra hết phần nhựa.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

– Tỏi bóc vỏ, đập dập hay băm nhỏ đều được

– Riềng cao vỏ, rửa sạch rồi đập dập

– Ớt sừng rửa sạch, thái lát

Bước 3: Bắt đầu muối cà

Cách muối cà pháo miền Bắc - 3

– Cà sau khi ngâm vớt ra, rửa lại với nước lạnh và để cho ráo nước

– Bắc một cái nồi lên bếp, đổ vào 1 lít nước rồi cho vào 60g muối và đun sôi lên, sau đó để nguội

– Cho ½ lượng tỏi và gừng xuống vào lọ thủy tinh trước, sau đó cho cà vào lọ, sau đó cho phần và gừng cùng với ớt sừng lên trên cùng. Sau đó cho thêm giấm trắng vào để cà nhanh chín hơn và cuối cùng là đổ nước vào rồi đậy nắp lọ lại. Sau khoảng 5 ngày là có thể ăn được.

JAMJA’s BLOG mách bạn một vài mẹo nhỏ bạn nên biết để cà pháo muối được ngon hơn

– Bạn có thể cho thêm vài miếng lõi của quả dứa vào để cà muối có mùi thơm hơn, hấp dẫn hơn.

– Nếu bạn muối nhiều cà hơn, hãy cứ căn chỉnh lượng muối bằng 1/5 lượng cà là được. Tránh cho quá nhiều muối, cà quá mặn sẽ không ngon. Nhưng nếu quá ít muối, cà sẽ nhanh bị chua.

– Nếu bạn muối nhiều cà và muối vào lọ có miệng rộng, hãy dùng cái vỉ tre để đè lên trên bề mặt, như vậy cà sẽ không bị đen do nổi lên trên mặt nước. Nếu không có vỉ tre, bạn có thể dùng một chiếc túi bóng sạch và cho nước vào, cột chặt và đè lên trên cà.

– Hãy để cà pháo muối thật chín rồi hãy ăn nhé, tránh ăn cà sống sẽ không có lợi cho sức khỏe

Cách muối cà pháo miền Bắc - 4

Cà pháo muối có thể dùng để chấm tương/mắm tôm ăn cùng với cơm trắng hoặc ăn cùng với canh để bữa ăn thêm đậm đà.

Cách muối cà pháo miền Trung

Mỗi miền đều có phong tục tập quán riêng, cách muối cà pháo cũng vậy. Hãy cùng xem cách làm cà pháo muối  miền Trung có gì khác so với cách muối cà pháo miền Bắc nhé.

Nguyên liệu cần có để muối cà pháo miền Trung

– Cà pháo: 300g: Ở miền Trung thường mua loại giống cà Đà Nẵng, vì theo người dân loại cà này có độ giòn ngon mà không loại cà nào có thể sánh bằng. Hãy chọn những quả không quá non cũng không quá già nhé.

Cách muối cà pháo miền Bắc - 5

– Muối hạt

– Riềng: 1 củ

– Tỏi: 1 củ

– Ớt sừng

– Mía: vài khúc ngắn, thường dùng phần mắt mía

– Thính: Được làm bằng gạo nếp nấu chín (xôi) rồi phơi thật khô, sau đó rang lên sẽ nở ra và có màu nâu đậm. Thính sẽ giúp cà muối nhanh chín và còn thơm hơn nữa.

– Nước sôi để nguội

– Lọ thủy tinh/hũ/vại

Các bước thực hiện muối cà pháo miền Trung

Bước 1: Cà pháo sau khi mua về phơi nắng cho đến khi héo, thấy da cà nhăn nheo thì mang vào. Tiếp theo bạn dùng dao hoặc tay nhặt bỏ cuống cà rồi ngâmcà  trong nước muối trong khoảng 3 tiếng. Sau đó vớt ra và để cho thật ráo nước.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác.

Cách muối cà pháo miền Trung-1

– Riềng rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi giã nhỏ hoặc thái lát đều được

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ

– Ớt sừng rửa sạch, thái lát hoặc băm nhỏ

– Thính sau khi rang thì cho vào cối giã nhỏ vừa phải

– Mía đập dập

Bước 3: Muối cà pháo

– Hòa tan khoảng 60g muối với 1 lít nước sôi nguội

– Cho toàn bộ cà vào lọ/hũ/vại, sau đó cho tỏi, riềng, ớt, mía và thính vào. Cuối cùng bạn đổ nước muối lên sao cho ngập mặt cà. Nếu thấy chưa đủ, bạn có thể đổ thêm nước sôi nguội vào.

– Lấy vỉ tre hoặc túi nước đè lên trên để cà không bị nổi.

Đậy nắp lại và để nguyên trong khoảng 5 ngày là bạn có thể dùng được. Cà pháo muối miền Trung thường được nhiều người ưa thích bởi khi ăn rất giòn mà lại rất thơm. Tuy cách làm hơi cầu kỳ nhưng đổi lại ban sẽ có món ăn kèm cực kỳ ngon.

Cách muối cà pháo miền Trung-2

Cách muối cà pháo miền Bắc và miền Trung đã được JAMJA’s BLOG hướng dẫn ở trên. Bạn thích muối cà theo kiểu nào thì bắt tay vào thực hiện ngay và luôn nhé. Bữa cơm mà không có cà muối thì quả là một sự thiếu sót đấy.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.9/5 - (7 votes)

Comments

comments