Cách muối kim chi củ cải chua giòn “sần sật” ngon chuẩn Hàn

4392

Cách muối kim chi củ cải chua giòn ngon chuẩn Hàn Quốc như thế nào? Nên chú ý điều gì? Nếu quan tâm đến món ăn ngon, kích thích vị giác này có thể tham khảo chi tiết cách chế biến trong bài viết dưới đây.

Kim chi vốn là món ăn truyền thống của Hàn Quốc được nhiều người yêu thích và đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Món ăn này với vị chua chua, cay cay giòn đặc trưng vì thế chỉ cần thưởng thức một lần sẽ biết được chất lượng của món ăn cũng như hương vị đặc biệt của chúng.

Kim chi cũng có nhiều biến tấu khác nhau, tùy thuộc vào nguyên liệu mà có được món kim chi thích hợp. Chắc chắn bạn đã từng thử kim chi củ cải, kim chi hành lá, kim chi cải thảo hay kim chi dưa chuột… mỗi món ăn sẽ có mùi vị đặc trưng từ nguyên liệu làm nên chúng.

Đặc biệt, món ăn này cũng dễ dàng chế biến với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm trong không gian bếp của gia đình. Trong bài viết này, JAMJA’s Blog mách bạn công thức nấu nướng với cách muối kim chi củ cải chua giòn độc đáo. Cùng tìm hiểu thêm nhé!

Nguồn gốc món kim chi

Nổi tiếng với cái tên xứ sở kim chi- Hàn Quốc không hề để mình lạc lõng với cái tên mĩ miều này. Tính đến nay thì Hàn Quốc đã có hơn 200 loại kim chi khác nhau, mỗi loại một vị khác nhau, công thức khác nhau. Món kim chi còn được bảo tồn từ rất lâu rồi, thêm vào đó còn có cả bảo tàng kim chi đặt ngay tại thủ đô Seoul, để vừa lưu giữ vừa trưng bày cho người dân trong nước và quốc tế khi thăm quan sẽ hiểu hơn về món ăn truyền thống này.

món kim chi củ cải

Từ hàng ngàn năm về trước, kim chi đã được phong là huyền thoại văn hóa, trải qua cùng người dân Hàn Quốc qua những dấu mốc lịch sử quan trọng. Vì thế mà món kim chi tuy là món ăn phụ nhưng lại có vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Kim chi tính sơ qua cũng đến hàng trăng loại với đủ mùi vị nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là kim chi cải thảo. Nguyên liệu cũng đơn giản chỉ từ cải thảo, bột ớt Hàn Quốc, tỏi,… cùng với bàn tay nêm nếm siêu đỉnh của người đầu bếp mà không ít người thử một lần mà hương vị cay nồng sẽ được ghi nhớ mãi.

kim chi củ cải muối

Hàn Quốc là một đất nước có mùa đông khá khắc nghiệt, có tuyết rơi, nhiệt độ âm có khi kéo dài hàng tuần đến hàng tháng. Vì thế mà chẳng có loại rau của quả nào có thể phát triển trong thời tiết buốt lạnh như vậy. Để tìm giải pháp duy trì nguồn rau cho bữa ăn hằng ngày, họ đã tìm ra cách lên men rau của với muối, vừa để bảo quản được lâu, vừa được có rau cho mùa đông. Ở Hàn Quốc không chỉ có rau củ mà các loại thực phẩm khác cũng được chế biến như vậy để bảo quản được lâu hơn.

Cách muối kim chi củ cải-3

Theo sử sách ghi lại, người Hàn Quốc tìm ra và bắt đầu sử dụng cách ủ men vào khoảng thế kỉ 7- mốc lịch sử rất rất xa hiện tại. Từ đây loại kim chi đầu tiên được ra đời. Trước đây, kim chi cũng giống như món dưa muối của Việt Nam chỉ đơn thuần là muối, đợi lên men, chứ không có bột ớt đỏ. Phổ biến nhất trong thời gian đó là củ cải ngâm muối. Đến thế kỉ 12 người Hàn mới tự tìm ra công thức mới, bổ sung thêm nhiều loại gia vị mới mẻ. Nhưng đến tận thế kỉ 18 thì bột ớt mới được sử dụng. Dù qua một khoảng thời gian rất dài nhưng hương vị kim chi hiện nay vẫn giữ được phần nào nét truyền thống vốn có.

Cách muối kim chi củ cải-4

Ớt đỏ chính là nguyên liệu chính không thể thiếu trong mỗi món kim chi. Sự hòa quyện của vị cay của ớt, vị mặn của muối hạt, vị ngọt thanh của rau củ quả, tất cả tạo nên một hương vị của trời đất, làm nên sự nổi tiếng muôn đời cho món kim chi. Bạn hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá công thức cách muối kim chi củ cải ngon như người Hàn làm, phục vụ cho cả nhà bữa ăn cuối tuần thêm ngon miệng.

Cách muối kim chi củ cải ngon

Cách muối kim chi củ cải chuẩn công thức

Mùa đông ở miền Bắc đã đến đồng thời cũng là mùa của củ cải. Ra chợ thì bạn có thể nhận thấy rằng củ cải được bán ở khắp mọi nơi với giá khá rẻ. Nhân lúc này, sao bạn không thử mua vài cân của cải về để làm thành món kim chi ngon ngây ngất. Không chỉ thơm ngon mà kim chi tự làm nên rất vệ sinh, đảm bảo, ăn hoài không sợ.

Nguyên liệu:

  • Củ cải: 3kg
  • Muối hột
  • Bột nếp
  • Ớt bột Hàn Quốc
  • Tỏi
  • Gừng
  • Hành tây
  • Tỏi tây
  • Nước mắm
  • Mắm tép
  • Đường kính

Chú ý khi chọn củ cải cần lựa những củ không bị sâu, mập mạp, không bị ôi ruột bên trong (vì củ cải để quá lâu)

Các bước thực hiện:

Bước 1:

Củ cải mua về rửa qua với nước cho hết đất ở phần vỏ. Sau khi đã sạch vỏ thì dùng dao gọt hoa quả, nạo hết phần vỏ bên ngoài, rồi lại rửa nước thêm một lần nữa. Dùng dao cắt củ cải thành những miếng vuông vừa phải để dễ ăn.

củ cải thái nhỏ vừa phải

Cho củ cải đã cắt vào một bát tô, sau đó thêm một chút muối hột cùng với đường kính lên trên cùng. Dùng tay trộn đều các nguyên liệu với nhau, để khoảng 4 đến 5 giờ cho củ cải được thấm gia vị nhất.

Sau 4 đến 5 giờ thì vớt củ cải ra, rửa lại với nước sạch một lần nữa, cuối cùng để rổ cho ráo nước.

Bước 2:

Hành lá cắt bỏ rễ và những lá úa, rửa sạch với nước rồi cắt thành những khúc dài khoảng một đốt ngón tay.

Các nguyên liệu tỏi tây, hành tây, gừng và tỏi khô bóc sạch vỏ, rửa thật sạch. Sau đó cắt thành những miếng nhỏ rồi cho vào cối xay sinh tố, xay cho thật nhuyễn. Cho thêm một chút mắm tép để xay cùng.

Đặt một xoong con lên bếp, cho nước cùng với bột nếp vào hòa tan. Để lửa nhỏ, quấy đều tay cho bột không bị vón, cho các hỗn hợp các loại gia vị vừa rồi vào cùng với bột. Sau đó đảo đều, khi thấy bột đã quánh lại thì hạ xoong xuống, để cho bột nguội.

Bước 3:

Thêm các gia vị vào tô củ cải bao gồm mắm nguyên chất, ớt bột, hành lá thái khúc cùng với hỗn hợp sốt kim chi vào. Dùng tay trộn đều tất cả các gia vị với nhau. Nếu nếm thấy vẫn nhạt thì nên rắc thêm một chút muối hột.

ướp của cải với gia vị

Chuẩn bị một lọ thủy tinh đã được tiệt trùng. Xếp củ cải đã ướp gia vị vào trong lọ. Để ở ngoài một đêm, nếu là mùa hè thì kim chi rất nhanh chua nên bạn nên bảo quản trong tủ lạnh. Khoảng một tuần sau là có thể thưởng thức ngay được món kim chi củ cải siêu ngon này.

kim chi củ cải muối trong bình

Như vậy chỉ vài bước đơn giản, bạn đã hoàn thành xong cách muối kim chi củ cải chuẩn vị Hàn Quốc rồi đấy. Thật đơn giản phải không nào? Hãy tự tay chế biến kim chi củ cải vừa ngon, vừa đảm bảo vệ sinh để chiêu đãi cả gia đình nhé.

Có thể bạn quan tâm: Bật mí cách làm bột ngũ cốc tăng vòng 1 siêu nhanh, siêu quyến rũ

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments