Bật mí cách muối sung cả quả thơm giòn, lạ miệng bạn nên thử

4457

Cách muối sung cả quả thơm ngon đúng chuẩn, liệu rằng bạn đã biết chưa? Nếu quan tâm đến món ăn ngon này hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Sung muối là món ăn dân dã, hấp dẫn vị giác của nhiều người. Sung bùi, giòn, chua thanh khi muối nên kích thích vị giác. Có thể kết hợp món ăn ngon này với các loại thịt, cá nhiều dầu mỡ để giúp điều vị, giúp cho món ăn ngon hơn.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách muối cung cả quả giòn ngon. Bởi lẽ thường thì chỉ muối xổi khi bổ nửa hoặc thái miếng sẽ khiến món ăn dễ chua, điều vị và thưởng thức món ăn tốt hơn. Nhưng nếu muối của quả cần phải hết sức chú ý để có được món ăn ngon, không bị chát hay chua quá khi chế biến xong.

Vậy đâu mới là cách muối sung cả quả thơm ngon? Nếu bạn quan tâm đến nội dung này hãy cùng tìm hiểu một số gợi ý trong bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog sẽ mách bạn công thức nấu ăn ngon với món ăn chuẩn vị trong bài viết dưới đây.

Một số công dụng của quả sung

Khi nhắc đến quả sung chúng ta thường có cảm giác chát chát nhưng đằng sau vị chát đó lại ẩn chứa những công dụng hữu ích. Vị chát của quả sung sẽ khiến những vị yếu bụng thêm phần an tâm nhưng nó cũng không hề gây táo bón. Không phải vô cớ ngày xưa các cụ thích trồng sung trước cửa nhà. Cây sung dễ dãi chẳng cần chăm nom vẫn lớn. Chúng mọc thành từng chùm ở thân cây, rất sai, ưa sống ở khu ẩm ướt, cạnh sông, suối, nên người xưa có thành ngữ “đẻ dày như sung”.

công dụng của quả sung-1

Một số công dụng tuyệt vời của quả sung

Không chỉ quả sung mà lá sung cũng có thể ăn được, lá non thường được ăn kèm với thịt chua, thịt ba chỉ luộc hay gỏi cá…Nhựa sung được sử dụng để chữa các vết thương sây sát ngoài da, chữa đau đầu, áp xe vú, nhọt độc, chốc lở, ghẻ ngứa. Trong mâm ngũ quả ngày tết nhiều nơi người ta thường  xếp sung cùng các loại trái cây khác để trưng bày trên bàn thờ với mục đích cầu mong sự sung túc, sung sướng cho gia đình của mình trong năm mới.

công dụng của quả sung-2

Quả sung có thể ăn sống, chấm muối ớt vừa cay cay ngọt ngọt ngon tuyệt. Đó thường là một trong các món ăn vặt mà các bạn trẻ rất yêu thích. Sung muối được làm tương tự như dưa muối. Sung muối có vị hơi chát chua giòn, có thể ăn chơi hoặc kèm với nhiều món. Quả sung có vị ngon thật khó tả, chua chát nhưng mà chừng mực, nhai dập miếng sung mới thấy vị tỏi quyện với vị sung dìu dịu, không gắt gỏng, sực nức như cái anh tỏi sống, dùng xong xúc miệng tới mấy mươi lần vẫn thấy mùi tỏi lẩn quất đâu đây. Thông thường thì dưa muối, cà muối để quá đi vài ngày là sẽ rất chua, ăn rất dễ bị đau dạ dày. Vậy mà sung muối ăn lai rai trong nửa tháng mà vị vẫn không khác lắm. Có thể ăn liền cả tháng mà không chán.

Cách phân biệt quả sung với quả vả và quả ngái

Trước khi tìm hiểu cụ thể cùng JAMJA’S BLOG  về cách muối sung cả quả thì bạn hãy cùng chúng tôi điểm qua đôi nét về cách phân biệt ba loại quả rất dễ nhầm lẫn với nhau: sung, vả và ngái. Bạn có biết quả vả,ngái là hai loại quả có hình dáng vô cùng giống với quả sung và cũng có nhiều người hay bị nhầm lẫn giữaba loại quả này.

Cách phân biệt quả sung

Cách phân biệt quả sung, quả vả và quả ngái

Sung và cây vả có họ hàng với nhau khi quả của chúng đều mọc thành chùm trên các cành nhỏ nhắn hay chính ở trên thân cây đã già. Cây vả thì còn được gọi dưới cái tên khác là sung Mỹ, sung lá rộng và nó cũng gần giống quả bần. Về hương vị thì giữa loại quả này có sự khác nhau rất dễ nhận biết. Thay vì vị hơi chát của sung thì quả vả lại có vị hơi ngọt và khá bùi. Kích thước thì quả vả to hơn quả sung đôi chút, nó cũng mọc ở thành từng chùm trên thân cây. Quá trình phát triển của hai loại quả này cũng tương đối giống nhau khi quả non thì có màu xanh cùng một lớp lông tơ khá mịn, khi chín thì quả ngả màu vàng đỏ. Không được trộn muối cả quả như sung nhưng bạn có thể sử dụng quả vả để làm gỏi tôm mè rang hay hầm với sườn heo vừa bổ dưỡng lại vừa thơm ngon lạ miệng. Đặc biệt bạn cũng có thể biến loại quả độc đáo này thành món mứt  quả rất tốt cho sức khoẻ của bạn.

Cách phân biệt quả sung 2

Hình dáng của cây ngái và quả

Còn về quả ngái, quả của nó cũng có kích thước tương tự quả sung, lúc nhỏ thì có lông cứng bao phủ bề mặt, lớn lên thì nó chuyển sang màu hơi tai tái có hình dạng như hình bầu dục. Chúng luôn có nhiều lông nhám dù non hay già và khi chín ngả sang  màu vàng. Bạn đừng bao giờ thử ăn quả ngái khi ăn trực tiếp vì rất dễ gây ngộ độc. Các phần khác như rễ, lá, vỏ có tác dụng thanh nhiệt và chữa nhiều bệnh như: phong thấp, cảm mạo, đinh râu, quả đốt thành than để chữa sâu răng…

Cách muối sung cả quả

Những ai ở nông thôn để kiếm những trái sung để muối là chuyện đơn giản, còn ở thành thị thì sung tương đối khó kiếm, phải ra chợ hoặc siêu thị mới có nên biết cách muối sung ngon và giòn thì tương đối khó. Nhiều người tự đặt câu hỏi: Muối sung như thế nào để có mùi vị thật thơm ngon? Câu trả lời này rất đơn giản vậy nên JAMJA’S BLOG sẽ cung cấp cho các bạn cách muối sung cả quả ngon, đơn giản, hãy ghi lại để thực hiện dễ dàng hơn các bạn nhé!

Cách muối sung cả quả-1

Cách muối sung cả quả

Nguyên liệu cần cho để làm sung muối ngon gồm:

+ Quả sung: 1 kg (Bạn nên chọn mua sung xanh có cuống bám chùm thì quả tươi sẽ tươi ngon hơn mà chọn được sung nếp là ngon nhất khi bổ ra bên trong ruột có màu tím hồng).

+ Nước: 1 lít.

+ Đường 30 gram, muối tinh: 50 gram, tỏi, ớt, riềng tươi.

+ Vại, hũ hoặc lọ thủy tinh sạch.

Quy trình muối sung:

– Đầu tiên sung bỏ cuống, bổ đôi nếu bạn muốn ăn ngay hoặc để nguyên quả rồi đem ngâm 30 phút trong chậu nước có pha dấm loãng hoặc muối khi muối sung sẽ trắng, không bị thâm và bớt chát nữa.

– Sau đó cho đường, muối và nước vào đun sôi để nguội khoảng 30 độ (âm ấm là được). Đường và muối các bạn có thể tự nêm nếm theo sở thích cho vừa miệng nhé. Trong lúc chờ nước muối đường nguội, các bạn bóc tỏi đập dập, cắt ớt, riềng giã nhỏ.

– Sung vớt ra rổ để ráo nước, cho vào vại hoặc lọ thủy tinh, cho tiếp ớt, riềng, tỏi giã nhỏ vào. Sau cùng đổ nước muối đường vào. Sau đó, bạn nén sung bằng nẹp tre hoặc đơn giản nhất bạn đổ một ít nước vào một  túi bóng kính sạch, dày buộc đầu túi lại rồi đặt vào trong lọ sao cho sung chìm hoàn toàn trong nước.

Với cách muối sung này, bạn có thể áp dụng bất cứ lúc nào khi có nhu cầu. Lưu ý là trong quá trình muối, bạn cần chú ý để lọ sung muối ở nơi khô thoáng để tránh những tác động không tốt từ môi trường.

Chỉ cần đợi hai tới ba ngày là bạn đã có món sung muối chua rất ngon rồi đó. Lọ sung muối thành phẩm có màu vàng đẹp mắt, quả tròn đều, khi ăn thấy giòn, thơm, vị chua vừa miệng.

Cách muối sung cả quả 3

Sung muối cả quả dễ làm, ngon miệng

– Sung muối có thể dùng ăn với cơm, ăn với tôm, cá các món có nhiều mỡ, chất béo, như thịt luộc, thịt nướng để tăng thêm hương vị, giảm độ ngấy trong các bữa ăn hàng ngày. Kể cả ốc luộc ăn cùng sung muối cũng rất vào. Nếu đến Thái Nguyên bạn có thể thấy hầu như hàng ốc luộc nào cũng có sung muối bán kèm. Nam thanh nữ tú gì thì cũng miếng ốc trước, miếng sung sau, xì xụp chừng năm phút thì hết cả sung lẫn ốc.

– Sung có thể để nguyên quả hoặc thái đôi, thái lát. Ngon nhất là thái lát hơi dày rồi pha một bát nước mắm chua ngọt rồi trộn cho sung thấm đều.

– Pha nước mắm + đường + dấm + tỏi ớt băm nhỏ tạo vị chua cay mặn ngọt rồi tưới lên sung, trộn đều cho ngấm.

– Để giữ sung muối được lâu các bạn cho vào tủ lạnh, có thể để được đến một tuần mà vẫn ngon nhé .

Bài viết trên đây của JAMJA’S BLOG  đã cung cấp cho bạn về cách muối sung cả quả và những thông tin thú vị khác nữa. Rất mong các bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích và chúng tôi hẹn gặp bạn trong những tin bài tiếp theo. Chúc các bạn thành công với món sung muối vừa ngon miệng và dễ làm!

Xem thêm: Bỏ túi cách chưng tắc với đường phèn cho ngày ho khó dứt

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

Rate this post

Comments

comments