Cách muối thịt heo để lâu ngon mê ly nâng niu vị giác ‘cực đỉnh’

14430

Cách muối thịt heo để lâu đúng chuẩn có lẽ không phải ai cũng biết được. Bạn muốn học hãy tìm hiểu công thức với JAMJA’s Blog dưới đây.

Thịt heo có lẽ đã quá quen thuộc đối với mọi người, chúng xuất hiện trong hầu hết mâm cơm của các gia đình. Từ thịt heo người ta nghĩ ra nhiều công thức chế biến khác nhau, từ đơn giản như luộc, đến kỳ công như hầm, muối… Mỗi món ăn sẽ mang đến hương vị riêng, chiều lòng vị giác người dùng.

Bài viết này JAMJA’s Blog xin mách bạn công thức muối thịt heo đúng chuẩn, để lâu mà vẫn giòn ngon. Món ăn này khá kỳ công vì thế bạn nên tìm hiểu rõ công thức chi tiết để giúp nâng tầm giá trị của thịt heo trong mâm cơm gia đình.

Còn gì tuyệt vời hơn trong những ngày mưa mát trời được thưởng thức miếng thịt ngâm đậm đà kèm theo rau sống mát mát. Đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị được nhiều người yêu thích. Tìm hiểu ngay công thức để chế biến chiều lòng gia đình mình nhé!

Xuất xứ của món thịt heo muối nước mắm

cách muối thịt heo để lâu 1

Thịt heo ngâm nước mắm là món ăn truyền thống của người miền Trung và chủ yếu là của con người xứ Quảng. Món ăn này thường được làm vào những dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán. Tết ngày xưa nhà nhà thịt heo để đón một năm mới, chưa có những thiết bị điện để bảo quản thịt heo (tủ lạnh, tủ đá) thì mọi người thường muối thịt heo với nước mắm để giữ được lâu hơn. Nhưng hiện nay, cuộc sống con người đã được cải thiện, đồ dùng gia đình cũng đầy đủ hơn, mùng một mùng hai đã bán đồ ăn đầy chợ, người Việt vẫn muốn duy trì làm món thịt heo ngâm mắm. Không chỉ để giữ được truyền thống từ xa xưa mà họ còn muốn tìm lại vị thịt heo đậm đà quyện với vị thơm ngọt của nước mắm.

cách muối thịt heo để lâu 2

Chế biến món thịt heo muối nước mắm cũng rất đơn giản, nhưng để món ăn này chuẩn vị thì cần có bàn tay khéo léo của các bà nội trợ. Mỗi người đều có công thức riêng và cách chế biến khác nhau. Muốn món thịt heo muối nước mắm được ngon nhất thì nguyên liệu ban đầu được chọn cũng phải tươi ngon nhất. Thịt heo ngâm nước mắm đạt chuẩn là miếng thịt dắt mỡ giòn tan, da heo mềm chứ không bị bở, mà thịt vẫn giữ được độ thơm ngọt vốn có.

cách muối thịt heo để lâu 3

Làm món thịt heo ngâm nước mắm, mắm để làm cũng phải đạt tiêu chuẩn. Muốn thơm ngon thì nhất thiết phải dùng mắm nguyên chất từ cá cơm để làm chứ không được dùng mắm công nghiệp. Thịt được làm sạch sẽ rồi luộc chín, để nguội rồi cho vào ngâm mắm. Món này có thể để được lâu, thịt sẽ đậm đà và thơm mùi mắm.

Thịt heo ngâm nước mắm ngon nhất khi ăn với những món rau chua chua. Ví dụ như hành muối, dưa chua thì đúng chuẩn vị. Thịt heo nước mắm ngon nhất ở phần mỡ không bị ngán. Nước mắm quyện vào miếng thịt, làm mất đi cảm giác ngán của những chỗ mỡ. Nhiều người phải chết mê cái vị béo thơm của thịt hem, đậm đà của nước mắm và vào mỗi ngày xuân thì chẳng món nào thay thế được món thịt heo nước mắm này.

cách muối thịt heo để lâu 4

Cách muối thịt heo để lâu bằng nước mắm

Miền Trung nổi tiếng với nhiều vùng miền sản xuất mắm nên không lạ gì khi món thịt ngâm nước mắm có xuất xứ từ nơi đây. Thịt ngâm nước mắm không chỉ là một món ăn ngon miệng mà chúng còn là cách bảo quản thịt sau chế biến được lâu hơn mà vẫn giữ được mùi vị ban đầu.

Thịt chân giò và thịt ba chỉ thường là hai loại thịt hay được làm thành món ngâm nước mắm. Sau đây là một số công thức để ngâm mắm từng loại thịt sao cho phù hợp.

Chân giò heo ngâm mắm

Nguyên liệu:

  • Thịt chân giò
  • Mắm
  • Đường
  • Nước
  • Tỏi

Cách làm:

Bước 1: Làm sạch thịt

Đầu tiên, lấy một con dao sắc để cạo hết lớp lông ở phần bì, rồi chà muối để cho sạch miếng thịt.

Cho thịt vào nồi luộc. Nhớ là đợi nước sôi thì bỏ lần nước đầu đi rồi mới cho nước vào lần hai để đun tiếp cho chín.

Chân giò heo ngâm mắm 1

Bước 2:

Luộc miếng thịt chân giò trong vòng 30 phút. Muốn kiểm tra xem thịt đã chín chưa thì bạn nên xâm chiếc đũa vào giữa miếng thịt, nếu còn ra nước đỏ tức là thịt chưa chín, còn không ra nước đỏ thì thịt đã chín tới.

Vớt phần thịt chân giò vừa chín ra rồi cho ngay vào bát nước lạnh. Vì nước lạnh có tác dụng giúp miếng thịt sẽ không bị thâm đen và trong sẽ đẹp mắt hơn.

Bước 3:

Hòa tan hỗn hợp mắm, đường và nước rồi sau đó cho vào nồi đun nóng. Đun trên bếp khoảng 15- 20 phút đến khi cho đường và mắm sánh lại một chút (trong quá trình đun nên vớt bọt). Sau đó để nguội hỗn hợp mắm đường vừa rồi.

Bước 4:

Rửa sạch lọ thủy tinh rồi cho thịt chân giò luộc chín vào trong. Đổ trực tiếp mắm đường vào trong rồi cắt lát tỏi trộn thêm. Đậy kín, 3 ngày sau có thể ăn được.

Chân giò heo ngâm mắm 2

Thịt ba chỉ ngâm mắm đường

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Thịt lợn ba chỉ
  • Nước mắm
  • Đường cát+ phèn
  • Hạt tiêu sọ, tỏi, ớt, hoa hồi

Cách làm:

Bước 1:

Dùng dao để cạo sạch lông ở bì rồi rửa sạch thịt. Nên ngâm thịt qua dấm để loại bỏ mùi hôi, sau đó vớt ra để cho ráo nước.

Bước 2:

Muốn để miếng thịt ăn thật chắc thì nên lấy dây dù quấn quanh miếng thịt.

Rồi sau đó cho miếng thịt vào nồi luộc, bỏ phần nước luộc đầu đi, luộc kĩ vào phần nước thứ hai. Khi luộc nhớ cho thêm chút rượu trắng.

Sau khi thịt đã chính thì vớt thịt ra cho vào âu nước lạnh rồi lại để cho ráo nước.

Bước 3:

Cho nồi lên bếp rồi đổ lần lượt mắm và nước lọc rồi quấy đều, sau đó cho thêm đường. Nhớ là nên dùng loại mắm có độ đạm cao.  Khuấy hỗn hợp cho đến đường tan và tạo độ hơi sánh.

Thịt ba chỉ ngâm mắm đường 1

Bước 4:

Cho tỏi thái lát, ớt tươi đã cắt, hoa hồi và tiêu đập nát vào trong lọ thủy tinh đã được rửa sạch. Sau đó xếp thịt vào trong lọ trên rồi đổ hỗn hợp mắm đường vào bên trong.

Đậy kín để ở nơi thoáng mát, 3 ngày sau là dùng được (không nên để tủ lạnh vì khi đó mỡ sẽ đông lại).

Thịt ba chỉ ngâm mắm đường 2

Trên là hai cách muối thịt heo để lâu đơn giản cùng với nước mắm. JAMJA’SBLOG hi vọng các bạn sẽ làm được món thịt heo nước mắm chuẩn vị nhất để phục vụ cho gia đình bữa ăn ngon.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.7/5 - (4 votes)

Comments

comments