Cách nấu bún chả cá thác lác ngon tuyệt, hấp dẫn ngay tại nhà

8311

Cách nấu bún chả cá thác lác thế nào ngon? Làm sao để món ăn không tanh? Để hiểu được công thức nấu nướng này mời bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cá thác lác là loại cá ngon với phần thịt chắc thơm, ít xương. Phần thịt của cá có thể lọc ra để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhiều người. Bạn có thể thử chế biến cá thác lác cùng bún để có được bữa ăn tuyệt vời cho buổi sáng sớm đầy năng lượng cũng như thưởng thức sự thơm ngon của miếng cá thác lác này.

Nhưng liệu rằng bạn đã nắm được rõ cách nấu bún chả cá thác lác đúng chuẩn chưa? Nếu quan tâm đến công thức nấu nướng này, thể hiện tài năng bản thân trong không gian bếp núc có thể tham khảo bài viết trong nội dung dưới đây.

JAMJA’s Blog xin mách bạn nội dung công thức nấu nướng ngon với cá thác lác. Chắc chắn rằng, gia đình bạn sẽ có những món ăn ngon tuyệt vời chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Đôi nét về bún chả cá thác lác

Nhiều người vẫn chưa biết cá thác lác là cá gì đúng không nào? Cá thác lác còn có một cái tên khác là cá phác lác. Chúng thường sống ở môi trường nước ngọt và là động vật ăn tạp. Cá thác lác có đầu hơi to, miệng to, mũi ngắn, thân dài và cái đuôi rất nhỏ, hình dẹt. Những con cá nhỏ bé này có thịt rất dẻo và chắc. Khi chế biến món ăn, người ta thường nạo sạch thịt cá ra cho hết xương, phết những lớp gia vị lên, thịt cá sẽ có hương vị rất đặc trưng và vô cùng hấp dẫn.

cách nấu bún chả cá thác lác-1

Từ xưa đến nay, chúng ta đã chế biến ra rất nhiều món ăn ngon từ cá thác lác như: cá thác lác chiên chung với rau quả vàng ruộm, giòn tan hay nấu chung với cải sẽ thành món canh ngon tuyệt, hoặc cũng là hầm với khổ qua,  rồi cả nấu lẩu cá thác lác nữa,… Trong đó “mê mẩn” nhất vẫn là món bún chả cá thác lác.
cách nấu bún chả cá thác lác-2
Cách nấu bún cá thác lác ngon, thông thường người ta phải làm sạch cá rồi dùng dao sắc bén xẻ và nạo cá theo chiều dọc, từ phía dưới đuôi lên đến trên đầu cá để lấy được hết phần thịt cá. Đấy là cách đơn giản nhất bởi vì nếu mà chúng ta nạo theo chiều ngược lại thì phần xương cá sẽ bị tách khỏi da và lẫn vào trong phần thịt cá. Khi ăn, người lớn có thể nhằn được xương cá ra một cách dễ dàng nhưng trẻ nhỏ thì không nên dễ bị mắc xương cá.
Xem thêm:

Nguyên liệu để nấu bún chả cá thác lác

Để làm chả:

– Thịt cá thác lác đã được nạo sẵn: 300g

– Phi lê cá basa: 200g

– Mỡ thăn: 100g

– Trứng gà: 2 quả

– Bột mì: 20g

cách nấu bún chả cá thác lác-3

Để nấu nước bún:

– Xương ống lợn để nấu lấy nước dùng cho ngọt.

– Bí đỏ cắt to khoảng 4 x 5cm: 100g

– Bắp cải: 1 cây to bằng 1/2 bàn tay ước chừng khoảng tầm 10 bẹ lá

– Cà chua: 3 quả

– Dứa: 1/2 quả

– Măng khô: 100g (nếu không có thì thay thế bằng măng tươi)

– Mắm ruốc: 2 muỗng canh

Các loại rau ăn kèm:

– Xà lách, rau mùi, húng quế, húng lủi,…

– Hành lá, hành tím, thì là, rau ngò,…

– Các gia vị thông thường như muối, nước mắm, dầu ăn, hạt nêm,…

Hướng dẫn cách nấu bún chả cá thác lác

Bước 1: Làm chả cá

– Hành lá rửa sạch, cắt lấy phần đầu thân màu trắng, đập dập cùng với phần lá thái nhỏ.

– Hành tím bóc vỏ, rửa sạch và thái nhỏ.

– Thì là rửa sạch, thái nhỏ.

– Sau khi mua chả cá về, ta đem đổ ra một cái bát to, thêm 1 – 2 thìa cà phê dầu ăn, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa hạt nêm, hành lá, thì là và hành tím đã thái nhỏ vào trộn đều.

– Lấy một cái thìa lớn đảo đều cho chả cá được dai và nhuyễn hơn.

Xem thêm:

cách nấu bún chả cá thác lác-4

– Phần thịt cá làm chả đã nhuyễn thì tiến hành chia đều thành khoảng 4 – 5 phần, múc từng phần ra một miếng nylon sạch. Bạn dùng hai tay ấn dẹp phần thịt trong miếng nylon xuống để miếng chả có độ dày vừa phải.

– Đồng thời, bạn đổ dầu ăn vào chảo và làm nóng dầu trong chảo. Sau khi dầu ăn đã nóng, cho từng miếng chả cá vào chiên vàng đều 2 mặt.

cách nấu bún chả cá thác lác-6

– Nhìn thấy hai mặt miếng chả cá đã vàng, vớt ra đĩa có lót sẵn một lớp giấy thấm dầu.

–  Đợi chả cá nguội thì thái chả thành từng lát mỏng vừa miệng ăn.

Bước 2: Nhặt rau ăn kèm

– Cà chua, dứa, rau xà lách, rau mùi, rau húng, bí đỏ, bắp cải, rau ngò rửa sạch, để lên rổ cho ráo nước, hành lá thái nhỏ.

– Dứa và cà chua ráo nước thì cắt lát mỏng vừa ăn. Bắp cải thái miếng vuông cỡ lòng bàn tay.

Bước 3: Nấu nước lèo:

– Xương ống lợn mang rửa sạch, trần qua một lần nước sôi rồi mới đổ nước lạnh ngập mặt xương hầm đến lúc ngọt nước. Khi hầm xương, bạn nhớ hớt lớp bọt nổi lên trên bề mặt để cho nước dùng được trong hơn. Nếu bạn mua cá thác lác tươi thì lóc lấy phần thịt cá, còn phần xương cá bạn hầm riêng để lấy nước dùng cũng ngọt lắm. Dù là món nước nào thì nước lèo ngọt, thanh vẫn luôn là thành phần không thể thiếu.

cách nấu bún chả cá thác lác-7

– Cho 2 thìa cà phê dầu ăn vào nồi hoặc chảo làm nóng lên, đổ cà chua vào xào qua không nên xào chín quá vì cà chua sẽ bị không nát rồi để riêng. Nếu muốn lên màu đẹp mắt, bạn cho thêm vài hạt màu điều vào đảo khoảng 1-2 phút trước khi cho cà chua vào xào để tạo màu đẹp rồi vớt bỏ hạt màu điều ra.

– Tiếp đến cho bí đỏ, rau bắp cả và dứa vào nồi xương ống heo đã hầm. Còn nếu hầm xương cá, bạn nhớ gạn lấy phần nước hầm và lọc bỏ xương cá rồi đổ vào nồi xương ống lợn hầm luôn.

– Bạn để ý khi nào bí đỏ mềm, bạn thêm cà chua đã xào vào nồi, đun sôi lại một lần nữa là xong nồi nước dùng, nhớ là chỉ sôi một 1 phút là tắt bếp nhé đừng để sôi nhiều làm cà chua nát ra sẽ không ngon. Nêm vào nồi nước dùng ít muối hay hạt nêm để có độ đậm nhạt vừa ý bạn.

Trình bày và thưởng thức bún chả cá thác lác

Cách nấu bún chả cá thác lác-9

– Bún trắng cho vào tô, xếp lên trên là chả cá thác lác đã thái rồi chan nước xương ống hầm ngọt đậm đà vào tô bún. Nhớ là nước bún phải nóng thì ăn mới ngon, chứ nếu để nguội sẽ thấy mùi tanh của cá thác lác. Chả cá có màu vàng giòn, hơi dai dai,  nhưng bên trong mềm ngọt.

– Khi ăn, chúng ta ăn cùng với rau xà lách, rau mùi, rau húng, tỏi ớt giã nhỏ, mắm ruốc và vài giọt nước cốt chanh trộn đều thưởng thức lúc nóng thì không còn gì tuyệt vời hơn nữa, ăn một lần là chỉ có mê.
Như vậy, JAMJA’s BLOG đã chia sẻ xong cách nấu bún chả cá thác lác ngon tuyệt, ăn là mê với các bạn rồi. Chúc các bạn thành công nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments