Chi tiết cách nấu bún ốc miền Nam thơm ngon đậm chất dân dã

7781

Cách nấu bún ốc miền Nam thơm ngon chuẩn vị được nhiều người yêu thích. Tìm hiểu ngay công thức tuyệt vời được giới thiệu trong bài viết dưới đây.

Bún ốc có lẽ không còn xa lạ với mọi người. Mỗi vùng miền lại có những biến tấu, chẳng hạn như Hà Nội có bún ốc nóng và bún ốc nguội ngon trứ danh, thơm ngon độc đáo. Nếu có dịp vào các tỉnh miền Nam chắc chắn bạn cũng sẽ bị chinh phục bởi hương vị bún ốc tuyệt vời, thơm ngon mới lạ nơi đây.

Phần ốc giòn dai, nước thanh thanh với vị chua đặc trưng, ốc được sơ chế tỉ mỉ để không còn vị tanh mà thay vào đó là cái hương vị khó cưỡng, độc đáo đến thu hút. Có lẽ đây sẽ là trải nghiệm tuyệt vời mà ai cũng nên thử.

Nhưng thực tế không phải ai cũng có điều kiện để vào tận miền Nam thưởng thức những bát ốc đúng chuẩn. Bạn đừng quá lo lắng bởi có thể tự chế biến tại nhà với những nguyên liệu dễ kiếm. Chỉ cần tuân thủ cách làm bún ốc miền Nam thơm ngon dưới đây chắc chắn bạn sẽ có được món ngon tuyệt vời để chiêu đãi gia đình.

Bún ốc miền Nam – món ăn dân dã thơm ngon

Khác với cách nấu bún ốc miền Bắc, bún ốc miền Nam mang một hương vị đặc biệt dân dã, tượng trưng cho phong cách sống phóng khoáng, mạnh mẽ và thân thiện của người dân nơi đây.  Nước dùng có một chút vị ngọt dịu tự nhiên của xương heo hầm trong nhiều giờ, vị sần sật đậm đà của ốc bươu được luộc và làm sạch, không thể thiếu được cái vị hăng của tía tô, kinh giới – những loại rau tượng trưng cho xứ nóng miền Nam.

Bún ốc miền Nam -1

Nếu ai đi ngược về xuôi thì vẫn luôn nhớ đến hương vị thân quen của món bún ốc miền Nam. Tuy nhiên với món bún này bạn cũng có thể sáng tạo cho thêm chuối xanh rán đều để món bún được đậm đà, bùi hơn rất nhiều. Bún ốc cũng không thể thiếu đi nộm hoa chuối bào nhỏ ăn cùng, vị chan chát hòa quyện cùng vị mặn đậm đà của ốc bươu và nước dùng thơm ngon, nhưng phải kể đến vị cà chua chua ngọt ngọt hòa cùng với giấm bỗng chua chua thật khó quên.

Bún ốc miền Nam -2

Cách nấu bún ốc miền Nam

Ở mỗi vùng miền khác nhau thì lại có những cách nấu ăn khác nhau. Đôi khi chỉ cùng một món ăn thôi nhưng ở vùng này có cách nấu khác, ở vùng kia lại có cách nấu khác, nên hương vị ở mỗi nơi lại không hề giống nhau.

Món bún ốc đã vô cùng quen thuộc với người dân Việt Nam bởi hương vị dân dã, mộc mạc nhưng lại không kém phần bổ dưỡng, thơm ngon. Tuy nhiên với cách nấu bún ốc miền Nam, hương vị và cách nấu cũng khác với miền Bắc. JAMJA’s BLOG xin giới thiệu cho các bạn cách nấu bún ốc miền Nam đơn giản, bổ dưỡng tại nhà.

Cách nấu bún ốc miền Nam-1

Bún ốc miền Nam cần rất nhiều nguyên liệu cũng như các gia vị khác nhau để chế biến, tuy nhiên chỉ cần một chút khéo léo thôi bạn cũng có thể tự tay làm nên hương vị chuẩn nhất, đúng điệu nhất.

Nguyên liệu:

– 4kg ốc nhồi
– 2 đến 3 quả cà chua chín mọng
– 3kg xương heo
– 2 đến 3 quả dọc
– 2 đến 3 thìa cà phê giấm bỗng
– 1 đến 2 thìa giấm trắng
– 3 đến 4 thìa cà phê hành tím băm nhỏ
– 2 thìa cà phê nhỏ ớt bột
– 1 đến 2 thìa cà phê dầu ăn
– 300gr đường trắng
– 300ml nước vo gạo
– Các gia vị như muối, đường nâu, nước mắm nguyên chất
– Các loại rau ăn kèm: Xà lách, tía tô, bắp chuối

Các bước thực hiện món bún ốc miền Nam

Bước 1: Ngâm ốc với nước vo gạo có pha  với đường. Nước ngọt sẽ khiến cho ốc dễ nhả và sạch nhớt hơn so với việc pha với ớt. Sau khi ngâm qua một đêm thì bạn vớt ra rồi rửa cho thật sạch với nước muối. Sau đó cho vào luộc thật chín với nước có thêm một chút muối.

Cách nấu bún ốc miền Nam-3

Bước 2: Vớt ốc ra rồi sau đó khều lấy phần thịt ốc. Sau đó đem đi rửa với nước muối và một chút giấm để ốc hết sạch hoàn toàn nhớt và bùn bẩn bên trong. Sau đó rửa dưới vòi nước lạnh, để cho thật ráo.

Bước 3: Xương heo rửa qua với nước rồi sau đó ninh với một chút muối để chế nước dùng. Đun với lửa to và đậy nắp, lưu ý thi thoảng mở ra để hớt bọt nổi lên trên để nước dùng được trong hơn. Bạn có thể gạn lấy một chút nước ốc đun cùng để nước dùng được thơm hơn.

Bước 4: Cà chua rửa sạch với nước muối, sau đó thái miếng cau vừa ăn, thả vào nồi nước. Trước khi đó nên xào qua với dầu ăn và một chút bột ngọt để cà chua thêm phần ngọt và béo cho nước dùng.

Bước 5: Quả dọc rửa sạch rồi đem đi nướng cho xém đều các mặt, khi nào có mùi thơm thì dừng không nướng nữa. Hành khô bóc vỏ rồi đập dập, đem phi cho thật thơm, rồi sau đó cho dọc vào đảo cùng, thêm 1/2 thìa bột canh vào rồi tắt bếp, cho vào nồi nước dùng đang đun.

Cách nấu bún ốc miền Nam-2

Bước 6: Phi thơm một chút hành rồi cho ớt bột vào đảo cho thật đều, sau đó cho thêm một chút giấm vào đảo cùng. Sau đó đổ một nửa vào nồi nước dùng và phần còn lại để dùng vào nước chấm.

Bước 7: Bún chần qua với nước sôi, sau đó vớt ra để cho ráo. Chần qua bát đựng bún cho sạch rồi cho lượng bún vừa đủ ăn vào. Sau đó cho ốc đã luộc chín xếp lên trên, sau đó cho các loại rau ăn kèm đã được rửa sạch và cắt nhỏ lên trên. Sau đó chan nước lên với lượng vừa đủ là xong. Bạn có thể chuẩn bị một chút rau thơm với giá đỗ ăn kèm và nước chấm chua ngọt là có thể tận hưởng món ăn một cách trọn vẹn nhất.

Cách nấu bún ốc miền Nam-4

Chỉ với một vài bước đơn giản thôi là bạn có thể tự tay làm món bún ốc miền Nam thơm ngon và mang hương vị độc đáo đúng điệu nhất.

Trên đây là cách nấu bún ốc miền Nam mà JAMJA’s BLOG giới thiệu sẽ giúp các bạn bỏ túi được những cách làm cũng như bí quyết hay ho để thay đổi thực đơn gia đình, tránh nhàm chán trong thưởng thức những món đã quá quen thuộc. Mong rằng với món ăn này, các bạn không chỉ có những phút giây tận hưởng bên gia đình và bạn bè mà còn cung cấp những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe với món ăn độc đáo này.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm bài viết cách nấu bún ốc miền Bắc xem sự khác nhau về cách nấu bún ốc của hai miền là như thế nào nhé.

Chúc bạn thành công!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments