Đổi gió với cách nấu bún riêu thịt heo đậm đà ngày cuối tuần

11078

Cách nấu bún riêu thịt heo thơm ngon đậm đà có lẽ gây thương nhớ với nhiều người mỗi dịp cuối tuần. Cùng tìm hiểu ngay công thức dưới đây nhé.

Bún riêu thịt heo là món ăn dân dã, quen thuộc đối với nhiều người. Món ăn này được nhiều người yêu thích bởi vị chua thanh, đậm đà kết hợp với hương vị thịt heo gây thương nhớ với nhiều người.

Hiện nay không khó tìm kiếm được một quán chế biến bún riêu thịt heo đúng chuẩn nhưng nhiều người lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế mà họ tìm cách chế biến tại nhà để chiều lòng vị giác các thành viên trong gia đình.

Có lẽ vì vậy mà công thức nấu bún riêu thịt heo được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Nếu như bạn quan tâm đến nội dung này có thể tham khảo chia sẻ của JAMJA’s Blog trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu ngay để có được món ăn ngon, thú vị cho các thành viên mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi.

Ngược dòng lịch sử về bún riêu cua truyền thống

Bún riêu cua được mệnh danh là món ăn truyền thống của Việt Nam, không rõ từ khi nào, không rõ ai sáng tạo ra chỉ biết là món ăn này đã có từ rất lâu được rất nhiều người yêu thích. Thời gian trôi đi bún riêu cua ngày càng trở nên nổi tiếng không chỉ ở “quê hương” của mình mà còn vươn ra xa bên ngoài tổ quốc được rất nhiều bạn bè quốc tế biết đến.

Cách làm món ăn này thì vô cùng đơn giản và nguyên liệu cực kì dễ tìm, các nguyên liệu được dùng để nấu chủ yếu là từ các vùng thôn quê đồng xanh bát ngát. Ngày hè nóng bức mà được ăn một bát bún riêu cua thì không còn gì bằng. Không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giúp ăn ngon miệng mà trong bún riêu cua có rất nhiều chất như các chất đạm từ cua, chất xơ từ rau củ, chất béo từ nước dùng,… đem đến một hương vị vô cùng đặc biệt không lẫn vào đâu được.

Trở về với món ăn chính hôm nay chính là bún riêu thịt heo hay còn gọi là bún riêu giò heo. Món ăn này là “anh em” với bún riêu cua truyền thống cách làm thì không khác nhau là mấy, chỉ có một chút thay đổi về nguyên liệu và cách biến tấu để phù hợp với chủ đề của món ăn. Các bạn hãy cùng theo dõi cách làm bún riêu thịt heoJAMJA’s BLOG chia sẻ dưới đây nhé.

Cách làm bún riêu thịt heo đơn giản

cách nấu bún riêu thịt heo-1

Nguyên liệu làm bún riêu thịt heo

– Cua đồng: 1kg (bạn có thể chọn mua cua ở nhưng khu chợ gần nhà đều có bán, giá thành cua đồng sẽ hơi cao so với các loại khác nhưng chất lượng thì lại tươi ngon hơn). Đây là nguyên liệu quan trọng nhất quyết định bát bún riêu thịt heo ngon hay không nên bạn chú ý lựa chọn nhé.

– Giò heo nạc: 500gr (bạn có thể chọn phần giò heo có nhiều thịt ít xương để nếu nhà có trẻ nhỏ thì cũng có thể ăn được, ngoài ra bạn cũng có thể mua thêm lẫn vào những phần có xương để ngọt nước)

– Thịt nạc xay: 150gr

– Trứng vịt: 1-2 quả

– Khoảng 4 quả cà chua: bạn nên chọn những quả đã chín đỏ để nấu nhé, nếu chọn những quả chưa chín thì vị cà chua sẽ không có làm cho món ăn không được ngon đâu.

– Đậu hũ trắng: 4-5 bìa vừa

– Chả lụa hoặc chả quế tùy theo sở thích của bạn

– Gia vị: muối, mắm tôm, hành tím, đường, tiêu, nước mắm, bột nêm, me

– Rau sống: Bào rau muống thành sợi mảnh, bắp chuối bào sợi , giá sống, rau kinh giới, hành ngò

– Bún rối cọng nhỏ: khoảng 1kg hoặc hơn

Các bước nấu bún riêu thịt heo

Các bước nấu bún riêu thịt heo-1

– Giò heo sau khi mua về bạn đem rửa sạch, cho vào nồi đổ xăm xắp nước nình nhừ. Trong quá trình ninh, bạn cho thêm một thìa bột nêm, một thìa muối và ít hành tím vào để tạo vị thơm cho nước dùng. Bạn nhớ là giò heo khi ninh sẽ tạo ra nhất nhiều bọt nâu nên phải luôn để ý vớt bọt ra cho nước dùng được trong nếu không sẽ làm đục nước mất thẩm mĩ món ăn.

– Cua đồng thì bạn lọc phần gạch riêng, phần cua còn lại bạn cho vào xay hoặc giã nhuyễn rồi lọc với nước bỏ phần bã cua đi chỉ giữ lại phần nước lọc. Khi lọc xong bạn cho nồi nước lọc cua lên bếp đun nhỏ lửa để phần váng cua lọc ra nổi lên thì vớt bỏ riêng ra một cải bát, đổ phần nước lọc vừa đun vào nồi nước dùng tiếp tục đun sôi.

– Tiếp theo phần váng cua khi lọc ra, bạn cho thịt nạc xay đã chuẩn bị vào, cho một thìa cà phê hạt nêm, một thìa cà phê muối, nước nắm, ½ thìa cà phê tiêu vào đảo đều, hấp cách thủy trong khoảng 20-30 phút là sẽ chín, bạn nhấc ra xắt miếng nhỏ vừa ăn.

– Đậu hủ cắt thành miếng vuông đem rán vàng để ra đĩa cho ráo dầu. Cà chua cắt múi cau cho vào xào cùng với gạch cua rồi cho vào nước dùng, nêm thêm các gia vị cho vừa miệng

– Rau sống thì bạn rửa sạch, nếu những ai không thích ăn rau kiểu cả lá to thì bạn có thể cắt thành sợi nhỏ để ăn kèm sẽ dễ ăn hơn rất nhiều. Bún khi mua về chắc chắn sẽ không tránh khỏi bụi bẩn và bị khô nên trước khi ăn bạn trên chần qua nước sôi vừa để vệ sinh bún, vừa giúp bún được tơi và mềm hơn.

– Khi dùng thì bạn cho bún ra tô, sắp một miếng chả cua, một miếng chả Huế, một khoanh giò heo, chan nước dùng và thêm vài miếng đậu hũ, rắc hành cắt nhỏ vào, ăn kèm với rau sống khi nước còn nóng sẽ giúp rau được tái và ngon hơn.

– Ăn cùng với bạn bè hay người thân của mình, cùng nhâm nhi nước riêu thơm ngọt, rau sống tươi ngon thì thật là tuyệt vời.

Ngoài ra, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu thêm cho bạn một số cách làm bún riêu mới lạ để làm cho thực đơn món ăn gia đình bạn thêm phong phú.

Xem thêm: Bật mí Cách nấu thịt chó miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị

Cách nấu bún riêu với trứng làm cực nhanh, ăn cực ngon

Cách nấu bún riêu với trứng -1

Nguyên liệu nấu bún riêu với trứng

– Xương lợn: 300gr. Bạn nên chọn loại xương ống ít thịt vì xương hầm rất nhanh nhừ mà nước hầm rất ngọt.

– Trứng gà: 1 quả

– Một thìa cà phê mắm tôm

– Cà chua bi: 5 – 6 quả (nếu không có cà chua bi thì bạn có thể dùng cà chua to bình thường cũng được nhưng hãy chọn quả chín để có được vị thơm đặc trưng của cà chua nha)

– Đậu phụ trắng: 1 – 2 bìa

– Các loại rau: hành khô, rau mùi, xà lách, hành lá, rớt

– Bún rối:1kg hoặc có thể nhiều hơn tùy theo số người ăn.

– Gia vị: muối, mắm, hạt nêm.

Các bước nấu bún riêu với trứng

– Bước 1: làm nước dùng

Xương lợn khi mua về, bạn rửa qua với nước lạnh rồi trần qua với nước sôi, cho vào nồi ninh nhừ. Bạn có thể cho thêm hành tím đập dập, hạt nêm để nước được thơm và đậm vị. Nếu muốn nhanh bạn có thể cho xương vào nồi áp xuất thù chỉ khoảng 15-20 phút là xương nhừ và có nước dùng.

– Bước 2: chế biến riêu cua “giả”

Có 2 cách làm riêu cua giả:

-Cách đầu tiên là làm với mắm tôm. Bạn cho trứng vào cùng với mắm tôm, cho thêm chút đường vào đánh nhuyễn đến khi trứng và mắm tôm quyện vào với nhau rồi cầm bát hỗn hợp đổ từ trên cao xuống sao cho tạo thành những vệt dài nhìn giống riêu cua.

-Cách thứ hai đó là bạn làm với tôm khô. Bạn chọn trứng với tôm khô xay nhuyễn cũng đánh đều lên, cho thêm chút hạt nêm để tạo vị vào cũng đổ vào nồi nước dùng để làm giả gạch cua.
Khuyên bạn trong quá trình bạn đổ vào nước dùng thì hãy bật lửa thật nhỏ nhé, tránh bật to làm “gạch” bị vỡ.

– Bước 3: hoàn thiện

Cà chua bi bạn rửa sạch, bổ đôi đem xào chín cùng với hành tím. Đậu bạn cắt thành từng miếng vuông vừa miệng ăn, đem rán vàng lên rồi đổ cùng với cà chua xào vào nồi nước dùng tiếp tục đun sôi.

Các loại rau sống thì bạn rửa sạch bằng nước, để ráo nước ăn kèm với bún.

Đun nước dùng khoảng 5 phút bạn tắt bếp và bày ra ăn kèm với bún, rau sống. Khi ăn bạn cho bún ra bát, múc gạch cua vào trước, rồi đổ nước dùng với đậu và cà chua vào để tránh gạch nặng rơi xuống bị bắn.

Thật đơn giản và tiết kiệm phải không, đừng chần chừ nữa mà hãy bắt tay trổ tài nấu nướng với món bún riêu cua trứng này cho mọi người ngay thôi.

Cách nấu bún riêu tôm cho những ai thích sự mới lạ

Cách nấu bún riêu tôm -1

Cách làm cực kì đơn giản nhé:

Nguyên liệu nấu bún riêu tôm

– Tôm thịt: 200 g

– Thịt băm: 100 g, Trứng gà: 1 quả

– Giò sống: 150g

– 3 quả cà chua

– Hành khô, hành lá , rau răm, rau sống ăn kèm

– Bún rối: 1 kg

Các bước nấu bún riêu tôm

Tôm mua về bạn rửa sạch, bóc vỏ để lại phần thịt và bỏ đầu. Phần vỏ và đầu tôm bạn cho vào xay nhuyễn lọc với nước, bỏ bã.

Thịt xay bạn trộn với trứng, cho thêm ít hạt nêm, tiêu, mắm để làm chả tôm. Bạn cho sao vừa vị nhất nhé, đừng cho nhiều quá chả sẽ bị mặn ăn không ngon.

Tiếp theo bạn đặt nồi nước tôm lên bếp bật nhỏ lửa đun sôi. Khi nước vừa sôi thì sẽ thấy gạch tôm nổi lên, bạn hãy vớt thật khéo gạch để ra bát sao cho đừng để gạch vỡ nha.

Cà chua bạn bổ miếng cau xào thơm với hành tím, cho mắm, muối, hạt nêm vào để tạo vị rồi đổ vào nồi nước tôm tiếp tục đun sôi. Bật lửa nhỏ cho nồi nước sôi lăn tăn, thả từng viên mọc (giò sống viên tròn) vào nồi, dùng một chiếc muôi thủng để nhúng phần chả tôm (thịt băm trộn trứng) tới khi chín thì cho ra cạnh bát.

Cuối cùng là bạn cho bún ra bát, xếp chả tôm cùng mọc vào, rắc ít hành lá lên trên và đổ nước riêu vào dùng nóng.

Bún riêu tôm ngọt thơm rất phù hợp làm bữa sáng cho cả nhà. Chúc các bạn ngon miệng với món bún riêu tôm độc đáo này.

>>> Xem thêm: Cách chế biến thịt kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

Cách nấu bún riêu cua kiểu miền Nam ngon khó cưỡng

Cách nấu bún riêu cua kiểu miền Nam -1

Giống với cách nấu bún riêu thông thường nhưng bún riêu kiểu miền Nam có những nét đặc trưng rất riêng với các thành phần nguyên liệu cũng được thêm rất nhiều.

Nguyên liệu để làm bún riêu cua kiểu miền Nam

– Cua đồng xay:200g

– Chả lụa: 150g

– 200g đậu hũ chiên vàng

– Bún tươi: 300g

– Xương heo: 500g

– Huyết heo: 500g

– Bò viên: 100g

– Hành tím, ớt băm nhỏ, me quả

– Màu hột điều nước, mắm tôm, màu gạch tôm

– Chanh 1 quả, cà chua 3 quả

– Ngò gai, rau tía tô, kinh giới, húng quế, rau  bắp chuối bào sợi, rau muống bào, giá sống

Các bước nấu bún riêu cua miền Nam

Xương mua về bạn rửa sạch , bỏ nồi đem ninh nhừ. Giống như các cách làm khác, bạn nên cho thêm ít hành tím và bột nêm để nước xương được đậm vị và thơm.

Cua xay bạn đem lọc với nước, khuấy đều để gạch tan ra rồi lọc lấy nước bỏ bã.

Bò viên bạn khứa thành 4 để khi đun bò viên nở ra sẽ rất đẹp. Đem bò viên và huyết heo trụng qua với nước sôi để ráo rồi cắt huyết heo thành từng miếng vừa ăn.

Xương đã nhừ bạn vớt xương ra, cho gạch đã lọc vào bật nhỏ lửa để gạch nổi lên rồi vớt ra để ra bát tránh làm vỡ gạch trong quá trình nấu.

Cà chua bạn cắt múi cau, xào chín với hành tím rồi đổ vào nồi nước dùng, cho màu điều nước vào đun tiếp, cho đậu, huyết heo, bò viên vào đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp chuẩn bị ăn.

Bún bạn trung qua nước sôi, cho vào bát đổ giác nguyên liệu trong nồi vào bát bún ăn kèm với các loại rau sống đã chuẩn bị và dùng nóng sẽ rất ngon.

Hi vọng qua bài viết “Đổi gió với cách nấu bún riêu thịt heo đậm đà ngày cuối tuần” sẽ giúp bỏ túi thêm các công thức nấu ăn siêu “đỉnh” để trổ tài nấu nướng cho mọi người. Đừng quên chia sẻ bài viết với bạn bè và người thân nha.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.9/5 - (9 votes)

Comments

comments