Hướng dẫn bạn cách nấu cá lăng om chuối đậu đơn giản, nhanh gọn

6818

Cách nấu cá lăng om chuối đậu đơn giản, dễ làm ngay tại nhà, nếu quan tâm đến món ngon dân dã này cùng vào bếp với JAMJA’s qua công thức chi tiết dưới đây.

Theo đó, các món om chuối đậu có lẽ là món ăn dân dã mà nhiều người yêu thích. Món ăn dễ dàng chế biến với các nguyên liệu dễ kiếm. Nhưng đã bao giờ bạn nghe đến món cá lăng om chuối đậu, món ăn vừa quen vừa lạ chưa? Sự hòa quyện giữa hương vị tuyệt vời của cá lăng với chuối đậu đơn giản sẽ khiến món ăn trở nên hấp dẫn và tuyệt vời cho mâm cơm gia đình.

Món ăn này cũng dễ dàng chế biến tại nhà với công thức nấu nướng đơn giản. Liệu rằng bạn đã nắm được chưa? Làm sao để loại bỏ hết nhớt mà cá lăng không bị tanh, ảnh hưởng đến khẩu vị khi thưởng thức.

Nếu quan tâm đến món ngon thú vị này, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog sẽ giúp bạn có được món ngon đúng chuẩn hương vị.

Giá trị dinh dưỡng của cá lăng bạn đã biết chưa?

Giá trị dinh dưỡng của cá lăng bạn đã biết chưa-1

Cá lăng cũng thuộc loại cá da trơn giống như cá trê. Tuy nhiên cá lăng có màu da bên ngoài là màu vàng sáng đẹp mắt. Đặc điểm nhận biết rất dễ dàng bằng cách nhìn vây lưng. Vây lưng của cá lăng có sẽ một gai thường gọi là ngạnh ở phía trước. Cá lăng có loại vây mỡ và chúng có phần cuống dài hơn so với nhiều giống cá cùng loài. Chú ý nếu là cá lăng thì sẽ có ngạnh vây ức có thêm khía răng cưa. Vì là giống cá da trơn nên cá lăng trên thân không hề có vảy, thân nhớt và rất trơn. Cá lăng có chiều dài tối đa sẽ khiến bạn bất ngờ đó chính là 1,5m. Giống như cá trê, cá lăng cũng có râu nhưng là 4 cặp, râu của chúng rất phát triển và được che phủ bởi một lớp nhiều nụ vị giác. Nụ vị giác có tác dụng giúp cho cá lăng có thể nhận biết được mọi thứ.

Giá trị dinh dưỡng của cá lăng bạn đã biết chưa-2

Nhìn bên ngoài, bạn có thể nhận thấy rằng cá lăng thân dài, mình hơi bè bè, đặc biệt là càng về đuôi càng thuôn dài. Phần đầu thường to, nhìn rất hung dữ. Đầu của cá lăng có ba góc sắc có chiều dài khoảng 1cm đến 2cm, ở hai bên mép và sống lưng đều có góc nhọn này. Cấu tại của ngạnh này có tác dụng giúp cho cá lăng có thể tự vệ mỗi lần bị tấn công, và giúp chúng có thể vượt sóng dễ dàng. Cá lăng có ria mép khá dài, đuôi không lớn nhưng lại rất khỏe. Nhờ phần đuôi này mà cá lăng có thể bật ngược lên khi gặp sóng mạnh. Thức ăn của cá lăng thường là những loại sinh vật sống nhỏ dưới nước như tôm, tép nhỏ, phù du, đôi khi chúng ăn rêu bám trên đá.

Chủ yếu được nuôi trong môi trường tự nhiên hoặc được đánh bắt từ sông suối, ao hồ vì thế mà thịt của cá lăng rất chắc. Cá lăng có lượng chất dinh dưỡng rất dồi dào. Cá lăng có lượng protein rất lớn, cao như trong thịt gà hay thịt bò. Đây chính là lý do vì sao cá lăng có giá thành khá đắt. Năng lượng có trong 1kg cá lăng là 112kcal, đủ để giúp cơ thể hoạt động và phát triển. Tuy như vậy nhưng lượng chất béo trong cá lăng rất ít nên tốt cho sức khỏe. Cá lăng có lượng omega 3 cao, rất tốt cho tim mạch và đôi mắt.

Giá trị dinh dưỡng của cá lăng

Cá lăng có nhiều tác dụng tốt đến cơ thể con người. Cá lăng theo như các nhà Đông y thì chúng có tính bình, vị thịt ngọt, thịt cá khá mềm, ít xương nhỏ. Ăn cá lăng có thể giúp lợi tiểu, cá lăng có giá thành đắt vì chính những chất dinh dưỡng ở trong nó. Vì thế mà các bà nội trợ đã ưu ái chọn cá lăng để chế biến thành rất nhiều món ngon từ hấp, nước cho đến chiên, nấu cháo và kho tộ. Đặc điểm duy nhất chỉ có ở cá lăng đó chính là dù có kho, rán như thế nào thì chúng chỉ thêm săn chắc, không hề bị nát, khi ăn cảm nhận được ngay vị ngọt của thịt.

Giá trị dinh dưỡng của cá lăng 2

Cách làm cá lăng om chuối đậu hấp dẫn, ngon ngất ngây

Với cá lăng bạn có thể chế biến được rất nhiều món, từ hấp, chiên đến kho tộ. Cũng như những loại cá khác, cá lăng cũng có thể chế biến thành món om chuối đậu mẻ chua chua vô cùng hấp dẫn. Một bát cá lăng nấu chuối đẹp mắt có nước sốt vàng bóng sóng sánh, thêm vào đó là thịt cá thơm ngon đem đến hương vị ngọt tự nhiên. Tất cả hoàn quyện cùng với các loại rau thơm tạo nên một món ngon say đắm lòng người. Cá lăng om chuối phù hợp nhất vào những ngày trời chuyển lạnh hay những ngày thu mát mẻ.

Cách làm cá lăng om chuối đậu 1

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cá lăng om chuối

  • Cá lăng: 1 con 1kg đến 1,5kg
  • Chuối xanh: 2 quả
  • Đậu phụ: 2 bìa
  • Rau thì là, lá tía tô, hành lá
  • Nghệ, mắm tôm, riềng, tỏi, hành tím
  • Mẻ
  • Gia vị: mắm, muối, dầu ăn

Thật ra có thể thay thế cá lăng bởi những loại cá khác như cá nheo hay cá trê.

Các bước hoàn thiện món cá lăng om chuối đậu thơm ngon

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Đây là nguyên liệu chính quyết định cách nấu cá lăng om chuối có ngon hay không, vì thế khâu chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Cá lăng bạn nên chọn những con còn sống, đảm bảo độ tươi cho thịt cá, tránh cá bị chết hay bị ươn, ảnh hưởng đến mùi vị món ăn. Cá lăng bạn có thể nhờ người bán mổ ngay tại chợ, cắt thành miếng để về nhà không mất quá nhiều thời gian. Đầu tiên bạn đổ cá ra rổ rồi làm sạch. Rửa cá qua nước rồi dùng muối xát qua bên ngoài để loại bỏ nhớt và chất bẩn. Tiếp tục dùng giấm gạo để rửa cá, loại bỏ mùi tanh.

Cách làm cá lăng om chuối đậu 2

Nghệ và riềng rửa qua, sau đó cạo vỏ rồi rửa sạch. Cho cả nghệ và riềng vào trong cối, giã nát cả 2 với nhau. Nghệ và riềng đã nát cho vào bát, thêm cùng 2 thìa mẻ cùng với 1 thìa cà phê mắm tôm. Lọc qua rây lấy nước cốt.

Chuối xanh bóc vỏ, ngâm ngay vào nước muối để không bị thâm vỏ. Sau 10 phút thì vớt chuối ra, cắt chuối thành những miếng vừa ăn rồi xắt làm tư. Tiếp tục ngâm chuối trong nước muối pha loãng.

Cách làm cá lăng om chuối đậu 3

Bước 2:

Cho cá vào một bát tô, ướp cá lăng với các gia vị đã được chuẩn bị. Trên mỗi khoang bạn cứa ngang để cá ngấm gia vị hơn, ướp cá với nước cốt riềng mẻ vừa làm, 1 thìa cà phê hạt tiêu xay nhuyễn, 2 thìa hành tím băm.

cách nấu cá lăng om chuối 4

Đậu phụ rửa sạch, để ráo, lúc rán sẽ không bị bắn. Xắt đậu phụ thành những miếng nhỏ. Đặt chảo lên bếp, thêm một chút dầu ăn. Khi dầu ăn đã nóng thì cho đậu vào rán. Rán vàng đậu là được.

cách nấu cá lăng om chuối 5

Bước 3:

Tiếp tục dùng chảo đó phi thơm tỏi. Cho cá đã ướp vào chiên vàng các mặt. Khi cá đã chín vàng thì vớt ra để đĩa. Tiếp tục cho chuối vào chảo xào sơ qua, thêm một chút nước vào om, lúc này cho cá vào om cùng. Om cho đến khi cá chính và chuối mềm là được.

Nêm thêm gia vị vào nồi canh cho vừa vặn. Lúc này bạn cho đậu phụ đã rán vào om cùng thêm 5 phút. Cuối cùng thêm hành lá, thì là cùng lá tía tô thái nhỏ lên chốc rồi tắt bếp.

cách nấu cá lăng om chuối 7

Múc canh ra bát rồi thưởng thức, cá lăng nấu chuối đậu có thể ăn kèm cùng với cơm nóng hoặc bún. Cách nấu cá lăng om chuối thật đơn giản mà lại cực hấp dẫn phải không. JAMJA’s BLOG chúc bạn thành công với cách chế biến này.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments